Type of Callers In Call Center: Agents Life. (Nakakalibang Ba? HAHA ewan)

18 45

Some BPO employee here, you guys already knew how to deal with those people who sometimes isusumpa mo nalang. Like we are just doing our job but there's really a caller who will literally threat you, warned you, and for God sake that caller will threat the contributor's life.

Eto, this is one of my example when i am talking to a one of a caller or a customer. Some of them are rude, some of them are not. Alam mo yung mapapasabi ka nalang na, ang swerte ko kung ito yung kausap ko. Just saying, example in one day you take 70 calls or more than that. Then ngayon iyong masasabi ko sa'yo most of that ko irate customers, alam mo yung hindi kapa nakakapag opening still biglang may bubungad sayo.

If my customer are irate, i'm muting my avaya and then sasabihin ko na lang, "sandali lang kalma muna, wala akong kasalanan dito."

Like, what's wrong with your people? Excuse me i'm just an agent here who's answering your questions and helping you with the issue. I don't have any idea about the contributor, the delivery area or whatsoever it is na connected sa work ko.

So this time, let me share the life of being a call center agent. But this article, is about what kind of callers do I receive the most.

Okay so let's start.


The Kalmado

  • Well sometimes kung swerte ka, makaka receive ka ng mga call na sobrang kalmado ng kausap mo, yung tipong makikinig sa sasabihin mo tapos kapag ok na mag tethank you sila. Pero this kind of callers is so rare, most of them are so demanding. Hindi ko sasabihin na lahat, but yes most of them are so demanding.

Sino yung tipo na customer na makikinig sa mga paliwanag mo, hindi kanina pa pangunahan unlike sa ibang makakausap mo na hindi kapa nakakapag opening spiel bigla bigla ka na ng pagsasabi ng kung ano-ano. Syempre as an agent, i can't speak rude or i can sound rude during the call. Kasi diba even if they are disrespecting you, you should still respect them. Agent tayo eh, this is part of our work.


The Yes Or No Customer (Demanding hmp.)

  • This is the type of customer, where they will not allow you to speak. Just like kaka opening spill mo lang, hindi pa nga nila na ibibigay yung phone number or yung other information na kailangan mo tapos bigla bigla kang bubungangaan, magsasabi na nang walang kwenta yung serbisyo nyo syempre tayo as an agent nakamute tayo, diba tatanungin na lang natin yung self natin na did i do something wrong ba?

So ito nga, yung scope na handle lang namin, is about delivery and vacation, nothing else. Pero there are times na because of the split caused by mary receive dami na tawag from the billing department, retention department, or kahit digital and web support payan. I receive a call from a customer like this, the issue was about billing. Nanyare to last week lang, last day shift ko and it was friday.

Imagine, she was asking me about the balance that you have. Nakita ko wala siyang bayad simula march ano na ngayon pag july na di ba? Syempre yung utang niya, lumaki na ng lumaki. So ako naman ito todo explain, pero alam mo ayaw niya ako ipaexplain, yung gusto niya sagutin ko lang nag yes or no yung tanong niya even if yung question was not connected and not answerable with yes or no.

After ng mahabang discussion na lumabas na sa AHT ko, sabi niya "ok then transfer me to billing", nong transfer ko na sya sa billing, yung sunod na na highblood yung agent rin na kausap niya which is yung part ng billing. And then nagtanong siya sabi niya "sino dito si ano?", Syempre nagtaas ako ng kamay sabi ko ako po. Tapos nagreklamo na siya, sabi niya yung transfer ko daw sobrang ma attitude which is super pabor naman ako kasi totoo naman maattitude naman talaga siya.


The One Who Don't Want To Hear Any Sorry.

  • Ito, itong kustomer na ito hindi mo malalaman kung sinisisi ka ba niya o ayaw niya lang talaga na nag sosorry ka kasi hindi mo scope yung part na nirereklamo sya. Sila kasi yung tipo ng customer na kapag nag sorry ka, sila sa'yo huwag kang mag sorry kasi daw wala ka namang kasalanan. Kasunod nun, hindi mo maintindihan kung sinisisi ka ba kasi isa ka sa sumasagot at nag take ng calls nila.

May ganitong customer kasi, ayaw niya na nag sosorry ka pero parang sinisisi pa sayo yung part na hindi mo naman scope or hindi naman bahagi ng trabaho mo. Minsan o di kaya sabihin natin kadalasan, andyan yung part na sisisihin kanila dahil lang doon sa bagay na wala ka namang alam. Tapos kapag humingi ka mg tawad, sasabihin nila don't say sorry daw kasi ganito ganyan. Diba nakakaiyak?


