I'll try again.

88 39
Avatar for MissJo
Written by
2 years ago

I've been craving for Macaroni Soup for weeks now. I am planning to just order online, but my trust issues can never. I do not want to experience the "expectation vs. reality" thingy. With that said I decided to make myself one. I've asked my friend and even my sister how to make it. I am on my way to the store to buy the complete ingredients, but my "no nothing about cooking self" backed out. Yes! I did not continue to cook it. Instead while browsing on my gallery, I came across with this TikTok video about making Mojos. It is actually a sliced potato coated with some seasonings. While watching the video, I said to myself that I can make it. Yes. I am confident that I will be. So instead of buying stuffs for Macaroni Soup, I bought instead the ingredients for Mojos. Potatoes, Corn Starch, Crispy Fry, Paprika, Pepper, Mayonnaise, Garlic and Oil. I got them on hand and went back home.

I was very excited preparing the ingredients that I even do Facebook live as I really thought I can make it. It was fine at first that I got to finish the first few steps. However, after coating some of the sliced potatoes and deep fry it on the hot oil, it seems that it is not turning out well. I tried to observed how it will be going but still I am seeing that it is somehow different from the video I watched. I tried to do another round as it supposed to be golden brown. But still, I did not make it right.

This is how it looked like. It just seems fine here, but it is really not! 🀦

Since I sliced a lot of potatoes, I just decided to fry it without coating them with the spices. I am planning instead of making fries. With the thought of making a fries can be much easier, I thought it will turn out well. Without further thinking, I just changed the oil and put a new one and deep fry the remaining potatoes, without even slicing it horizontally. That just means, I am getting a circle shaped fries. How st*pid I am. So it turned out this way after frying it and coat it with some powdered cheese. Just so you know, it did not turn well just like the first try I have. I put a lot of powdered cheese that it turned out to be too salty.

This is circle shaped fries after coating it with some powdered cheese. 🀦

I really wanted to give up after this second attempt, but I still have some sliced potatoes remaining that I do not want to put into waste. I decided to deep fry it again and make another set of circle shaped fries without coating it with powdered cheese. I know it will really not turn out well too as it supposed to be soaked in the salt first to have a taste. But still I give it a try. And my hunches never get wrong. It was still a failure. I will never do it again.

So this is the plain fried potato. I just sprinkled it with some salt. 🀦

I really wanted to do some cooking, that I always visit my TikTok Account and save some short tutorials on anything easy to make, then search again on Google to make sure it was right. I always tried my best to learn, but I just keep on doing it wrong. That sometimes I just do not want to do it again. But you know, despite of the failure I made today, I am somehow happy that @BreadChamp and @RM who's living with me still appreciate the food I made. It made me happy after hearing them say, "Okay ra man gud, bii. Need lang siya nga crunchy." (You know, it is good. It just need to be crunchier.)

With this one, I just realized that things can be learned. And if you fail, it is alright. Just make sure to learn things again and for sure you will succeed. That, you do not need a lot of person that will encourage you, one or two will do. As long as they are genuine and telling you the truth.

I'll try next time to do the Macaroni Soup, and hopefully I can at least make it right. I really do not know anything about the kitchen thingy.

That's all for today beautiful people. I hope you enjoyed reading my epic fail try on making Mojos. If you have any thoughts and take away about this piece, feel free to leave it in the comment section below. Let's interact. Stay safe always! Xoxo ✨☺️

- MissJo πŸ’œ

TikTok Video Link: https://vt.tiktok.com/ZGJA5Vv5h/

Lead Image Source: https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcT3ZQirBVTpF-uHD89zDX0V_g-ROMQTm7o6og&usqp=CAU

20
$ 10.89
$ 10.11 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @immaryandmerry
$ 0.10 from @dziefem
+ 13
Sponsors of MissJo
empty
empty
empty
Avatar for MissJo
Written by
2 years ago

Comments

3 months pala ako hindi nakabisita sayo. Sorry. ✌ bigla ako nagcrave ng mojos. Erase, erase, erase. Hehe. Sana pag maggrocery ako may makita akong mojos. Yup, practice lang hanggang sa makuha mo si mojos. Ganun naman sa cooking. Minsan perfect sa umpisa pero kapag inulit hindi na or vice versa. Kahit nga palagi mong ginagawa meron at meron pa din magiging difference.

