Lakad

0 29
Avatar for Jadeh
Written by
3 years ago

Naranasan nyu bang maglakad Ng ilang kilometro makapunta Lang SA paaralan?.. nagigising kami alas kwuatro Ng umaga para maligo sa bomba na Ang layo ay aabot Ng bente minutos..simula elementarya hanggang makapagtapos kami Ng kolehiyo naglalakad kami mahigit kumulang 45 minutes umaga't hapon makapunta Lang SA bario araw araw... Pagdating SA bario, mag aabang Ng bus Ng tag kalahating oras makasakay Lang.... Ilang bukid inaakyat namin, ilang baha Ang tinatawid namin makapunta Lang SA paaralan... Lahat NG yon tiniis namin mga taga bukid SA awa Ng Panginoon, nalampasan namin... Di alintana ang pagod sa paglalakad makapagtapos Lang.. sa layo Ng nilalakad namin, minsan ginugutom kami SA daan... Kahit gaano daw kahirap Ang iyong dinadaanan, kahit gaano pa kahaba Ang iyong lalakarin basta't may sipag at tyaga may magandang patutunguhan...

1
$ 0.00

Comments

Kudos to you! Hindi naging hadlang para mag aral. ❀

$ 0.00
3 years ago

Dati nga, naiinggit ako SA mga kaklase ko Ang lapit lng Ng bahay nila SA school ... Pero sila pa Ang nali late... πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚... Sila pa Ang madaming absent...

$ 0.00
3 years ago

naranasan ko din yan nung highschool's nga lang,kasi nung elementary malapit lang school samin..masarap kaya maglakad lalo kapag malamig o hindi gaanong kainit peeo kapag mainit na..ewan ko nalang sa magiging amoy mo after maglakad..sarap maglakad exercise hehehe

$ 0.00
3 years ago

Pagdating SA school naliligo kana Ng pawis ... Pag tag ulan namin puro putik k Naman.. hahaha

$ 0.00
3 years ago

pag tagulan talaga sis ang mahirap maglakad...pagdating sa school basang sisiw ang peg .

$ 0.00
3 years ago

Ay oo sis! SA lugar namin hanggang tuhod Ang putik... Nakapaa nga kami pag naglalakad eh... Bitbit mga slippers at shoes namin....

$ 0.00
3 years ago

ang hirap pala noon ng nararansan niyo sis makarating lang ng paaralan..samin naman walang putik sis puro semento kaso may part na madulas kaya kung hindi ka mahiingat yari ka.

$ 0.00
3 years ago

Hanggang ngayon po ganyan pa Rin sitwasyon Ng mga Bata sa probinsya namin... Ewan ko ba bakit Hindi yon malaanan Ng Pondo Ng gobyerno natin.... Ang daming kalsada nakikita ko dito na maayos pa pero pilit na sinisira.. pero Yong puro putik pa, d man Lang pinapansin...

$ 0.00
3 years ago

yan ang bug problem nv pinas sis hehehe kapag ayos sinisira,kapag sira need mo pa talaga ilang ulit humubgi nv tulong para ipaayos. kawawa naman mga batang nagsisikap magaral,.

$ 0.00
3 years ago

Ang cool ng mga article mo sis hehe about sa mga pang probinsya na kwento, nakaka inspired basahin kasi parang nararanasan ko din yung mga nararansan mo kapag binabasa ko mga article mo hehe keep publishing po yang mga ganyang article hehe

$ 0.00
3 years ago

Madali Lang Po Kasi gumawa Ng article kapag na experience mo Yong sinusulat mo... Tapos laking probinsya Po ako... Hehehe..

$ 0.00
3 years ago

Opo hehe ganon din ako sa mga article ko para hindi ako mahirapan mag sulat. Oo nga po eh haha halata pong tiga probinsya kayo kasi nga oo about sa mga article mo mga cool hehe

$ 0.00
3 years ago

Lumaki ako dito sa Mandaluyong... Pero mas matagal stay ko sa probinsya Kaya kahit saan ako ibagsak mabubuhay ako...hehehe

$ 0.00
3 years ago

Sana nga po ganon din ako, yung tipong kaya mong mabuhay kahit wala yung mga bagay bagay ngayon na hindi katulad ng dati simple lang hehe. Kayang mabuhay mag isa basta alam yung mga gagawin

$ 0.00
3 years ago

Alam mo Kung ano lamang Ng mga batang lumaki SA hirap kesa mga batang puno Ng yaman? Diskarte... Mga batang laki sa hirap, maraming Alam na diskarte para mabuhay... Pwera na Lang SA mga tamadπŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Tumpak sis haha kaya nga ang cool ng mga articles mo hehe nakaka inspire lalo na sa panahon ngayon napaka hirap mabubay kapag wala kang pera kasi pera na ang labanan ngayon. Pero kung laki ka sa hirao napaka daling lampasan ang mga ito