The One Who Don't Want To Give Their Information.

  • Sa totoo lang dito hindi mo malalaman at hindi mo maintindihan, kung nanggigigil ka ba o naiinis, dahilan doon sa mga ugaling meron sila. Ikaw ba naman, paano mo sila matutulungan kung ayaw nila ibigay yung information nila para makuha yung account nila? Sasabihin pa sayo na dapat alam mo yung information na mayroon sila kasi sila yung tumatawag saatin.

Minsan nakakatanga yung mga ganitong callers, galit sila kapag hindi mo na tulungan samantalang hindi naman nila binibigay yung information nila, paano mo sila matutulungan?


Sa totoo lang, sobrang stressful maging agent. Sobrang masusubok yung pasensya mo at sobrang susubukin yung unawa mo. Pero sobrang nakaka enjoy naman, lalo na kapag yung kausap mo matanda at nagkekwento ng talambuhay niya.

So far, eto muna ibabhagi ko. Saka ma yung iba heheeh.


Final thoughts

Di ko alam kung tatanga-tqnga ako o ano eh, bigla akong nadulas sa pinto ng cr pagkalabas ko, ang hirap tuloy iapak ng paa ko sa sahig. O sadyang dakilang tanga na talaga ako?

4
$ 0.86
$ 0.80 from @TheRandomRewarder
$ 0.03 from @ZehraSky
$ 0.02 from @kingofreview
+ 1
Sponsors of OfficialGamboaLikeUs
empty
empty
empty

Comments

Namiss ko magwork tuloy hahaha pero kinalabit ako ng temper ko hahahaha. Maging nanay na lang daw muna ako 🤣🤣🤣

$ 0.00
1 year ago

Hirap pa naman ng work natu, bihura lang nag susurvive kasi puyat e gusto ko nga to kaso bawal hehe

$ 0.01
1 year ago

Ngayon na andito ako teh, parang aalis ako.

$ 0.00
1 year ago

while reading, ramdam na ramdam ko po yung inis niyo sa ibat-ibang uri ng customer hehe. Dito tlaga masusubukan aang patience at anger issues, nakakaloka po hehe.

$ 0.01
1 year ago

Opo, dito masusubukan kung gaano kahaba pasensya mong maeextend ng maeextend talafa

$ 0.00
1 year ago

Hahahaa ang lala pala talaga ng mga ganon na customer lalo na yung demanding and yung ayaw tumanggap ng sorry. Sarap babaan ng phone 😁

$ 0.01
1 year ago

If owede babaan ng phone ate bat hindi, aba baka ginawa q na e

$ 0.00
1 year ago

Hahahaa ang lala pala talaga ng mga ganon na customer yung tipong ang demanding na kala mo naman siya yung nagpapa sweldo hahaha.

$ 0.00
1 year ago

Grabe din pala experience ng mga call center agent langga nuh. Ako di ako relate kasi never ako nag trabaho sa call center. Takot ako sa health ko langga that's why. Now ko lang nalaman na ganyan pala.

$ 0.01
1 year ago

Sana ate gamyan rin ako, kasi late ko nwrealized saka nagsisisi talaga ako.

$ 0.00
1 year ago

Ano ibat bang ugali. Dapat habaan ang pasensya. Dati gusto ko itry tong work na ito pero parang hindi ko kaya ang puyatan

$ 0.01
1 year ago

Di ko rin keri ate, nagkakakompoikado ako now rh. Di tuloy q sure sa plano q

$ 0.00
1 year ago

Mukhang di pala ako pwede na work na to, kasi kontiang pasensya ko, heheh ang hirap pala, Lalo na sa part na sisigawan ka na wla ka namang ginagawa 😅

$ 0.01
1 year ago

Di pwede ate 🤣 ako nga kahit nakamute kasumpa-sumpa sila e 🤣

$ 0.00
1 year ago

Ang hiirap pala ano bhe, ndi k pedeng magalit or mainis, puro pasensya tlga🤣

$ 0.00
1 year ago

Oo ate, dito masusubok ung haba ng oasensya mo na mas mahaba kapag may kaaway ka irl

$ 0.00
1 year ago

Dati ate pumasok sa utak ko na magcall center kaso narealize ko na kaialngan wala kang anger issues haha kasi di ko alam ano pede kong sabihin sa kausap ko eh ahahah

$ 0.00
1 year ago

Mahirap kapag wala kang kontrol sa sasabihin mo, di mo alam baka mamaya balusabin mo avaya sa sobrang inis 🥲

$ 0.00
1 year ago