A Nerve Wracking Travel Experience

25 69
Avatar for Ruffa
Written by
2 years ago

My experience in traveling alone from Mindoro to Batangas is actually not the most nerve wrecking experience in my entire life. I almost forgot the there is this one moment in life that I feel so afraid because I have to travel for almost 3 hours from Bansud to Calapan. It is my very first experience in traveling alone without Mom and the others. Well, I actually gone to Calapan before with my Moms, there is this one time that we will watch on the cinema there. A cartoons at that.

But I'm with my Mom while on this one moment of my Life. I was alone and afraid to get lost and what if hindi kamo magkita ni Mommy? Yeah, that thought, a lot of thought that's been running on my head that make me more anxious lol. I'm actually a fresh graduate that time from High School. I can count on my fingers on how many times we've beem to Calapan but I never bother memorizing some mark to you know. That if ever we visit there again and get lost I will know my way to find them.

I can't remember it much but Mom decided to go alone to NSO to get my Birth Certificate. I will need it in my University, nakapasa kasi ako sa Entrance Exam. And even I can't believe that I got in. I mean, I didn't really study when I took the entrance exam in PUP. I just leave it all on my Luck. There is this one question there that multiple choice and because I don't really know the answer. I decided to use the forbidden technique 🤭, minnie minnie mony mo! Lol.

So Mom decided to go alone to get my NSO Birth Certificate. She's thinking of the fare that's why she decided to go alone. Withput thinking that, I am not her real daughter. So even if she is my Auntie she can't just get my Birth Certificate without the authorization of me ba? Or my real Mom. She's thinking of the travel expenses that much that she forget it about the Authorization. She travel to Calapan as early as possible because she doesn't want to you know. Maabutan ng mahabang pila, she hated that so as much as possible she will woke up early just because of that.

So Mom immediately call my Mommy Ding telling that she needs me there that I should ready myself because I have to travel alone for almost 3 hours to get to Calapan. What I felt that time when I heard is like I'm on a death row and just waiting for my time. It's unexplainable, nerve wracking and I'm hating Mom because why she didn't just tag me along with her in the first place and why do I have to travel alone. I'm just 16 for Godsake!! But I have no choice so I took a bath, ready myself and then OH MY! This is it pancit!!

I'm like a 6 year old kid that time who doesn't know anything and if it's going to work. It may sound so over reacting but you have no idea of how nerve wracking it is. I feel so nervous and it is my first time. Mommy Ding call the van and she talk to him if where my destination is and where to stop. And because they said that I can see it naman because it s just along the highway. I don't need to feel nervous daw. Also, the driver already know where is my destination. She also give me a med for dizziness just to make sure because there is a zigzag road that we need to pass .

That time, I din't have a cellphone yet that has a music so I don't have anything to divert my mind into thinking. While inside the van, a lot of things is running on my mind that I almost vomit. I have a plastic on my bag naman but it's ewwy and shameful. That's why I tried my best to hold it, or else magkakalat ako ng kabahuan sa van. But I can't hodl it anymore. Yes! Nagkalat talaga ako. Good thing Mom give me a cellophane that I can use if ever a disaster occur lol. I eat a lot pa naman that time, tsk.

Goos thing is, di na nasundan yon. I just close my eye and rest my head. Maybe it's because of too much thought that running on my mind that's why I puke. The fear and nervousness. I can't really help myself from thinking too much that's why.

But anyway, after 2 hours and half hours. We arrive in Calapan and I was looking at my left and right so that if I see it I can finally feel at ease. After a minute or so, I saw that big building and and that is where is stop. Dun pala talaga ang babaan, lol. And then I saw Mom on the waiting shed.

I immediately get out on the van and Mom saw me. She held my hands and that's where she ask me "Why your hand is so cold?" I told her that I feel so nervous because it's my first time traveling alone and that I also puke on the cellophane thay my Mom made me keep. She laugh at me and we go inside of the building.

And when we get home, Mommy Ding also laugh at me when I told her what happened. They were just happy that I almost died because of nervousness 🙄.


And thanks to @PVMihalache for the renewal of Sponsorship. 🤩🤭


Recent Article

Read this to Start in Club1BCH


May 18, 2021

--

17
$ 14.63
$ 14.23 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @PVMihalache
$ 0.05 from @Jane
+ 6
Sponsors of Ruffa
empty
empty
Avatar for Ruffa
Written by
2 years ago

Comments

Grabe Hahaha nahihilo ka pala sa van ate? Yung ate ko din need nya din lagi sa may gilid sa may bintana tsaka bubuksan niya yung bintana para may hangin. Hirap kasi siya kapag siya yung nasa gitna di niya kaya. Kaya minsan may dala siyang cellophane. Tsaka ayaw din niya ng di aircon nakakasuka kasi eh. Lalo na pag mahaba ang biyahe naku!

