Aswang or Kapabayaan?

68 81
Avatar for Pachuchay
1 year ago

Hey guys, what's up?! I feel so energized today because, why not, Char! Actually, the reason behind the energetic me was, that my husband, is back to work again! Just last week, their work was halted because of some issue regarding DPWH, and I got worried because it might take a long time before their work resumes. But last Wednesday, he was told to report on one of his projects located in Jamindan. He was so happy when he told me about it, and I let out a big sigh, but in a good way, after hearing it. It means I don't have to worry about our expenses, especially now that I earn so little on both platforms. Have you noticed it too?

Okay, so let's move on with what this article really is about. I was supposed to write it yesterday, but the cold weather got me lying the whole day, so I decided to write it today instead.

Yesterday morning, while my husband and I were having our breakfast, we saw the service vehicle of one of the radio stations here in our city pass by. So we both had a big question mark on our eyes like, what happened? Is there another drug buy-bust operation in our subdivision that we do not know about? The Marites in me kicked in, lol! But since I was busy, I forgot about it and continued my morning chores.

After a couple of hours, done with my usual routine, I opened my Facebook account and this is what I saw in my feed.

Photo Source

According to the news, a 1 year and 4 months old baby died. She was found in a small canal near in their house and was suspected that she was drowned. The incident happened last May 25 at 10 in the morning. The aunt of the baby was the one taking care of her when it happened.

But you know what's funny, they were saying na "INASWANG" daw ang baby kaya namatay. They consulted a quack doctor about it and according to the albularyo, napaglaruan daw ng masamang espiritu or inaswang ang bata kaya namatay. Like what the f! Common sense lang ba, common sense! My gosh, super triggered talaga ako dito kahapon. I wanted to leave a comment doon sa post mismo ng Bombo Radyo but nagpigil ako kasi mostly ang mga nagcomment doon eh mga kapitbahay ko. Malapit lang kasi kami sa lugar kung saan nangyari yun. So nagpigil ako kasi baka may masabi ako na di maganda and makahanap lang ng away. So dito ko na lang isulat yun inis ko, HAHAHA!

So seriously, we are now in the era na puro na halos computer na nagpapatakbo ng lahat and then sasabihin pa nila na dahil daw sa aswang kaya namatay ang bata. Kabobohan! It's their kapabayaan! 1 year old na bata dapat eh nakatutok ang bantay sa ganyang dead. Baka kamo nawili sa kakacellphone ang tita kaya napabayaan ang bata kaya nangyari yun. Kaawa-awang bata, di ko maimagine yun hirap nya habang nalulunod sya at she might be desperately asking for help pero di nya nagawa coz she's just a baby. My heart ached for her.

I know, mahirap sa magulang ang nangyari lalo na sa ina ng bata and I think na naghahanap lang sila ng mapagbuntunan ng sisi sa nangyari but I think mas makakatulong sa pagmomove on nila yung accept nila na dahil sa kapabayaan nila kaya nangyari ang lahat ng yun.

And I've been here in Capiz for 20 years, dumami na lang ang uban ko pero wala pa akong nakitang aswang, jusko, kaya gigil din ako doon sa albularyo na kakilala ko din eh, hay naku!

--

And that's it, nilabas ko lang dito ang frustration ko na kahapon ko pa gusto sabihin, lol! Kayo ba guys, naniniwala din sa aswang?


Date Published: June 3, 2022

22
$ 9.07
$ 8.69 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @kat2x
$ 0.03 from @Eybyoung
+ 14
Sponsors of Pachuchay
empty
empty
empty
Avatar for Pachuchay
1 year ago

Comments

Kapabayan yan ng magulang at ng bantaya alam naman nila na 1year palang yong baby ganyang edad kailangan tutukan kasi nagpapraktis maglakad,,

$ 0.00
1 year ago

hala grabe naman ay.... di ko motoo na inaswang ... in day time pa yan ah? waaah...kawawa naman ung bebe girl..huhu it breaks my heart dapat talaga totok yan mga magbabantay sa bata kasi 1 year old napaka curious nila

$ 0.00
1 year ago

Nangita lang sila ug mabasol sis.. Luoy gd ang baby, ahay..