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha okay lang. I know you're busy. Gawa ka na, madali lang naman. May isang ingredients lang ako na mali. Hahaha.

$ 0.00
2 years ago

Yung presentation, nag add ng temptation!!

$ 0.00
2 years ago

Pero mukha talagang msarap yung pritong patatas πŸ˜” pahingi naman sa susunod, bsta wag masyadong maalat ha. πŸ˜‚ char.

$ 0.00
2 years ago

Try Lang NG try hehe. Gusto ko din itry Yan e. Para nakabili ako ng patatas hehe. Macaroni soup ba ay sopas? Madali Lang yun sis. Hehe

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Try mo sis. Hahahaha

Oo sopas yun. Sana magawa ko next week. 🀞🀣

$ 0.00
2 years ago

Madali Lang sya iluto sis hehe.

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

mam, try and try until you ..... ikaw nay sumpay. πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

hahahahaha grabe ka John

$ 0.00
2 years ago

oops i'm not the one who thinks about the last word πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha wala sad ko kibaw unsa gyud ang last word. 🀣

$ 0.00
2 years ago

hahHaha mangil

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha lagi ay

$ 0.00
2 years ago

Ateee lami man japun tan awun. Nagkutoy hinuon akong tiyan duh. Mag fries pud daw ko be HAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Hahaha lami ra na kitaon, pero di gyud tawon. Pag fries na araa bebe Se.

$ 0.00
2 years ago

Gusto ko din itry yung prapraktis magluto tapos maglalive sa epbi ang cool lang πŸ˜‚ HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Try mo naaaaa! Mag lalive ulit ako next week. Iba naman na lulutuin ko. 🀣🀣

$ 0.00
2 years ago

Wahahaha, Josepen ngaaa bat parang walang umaayon sa ginagawa mo πŸ˜‚, sana kay forever Friend ka nalang nag ask kike hello @Dziefem to the rescue, cookerist yan sa kanila ee teheee.

Anyways, hahahahahah wala na akong ma say, natatawa lang ako gomennn ,πŸ™‰πŸ™‰πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Hahahahaha. I never tried to cook mojos ate. Never taste it too. Nagawa naman niya ng tama. Yung tindera talaga may sala. Hahahaha. Kay grabe forever friend. 🀣

$ 0.00
2 years ago

Bwahahahaha, un Macaroni Soup kasi wahahaha. Ayt why ayaw no nyarn femfem? Bwahaha

$ 0.00
2 years ago

Tinuturo ko macaroni soup sa kanya kahapon ate pero yun nga, change of plan. Haha. It's new to me ate. Pero I'll try that, may gamit naman dito tapos may patatas din yata. Yung pang sauce lang wala. Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahahahahaha ramdam ko nga tawa mo Ate. Ayaw talaga umayon sakin ng mga ginagawa ko ay. Parang ang laki ng kasalanan ko. 😭🀣

Ay nako ate, di nako nagtanong kahit cookerist yun. Di niya din alam kung anong niluluto. 🀣🀣

$ 0.00
2 years ago

Wahahaha, siguro may galit sayp si Kupido πŸ™„πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ‘». Try again next time, easy lang naman un, basta pag inlove easy lang daw un. Hanodawww wahahaha.

$ 0.00
2 years ago

Wala naman akong ginawa kay kupido eh. 🀣🀣 Siya nga tong may ginawa sakin. Try ko next time yung macaroni soup na talaga. At sanay magawa ko ng tama, kung hindi aalis nako sa earth. 🀣🀣

$ 0.00
2 years ago

Mwron, meron, mwron! Di mo lang alam pero meron - ay wait wala nga palang label β˜ΉοΈπŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ‘». Easy lang naman ung macaroni soup, pagsasama samahin lang diba ata un? Wahahaha