Ako naman ayoko ng Aircon sa mga Van or Bus. Malamig at nakakaihi HAHAHA 🤣 kaya wish ko lang talaga pag byabyahe kami ni Lola, hindi aircon ang sasakyan naming Bus. Minsan kasi ganon eh may ganong bus na sasakayan pag pupunta doon sa Urdaneta. Nakakaihi kasi jusko wish ko nalang talaga malapit lapit na kami para malabas ko na agad hirap magpigil e🤣

$ 0.00
User's avatar Reo
2 years ago

Nong una lang na yin, kasinnga sobrang kaba ko baga. Sari saring senaryo ang natakbo sa utak ko kaya nagsama sama na ang takot ang kung ano ano pa. Ayin bumigay ako, napasuka me ewww haha.

Hshsha, wala naman akong problema sa aircon. Mas gusto ko yan lalo na pag tag init juskopo. Si mama ko ang mahilohin, ako one time lang nangyari sakin ee. Haha. Pag bbli ka ng lupa dun kana bili sa Urdaneta.

$ 0.00
2 years ago

Nakakakaba talaga kapag first time bumyahe hahaha andami dami mong iisipin na kung ano ano. Gaya sa mga nababalita jusko

Sa Urdaneta? Ayoko don ang daming lamok tapos siksikan pa mga bahay bahay paramg naging pangalawang Manila na doon. Mas maganda dito samin pero di dito mismo sa bahay nila lola ko ha. Hahaha siguro sa mas malayo ng konte sakanila yung hindi maaabot ng radar ng mga chismosa 🤣

$ 0.00
User's avatar Reo
2 years ago

Jijiji.. d aq natatakot magbyahe mag-isa bat the problem with me was my motion sickness.. I hate the aircondition sa van when traveling from baguio to pangasinan ksi ang gusto q open ang window, good thing nahohold q nman.

$ 0.00
2 years ago

Ehhh, sanay ka na sa lakaran madam ee kaya siguro di na ikaw takot? Ako kasi talaga, aigooo. Sabi nga ni Mommy, pank daw ako magpapa maynila nito if talaw daw ako hahaha.

$ 0.00
2 years ago

Grabe talaga kapag first time eh no? Tapos kakagraduate mo lang ng high school 😅 Ganyan din ako nung first year college pa lang, sa city kasi ako nag college and di ko pa kabisado yung lugar, feeling ko ang laki ng siyudad 😂 Tapos yun, siguro 100 nagastos ko para lang makauwi, na kung tutuusin nasa 25 lang. Tapos di ko alam kung saan sasakay, pinagtatawanan ako nung ibang pasahero, kaya sabi ko "Kayo din po kaya pumunta ng Albay, kung mahanap nyo agad ang San Jose?!" haha natahimik sila 😂

$ 0.00
User's avatar sc
2 years ago

Ahahahahaha, grabi talaga naku. Nakakakaba na nakakatakot. Paranmg maiihing matatae pa ahaha. At yon nga nasuka pa taeng yan. Hahaha, kala mo'y hindi nila pinagdaanan ang ganon lalo na pag bagong lugar napupuntahan diba. Wala oa naman akong lakas ng loob lalonna ang magtanong kaya aigooi. Buti nakauwi ka ng matiwasay pa rin 😂

$ 0.00
2 years ago

i am actually the opposite..i had been traveling alone since elem days to go to my cousin's place, I guess that experience brought independence in me... but my husband can totally relate to you.. he puke each time he travels

$ 0.00
2 years ago

Ehh, galing naman madam. While me hahaha, I don't want to travel alon. I should have someone with me.

$ 0.00
2 years ago

D ka pa pla tapus sa traveling madam 🤣

$ 0.00
2 years ago

May isa pa madam haha. From Mindoro to Batangas naman ahahaha.

$ 0.00
2 years ago

My parents separated when I was 7 years old and at that age my mother taught me to go out alone in Caracas, the capital city of Venezuela, for me it was an adventure. I used to take the bus by its colors, because according to the route it was the color. I knew the stops but once I fell asleep and woke up when the bus arrived at the terminal. That day I cried a lot, I was lost, I didn't know where I was. But many people knew my father and also his clinic, they took me to him!

