Sumigaw nang Pabulong!

55 65
Avatar for Khing14
2 years ago
Topics: Tagalogarticle
Date: October 10, 2021

I'm so sorry for my non-filipino readers. I just want to write an article that's written in my own language, using my mother tongue which is Filipino (Tagalog). If you want to understand the concept of this article, you may want to translate it. You can use a tool such as google translate to make an english translation of this one.

Siguro nagtataka kayo kung bakit October 10 ang nakalagay sa date ko pero ang petsa ngayon ay November 4 na. October 10 pa kasi naka draft itong article na ito. Hindi ko alam kung bakit nakaligtaan ko nalang at hindi na naipublish.

Namiss ko lang magsulat nang tagalog kaya for a change, tagalog naman today.


Naranasan nyo na bang sumigaw nang pabulong? Yung napakabigat na ng kalooban mo at gusto mo nang sumigaw pero hindi pupwede?

Halina't ibabahagi ko sa inyo ang ilan sa mga dahilan kung bakit kailangan nating sumigaw nang pabulong minsan.

Hindi ako makasigaw kapag nasa bus.

Madalas noong bago pa ang pandemya, may mga pagkakataon na nag-aaway kami ni mister hanggang sa pag alis ko nang bahay papuntang opisina. Yun ang mga panahon na parang tamad na tamad kang magtrabaho pero dahil gusto mong makahinga sa diskusyon at hindi magandang awra ng paligid, pipilitin mo pa ding pumasok sa trabaho.

Image source: http://www.fcaweb.org/Customer-Content/www/CMS/files/employee_pager/SHoutout.png

Madalas, habang nasa bus, doon ako nag eemote. Yung tipong halos ayaw ko talagang magsalita or magcheck ng messages sa cellphone ko.

Gustong gusto kong isigaw yung galit na nararamdaman ko pero papano? Hindi ako pwedeng basta nalang sisigaw sa bus dahil baka naman isipin ng mga pasahero na nawawala na ako sa aking pag iisip.

Kapag nasa ibang bahay kami pero pasaway pa din nang pasaway ang mga anak ko.

Naku! naku! naku!

Ito talaga ang pinaka-mahirap sa lahat. Yung sobrang pasaway ng mga anak mo pero dahil nasa ibang bahay kayo, or bumisita lang kayo sa bahay ng kaibigan, kakilala or kamag-anak ninyo, kailangan mo pa ding pilitin na magsalita ng mahinahon habang sinasaway ang makukulit mong mga anak.

Hanggang sa umabot na sa ika isang daang sawayan (in-exaggerate ko lang po) pero hindi pa din sila naniniwala.

Doon kana matitrigger. Yung unti unti nang lumalabas ang MUDRAgon side mo pero kailangan mong pigilan. Pero sa kabilang banda, kailangan mong ipakita sa anak mo na galit kana, na galit na galit kana dahil ayaw kang paniwalaan at paulit-ulit nalang ang pagsaway mo sa kanila.

Naiimagine nyo ba? ang usually ginagawa ko, nilalakihan ko ang mata habang nagsasaway nang walang sounds pero dinidiinang mabuti ang bawat letra para mapansin ng anak ko na sumisigaw ako pero walang sound.

Sabay banta ng: "humanda ka mamaya pag-uwi".

Kapag nag away kayo ni mister pero may iba kayong kasama sa bahay.

Sa mga may asawa dito sa platform, naranasan nyo din po ba na magkaroon ng kapisan sa bahay? Ako oo. At masasabi kong napakachallenging talaga. Mula sa pagluluto, paglilinis at sa pagkilos mo, kailangan mong inkunsidera ang mga kasama ninyo sa bahay

Naranasan ko ito nung taong 2012 hanggang taong 2015. Mula sa laguna, lumipat kami ng tirahan sa muntinlupa sapagkat mas malapit ito sa aking trabaho. Kapag hinahatid ako ng motor ni mister dati sa taguig, umaabot lang ng 30 minuto ang byahe namin. Kaso, kapisan namin noon ang mga pinsan ng aking asawa. Mababait naman sila. Pagdating sa pakikisama at pagtanggap sa akin bilang kapamilya nila, wala talaga akong masasabi sa kanila. Pero syempre, nandyan pa din na palagi akong insecure sa mga kilos ko. Hindi dahil laitero sila kundi dahil sa sobrang babait nila, ayokong may masasabi sila sa akin. Ayokong masira ang respeto nila sa akin bilang asawa ng kanilang pinsan.

