Scammer ka lang...Scammer din kami!

39 47
Avatar for Khing14
2 years ago
Date: October 28, 2021

Note: This article have tagalog words. I have decided to used my mother tongue which is tagalog on some part of this article so that I could be able to express my thoughts gracefully.

Hello my fellow readers and writers!. Today is my kind-of busy day but still manageable as usual. Hindi nga lang nakapaglaba si Inday dahil busy sa work din talaga maghapon.

I've got an idea to write about my scammer experience by the post from @Ligaya19 entitled "What to do if you've been the victim of a scam" . Her article reminds me of what my husband and I did when we've been a scammer victim last year.

It was May last year when my husband and I have to go to my OB-Gynecologist's clinic in Muntinlupa City for my another dose of contraceptives. I tend to use injectables before because I am really have a very poor memory. I tend to forget things even though I just did it like few hours ago or so. That's my fear hence I decided to go with injectable contraceptive rather than oral pills.

I asked my husband to accompany me because it is ECQ that time and as you are aware of, travel in or out of Manila and nearby provinces are restricted. Only allowed to cross are those who are considered to be as "Essential Workers".

My husband has some papers that will prove him as one of the "Essential Workers". He has DTI permit for his "Bigasan" business and hence we used it to pass through different checkpoints positioned in the border of each city and border of Muntinlupa and Cavite.

I have my cousin and our helper (yes we still have helper during that time) left with the kids at home. I have left expressed breastmilk in the ref for my son who is exclusively drinking breastmilk during that time. He was just 2 years old by then.

While we're on our way to my OB-Gynecologist's clinic, I posted a picture in "My Day" of me and my husband inside the car with a caption of....." "

oooopppsss!!! I already forgotten what my exact caption is but it's about my husband and I escaped from our kids for a short period of time.

I am not sure if it just happened coincidentally but somebody contacted our telephone and home. My cousin picked it up and entertained the person on the other line.

Note: Some wordings in the below conversation is not the exact words used by my cousin and the caller. But the thoughts are somehow similar.

Caller: Hi, pwede ba malaman kung nandyan si Miss xxxxxx?

Cousin: Ay wala po, umalis po sila.

Caller: Ay ganun ba? Kasi ganito, naaksidente silang mag-asawa. Nakabangga yung sinasakyan nilang sasakyan. Nasa prisinto ngayon yung asawa nya at kailangan ng cash para pangbayad. May pera kaba dyan? Si ate mo, iyak na din ng iyak.

Cousin: Ay ganun po ba? Wala po kasi akong pera dito.

My cousin initially refused to give money to the caller. But then the caller is very persuasive!. To the point that my cousin gave up!. She sent her allowance sent to her by her OFW mom few weeks ago. Since she doesn't have GCASH account, she look for 7-11 store and deposited her allowance to the GCASH number that the scammer has provided.

When she got home, the scammer called again and forced my cousin to check our cabinets for wallets or any jewelries and asked my cousin to meet-up and give them the jewelries if found any.

Pwede po pakausap kay Ate? My cousin asked the caller.

Ay naku nashock kasi sya sa pangyayari, iyak din ng iyak, hindi sya halos makausap. As per the caller.

And the caller continued to pursuade my cousin to look for wallets, money, etc.

My cousin gave up again!. And asked our helper if she has some money. Our helper then lend her only money in her pocket (2.000 PHP). My cousin went back to 7-11 again and sent the money in to the same GCASH number.

When she comes back, the scammer contacted her again. In this case, they contacted her from her mobile number. They still asked for more!.

Then my cousin remembered my "alkansya" (piggy bank) which has like around 5,000PHP. She knew about it because sometimes I ask her to get money from there if we have something to buy from the store. In other words, she took all those money from my piggy back and send them to the same GCASH number via 7-11.

When my husband and I arrived at home, my cousin is in total shock!. First thing that came out from her was "Kuya okay lang kayo?". And then she cried when she realized that nothing bad has actually happened to us. He then told us what has happened. We tried to contact the number (GCASH) but it's no longer reachable. We lost our hope that we will get back our money which worth 10,000 PHP in total.

I then thought of posting that incident in FB to give awareness to my friends.

And that's the best action I did ever that night!. One of my former colleague (who is currently an IT in GCASH) sent me a direct message in my messenger. He helped me trace that number. He was able to track the transactions made from that GCASH number. The money was actually transferred into multiple GCASH accounts and one of them has been traced to have a GCASH ATM. We contacted the multiple GCASH accounts used, each one of them.

My husband pretended as an officer from Cyber Crime Division and pretending that he is able to track even the address of the scammer. Which is actually true because we are able to retrieve his ID card details with the help of my former colleague.

The person (he's just actually a young boy by his looks on his ID picture) which is an STI student immediately returned the 5,600 PHP that he said was left into his account. My husband then named the other GCASH holders into which he has transferred the remaining amount. There are total of three GCASH numbers that we are able to retrieve. At first, he is in denial. He told my husband that he don't know those other two people that we named to be his "kasabwat". The other one is a girl by the way.

