Karaniwang mga tanong sa isang Honor Student

43 126
Avatar for Khing14
2 years ago
Image source: https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/47/ff/d6/47ffd6f2f3a55e6762d98efb4939b188.jpg

Disclaimer: Hindi ko po layunin na itaas ang aking sarili. Gusto ko lamang po mag enjoy sa pagsasagot ng isa sa mga nagtrending na topic dito sa platform.

Ang akin pong sagot ay base sa karanasan ko mula elementary hanggang high-school lang. Hindi ko na isasama ang sa college dahil iba na ang grading system nung pagdating sa college.

Highest Top?

I graduated High School as Valedictorian. I am able to maintain the first honor spot since Second Year High School till 4th Year High-School.

Naalala ko nung second year high-school, around second grading na yun nung may nagtransfer sa amin na galing private school na student. Kamag anak sya ng isa ko ding kaklase. Hinding hindi ko malilimutan yung sinabi nya sa akin "Yari kayo dyan, matalino yan, talbog kayo sa utak nyan". Alam na alam ko na ako ang pinariringgan nya..

Hindi naman ako natinag dahil hindi naman ganun ka-big deal sa akin ang ranking sa classroom namin. Bakit? Kasi wala lang din naman yun sa aking mga magulang. Mula elementary ako, di ako nawala sa top pero never umakyat ng stage ang nanay ko para magsabit ng Ribbon sa akin (di pa uso ang medal noon) .

Pero pagdating naman ng bigayan ng card, first honor pa din naman ako at second honor naman yung tinutukoy nya na kamag anak nya. Umiyak pa yun nung malaman na second honor lang sya. Siguro pressured sya dahil teacher ang nanay nya, at mataas ang expectation sa kanya.

Naaawa ako sa mga kaklase ko na ganun. Yung pressured dahil mataas masyado ang expectation ng mga magulang nila sa kanila. Kaya feeling ko nun swerte pa din ako kasi walang pakialam nanay ko sa ranking ko sa school.

Lowest Top?

Top 7. First year high school ako nun - first grading. Nasa lower section ako dahil nag enroll ako na walang dalang class card dahil yung school na pinaggraduate-an ko ng elementary, di ko alam kung bakit ang tagal mag release ng class card. First honor ako sa section namin nung first grading.

Pero kalagitnaan ng second grading, pinalipat ako ng principal ko sa section A kasi hindi daw makakasama sa overall ranking pag nasa lower section. So ayun, second grading, top 7 ako, pero nabawi ko yun hanggang sa naging final rank ko after ng recognition ay top 4.

Mahirap nang mahila yung General Average dahil nung nasa lower section ako, ang laki ng difference ng grade ko sa kaparehong mga subjects at kaparehong teachers din.

Feeling ko may discrimination pag nasa lower section kaya ganun yung standard ng grading system ng mga guro.

Panlaban ng school?

Never ever!. Nabanggit ko sa mga previous articles ko na introvert ako nung panahon ng elementary at high-school days ko. Super shy type po ako na student. Ultimong sa teacher ko nahihiya akong makipag usap. Kaya never po akong sumali sa mga tunggalian noon na outside sa school namin. Iniiyakan ko kapag pinipilit ako. Kaya nga din ako natatalo sa ranking dahil sa extra curricular activities kasi hindi ako mahilig sa mga activities na kailangan ng social interaction. 70% academic and then 30% extra curricular ang grading system nung time ko. Kaya kung hindi ka talaga mahilig magsasali sa mga school activities, matatalo ka din sa ranking.

Pinepressure ng magulang sa grades?

Never ever din. As mentioned above, ang nanay ko ay parang ang nanay na walang pakialam sa kung anuman ang makuha namin rank sa school. Ni hindi din sya nagtatanong. Kapag kuhaan ng card namin sa school, hinahabilin nya lang sa iba yung sa amin. Tapos pipirmahan nya lang yun ng walang tanong tanong.

Naranasan ipaghanda ng magulang?

Never ever ulit!. Kahit nung high-school ako na graduate ako as Valedictorian. Naturingan na nasa Barangay lang namin yung school pero wala po akong kasamang nagmartsa na mga magulang. Wala pong guardian na naghatid sa akin sa upuan.

Naalala ko pa, may mga classmates ko na kasabay ko grumaduate eh may mga handa kahit wala sa top 10. Ako na nag valedictorian eh wala kahit na anong celebration. Pero okay lang din naman sa akin. Hindi naman din big deal. Pero andun lang yung feeling na siguro hindi sila proud sa akin. Pero sabagay nasanay na din naman ako na ganoon mula elementary palang ako.

