Tempted.... Almost

52 53
Avatar for Pachuchay
2 years ago

I am sharing this story not to humiliate myself. I am sharing this hoping that you might learn something from it.

Temptation is a desire to engage in short-term urges for enjoyment that threatens long-term goals.

Source

It was 2008 when my relationship with my husband was put to the test. I found out that he was cheating on me with his coworker. I was so lost at that time. I feel like the world has turned its back on me. The worst is that the girl befriended me and I trusted her because I was "uto-uto" to believe that nothing is going on between her and my husband. Then my husband decided to quit his job and look for another job just to make me believe that what they had has ended but later on I found out that they are still together. I was so heartbroken. I had no one to talk to. I cried almost every night.

So I decided to let them be. I really don't care anymore. I was so fed up with the never ending fights and quarrels. I thought that time "na magsasawa din sila' if I let them have what they want.

Then I decided to work. I looked for every available job here in Roxas City and I ended up in Phillips Company located in Banica, Roxas City. It was a company that exported meat crab. I applied for it and got hired. The job was to separate the meat crab from the shell.

There I met new friends, Monica( we call her mommy Nic because she is the oldest among us), Maribel, Ana Marie, and the two brothers, Charlie and Chargie. We belong to the same group. Having them around is new for me. With them, I learned to laugh again. For a moment, nakakalimutan ko ang problem ko sa asawa ko.

They comforted me when I went to work with swollen eyes because of my husband. It was almost every day that I go to work with like that. I can feel their concern and supported me every time. Then I learned to drink again, every payday, we always went out for a drink. Although I only drink lightly, I still go with them to have fun for a while. Mommy Nic is a widow, while Maribel and I are married and the three are single(that time).

Then I became more closer to Charlie. Charlie is the definition of tall, dark and handsome. He is 5'10 or 5'11(not sure), has a lean body, and is good-looking. I can feel his special treatment but I think of it as a sign of respect at first because I am older than him. I am 28 and he was 26. Although I love the attention that he is giving me because I longed for it, I still distanced myself from him and keep reminding myself that I am already with someone. And I am still not sure of his intention towards me, or baka nag -assume lang talaga ako that time.

Then he started walking me hanggang sa sakayan. It became so often that even our friends noticed it. Then he started making jokes like, if he was my husband, I would never suffer. Somehow it made me feel good. Alam nyo yung feeling na "someone wanted you" to be part of their life, that's the exact feeling that I've felt that time.

Then my husband noticed the sudden changed in me. I no longer care about him and all I wanted is my daughter. He started asking me if I have another man or if I am cheating. Oh my gosh, ang sarap ipamukha sa kanya that time na someone wanted me, na hindi lang sya yun lalaki sa mundo, na pwede ko din gawin yung ginawa nya sa akin, pero I just kept my silenced. Somehow kasi eh totoo yun mga sinabi nya, I started falling for Charlie. There was a time when we had an outing, my husband went with me. And he noticed Charlie's special treatment towards me that made him more suspicious. So lagi na nya ako sinusundo sa work together with our daughter. He started checking my phone so I deleted all of my photos together with them just to avoid the fights.

One night, we decided to have a drink at mommy Nic's house because it was her birthday. We had fun that night, we had so many drinks and videoke to the max. I only drink moderately because I don't want my husband to know that I was drinking with them. I was their singer at that time( I suddenly miss that moment). It was around 11 pm when I decided to go home but mommy Nic won't let me and wanted me to sleep there. "Hayaan mo na yan si Cris, wala namang kwenta yun." That was her exact line when she was stopping me to go home. She was already drunk when she said that. But I still insist to go home because I was avoiding to be with Charlie, I was afraid na baka tuluyan na ako mafall sa kanya.

So I went home, looban yun kina Mommy nic and dadaan ka pa sa palayan bago ka makarating sa main road, so I hurriedly walk. Then I noticed na hinabol ako ni Charlie and told me na ihahatid nya ako. I can hear my heart beat so fast,kinakabahan ako na di ko maintindihan. We were sitting in a waiting shed, waiting for a tricycle to passed by when he suddenly told me,

" I like you, sa akin ka na lang. Hindi kita sasaktan katulad ng ginagawa nya sayo."