Translated with www.DeepL.com/Translator (free version)

$ 0.00
2 years ago

What an experience. If it's me I will also just cry my heart out. I will fell afraid off course. That's why I hate traveling alone that's what I'm afraid of. Good thing they know your father, but what if no one knew him 😱

$ 0.00
2 years ago

Haha. Yung di mo alam pupuntahan mo pero no choice. Haha. Sa akin naman nun lagi ko sa may likod ng driver tapos sasabihin ko kung saan ako. Fortunately, naging okay naman lahat meron pang yung one time na di ko alam san banda office ng PAGIBIG kaya ang nangyari bumaba ako agad yun pla kalayo pa 😅 meron din akong motion sickness lalo nung bata ako. Tricycle lang ata kaya kong sakyan ng di nahihilo at nagsusuka. Haha

$ 0.00
2 years ago

Yan na yan, ni himdi ko alam pasikot sikot pano if ibaba ako sa ibang lugar aguyyy haha. Samin kasi punuan na kaya di makapili ng upuan, kaya nong nakarating na mandin sa Calapan para akong timang na tingin ng tingin sa kaliwat kanan ko 😂. Ako naman ay wala, gawa lang yalaga sa sobrang kaba ko noon hahaha

$ 0.00
2 years ago

Haha. Grabe dati no. Di naman safe pero inaasa tayo sa driver tapos wala pang cellphone 😅

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga mandin, may co naman ako noon kaso se keypad na walang music. Oano naman makapag lilibang sana hahaha

$ 0.00
2 years ago

Haha. Sakin nun wala mga college na ata ko nagkaroon

$ 0.00
2 years ago

Hiniram ko wari non cp ni mame ding na may snake kasi u g akin ay lobat ahahahaha.

$ 0.00
2 years ago

Oh well sora chan I also have unforgettable travel😂😭

From Nueva Ecija to Cubao, Manila and from Cubao to taguig lol 🤣 Siguro inabot ako ng 5-6 hours sa biyahe ang 15 years old pala ako non huhu I pag nag travel kasi kami may service kaso lang hindi nila ako masusundo kaya need ko mag travel mag isa. First time ko iyon, sumakay ako bus ng Baliwag buti nalang sa cubao terminal ang hinto ko kaya and then akala ko susunduin ako ng kuya ko sa cubao but something came up! Hindi ako nasundo so nag hire si ate ng Grab for me pero kamalas malasang wala siyang nakuhang grab so no choice ako, need ko sumakay ng taxi papuntang taguig!

As in nakaka stress na am so haggard na rin dsmi ko din naimahine na baka ma rape ako sa taxu, baka maholdap ako, baka makidnap ako hahaha buhay probinsyama pa naman ang nene😂🤣. Buti nalang dahil sa ka takot ko, I still know what to do, pinicturan ko id at plate number nung driver sinend ko sa ate ko. Chineck kon din lahat ng address at tinatak sa utak ko habang dinadaldal si manongdriver na mukhang mabait pero scammas siningil ako ng 500 for special ride daw hindi siya tumingin sa meter!

Medyo nakakaba yung first travel ko sa MANILA pwro nasanay na din ako kalaunan tapos nung kaya ko na mag travel mag isa, hindi na nila ako sinusundo lolism😂🤣😭😭

Tapos ang haba ng kwento ko pala sa comment section hahahaha send dm ko nalang yung ibang chismiss ko sayo hahahhahshhsa baka nga mag article na ito jusq😂🤣🤣

$ 0.00
2 years ago

Ahahaha, papasa na tong article jusko 😂.

Pero mas wagas pala yang sayo, kalaki ng Cubao at Taguig ata. Nakakatakot maligaw jan kahit pa baga naka sakay ka. Pani nga if kung saan ka ibaba kala mo'y andun kana. Nag bayad kana ng oagka mahal mahal tapos niligaw ka. Ay anak ng tipaklong hahahaha.

Daoat talaga may baon kanh lakas ng loob daw tas kapal ng mukha haha. Walang hiya hiya dapat matuto magtanong. Pag ako din kasi kung ano anong pumapasok sa utak ko. Kaya nakakakaba talaga sya. Buti naman at nakarating ka rin ng matiwasay. Kaso mo tinaga ka naman sa pamasahe 😂😂😂.

Galing mo, kaya mo na mag travel mag isa. Ako nalilito pa rin kung saan ba daoat sasakay. Nakakahilo.

$ 0.00
2 years ago

Bakit ba wala akong reply dito hahahahahhahahaah😂🤣

$ 0.00
2 years ago

Aba malay ko sayo ahahaha.

$ 0.00
2 years ago

I like your new neat signature!

$ 0.00
2 years ago

Yayy, Thank You PVM 🙈 and for the Tip 🙈🤩

$ 0.00
2 years ago