$ 0.00
2 years ago

Halatang hindi ka marunong ate. HAHAHAHA. Anong pagsamasamahin lang? 🀣

$ 0.00
2 years ago

Halaaaaaa anong chismis yang label label na yan ate Ruffa? 🀣🀣

Kapagod ng macaroni ate, matagal matapos lutuin. 🀦🀣

$ 0.00
2 years ago

Still looks yummy, Missjo. I wish I'm living near you so I can taste those yummy potatoes. 😍

$ 0.00
2 years ago

Yay! Thank you Amy. I'll make sure to do this again, and make sure na masarap na talaga siya. 😬🀣

$ 0.00
2 years ago

Soggy or crunchy, salty or not, circle or not, I will still eat them lol! I like potatoes even if it's just boiled :D

$ 0.00
2 years ago

Wow! For real? But I love potatoes as well, they are soft.

$ 0.00
2 years ago

At least they look edible. Last month, I tried to cook french fries but they turned out black coal sticks πŸ˜œπŸ˜‚πŸ˜‚ I burned them mistakenly by over cooking.

$ 0.00
2 years ago

Omg! I laughed out loud on black coal stick, that was epic. But at least we tried. ✨

$ 0.00
2 years ago

Yup.. and we'll try again.

$ 0.00
2 years ago

Yes. Never give up.

$ 0.00
2 years ago

Paningkamot jud madam,kay unsaon nalang tong naa sa korea puhon,laog raba sad to.πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Hahahahaha lagi. Lutuan pato nako. Arte ra ba to. 🀣

$ 0.00
2 years ago

Pastilan nagtapol laman jud si pinang ug slice. Hahahaha. Last na na ha?😁

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha gitapulan Ly. Usbon pa guro ni nako. 🀣

$ 0.00
2 years ago

Ayaw na uy. Ana ag fries: "salamat na laman sa tanan"

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha pati ba naman ang fried di na kaangay nako? ☹️😣

$ 0.00
2 years ago

Ang sarap niyang ganyang mojos. Grabe umagang umaga ito nakita ko, ayan nagccrave tuloy ako HAHA

$ 0.00
2 years ago

Kayaaaaa nga! Kaso epic fail. 🀦🀣

$ 0.00
2 years ago

Nakakakain pa rin naman HAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Nakain nalang talaga. Sayang e. 🀣

$ 0.00
2 years ago

Ayg kabalaka mamshy naa pay daghang mapalit na patatas 😁

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha jusko! Muusob pa ba ko?

$ 0.00
2 years ago

Usob pa mam oy. Ja pakapini nas macaroni soup. πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Buhaton na gyud nako ng Macaroni Soup. 🀣

$ 0.00
2 years ago

Go laban! πŸ’ͺ Mag atang mi ana mamshy

$ 0.00
2 years ago

Yay! Puhon mamshy!

$ 0.00
2 years ago

Try and try! Go lang! Hahahs

At ang lakas po ng loob, nagpacooking show pa sa fb live πŸ˜‚ Saka bat napakadaming potatoes??

Pero it's okay, sabi nga ng mga housemates mo oks lang daw saka maganda naman sa picture! Pwede na yon πŸ˜‚πŸ˜‚

Saka the next time you try, mapeperfect mo din yan. :)

$ 0.00
2 years ago

Hahahahaha ewan ko ba bat ang daming patatas. Feeling ko kasi talaga magagawa ko ng maayos, kaya ganon. 🀦🀣 Ang kapalmuks ko talaga sa fb live eh.

Sana lang talaga masarap, pero masarap naman para sakin. Luto ko yun e. 🀣🀣

Thank you Mary. Soon, magagawa ko din yun ng tama. πŸ€žπŸ’—

$ 0.00
2 years ago

Ahahahahah soon! Ganyan talaga madami talaga kapalpakan sa umpisa pero makukuha din natin yan next time.