Oh my god, ang sarap sa pakiramdam, ang sarap sa tenga, ang sarap sa feeling. After what my husband have done to me, someone wants me to be he's. He then hugged me so tight. Honestly, umiyak ako nun sinabi nya yun. Hindi ko alam kung bakit. We stayed like that for almost 20 minutes. Hindi nya ako binitawan until I stopped crying. Then he asked kung ano sagot ko. I told him na di na pwede, na may asawa at anak na ako. It doesn't matter daw na may anak ako, mamahalin nya din ang anak ko na parang anak nya. At that moment, I wanted to say yes. But I told him na pag-iisipan ko. I should have said no, right? But I didn't because I have liked him already.

When I got home, my husband asked me why I went home late and he smelled liqour in me. I just ignored him pero inaaway na nya ako. And I just cried, halo halo yun feeling ko noon. Naisip ko yun sinabi ni Charlie and yun pang-aaway sa akin ng asawa ko. Gustung-gusto ko na talaga makipaghiwalay sa kanya noon. But when I looked at my daughter who was sleeping beside me, I can't. I don't want my daughter to be in a broken home. I want her to have a complete family. I cried and cried until I fall asleep while holding my daughter.

Then morning came, I was having breakfast, my husband approached me. We talked everything that was going on between us. I told him na sya ang magpasya, if gusto nya pa ba na ipagpatuloy namin yung relasyon namin tutal di naman kami kasal. But he said na ayusin namin yun problema namin. Na magbabago na sya basta huwag lang daw ako mawala. Of course, I like that kaya we decided to fix everything.

When I went to work that time, I talked to Charlie about my decision. He was heartbroken talaga, hindi ko alam bakit ganun nya ako kagusto. And honestly gusto ko na din sya talaga but I chose my family. Importante sa akin ang pamilya ko at anak ko. So despite the feeling that I have for him, sinabi ko sa kanya na we can still be friends. Na yun lang ang pwede ko ibigay sa kanya. Na mas may deserve ng pagmamahal nya.

After that day, Charlie didn't go to work. Almost 4 days na di sya pumasok, I asked Chargie about him but he just said that Charlie is sick and was drunk almost every night. When Mommy Nic and the others decided to visit him, di ako sumama. I thought it was the proper thing to do.

After a week I decided to quit my job. To avoid Charlie and to cut the feelings that I have for him. After that, I had no news from him. Although Mommy Nic and Ana Marie is still my friends until now but the two brothers, I lost contact with them. The last thing I know was that Charlie also quit his job and worked in their farm.

Final Thought

To resist temptation means you have to have a strong mind. You should know your stand, know your priority and what's more important to you. To be tempted means you have to be ready for the consequences after. So think twice, thrice before indulging yourself into temptation.

The funny thing is my husband didn't change until I caught them in the act.

Lead Image Source

Date Published : September 4, 2021

19
$ 10.97
$ 10.11 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @Ruffa
$ 0.10 from @leejhen
+ 14
Sponsors of Pachuchay
empty
empty
empty
Avatar for Pachuchay
2 years ago

Comments

It can be difficult at times to resist, but I always think "how would I feel?" As for infidelity? My wife cheats on me once she's out. No ands, ifs, or butts. No second chances. Period.

$ 0.00
2 years ago

it was a great story, Ma'am. It was a wise and a good decision that you made. it means of being in your consciousness despite of being drowned by your feelings.. wala po pa talagang sa vocubulary yung nadala sa feelings.. hehehe. I have also learned a lot of things on your story and how family is more important than your personal feelings. We are all taking a stand too and give priority of our family over anything else.. Thank you so much for sharing. It was absolutely a great story indeed.

$ 0.00
2 years ago

Yay. May history of cheating pala ang marriage niyo madam no. Can I just say that I admired you more after reading this article? It shows how matured and selfless you are as a person. You made the right decision madam. Grabe. Andun na yung temptation eh, muntik na but you are able to resist it with grace. 🙌❤

$ 0.01
2 years ago

Thank you madams, ako din di ako nakapaniwala na nagawa ko yun. Malaking factor yun anak ko sa naging desisyon ko madams..

