Of Losing what I never Found

63 106
Avatar for Ruffa
Written by
1 year ago

Let me write something using our very own language. Sorry in advance to my reader from other part of the world. Not sure if the translator will work on this but if you're curious to what is this all about, you can just tap that 🌎 button on this article. Thanks!

--

At muli, nabuo na nga ang nawasak

Pusong nagkapira-piraso ay paunti unti ng naghihilom

Subalit ang bakas ay hindi na mapag tatakpan

Nag iwan ng matinding sugat, subalit paglao'y unti unti ring maghihilom

Naranasan noon sayo'y ayaw ng balik balikan

Kombinasyon ng sarap at sakit ay di na muli hahayaang maranasan

Pag-ibig na sumira, isang taong nagpa ramdam

Paulit ulit mang masaktan noo'y wala nalang pakialam

Mahalaga'y may tayo, pero lahat pala yo'y ilusyon lang

Hindi mo naman kasi nilinaw, laro lang pala ang lahat

At gusto mo lang akong pasakitan

Minahal lang kita, oo nag nagmahal lang ako

Nagmahal lang talaga pero bakit mali yata ang pasok ko

Hindi uso sa'yo ang pagmamahal

Lahat nang yo'y sayo'y laro lamang

Alam ko din naman yon

Naalaman ko nong tumagal na

Pero may magagawa ba ako?

Kung puso ko yong nag desisyon na intindihin ka't tanggapin ka

Kahit pa ni isang usal ng pagmamahal

Wala kang naibulong sa naghihintay kong mga tenga

At dumating ang araw na tuluyan na akong nagising

Sa isang pagpapantasyang ako lang ang bumuo pero naka depende sayo ending

Masakit pero para sarili ko

Kelangan kong bumitaw o baka mabaliw nalang ako

Naghihintay, umiintindi - pero para kang isang lenggwahe na gusto mong matutunan ko

Ikaw mismong may gusto, ang hindi nag eeffort para sana maintindihan ko

Paalam na sayo

Paalam sa nga sugat ko

Bubuoin ko muna ang puso kong hinayaan kong mawasak mo

Para sa bagong ako at para naman sa tunay na kaligayahan ko

Paalam Mahal Ko.

Lumipas ang mga taon at nagawa kong buuin ulit ang sarili ko

Mahirap sa simula

Para akong nangangapa sa dilim

Walang idea kung paano ba ang lumimot

Walang araw na di papatak ang luha at muling maalala ang nakaraan natin

Bigla nalang matitigilan at maiisip pang bumalik ulit sayo

Ngunit inisip ko ang mga sakit na naidulot mo sa'kin

Dahil doon ay naging pursigido akong umusad

Yong di kana maaalala at di na maiiyak

Sa mga nakaraan nating "Nakaraan" nalang talaga

The End kumbaga

Wala ng kasunod at wala ng balak malagyan ng sequel pa

At ang mas nagpahirap sa lahat?

Yong iilang masayang ala ala na meron tayo ay pilit bumabalik sa utak ko

Iilan lang nga kaya diko mapigilang pahalagahan

Pero sinaksak ko sa isip ko.

Babangon akong muli, magmamahal pa rin dahil para sa'kin masarap ang magmahal

May kaakibat mang sakit, mahalaga matuto muli akong magmahal

At dumating na nga ang pinaka hihintay ko

Ang paglaya ko mula sa ala ala mo

Ngunit kasabay noon ay ang muling pagkatok mo sa pintuan ko

Nagmamaawa pa at bumubulong "Mahalin mo ulit ako."

Natitigan ko lang ang mata mo, biglang gumuho ang depensa ko

Akala ko lang ba na naka move on na ako?

Guni guni ko lang ba lahat ng yon?

Bakit isang sabi mo lang, parang matutunaw na at bibigay ako ulit sayo?

Binitawan ba talaga kita?

Or di talaga ako naka move on pa, sa'yo?


So, how many "Marupok" people are in there? Are you like the protagonist on this article? Saying she will move on because enough is enough. And all she can get from this relationship is nothing but just pain. So, she ended up with the decision that she will let go of the hand of the man she love. She ended their relationship but after just a year. After a long year of moving on, she's finally in there. But then there is this mapaglarong tadhana. When she's finally moving on the man came back and asking for a second chance. She discover that she still has feeling for the man. And she's about to show to the world her karupukan.

Are you like her?

--

Images used was all made and edited on Canva.


May 01, 2022

--

42
$ 15.83
$ 14.67 from @TheRandomRewarder
$ 0.07 from @LeticiaFelize
$ 0.06 from @Idksamad7869
+ 31
Sponsors of Ruffa
empty
empty
Avatar for Ruffa
Written by
1 year ago

Comments

Sometimes its okay to be marupok, but if wala na sa lugar, learn to lie low din... dapat balance lang ang life.

$ 0.00
1 year ago

Tama naman, oag inulit pa ulit sana lang madala na haha

$ 0.00
1 year ago

If you lose something which don't want to stay with you than left it.

$ 0.00
1 year ago

Oh yes, and never accept them again in your life?

$ 0.00
1 year ago

Maraming marupok madam kasi dewo inside of each one of us, we long to be loved... Ansabeeeeee

$ 0.00
1 year ago

Ay halakaaaa, ansabeeeeee talaga with feelings ahaha

$ 0.00
1 year ago

hahaha ganern madam

$ 0.00
1 year ago

Sobrang marupok sis. Hahaha

$ 0.00
1 year ago

OMG, naranasan mo no haha

$ 0.00
1 year ago

I couldn't read today cos you didn't write in English and translating is never exact with what is being said. Anyways happy new monthπŸ€—

$ 0.00
1 year ago

Hwhw I'm happy you tried, thank you and Happy new month πŸ₯³

$ 0.00
1 year ago

wasn't able to translate it cos of my phone, I think it has issues.

$ 0.00
1 year ago

Ohh, even if you translate it I think the translation is not that accurate πŸ˜…

$ 0.00
1 year ago

Marupok.mp4 hahah di ako relate 😌

$ 0.00
1 year ago

Haha maigi naman Chachan, saka kana rumelate kapag 30 kana haha

$ 0.00
1 year ago

Ngayon marami ng tanong sa isip ko. Paano kung sa pagkakataong ito ikaw ay seryoso na? Palalagpasin ko lang ba? Oh Diyos ko, tulungan mo po ako.

Hahahaha. dinugtungan ko lang ang mga linya ng karupukan.

$ 0.00
1 year ago

Bahahaha, what if di pa rin talaga. Bumalik lang sya kasi pinagpalit din sya nong pinalit nya sayo? Hahahah

$ 0.00
1 year ago

Ang rupok ate, pero ganun naman talaga pag nagmamahal can't blame her, I've been there too hehe

$ 0.00
1 year ago

Oho, base on experience din. Di talaga layang mapahindian ano

$ 0.00
1 year ago

Alam kong marupok ako minsan pero minsan lang tlga wahahhaa pero bakit feeling ko tagos tagusan?? San ka nahugot nito rupaaaaaa

$ 0.00
1 year ago

Hahahaha sa atay at balunan ko nahugot ahahahs

$ 0.00
1 year ago

ayy medo malalim nga pinag hugutan ruffa. benta na lang tayo kidney charot

$ 0.00
1 year ago

Kakasimula ko lang dito sa read.cash tapos nabasa ko to. Saktong sakto na ganto yung sitwasyon ko ngayon πŸ˜‚

$ 0.00
1 year ago

Oiii nahayssssuuu, welcum here πŸ–οΈπŸ–οΈ

$ 0.00
1 year ago

Nakakapanibagong magbasa ng purong tagalog eh, how about you po marupok ka ba?🀣

$ 0.00
1 year ago

Nooooo, ahahaha mejo lang? Haha charizzzz ahaha

$ 0.00
1 year ago

Magkakaiba kasi tayo ng capacity to love hehe kaya un iba kahit ilang chances kaya pa ibigay.

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga ee yong kahit nag mumukha na silang ewan sige pa rin kasi nga mahal. Aguy

$ 0.00
1 year ago

I used the translation to read, but it seems like it wasn't accurate. That probably took some of the fun out of it. But I did interpret it to be a poem or something like it.

$ 0.00
1 year ago

Yep yep, sorry about that. It's just about love or being weak when it comes to your man or woman. That even if they don't make them feel the love that they deserve they will still accept them when asked for a second change 🀧

$ 0.00
1 year ago

Apaka galing mo palang makata lola,😊 peru yung mensahe lola is based on experience ata yan ahh hihih. Kaya moyan lola sabi mo nga malakas ka, try mo ulit lola just don't ruin your day by thinking of a bad yesterday po.

$ 0.00
1 year ago

BWAHAHAHAHA, seriously it's not even base on experience or what. Purely from my imagination yarn nukaba ahahahaha

$ 0.00
1 year ago

Hahahaha ganyan talaga pag NBSB malakas yung imagination power hahah NBSB ba?