$ 0.00
1 year ago

Depende jud na sa tawo madam kay ako di ko motuo kay wala paman jud ko kita maski isa madam,,basin ga danghag jud ang gabantay ato ba maong namatay kaluoy sad intawon oi

$ 0.00
1 year ago

Mau jud madam nawili guro cellphone.. Luoy jud madam, kacute pa naman nga baby tisayon. Ahay

$ 0.00
1 year ago

I am happy for you. This is very good news, your husband has returned to work. very silly and very bad. They killed the baby and made up a lie

$ 0.00
1 year ago

Thanks crypto.. Yes, it was their negligence that killed the baby and then they would point their fingers at elements that don't exist.

$ 0.00
1 year ago

filth, bad people

$ 0.00
1 year ago

Then I have to say Its a nice article my dear friend.

$ 0.00
1 year ago

I am so sorry but your comment is irrelevant to my story

$ 0.00
1 year ago

Asus! Nakakaawa naman ang bata. Wala pang dalawang taon pero binawian na agad ng buhay. Natatakot ako sa tita kasi for sure ang galit ng magulang nyan, sobrang laki.

$ 0.00
1 year ago

At yun sarili nya mismo ang di magpapatahimik sa kanya dahil sa kapabayaan nya. Dahil ganyang edad eh dapat nakatutok talaga sa pagbabantay dahil malikot yan ganyang edad eh..

$ 0.00
1 year ago

Konsensya na lang po nya ang hahatol sakanya.

$ 0.00
1 year ago

Oo nga, bakit sa aswang pa isisi, eh halata naman na napabayaan ang bata. Pero sa usaping aswang, meron ba talaga yun? Kapag may nagkwento about ng aswang, nakikinig lang ako sa mga marites kung may proof ba. Puro naman pala salita lang kaya deadma ko na rin ang aswang-aswang na yan.

$ 0.00
1 year ago

So far sis wala pa naman ako nakikita na aswang dito sa tinagal ko na dito sa Capiz.

$ 0.00
1 year ago

Nako , sureness it was the result of recklessness. Grabe naman Yan ibinintang pa talaga sa ibang nilalang.

$ 0.00
1 year ago

Ganyan dito sa Capiz, kapag may namamatay or nagkakasakit, ikukunsulta sa albularyo tapos sasabihin inaswang daw.

$ 0.00
1 year ago

Natawa ako ate don sa last part haha. Sabi rin ng kapitbahay namin dito may multo raw sa bahay namin eh two years na kami nakatira, wala naman nagpapakita. May times pa nga na 2AM na ako natutulog ako na lang mag-isa sa sala wala namang multo. Sinasabi lang nila yon kasi wala silang pagsasampayan. Ginawa ba namang sampayan yung bakod namin nung wala pa kami hahahahahhaa

$ 0.00
1 year ago

Hhaha, grabe naman na issue ng dahil lang sa wala silang masampayan.. Although sa multo eh naniniwala ako.. May mga ato kasi na mas malakas ang senses sa ganyan

$ 0.00
1 year ago

I dont believe ate na inaswang to. baka nga pinagtripan to ng magulang or napabayaan talga eh... haysss, sana at peace na si bebe girl.

$ 0.00
1 year ago

Napabayaan talaga beh.. Pero may nabasa ako na baka daw may foulplay.. Hay kaa2a awang bata eh

$ 0.00
1 year ago

Meron na meron yan ate. Tsk tsk sana malaman agad sino may gawa.

$ 0.00
1 year ago

Seriously, sa kapabayaan yaan. Yawit na yan, ano nakapaglakad yong bata mag isa dahil inaswang tas pumunta sa may kanal. Suicidal yong aswang ganon? Common sense nga naman. Parang abno ampt. Kapabayaan yaan at dapat na sisihin jan ay unh nagbabatay!

$ 0.00
1 year ago

Nakakatrigger madam ano.. Naku ganyan na ganyan ako kahapon talaga.. Nagpigil lang ako magcomment kahapon talaga eh, jusme pati aswang na nananahimik eh dinadamay

$ 0.00
1 year ago

Hahahaha gusto na nong aswang nang katahimikan tas yonf iba kagaling mangdadamay haga grabidad

$ 0.00
1 year ago

Trueness, HAHAHAHA

$ 0.00
1 year ago

Nag Dios lang anag nakaka alam ng lahat sis. I hope maging vigilant nana nag ina sa susunod. Baka di lang din na malayan ng ina na lumabas ang bata.