$ 0.00
2 years ago

Mas grabe talaga yung temptations at pagsubok sa isang relasyon ate no. Swerte yung maging asawa ni charlie kasi he's an understanding person, nakita nya yung worth mo na di nakita ng asawa mo noon. Siguro tinamaan lang talaga sya sayo, di natin mafathom yung reason kung paano gumalaw Yung love eh. The best yung experience mo ate.. tama si @kingofreview pwedeng pwede pang mmk. I bet maraming makakarelate... You're so strong po, hindi ko maimagine kung paano mo nakaya iyon...

$ 0.01
2 years ago

Naku gustung gusto ko tlaga umoo noon sa kanya, hehe. Kaso naisip ko talaga anak ko at siempre mahal ko yun asawa ko kahit na niloko nya ako. Tama ka, swerte talaga kasi napakabait nya, actually silang dalawa ng kuya nya mabait talaga. Yun mga naging experience ko sa buhay ang nagbigay kukay sa buhay ko, char! 😂 Siguro pwede kong sabihin na strong ako kasi sa lahat ng linagdaanana ko, nalagasan ko lahat yun na ako lang, walang pamilya na nakaalalay kasi malayo sila sa akin..

$ 0.00
2 years ago

Magtry po kaya kayo magsebd ng liham kay maam charo tapos isadula nila yung story niyo? Parang pang-MPK talaga ate or MMK.

$ 0.00
2 years ago

Naisip ko na yan dati lalo na yun may 10k pa na premyo ang mapipiling sulat,hahahaha kaso naisip ko wag na, nakakahiya din eh

$ 0.00
2 years ago

muntik na si hubby makatikim ng "taste of his own medicine" hehe...yang mga ganyang klaseng tao ayaw nila mangyari sa kanila yung mga nagawa nila dahil alam nila sa sarili nila na mali. . kaya nagagalit o nang aaway.. buti na lang at nakipag ayos din sya sayo it only means na ayaw ka rin niyang mawala. sana tuluyan na talaga syang nagbago..

minsan talaga nawawalan na tayo ng gana at pag asa lalo na kapag naging toxic ang relationship , importante talaga ang maturity kasi it contributes a lot in fixing serious issues... kasi kung mga immature kayo siguro mas lalong naging toxic ang relationship.. baka tuluyan na rin kayong naghiwalay.. congrats for passing the test of infidelity .. char! hehe

$ 0.02
2 years ago

Slow clap sa sinabi mo sis, hehe.. Tama muntik na talaga nya natikman yun ginawa nya sa akin. Alam mo yung feeling na gustung gusto ko syang gantihan pero di ko magawa kasi nahihiya ako sa anak ko. Buti na lang talaga naglagpasan namin yun dalawa. And after ko sila mahuli eh nagbago na din naman sya ng tuluyan. Ewan ko na lng kung di pa mahiya yun babae sa ginawa ko sa kanya..

$ 0.00
2 years ago

Temptation is everywhere na talaga, and it's up to us kung magpapatalo at magpapadala tayo dito.

$ 0.00
2 years ago

Korek sis, naglipana talaga yan. Kaya dapat matatag ka talaga na humindi..

$ 0.00
2 years ago

I'm glad you have made a turn around. Dami talaga temptation pero it's up for the parties to work on their relationship. Talk about issues and fix it. Wag ibaling sa iba. Good job!

$ 0.00
2 years ago

Thank you ARTicLEE, well it's not that easy pero naging malaking factor yun anak ko sa pagdedesisyon ko..

$ 0.00
2 years ago

I can't find the right words to say, Ate. Kasi first, di ko naman alam 'yung ganiyang feeling kasi knows mo naman na kasapi ako sa SMP. Haha! And wala din namang naging issue na ganiyan sila Mama. But, all I can say is 'you did the right thing.' Resisting any form of temptation was not that easy, dapat determined tayo. I can sense that you just want a happy and complete family na siguro naisip mo noon na malabo nang mangyari dahil dito but look. I can feel and sense din na masaya kayo ngayon. :)

$ 0.03
2 years ago

Tama ka beh, I am happy now with my decision. At nagbago na din naman ng tikuyan si husband..

$ 0.00
2 years ago

That's good to know, Ate! :) Well, halata naman sa mga posts mo eh. Hihi

$ 0.00
2 years ago

Paano nman yung saakin sis.. hays kung pwd ko lang ikwento tlga dito buong storya.. mabuti at nalabanan mo ung temptation na yun sayo at masasabi kong sinubok ka ng panginoon. Pero ung about sa akin para kcng feeling ko siya tlga ang para sa akin at sakanya ko nailabas kong ano tlga ako ung pagkatao ko.