Kaya kahit nung grumaduate ako ng college, wala din akong kasamang magulang. Niyaya ko lang yung tita ko para kahit papaano ay may kasama naman ako mag commute at may katulong magbitbit ng mga gamit.

Paano ka nagrereview noon?

Elementary days, hindi ko kilala ang salitang "review". More of stock knowledge lang po. Attentive ako noong school days ko. Nakikinig ako nang mabuti sa teacher namin. Pero kapag nataon na may absent ako at yung lesson nung time na absent ako ay kasama sa exam, expected na hindi ko masasagot.

Pero nung mag high-school ako, doon ko naranasan na gumawa ng pointers for review kasi isa sya sa requirements sa amin ng mga guro para mapirmahan nila ang permit para makapag exam kami.

Kada subjects namin noon ay may break na 1 hr. Doon ako sa break na 1 hr nagrereview ng para sa susunod na subject. Bale ang nirereview ko lang sa bahay sa gabi ay yung unang unang subject sa umaga. Kaya manage na manage ko ang time noon at hindi hectic or mukhang zombie dahil sa pagpupuyat. Hindi ko naranasan magpuyat sa pagrereview noong elementary till high-school.

Naging Class Officer?

Nung elementary, madalas manominate na auditor pero bihirang manalo sa botohan.

Nung mag high school naman, madalas Vice President kasi yung asawa ko yung palaging nananalo sa Classs President position noon - classmates po kami nung high-school.

Bonus trivia: Yung asawa ko po pala ang Salutatorian nung high-school kami. "Kami" na nung time na grumaduate kami ng high-school.

Ito nalang po muna ngayong araw. Maraming salamat pong muli sa panahong inyong ginugol upang basahin ang aking maikling akda.

Maari nyo rin pong bisitahin ang page ng aking mababait na mga sponsors. Hanggang sa muli mga kaibigan!.

Sponsors of Khing14
empty
empty
empty

10
$ 2.82
$ 2.59 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @ARTicLEE
$ 0.05 from @Bloghound
+ 4
Sponsors of Khing14
empty
empty
empty
Avatar for Khing14
2 years ago

Comments

I'm not sure why your parents were not that proud of you. Hopefully wala silang paborito? At antaray ng lovelife mo sis :)

$ 0.01
2 years ago

hehe..ou sis..may article ako na ponublish dati about sa love story namin :)

$ 0.00
2 years ago

Cool mabasa nga soon ")

$ 0.00
2 years ago

ahahah...sure sis :)

$ 0.00
2 years ago

:D

$ 0.00
2 years ago

Bilib din ako sayo sis, kahit na Hindi mo maramdaman ang suporta nila sa iyong pag aaral ay pursugido ka parin at naging consistent na honor student pa.

$ 0.00
2 years ago

Naku sis, siguro ay nasanay nalang din.. Never ko natandaan na inassist kami ng nanay namin sa assignments... Tapos ayun nga pagka recognition day, ibang tao ang nagsasabit ng ribon sa amin..

$ 0.00
2 years ago

Siguro baka nahihiya lang sila umakyat sa stage sis. Ako nga palagi kung naririnig sa mama ko "kailangan pa kami aakyat sa stage nak?"hehe

$ 0.00
2 years ago

siguro nga sis..dalawa pa naman kami nung kapatid ko na palaging may honor noon.

$ 0.00
2 years ago

Galing galing naman sis! nakakaproud naman ang achievements mo, di makarelate here,😅 mejo sad lang kasi bat naman ganun si nanay? Pero I’m sure proud din un sayo, baka di lang sya showy:)

$ 0.00
2 years ago

naku sis..sa buong student life ko never umakyat ng stage nanay ko, ibang tao ang pinapaakyat nya para magkabit ng ribbon ko..nung high-school ako napakarami kong medalya pero walang magulang na nagsuot nun saken...kalerkey diba..hehehe..kaya yung speech ko nun, keme keme lang..mema lang :)

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga eh, parang nakakalungkot kasi as a parent tuwang tuwa na ako makapasok sa top 10 mga bebe ko, kung hindi ayos lang din, bawi ka na lang sa mga bagets mo sis, both parents ba naman mga graduated with high honors

$ 0.00
2 years ago

ou sis..ako proud na proud sa mga anak ko,,may pag post pa ako sa FB palagi :)...