Image source: https://www.prlog.org/12139160-wifes-anger-at-husbands-silence.jpg

Subalit alam naman natin na hindi mawawala ang hindi pagkakaunawaan sa pagitan ng mag-asawa. At dahil nga may kasama kami sa bahay, kailangan kapag nag away kami, yung hindi lalabas sa kwarto namin ang salitaan namin. Kaya naman no choice kundi magsalita ng pabulong. At kapag galit na galit na, pwede naman sumigaw, pero pabulong pa din!


Sa pagkaka alala ko, may nabasa akong isang artikulo dati kaya pumasok sa isip ko itong sigaw na pabulong na keyword pero hindi ko na maalala kung sino ang author. Pero ang sintemyento nya ay ang struggle nya sa pakikisama sa kanyang byanan. Nakikipisan lang silang mag-asawa sa kanyang biyenan kung kaya naman napakadami nyang hinanaing na isinulat nalang nya at ibinahagi dito.


Medyo nonsense itong sinulat ko ngayon pero gusto ko na din kasi syang alisin sa draft list ko kaya pinilit kong tapusin ngayon.

Pero kung hindi nyo pa nagagawa? subukan nyo din.

Nakakatulong ang pagsigaw kahit pabulong para kahit papaano ay mailabas mo ang iyong kinikimkim na galit.

Muli, maraming maraming salamat sa patuloy ninyong pagtangkilik sa mga gawa ko. Aminado ako na sobrang trying hard talaga ako pagdating sa pagsusulat, pero andyan kayo na isa sa mga dahilan kaya nagtatry pa din akong makapaglathala ng maayus na artikulo.

18
$ 3.46
$ 3.18 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Ruffa
$ 0.05 from @Bloghound
+ 9
Sponsors of Khing14
empty
empty
empty
Avatar for Khing14
2 years ago
Topics: Tagalogarticle

Comments

Tawang tawa ako sa joke na to nung bata ako. Gang ngayon. Yung hahamunin ka sumigaw ng pabulong HAHAHAH

Pero ako sigaw na pabulong ko eh iyak at walling sa banyo with shower. Bet na bet hahahaha

$ 0.01
2 years ago

ay malupet ka pala ate mag emote!...ahahaha....with matching shower talaga..hahaha

$ 0.00
2 years ago

Oo. Kakaiyak ko noon, alam ko na kung pano hindi magiging mugto mata ko kinabukasan. Isabay mo sa buhos ng shower ang luha. Ganern hahhah

$ 0.00
2 years ago

galing..honga noh...kasi malamig yung tubig

$ 0.00
2 years ago

Always pa Naman ako nakasigaw hahaha. Kaya Hindi tlga ko pwedeng tumira sa in-laws ko hahaha

$ 0.01
User's avatar Yen
2 years ago

ahaahha!...ako sis nung may kasama sa bahay, kinakalma ko ang sarili ko kaagad kapag pasaway ang mga anak ko..ngayon, ayun!..hahaha..lagi ako nakabunganga

$ 0.00
2 years ago

Ako sumisigaw talaga ako hahaha pero pag di kaya sigaw sa utak lang ang ginagawa ko. Alam mo yun, yong sumisigaw ka sa galit deep inside. Yong parang gusto mo ng sumabog pero sa oldies ko ako galit nagpipigil talaga ako 😣

$ 0.01
2 years ago

ay parang mahirap yun sis ah!...sa loob kumukulo kumbaga...parang bulkan.