$ 0.00
1 year ago

aba parang napapatula kana ngayon sissy ah. ahm naranasan ko yan haha sa partner ko ngayon kaya i know how it feel na kala mo move on kana pero deep inside hindi pa pala.

$ 0.00
1 year ago

Ohooo, u two end up together pa rin naman ee

$ 0.00
1 year ago

Karupukan tawag dyan ateeee hahahahaha

$ 0.00
1 year ago

Hahaha di ka naman ganyan ano? Haha

$ 0.00
1 year ago

Madam! Ano pinaghugutan mo nito hahahaha! Broken na broken at marupok na marupok ang dating ehπŸ˜‚πŸ˜‚

Excellent work madam! Lab it!

$ 0.00
1 year ago

HAHAHAHAHA, wala naman madams. Imagination ko lang. Saja patama na rin sa mga pipol na marupok jarnnn, lamona dami nila ata dito e ahahaha

$ 0.00
1 year ago

hahahaha, name a few madam, hahahahaa

$ 0.00
1 year ago

Buti matigas puso ko at di marupok kagaya mo pero kung si Kai man yan kahit ilang beses niyang umalis at bumalik tatanggapin ko pa rn siya nang buo bwahahahaah

$ 0.00
1 year ago

Bwahahaha di rin ako marupok nooonaaaaa, duhhh hahahs

$ 0.00
1 year ago

why do I always feel like may pinaghuhugutan ka lagi sa mga ganito mo ate ruru? hahaha. SO far, hindi pa naman ako naging marupok sa romantixc relationship. Pero sa friendship, sobrng rupok ko hhhuhuh

$ 0.00
1 year ago

Bwahahaha, mukha bang ganon? Dala lang ng song yan sa totoo lang ahahaha. Walang akong pinag huhugutan hahahs

$ 0.00
1 year ago

Ayaw ko ng second chance sis. Pag tapos na tapos na talaga. Wala ng babalikan sis lalo na pag nag bigay ng pain sobra. Wala ng chances talaga. Ako sis pag nagkamali ang isang tao ng isang beses tapos agad lahat.

$ 0.00
1 year ago

Tama yan ganyan nga, pero kayanin mo kaya lalo matagal kayong nagkasama hmmm

$ 0.00
1 year ago

At talaga ako yun mare. Yung gusto na talaga mag move on at mag let go dahil sa sakit kaso karupukan is attacking me hahahaha

$ 0.00
1 year ago

Hahahaya yownnnn, wag ganon move on na dapat agad ahahah

$ 0.00
1 year ago

5 years kami ng ex ko sis ruffa nung humindi na ako sis di na talaga ako bumalik.

$ 0.00
1 year ago

Nah. Haven't experienced that but if I were to choose after a year of hardship from moving on, I think I'll just forgive him and let the fate decide our destiny then.

$ 0.00
1 year ago

Hmmm, but what if the feelings come back πŸ‘€

$ 0.00
1 year ago

bala na si batman 😭 ay HHAHAAHAH

$ 0.00
1 year ago

Awwstu. Madaming relate charizz! Ayoko ng second chance sabi ng puso kong nagpapakipot langπŸ˜‚

$ 0.00
1 year ago

Hahahaha no na din sayo mare haha pero mas marami ata nag yes Zhahaha

$ 0.00
1 year ago

Mareng konting pakipot lang pero later on bibigay dinπŸ˜‚

$ 0.00
1 year ago

I need someone to come teach me this language as soon as possible.

$ 0.00
1 year ago

OMG sorry 🀭

$ 0.00
1 year ago

Subalit bakit datapwat. Hindi din natin masisisi ang mga marurupok pero yun nga lets spread katapangan at independence mga ka gabriela charot hahah

$ 0.00
1 year ago

Hahaha yahh, mahirap din kasing pigilan lalo at nagmamahal ka nyayyy haha

$ 0.00
1 year ago

Present πŸ– kaya iwas sa ganitong bagay eh.. Bka mas rumupok pa 🀣

$ 0.00
1 year ago

Hahaha never again naba madsm?

$ 0.00
1 year ago

Ouch ,tamaan ako dun sis ,hehe dati ganun nangyari sa akin ,nagloko yung ex ko pero kapag kaharap ko na siya ,bigla kong nakalimutan mga ginawa niya sakin ilang beses ginawa pero pauli ulit ko rin tinanggap .

$ 0.00
1 year ago

My gawddss, you're 100% marupok 🀧 but well, ganyan ata talaga kapag nagmamahal ano

$ 0.00
1 year ago