Hirap ng sinapit ng bata, so sad

$ 0.00
1 year ago

actually, tita ang nagbabantay sis at teenager pa. Baka may ibang pinagkaabalahan at nalingat sa pagbabantay sa bata

$ 0.00
1 year ago

Panganay ng papa at mama ko sis ganyan din nangyari, nalunod sa taga tuhofd na tubig, 7 years old lng. Sabi kinuha ng engkanto.

Ewan ko ba sis, di kasi ako nakakkit ang ganun eh,,

Dami nang a pagka abalahan sis, lalo pag may cellphone. Alal mo naman pag naadik sa cellphone y di na magagawa nag iba pang mga bagay

$ 0.00
1 year ago

Naku sis basta tubig nakakalunod whether mababaw or malalim

$ 0.00
1 year ago

Sabagay nga din sis. Naku, di ko maimagin ang feeling ng ina ngayon

$ 0.00
1 year ago

Just when the post was getting interested, Bammmm!!! written in Filipino language ... am so sorry for that poor child died.. but I do not think it would be because of mythical creatures come on now

$ 0.00
1 year ago

Am so sorry about it sis..

Yeah, it was their negligence that lead to the baby's death.. Poor thing...

$ 0.00
1 year ago

negligence .alam naman nilang 1 year old pa diba dapat nakabantay talaga sila.

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga sis, hay naku na lang talaga..

$ 0.00
1 year ago

actually, natrigger din ako.. ilang taon ba ang bantay?? myghad baka nga kakaselpon yan di namalayan nawala na yung bata. Hay kawawa naman. Bat mo sasabihing inaswang edi nilapa na yun kung ganon di kaya may kagat sa parts ng katawan.. kung kinagat din pwede namang anong klaseng hayop lang, pero nalunod eh.. isang malaking KAPABAYAAN.. kagigil ah..hahahah

$ 0.00
1 year ago

Naku ganyan na ganyan ako kahapon sis, hahahaha.. Nahigh blood talaga ako eh.. Bata pa un nagbantay at baka nawili nga kakacellphone jusko..

$ 0.00
1 year ago

1year old and 4months ba yon.. nakakalakad na yun sis kasi anak ko 1year and 1month nakakalakad na. Baka di nila namalayan naglakad at nahulog sa kanal. Hayyys kawawa naman ang bata. Sa albularyo kasi pumunta kaya inaswang talaga. If pumunta sila sa doctor for sure nalunod talaga ang bata hayys.

$ 0.00
1 year ago

Ganun na nga sis. Ganyan talaga sasabihin kapag sa albularyo ka pupunta.. Hay kawawang bata na lang talaga, kacute pa namn ng batang yun.

$ 0.00
1 year ago

Baka napabayaan yan sis,hindi nabantayan,kawawa naman yung bata

$ 0.00
1 year ago

Ganun na nga sis, naabayaan talaga..

$ 0.00
1 year ago

Ayy grabe naman. Pati mga aswang na walang alam nasisisi sa mga kapabayaan ng tita na yon. Hays. Nakakaawa ang bata ate. Wala pa namang muwang yon.

$ 0.00
1 year ago

Naku tama ka, ati aswang na nananahimik eh nadamay pa.. Kapabayaan talaga nila

$ 0.00
1 year ago

hahaha natawa ako sa aswang na walang alam nasisis pa hahaha.. ou nga naman denn ano? kung makarinig lang sila at sasagot na wala kaming alam dyan baka sila ang mamatay sa takot hehehe

$ 0.00
1 year ago

Hahahaha, tama ka jn sis, nananahimik eh dinadamay sa gulo

$ 0.00
1 year ago

Kawawa naman Yong baby,. Napaka inosente, Sana binantayan ng maayos.

Mahirap naman Kung e sisi PA sa mga Nila Lang na hindi nakikita.

$ 0.00
1 year ago

Very ckear na kapabayaan tlaga ng nagbantay sis.. Hay, jawawng bata.. Di man lang nabigyan ng chance na mabuhay ng matagal sa mundo

$ 0.00
1 year ago

Walang aswang talaga, merun man mukhang aswang lang heheh peru totoo wala pa naman akong napakinggan na nakita talaga mismo na pinatay ng ganyang nilalang kung merun man. Kapabayaan talaga rason nun. Kakaawa namn ng bata.