$ 0.00
2 years ago

Oo nga ganyan, kaya sigaw dapat ee. With suntok sa wall ahahaha tas aray aray latur wahahaha

$ 0.00
2 years ago

aguy!...kawawa ang wall!...

$ 0.00
2 years ago

Mahirap tlaga sis mkisama sa isang bubong kya much better may sariling bahay talaga. Kahit gaano pa kabait mga kasamaha mo may masasabi pa din yan. Hirap mg away ng mga maraming audience hehehe.. Kya silent mode tlga ang show.

$ 0.01
2 years ago

totoo yan sis...hehehe...

$ 0.00
2 years ago

It's okay dear I hope you will be able to get a great opinion about you're mother tongue I don't understand You're Language but Still Have a Good Day dear Best wishes for you and Best of luck 🤞

I really appreciate you dear friend because this is Awesome for you to make some different things

$ 0.01
2 years ago

oh apologies for that. I just wanted to share in my article my struggles to express my anger when there are other person around. Hence what I normally do is shout in silence.

$ 0.00
2 years ago

Ung hndi ka makasigaw kc may kasama kau sa bahay? Mas lalong mahirap sa sitwasyon ko sis kc kasama namin parents ng partner ko, kahit gustong gusto ko ng magpalipad ng mga kaldero't pinggan pag nag aaway kami hndi pupwede kc anjan parents nya..kahit halos umusok na tenga at ilong ko sa inis hinihintay ko nlang na maggabi at ng ako'y makaiyak na..hahahhaha ang hirap sis kapag galit ka tapos kakausapin ka ng mama nya tapos Kelangan mong sumagot ng mahinahon.. nakakabaliw

$ 0.00
2 years ago

Relate much sis ,dati yung nakikitira pa kami sa sister in law ko pero mga niya niya at mother in law ko yung kasama namin ,tuwing mag aaway kami ,kami lang yu g nakakaalam hehe ,sabi nga ng mama niya ang galing daw namingah asawa dahil never niyang narinig na nag aaway kami ,di lang niya alam🤣

$ 0.01
2 years ago

Tama yun sis.. Kasi dapat naman talaga between sa inyo lang mag asawa yun..

$ 0.00
2 years ago

Magawa nga yan sissy kapag nakakainis na mga alaga nmin haha pero lumalabas pa din boses ko hahaha

$ 0.01
2 years ago

Talikod ka muna sis para if may lumabas na boses sabihin mo naubo kalang or nabahing.. Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahaha nice idea sissy hehehe

$ 0.00
2 years ago

Ahaha... Para di halata.. Hirap din ng work mo sis noh.. I mean syempre nasa malayo ka pa, kahit ayaw mo na wala kang magagawa dahil hindi ka pwedeng umuwi basta basta

$ 0.00
2 years ago

Tama ka sissy super hirap magjng katulong talaga. Sinungaling ang nagsasabing di nahihirapan

$ 0.00
2 years ago

ay may ganun sis? yung kapatid ko nga nakadalawang amo na din ata..hehehe..tumakas sya dun sa una.

$ 0.00
2 years ago

Sorry sis pero minsan napapasigaw na ako..minsan pabulong lang if sa inlaws hehee

$ 0.01
2 years ago

Naku sis mahirap kalabanin ang in laws.. Hahaha.. Baka ma evict tayo

$ 0.00
2 years ago

Hahaha tama sis..

$ 0.00
2 years ago

Nice one.. relate much I am some of your shared emotions.. hehehe I almost laugh out loud while reading..

$ 0.01
2 years ago

ahahaha...apir te!

$ 0.00
2 years ago

Ako mahaba talaga ang pasensya ko, sis. Habang kaya ko, ayoko yung sumisigaw talaga. Pero pag nasa boiling point nako, mas malakas pa ako sa speaker ng videoke ni Maritess hehe.