$ 0.00
2 years ago

Naiiyak po ako na nagbabasa dito sa kwento mo Sis. Naranasan ko kasi ang pinagtaksilan din ng husband ko, ang sakit2x talaga sa dibdib bumabalik yung sakit noong naalala ko. Mabuti nalang Sis hindi ka bumigay sa temptation tama talaga yung sakripisyo mo kasi kapag bumigay ka kawawa yung anak mo. Isa ka talagang mabuting ina na kahit na nasaktan na ng todo pilit mo pa ring nagpakatatag para sa anak mo. Naku akala ko pa naman nagtanda na si hubby pero hinintay niya talagang ma-caught in the act mo sila. Sorry Sis ha pero ang sama niya talagang asawa. Sana nagbago na talaga siya for good.

$ 0.03
2 years ago

Iba talaga ang feeling na pagtaksilan sis. Nakakadegrade ng pagkatao, feeling mo andaming kulang sayo kaya naghanap ng iba. Yes, inisip ko tlaga anak ko noon, ayoko kasi sya na lumaki na walang buong pamilya. At sa awa ng Diyos eh nagbago naman ang asawa ko, dapat lang, dalaga na kasi anak namin.

$ 0.00
2 years ago

Totoo yan Sis noong pinagtaksilan din ako ng asawa ko ang dami ko talagang insecurities mabuti nalang at may anak ako na pinagkukunan ko ng lakas kasi kung wala pa naisipan ko talagang mawala nalang sa mundo. Masaya ako para sayo Sis na nagbago na ng tuluyan si hubby mo siguro na-realize niya Sis na medyo may edad na rin siya ngayon at dalaga narin ang anak ninyo nahihiya narin siya siguro kaya napag-isipan na niyang magbago. Dahil at the end of the day pamilya parin ang pinaka-importanteng tao para sa atin dito sa mundo.

$ 0.00
2 years ago

Ganun nga siguro sis

$ 0.00
2 years ago

Naku momshie, buti na lang at di ka rin bumigay. Ako rin naman may ganyang kwento at hindi naman santo tong asawa ko andami ko ng babaeng nahila ang buhok dahil sa kanya hahaha. Pero legit ang temptation at pagsubok sa relasyon. Ginive up ko yang asawa kong yan sa huli ay kami pa rin naman. Ansaya lang sa niluha ko noon nakangiti naman ako ngayon.

$ 0.00
2 years ago

Hahhaha, relate ako dun sa paghila sa buhok. Naging big factor sa amin yun anak namin momshie.

$ 0.00
2 years ago

Sa totoo lang kahit alam ng may asawa at anak nanlalandi pa send pa ng send ng photos na nakaunderwear ay kaloka

$ 0.00
2 years ago

Hahaha, parang normal na kasi sa kanila yun noh, I mean napakaliberated kasi.

$ 0.00
2 years ago

Good decision ateng. I have broken family dahil yung nanay ko, hindi napigilan ang sarili nya.. Mas piniling mangapitbahay.

$ 0.00
2 years ago

Ang maganda dun is nagkausap kayo ng maayos at ayusin din ng mahinahon ang mga problema, kasi ndi naman masosolusyunan ang problema ng isa pang problema

$ 0.00
2 years ago

Grabe ate ang tapang mo kasi you still choose your family over the man you already like. Never pa po ako nakakaranas umibig kasi I am afraid na masaktan. Hanga po ako sa inyo kasi even na andyan ang tukso mas pinili mo pang lumayo at isacrifice yun for your family!. God bless ate, your such a powerful woman.

$ 0.01
2 years ago

Naging factor dun yun anak ko. Importante kasi sa akin na buo yun pamilya na kalakihan nya. I am a product of a broken home so I know the hardship na pwede nya pagdaanan kung mali ang magigind desisyon ko.

Wag ka matakot magmahal at ang masaktan eh kasama na yan tlaga kapag nagmahal ka. It hurts kasi it's true..