$ 0.00
1 year ago

Hahaha, totoo yan.. Wlang aswang, ang meron ung nang aaswang ng asawa ng iba😂

$ 0.00
1 year ago

Hahaha yan legit, marami talaga ganyang aswang🤣🤣

$ 0.00
1 year ago

Oh di ba😂😂😂

$ 0.00
1 year ago

kawawa naman ang bata sis.. baka nakalimutan nung ante panay ka cecelphone kaya hindi nabantayan yung bata.. kawawa naman..

$ 0.00
1 year ago

Malamang eh ganun nga nangyari sis, nawili sa kung anuman pinagkaabalahan kaya nangyari un sa bata..

$ 0.00
1 year ago

oo nga sis.. yung bata ang kawawa.. hindi naman talaga mawawala sa ating pilipino ang may pagka aswangin haha pero dapat kinain na yung bata kung ganun man hindinlang naka ub² dun sa may canal..

$ 0.00
1 year ago

The tragic death of the little kid breaks my heart💔. Wala man lng agad nakapansin sa kanya😥.

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga eh, na dapat sa ganyang edad eh tutukan talaga sa pagbabantay

$ 0.00
1 year ago

Taga Capiz ka pala sis, yun nga ang sabi sabi dyan marami daw aswang dyan hahaha pero kawawa yung bata, di nabantayan maayos haay

$ 0.00
1 year ago

naku sis, pumuti na lang buhok ko pero wala ako nakita pang aswang dito, hahaha

kawawa talaga, kacute pa naman ng batang yan, tisayin eh

$ 0.00
1 year ago

Kung inaswang yan, hindi yan nilunod. tsk3. Super kawawa. Hayyyysss...

$ 0.00
1 year ago

pati aswang na nananahimik eh nadamay pa

$ 0.00
1 year ago

Kawawa naman yung bata ,grabe naman sis no wala jud na bantayr ,ako bitaw akong mga anak pnce mogawas sa balay sunod sunoron jud nako bisan hawan among palibot kay mahadlok kog unsayahitabo sa gawas .

$ 0.00
1 year ago

mau jud sis, palantayan pa intawn ang ganyang edad. kapabayaan talaga, ahay

$ 0.00
1 year ago

Mas maniniwala ako na napabayaan ang bata kesa sa inaswang. Naglalakad na kasi yan and for sure nag lalaro yun at nahulog. or lumabas ng bahay at nagpunta sa kanal at doon nadulas kaya nalunod. Kaya nga ang mga ganyang edad need ng madaming attention kasi malikot na. Kelangan sundan kahit nasaan at saan man magpunta dahil malingat ka lang, malayo na mararating Ng mga yan. Nakalimutan siguro Ng nagbabantay at hindi agad napansin kaya tuluyang nalunod. Kawawang bata, Hindi manlang nagkaron ng chance na mabuhay ng matagal dito sa mundo. May her soul rest in peace and condolence sa family. Anyway sis congrats at may work na din si hubby mo.

$ 0.00
1 year ago

true, kapabayaan talaga, tapos sinisi a mga nananahimik na aswang😅🤣 ang gandang bata pa naman yan..

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga kahit pa nasa tabi lang natin sila need pa din talaga natin silang tingnan o bantayan, dahil kung puro cellphone lang ung nagbabantay, naku may disgrasya talagang mangyayari. Or let's be considerate and let's consider their beliefs, and let's say na talagang inaswang yung bata, eh di sana wala sa kanal yung bata diba? Napakalaking question din naman kung bakit di nakita ng nagbabantay na kinuha na ng aswang yung bata. it's not a very convincing excuses anyway. konsensya nalang uusig sa nagbabantay dahil sa nangyari sa bata. Haaaaaayyyy buhay.

$ 0.00
1 year ago

pinapaniwala na lang nila sarili nila sa excuse na ganyan kasi for sure di nila matanggap na dahil sa kapabayaan kaya namatay si baby..pero for sure, kokonsensyahin din talaga yun nagbantay

$ 0.00
1 year ago

Napa haaaaaay na lang ako. Kahit isisi nila sa aswang yun, makokonsensya pa dn habang buhay yung nagbabantay yun eh kung may konsensya sya.

$ 0.00
1 year ago

kahit ako yun nagbantay, habang buhay ko dadalhin yun nangyari

$ 0.00
1 year ago