$ 0.00
3 years ago

Nakakainggit nga ibang Bata ngayon eh... Ang dali2 na Ng buhay nila lahat NG gusto nila nasa harapan na nila kulang na Lang isubo Ng mga magulang nila pero, kadalasan sila pa Ang Hindi makapagtapos... 😒😒😒

$ 0.00
3 years ago

Yun na nga po eh porket akala nila kaya na nila makuha lahat ng bagay, nag loloko na sila. Nasasayang mga oportunidad nila na maging mas maganda ang buhay kapag naka pag sariling buhay na sila. Yung bang ibabahagi nila sa sarili rin nilang mga anak

$ 0.00
3 years ago

Yan Ang dapat isipin nila... Hindi natin nakakasama mga magulang natin sa pagtanda...dapat habang Kaya pa nila ibigay Ng kailangan natin, pahalagahan natin..

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga oo eh dapat minamahal natin yung mga bagay na binibigay sa atin ng magulang natin kasi hindi na natin sila maibabalik kung sakaling wala na sila sa piling natin. Mga bata talaga ngayon mga hindi nag iisip ng mabuti para ika bubuti ng mga sarili nila

$ 0.00
3 years ago

Pahalagahan Kung anong meron tayo lalobna pag galing sa pinaghirapan Ng ating nga magulang... Di Yan sila dumadaing para Lang mabigay gusto at pangangailangan natin..

$ 0.00
3 years ago

Hinding hindi talaga magiging hadlang ang kahirapan para umasenso at matupad mo ang pangarap mo sa buhay. Kudos po sayo.

$ 0.00
3 years ago

Salamat Po... SA kahirapan Po kami humuhugot Ng lakas para makaahon... Bawal Ang mapagod... Magpahinga ka Lang kapag tapos ka na... Wag Kang tumigil ika nga...

$ 0.00
3 years ago

Tama ka dyan be tyaga lang talaga at sa huli malalasap mo din ang ginhawa

$ 0.00
3 years ago

Kapit Lang Po tayo SA taas... Hindi nya namn Po tayo pababayaan eh.. nakikita nya lahat NG sakripisyo natin Kaya tayo may mga gantimpala...

$ 0.00
3 years ago

Lahat talaga sa buhay dito sa mundo may kanyakanya pag subok.. Iba iba man pero lumalaban tayo parepareho ang gusto.. Maka pagtagumpay sa hirap ng buhay..

$ 0.00
3 years ago

Ibat ibang paraan pero Isa Lang Ang patutunguhan... Makaahon SA kahirapan... Makamit Ang tagumpay...

$ 0.00
3 years ago

Yes po. Medyo bukid na kasi hometown ko. Naglalakad kami umaga at hapon mula elementary hanggang senior highschool ng 3 kilometers makapunta lang sa skwelahan. Kapag mag-isa kang naglalakad kakapagod pero pag marami kayo at nagkukwentuhan kayo sa daan, hindi mo lang namamalayan nakauwi ka na pala.

$ 0.00
3 years ago

Nong baguhan pa Lang ako sa probinsya, pag pagod ako sumasakay ako SA likod Ng mga malalaki Kong pinsan at tita... Minsan galit na galit Yan sila... πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Hahaha. Mas maganda nga maglakad. Exercise na rin pampalakas ng katawan.

$ 0.00
3 years ago

True! Exercise nga Po... Maganda Yan Lalo na kapag buntis ka...

$ 0.00
3 years ago

Opo. kaya di ako nahirapan manganak noon kasi madalas akong mag walking

$ 0.00
3 years ago

naranasan ko na yan nung bata pa ako at ng nag binata hangang sa ngaun nitong huli lng ay nung me umiiral pa dito sa metro manila na enhanced community quarantine. lakad parte na talaga ng buhay ng tao naalala ko tuloy ang kasabihan na bago ka matuto mg lakad ay kailangan matuto ka muna kung paana gumpang.

$ 0.00
3 years ago

Tama po... Gagapangin talaga natin hirap Ng buhay... Kasi pag nakamit Naman natin Ang tagumpay, for sure taas noo na tayong nakatayo Nyan..

$ 0.00
3 years ago

honestly hindi pa ako.nkakaranas na maglakad ng matagal patungong school.malapit lang kasi school nami sa bahay namin.pero bilib ako sa mga katulad mo na nagtitiis maglakad ng matagal para lang mkapag aral.

$ 0.00
3 years ago

Nakakainggit Naman... Gusto ko din ma experience yan... Kahit tanghali ka na magising ok Lang Kasi malapit Lang Ang school... Samin Kasi kahit antok ka pa, need na bumangon Ng 4am para Hindi ma late sa school..

$ 0.00
3 years ago

maaga din ako bumabangon nun kahit malapit lang school sa amin kasi tinutulungan ko mama ko sa pghahanda ng lulutuin para sa karenderya namin

$ 0.00
3 years ago

Mabuti Naman Kung ganon... Kasi Ang ibang nga kaklase ko dati, Ang lapit lapit Ng bahay nali late pa...