$ 0.00
2 years ago

May news kpb sa knya now te? Prang sincere sya syo.. Pro ayoko dn na lumaki anak ko na may broken family.. Kya good decision parn yun. At least nagbago asawa mo... Haba ng hair mo te..ganda!

$ 0.01
2 years ago

Wala na Jane, di ko sya mahanap sa fb, yun kpatid lang nya. Siguro ngayon eh my asawa na din sya. Naku super bait talaga nun. Buti na lang nagbago na asawa ko ngayon kundi pagsisisihan ko. Tlaga desisyon ko, hahaha

$ 0.00
2 years ago

Sayang naman yun. Haha.

$ 0.00
2 years ago

No sh!t, so after nyo mag talk di pa rin sya nakipag hiwalay? I understand bat ka na tempt, pag ganyan naman ang asawa baka sinukuan ko na agad. Selfish kung selfish, ee bakit ako magtitiis a isang relasyon na wala naman ng patutunguhan. Isa to sa rason kaya ayaw kong mag aasawa ee saka anak. Hmppot! Pero good decision naman ginawa mo mada. So, kamusta naman na nagniningas pa rin baga ang pagmamahalan nyo?

$ 0.01
2 years ago

Of course naman madams, hehe. Sa ngayon nga eh feeling ko sa lahat ng pinagdaanan na namin eh kayang kaya namin na lagpasan lahat ng parating pa lang. Siguro sa mag asawa eh dadating or dadaan tlaga sa pagsubok na ganyan..

$ 0.00
2 years ago

Goods naman yan madam, you did the right decision talaga sa part na yan.

$ 0.00
2 years ago

Ifeelyoy nang sa sakit nga na batyag 🤧😩. Pero kaya siguro hindi siya nag bago kaagad dahil Baka nabulag lang po don sa bagong feelings na nararamdaman nya sa babae. Pero nag bago naman na po siya siguro ngayon, yon po ang importante.

$ 0.01
2 years ago

Yes beh, after ko sya nahuli eh nagbago na din naman sya. At yun ang first and last na pambabae nya.

$ 0.00
2 years ago

Ganyan pala buhay ng may asawa na ma'am. Darating talaga ang mga problema ma'am. Galaggot ko kabasa atung nanagabit siya pero nahimasmasan ko kadugayan nga naay ga comfort nimo ai Charlie. Tinuod jud d i ingun nila nga mu raise pud ug standards kay para dili ta yatak yatakan. Ganahan kaayo ko sa story ma'am ❤️ true to life story nindot kaayo ang ending ma'am. Happy family :)

$ 0.01
2 years ago

Korek, kaya bago ka mg asawa pag isipan mo muna mabuti. Dapat sure ka ni di mo lolokohin ang asawa mo.

$ 0.00
2 years ago

Eh paano naman kung siya magloloko? Hahahahha ang hirap talaga pag magpadala sa temptation

$ 0.00
2 years ago

Kaya be wise sa ag aasawa or sa pipiliing mag asawa, hehe

$ 0.00
2 years ago

I felt your pain whenever you mentioned that your husband is cheating at you not once but many times. Hays, bat kaya may mga taong di makuntento sa partner nya knowing na may anak na involve. You're a very brave woman po and I'm praying for your real happiness. I hope that your husband has changed now.

$ 0.01
2 years ago

Yes, thank God na nagbago sya. Nahiya na din sya siguro sa anak nya kasi babae...

$ 0.00
2 years ago

This felt like a romantic movie haha... I'm glad u patched things with your husband but i was sad 🤣🤣🤣

And omg I missed all juicy parts because of the language barrier... I was like nooooooo, english please.....🤣🤣🤣

$ 0.01
2 years ago

Oh I am sorry about that😂.

$ 0.00
2 years ago

Haha no worries, but next time, pls add translation, or am gonna find you, take a flight and ask you to repeat the story again in English 🤣🤣🤣

$ 0.00
2 years ago

I like your humour, noted! 😂

$ 0.00
2 years ago

Humor? Woahhh, I thought my warning was serious 🤣🤣🤣...

$ 0.00
2 years ago

Hahaha, no girl so nothing to worry😂

$ 0.00
2 years ago

I will remember these words on your next article 🤣🤣🤣

$ 0.00
2 years ago

Hahaha, sure, no problem..

$ 0.00
2 years ago