$ 0.01
2 years ago

ahahaha...natawa ako sa videoke ni marites ah..aahahaha...daming nagkalat nun sa tabi tabi...

$ 0.00
2 years ago

dami nga nila, sis. iba kambal pa hehe

$ 0.00
2 years ago

naku, kaya nga kapag mag aaway kayo eh ibulong nalang para di marinig ni aling marites..baka makarating sa buong barangay

$ 0.00
2 years ago

parang ang bigat din kasi pag di mo nailabas, sis. baka atakihin ka pa wag naman sana hehe

$ 0.00
2 years ago

totoo yan sis..mahirap magkimkim...

$ 0.00
2 years ago

Hala te, bakit ang sakit habang binabasa ko 'to? relate ako. hahaha. Ang sakit sa dibdib pag ganyan, yung di mo mailabas yung sama ng loob mo.

$ 0.01
2 years ago

patama ko ata to sayo? charot!..hahaha.,

$ 0.00
2 years ago

Ayy para sakin pala kaya pala sapul na sapul hahaha.

$ 0.00
2 years ago

ahahaha...joke lang

$ 0.00
2 years ago

Hirap talaga ng mga ganitong bagay, ako kahit single pa ako may !ga ganyang bagay nadin ako naranasan, yung niloko at sinaktan, minahal at iniwan napakasarap sumingaw magdabog! Pero wala eee para lang akong u!iiyak ng walang tuno pero daming luha.

$ 0.01
2 years ago

bakit parang andami kong nadamang hugot sis..hahahaha...

$ 0.00
2 years ago

Kasi totoo kasi yan sis sakit kaya, pero mas masakit parin talagasayu

$ 0.00
2 years ago

Danas ko yang mga ayan sis naku lahat yata ayan ay naranasan ko ,Yong galit na galit kana sa asawa mo pero di mo masigawan ,ibulong mo ng pasigaw at iiyak,ganon din sa mga bata pag ayaw makinig dilat na dilat na Yong mata mo Di pa makinig...Yari ka sa akin pag uwi

$ 0.01
2 years ago

ahaha..diba sis? relate na relate !..ahahaha..idaan sa pandidilat ng mata at pagbukas ng bibig ng bongga pero walang nalabas na sound

$ 0.00
2 years ago

Ay oo sis relate talaga

$ 0.00
2 years ago

apir tayo dyan sis :)

$ 0.00
2 years ago

Oops, i didn't understand the single word. Because I didn't understand the language. I don't have and translator yet imported in my chrome browser. I just came here and thought not to leave without comment so here I am. I hope you won't mind because it's not relevant.

$ 0.01
2 years ago

ohhh..I'm so sorry. I knew that I have lots of non-FIlipino friends here . I just wanted to share some instances where I wanted to shout but cannot be hence option is to shout but in silence.. Did you ever experienced the same?

$ 0.00
2 years ago

Ahh, Who does not experience this? I think everyone in their life experiences this situation. Stay blessed dear mate.

$ 0.00
2 years ago

yep, everyone I think came into this kind of situation, specially the couples :)...

God Bless you also mate!

$ 0.00
2 years ago

Yung hindi pwede mag defend kung nag-aaway kami ni mama. Yung tipong hindi pwedeng sumigaw dahil pag sumigaw at sumasagot, impake nalang ako hahaha.

$ 0.01
2 years ago

ay danas ko din yan sis nung dalaga pako. Yung deep inside sumisigaw ang kalooban mo sa sama ng loob pero hindi mo naman pwedeng sagut sagutin kasi nanay mo nga

$ 0.00
2 years ago

Danas ko din yong mag aaway pero di makapagtaas ng boses kc may kasama sa bahay. Sikip sa dibdib sis!

$ 0.01
2 years ago

truth sis!. hirap kimkimin sa loob..kaya isigaw nalang pero dapat walang sound..hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahaha, hanggat maiyak kna lang sa inis😂

$ 0.00
2 years ago

Truth.. Haha

$ 0.00
2 years ago