My husband texted the other one and here is how their conversation goes.

The other scammer is consistently denying the incident! While the girl's number is unreachable.

So now you have an idea how my husband pretended to be a member of cyber crime division.

Since that person is in denial, my husband focused his attention to the STI student who initially admitted the crime that he did.

My husband then used his persuasive skills (scammer lang din ang peg..ahahaha!).

My husband threatened the STI student that he will go into his address early morning the next day with the NBI if he don't send us back the remaining 5,000 PHP which are evenly distributed to the other two GCASH accounts.

To cut the story short, we are able to retrieve all our money from the scammer. The STI student even apologize again and again :)..

That concludes our scamming experience :)...

Sana ay naaliw kayo sa kwento at natuto kayo ng mga diskarte para matakot ang scammer sa inyo..hahaha..

Thank you so much for your time readung!. See you around!

Sponsors of Khing14
empty
empty
empty

13
$ 6.58
$ 6.33 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @MizLhaine
+ 5
Sponsors of Khing14
empty
empty
empty
Avatar for Khing14
2 years ago

Comments

Buti nabalik. Thank God. Nakakagigil yang mga yan. Tinry niyo isearch sa Facebook yung si Christian Paul Balderama at Donato? Sadyang may mga tao talaga na ayaw magbanat ng buto. Parang IT student/graduate din ata yung gumamit naman sa credit card details ni Senator Gatchalian ba o ni Senator Angara. Basta senator. Hehe. Nakakapanggigil sila. Sabi pa nung hacker na libangan lang daw niya. Libangan pero 5 years na niyang ginagawa. πŸ€¦β€β™€οΈ

$ 0.00
2 years ago

Gumagala na naman ang mga scammer sis kasi kahapon yung ka officemate ko ganun din ang nangyari. May tumawag sa phone nya tapos sabi naaksidente daw ang kanyang mama. Humingi ng pera pero akala siguro nya mauto niya eh sinabihan lang na paano maaksidente eh katext pa niya mama nya at yun na pinatay agad ang tawag.

$ 0.01
2 years ago

awwwts..anong nangyari ? napaniwala ba sya? ang mali lang doon sa pinsan ko, ni hindi manlang kami minessage para iconfirm kung may nangyari nga ba sa amin.

$ 0.00
2 years ago

Pinatay agad sis kasi akala siguro niya mauto yung kaoffice mate ko.

$ 0.00
2 years ago

ay mabuti naman kung ganun sis.

$ 0.00
2 years ago

Kasi iba din yung boses, at naghingi na agad ng pera kaya alam na niya na scammer.

$ 0.00
2 years ago

ay ganern, hindi pala sya magaling na scammer sis.hahaha..huli agad!

$ 0.00
2 years ago

yung may magandang skills namn pero mas pinili parin talagang gamitin sa mas masamang paraan, hays

$ 0.01
2 years ago

kaya nga sis. ayaw gamitin sa tamang paraan ang mga nalalaman

$ 0.00
2 years ago

OMG, siguro di pa nila ganon katagal na ginagawa yaan kaya ang bilis din nauto at natakot. Sa iba yan kasi tagal patay tanggi yan ee

$ 0.01
2 years ago

Kapag kasi tinanggi nya pupuntahan talaga sya ni mister ko sis.. Alam kasi ultimo blk andd lt dahil andun sa ID nya.. Diba pag nagveverify ng account sa gcash need ng ID?...

$ 0.00
2 years ago

Grabe.. It student sana..pro ginagamit sa masama ang skills.. Talino dn friend ng asawa mo.. Buti at naibalik.. Pro kpg ganyan..actually, hndi ako maniniwala at magbibigay agad2 ng pera🀣 natakot lng cguro yung helper nyo

$ 0.01
2 years ago

Yung cousin ko actually sis yung nakasagot ng tawag... Eh nag alala sya, napaniwala sya na naaksidente nga talaga kami... Allowance nya yung una nyang binigay, worth 3.5k..

$ 0.00
2 years ago

Mabuti sis at natakot niyo at siguro may kabutihan parin sa puso yung tao na yun kaya naibalik sainyo yung pera kasi yung iba kahit anong takot mo wala talaga kapal ng mukha.. ingat nalang talaga sa sususnod..

$ 0.01
2 years ago

Na trace kasi namin ang exact address nya sis..

$ 0.00
2 years ago

Hayst sana naman mabawas bawasan na mga ganitong tao, kaya di tayu umuunlad maraming gustong kumita sa paraang di tama. Mabuti naman po nabawi pa yung sayo ate, hays !abuti may lakas ka ng loob na bigyan pa siya ng chance, kung ako yun good luck siya sakin.