$ 0.00
2 years ago

Nakakaproud talaga yung ganun, proud ka na nga sa isa what more pag sila lahat, kakatuwa kaya un sis

$ 0.00
2 years ago

opo..totoo po..parang worth it lahat ng pagod sa work :)

$ 0.00
2 years ago

Nakikita ko sarili ko sayo😅. But na totoo din akong mag join ng mga activities dahil nahihiya din talaga ako sa teacher na ayawan. Pero di naman ako ang Valedictorian noon high school kami.

Ang totoo ng niyan noong elementary ako di talaga ko active. Hindi ako sumasali sa contests din pero kasali ako sa top 5 palagi. Noong nag high school ako doon lang ako naging active at sumali sa mga contest at hanggang naging top 1 ako sa section namin pero sa overall palagi lang akong pangalawa hanggang sa nag graduate ng high school😅. Barkada ko lang din ang top 1

$ 0.01
2 years ago

atleast masaya ka pa din po dahil tropa mo yung nasa first spot :)..

$ 0.00
2 years ago

Oo nga eei😇. Wala talaga kami panama doon 🤣. Ma talino kasi barkada ko, LGBT siya. Mula elementaryy siya talaga nangunguna palagii. Sa kanya pa nga kami nagpapaturo minsan.🤣

$ 0.00
2 years ago

Ahahaha... Okay lang naman un.. Atleast eh magkaibigan kayo

$ 0.00
2 years ago

Ang galing namn this girl. Ako never naging honour student 😂😂😂

$ 0.01
2 years ago

ayun nga ang isa sa mga asset ko siguro sis.... medyo may utak :) pero mahina sa english..ahahaha

$ 0.00
2 years ago

Pambato ka pala nun, sis. hehe Galing!

$ 0.01
2 years ago

hindi ako pambato noon sis..naku paiyakan :)...ayoko yung nilalaban sa mga quizz bee etc..

$ 0.00
2 years ago

Hehe same po sa akin di ko po alam ang salitang review nung elementary. Mas gusto ko pa maglaro kaysa mag aral.

$ 0.01
2 years ago

Naku maasahan mo ako jan sa paglalaro

$ 0.00
2 years ago

Haha, ang saya kasi nung kabataan. Ang daming pwedeng malaro.

$ 0.00
2 years ago

ou..number 1 na agad ang chinese garter :)..

$ 0.00
2 years ago

Tama po, mapababae man o lalaki, alam yan na laro.hehe. Favorite ko yan.

$ 0.00
2 years ago

korek...ahahaha..minsan nga mapilit pa talaga yung mga lalaki na sasali :)

$ 0.00
2 years ago

True po. Ang saya lang isipin yung nakaraan na walang masyadong away, lahat nagkaintindihan kung ano ang laruin

$ 0.00
2 years ago

korek..saka kanya kanya kasing laro noon, kaya madami ka din masasalihan, lalo na kapag recess saka sa tanghali..kaya pagpasok ng classroom eh amoy araw lahat

$ 0.00
2 years ago

Ahaha relate talaga ako nito, yung uniform na puti, dami ng dumi pagkauwi sa bahay

$ 0.00
2 years ago

truth..ahaha...naghalo na ang libag at alikabok

$ 0.00
2 years ago

Finally po may entry na kayo, same po tayo ng lowest top. hehe.

$ 0.01
2 years ago

Hehehe.. First year high school po ako nun rank 7

$ 0.00
2 years ago

ako second yr. Feeling ko po mamanahin po ng mga anak niyo yang talino niyo po

$ 0.00
2 years ago

For sure mga anak niyo ma'am honor roll din . Pinagtagpo kayong mga matatalino ng mister mo ma'am

$ 0.01
2 years ago

opo ...palagi silang kasama sa "with honor" awardee :)...

$ 0.00
2 years ago

Wow congrats. May tagapagmana sa talino niyo ma'am

$ 0.00
2 years ago

Salamat po.. Hehe..

$ 0.00
2 years ago

You're welcome always madam

$ 0.00
2 years ago

Sigurado ang tatalino ng mga anak nyo. Nagsama ba naman ang dalawang matatalino hehe.

$ 0.01
2 years ago

Sapat lang po :)..pero palaging kasama sila sa "with honor" awardee. Grade 6 na po yung panganay ko at grade 2 yung pangalawa. .

$ 0.00
2 years ago