$ 0.00
3 years ago

Tuwing uwian nilalakad lng namin pauwi Kasi sinusundo kami Ng papa ko and tuwing morning naman dapat 5am palang ngbbyahe na kami ppuntang school maaga ksi ung flag ceremony Hindi ko ba Alam bkit Ang aga hahaha.

$ 0.00
3 years ago

Yong Ang aga Ng flag ceremony Ng mga Bata tapos may mga teachers na late,. Charrr!!!πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚oo nga bakit Ang aga aga Ng flag ceremony?. Hahaha

$ 0.00
3 years ago

Ewan ko din ba bit Ang aga tapos mkikita mo na mga teacher iilan lng din hahahha start Ng class mga 7 am na pero ung uwian 4 pdin hahahha kaloka minsan pg naaalala ko un tpos sa ngaun ibang iba ung oras Ng pasok sa dati at ngaun hahahah

$ 0.00
3 years ago

Naranasan namin to nung high school kami. Hindi naman ganun kalayo kasi 3 kilometers lang. Tapos hapon namin siya ginagawa, so tipid tipid ng allowance para may pamasahe sa umaga, lakad-lakad naman sa hapon.

$ 0.00
3 years ago

Masaya maglakad kapag marami Kang kasama.. Tama, Yong pamasahe mo, pwede mo Ng ibili Ng pagkain mo habang naglalakad Kayo pauwi...

$ 0.00
3 years ago

At saka bukid sa amin nuon kaya bihira lang din sskyan o wla lang talaga sasakyn hehehe kaya sakay nalang sa tsienilas diba ang saya

$ 0.00
3 years ago

Wala na ngang sasakyan, bato bato pa dadaanan nyu... Kaya madali ding mapudpud mga tsinelas namin... Hahaha

$ 0.00
3 years ago

Oo naman elementary hanghang highschool grabi nga ie sipag at tiyaga lang mkpag aral lng tayu bhala n kong malayu pra stin nmn un

$ 0.00
3 years ago

Titiisin Po talaga Kasi no choice na... Kesa Hindi ka makapag Aral... 😒😒😒😒

$ 0.00
3 years ago

sa ngaun marami ang nakakaranas nyan dahil sa walang masakyan, maraming naglalakad papasok at pauwi para lng makapag hanapbuhay, mahirap ang buhay ng mahirap, lalo na kung ang pinagkukunan mo lang ng kinakabuhay ay ang trabaho mo lang.

$ 0.00
3 years ago

Kung ganyang sitwasyon, titiisin ko na Lang Po Basta makabalik Lang SA trabaho... atleast may sasahudin... Kaso kami Wala pa, nakatengga pa kami....

$ 0.00
3 years ago

Malayo pero habang naglalakad enjoy Na lang ang daan para makalimutan ang pagod..

$ 0.00
3 years ago

Oo nga... Minsan naghahabulan kami... Kaya madaling makarating SA bahay...

$ 0.00
3 years ago

Naranas kodin yan, maglakad ng malayomaglakad araw araw kahit umuulan, lakadlng nang lakad para makatipid, lalo na sa pagpasok sa skwelahan umaga tanghali hapon kahit umuulan kailangan maglakad para makaipon minsan ala tlagang baon pang sakay. Kaya lakad lng ng lakad ang layo layo pa.

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga noh?.. Yong pagod na pagod ka na pero kailangan mo talagang maglakad... Kawawa Ang mga batang maliit...

$ 0.00
3 years ago

Yes naranasan din namin maglakad..yung nga lang mga 30 minutes lang siguro..pag umuulan maputik pa ang daan..pero masaya

$ 0.00
3 years ago

Ok Lang kahit maputik, wag lang baha... Samin tatlong baha tinatawid namin... Kaya hirap pag umuulan..

$ 0.00
3 years ago

Ako naranasan Kona din ..kahit Sa subrang init my panahon ay naglalakad Ako... Lahat Ng Yun naranasan naming khit minsan umuulan at umiinit .... Hindi pa kc nun na aayus ang daanan papunta saamin ..Pero ngayun ok na sya khit mag commute Malang PWD na..

$ 0.00
3 years ago

Mabuti SA inyo ayos na, samin Wala pa din.. ilang politiko na Ang dumaan at nangakong aayusin kalsada namin.. Wala pa Rin Ang iba mga namatay na... Hahaha

$ 0.00
3 years ago

Kame malayo din ang school nag lalakad din pag minsan lalo pag wala na maskyan pero hindi kasing layo ng sainyo igib lang din sa poso ng kapitbahay mdjo malapit lang naman, kaya salute sayo kase matyaga kayo para makapag tapos kase hindi ganun kadali pinagdaan nyo makatapos lang..😊😊😊

$ 0.00
3 years ago