$ 0.01
2 years ago

Pinagbigyan na ng asawa ko sis dahil naibalik ang pera namin.. Saka bata pa.. Student ng STI

$ 0.00
2 years ago

Buti nalang may Kaibigan kAyong IT sis, kasi kung wala "thank you" nalang talaga yung pera. Ang laki pa naman nung nakuha nilA. Bakit kaya may mga ganung tao, hilig manloko ng iba? Yung kapitbahay din naman noon, may tumawag sa kanya na sinabing naaksidente si ano, loadAn mo tong number na to ng -hundred pesos para matawagan tapos ayun nilOadan din niya. Pero ok lang kasi load lang naman daw yung nakuha sa kanilA.

$ 0.01
2 years ago

Naoaganda yung pag post ko sa fb sis.. Nakita nung dati kong kateam... Sabi nga nya binabalik lang daw nya ang pabor kasi naging mabuti daw ako sa kanya.. Hehe.. Team lead nya kasi ako dati..

$ 0.00
2 years ago

Wow, nakakatouch naman yan. Haha, sanaol marunong tumanaw ng utang na loob. Yung kahit simpleng kabutihan na pinapakita mo, pinapahalagahan ng tao. Bihira nalang kasi yan ngayon sis.

$ 0.00
2 years ago

Ou sis..nagung mabait lang ako sa kanila.. Hehe.. At considerate..

$ 0.00
2 years ago

Hays mga taong walang ibang alam grabe, gusto ko din mag share ng karanasan ko sa ganyan. Hehehe nakakatawa yung sakin kase nagalit na siya kase pina asa ko raw siya hahaha nag punta pa siya palawan nag antay ng ilang oras akala niya kase mag papadala ako pera. 😁

$ 0.01
2 years ago

Ay gusto ko yang mabasa.. Naprank mo yung scammer?

$ 0.00
2 years ago

Sobra pa sa prank hahaha tawanan kami ng kasama ko sa trabaho dahil galit na siya. Haha

$ 0.00
2 years ago

Ahaha.. Kylit eh noh.. Akala nya siguro nung una napaniwala kayo.. Di nya alam napagtripan na sya.. Buti nga sa kanya

$ 0.00
2 years ago

Mabuti pa kau nabawi nyo sis, ung sakin wla talaga,humihirit pa nga eh.. haaaaaayyyy

$ 0.01
2 years ago

Ou sis.. Swerte din dahil may IT ako na kakilala that time na nagwowork sa gcash

$ 0.00
2 years ago

maswerte po kase napabalik ang pera kanina lang po nascam sa axie yung rason kung paano ko nlaman ang read.cash naibigay nia yung 3 accts na worth 25k pinaghirapan nila yung mag asawa at namuhunan pero sa galing ng pananalita naibigay nia agad kahit walang bayad.

$ 0.01
User's avatar eve
2 years ago

Awwwtss... Nakakaawa naman yang nangyari sa kanila

$ 0.00
2 years ago

Sis ganyan na ganyan nangyari sa kapitbahay namin ,grabe kawawa talaga siya kasi pera pa ng amo niya ,buti hindi naibigay ang laptop nakipagkita pa sa jollibee.Grabeng mga scammer walang puso.

$ 0.01
2 years ago

Sabi nga nung pinsan ko sis, kung may nakita syang alahas eh makikipagkita din dapat sya

$ 0.00
2 years ago

Paank kaya matrace din ng scam samin huhu sabi ginamit lang daw name nia, ahayy and2 na naman ako, kinakalimutan n nga bumalik na naman sa ala ala πŸ˜”

$ 0.01
2 years ago

May ganyan ding modus sis... Magregister gamit ang ibang pangalan

$ 0.00
2 years ago

Buti nalang talaga may contact kayo na IT sa Gcash natrace agad, kung wala, pag sa Gcash admin mo yon ireklamo parang matagalan pa. Scammers talaga, kahit ano ano nalang maiisipan. Ako din Scam Victim din ako, way back 10 years ago, yong load cards numbers na ibebenta kuno nila sa ibang bansa for a bigger price. Nagpanggap na Tita ko.

$ 0.01
2 years ago

Totoo sis.. Nagfile na nga ako sa support ni gcash ng reklamo eh.. Wala naman aksyon.. Kaya pasalamat ako sa dati kong kateam na yun. Buti nalang din naisipan ko mag post sa fb..

$ 0.00
2 years ago

yeah, di ko alam kung gaano ba ka helpful ang support team nila.

$ 0.00
2 years ago

Feeling ko nga props lang yun eh.. Hahaha.. Hingan pako ng mga proof of transactions.. Binigay ko din lahat.. Tapos hindi na ako binalikan afterwards

$ 0.00
2 years ago

Ayan Ang nararapat sa mga scammer,ganyang din ang nangyari sa hipag ko tinawagan Ang katulog nila sa cavite din sula na aksidente din ang modus pinabubuksan Ang cabinet,Ang katulong binuksan naman sinira pa ang lock .

$ 0.01
2 years ago

Ou sis.. Kasi nga pinipilitt na maghanap ng pera kuno...inuutusan na maghalungkat sa cabinet..

$ 0.00
2 years ago