Masarap naman pala para sayo e oks na yon. Self support talaga kailangan natin ngayon haha

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha gagawa na talaga ako ng sopas soon. Fb live again. 🀣

Aguuuy agree, sari sarili nalang din natin susuporta satin. Aasa pa ba tayo sa iba? Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Anlakas talaga ng loob ahahahahaha good luck sa sopas! Ayan madali lang yan, bawal pumalpak jhahaha

$ 0.00
2 years ago

Ako nalang din magpapalakas ng loob ko e. Hahahaha goodluck nalang talaga sakin. Pero madali lang ba?? HAHAHAHAHHAHA

$ 0.00
2 years ago

Cheer nalang kita. Moral support lang kaya ko iambag sayo e hahahaha. Madali lang yon basta magplay safe ka ha, dibaleng matabang basta huwag maalat. Mas madali iadjust yon. Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Ay salamat sa support! Hahahaha natakot agad ako sa maalat. Parang ayaw ko na tumuloy agad. HAHAHAHAHHAHA

$ 0.00
2 years ago

Ahahahaha ituloy mo!!! Basta konti konti lang sa paglalagay ng alat, delikado e hahahahaha.

$ 0.00
2 years ago

Update nalang nga kita kung anong mangyayari. Hahahahahaha jusko!

$ 0.00
2 years ago

Send link sa fb live πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚ tapos ibabash kita, ay ichecheer pala hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahahahahhaha di pa nga ko sikat sa fb live ko may basher na agad? Ang sakit sakit.

Pero oo, update kita sa live ko. HAHAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Namali lang ng type. Basta supporter ako shshahaha. Abangan ko live nayan πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Ano ba yang keyboard mo. Hahahaha oo, abang abang lang. 🀣

$ 0.00
2 years ago

Kasalanan talaga ng keyboard ko! Dibale pagsasabihan ko siya ahshshaha. Sure sure

$ 0.00
2 years ago

Osyaaa, update nalang kita. Akoy matutulog nat may shift pa mamayang alas 3. Ginawa na nating chatbox to. Hahahahaha Tulog ng maaga, para magkajowa. HAHAHHAHAHAHAHAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

AHAHAHAHA Apakadadaldal. Gunayt! Sana kaya ko matulog ng maaga. Haha

$ 0.00
2 years ago

Yiie. Sabi nga, try and try until you succeed. Lodicakes. Kung ako yan hindi ko na iluluto. Bahala na siya. 🀣 Next time tama na yan. Wag ka na papalinlang sa tindera. HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Sayang yung patatas friend. Nag try nalang, baka sakali maluto ng maayos sa last try. Pero wala pa din pala. 🀦🀣 Langyaaang tindera, sinisi pa. HAHAHAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Hindi sayang friend. Nakain naman e. Hahaha. Wag ka na don bibili. HAHAHAAHHA

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha suki nako don e. Di nalang ako dun bibili ng corn starch

$ 0.00
2 years ago

Good decision! Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Im a good decision maker! Ano daw? 🀣🀣

$ 0.00
2 years ago

Hmmmmmmmmm. πŸ€” I guess. HAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha waeyooooo?

$ 0.00
2 years ago

Di maguol bibii kay lami rajud sya, kulang ra ka-crispy pero lamii πŸ’—

$ 0.00
2 years ago

Yay! Hahaha muusob pa ba ko?

$ 0.00
2 years ago

oo utrohon natu, kanang crispy ug crunchy na hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha puhon. 🀣

$ 0.00
2 years ago

Puhooooon 🀞

$ 0.00
2 years ago

They still look great and I know @BreadChamp loves frieessss so she will love them !

$ 0.00
2 years ago

Yazzz! It's so masarap pa din πŸ€€πŸ’—

$ 0.00
2 years ago

Thank youu. Yes, I hope she does love them. πŸ’—

$ 0.00
2 years ago

hehe I am sure she does !

$ 0.00
2 years ago

I really admire how patience you are...hehe First, second, third and still not giving up. In doing everything there is a learning process, you failed at first and thats okay. Soon you will make it perfect. Sabi nga "try and try until you succeed" πŸ˜‚ Thank you sis

$ 0.00
2 years ago

I almost give up na talaga e. Kaso sayang talaga yung patatas. 😬 Kaya tinry ko pa rin. Kaso epic fail still. Sana sa next try ko, maokay na. 🀣

$ 0.00
2 years ago

gawin mo ulit sis maperfect mo din yan...πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago