Ang gitna ng wakas ay aking simula

44 380
Avatar for Eunoia
Written by
2 years ago

Pasaan ba akoy nanggaling sa wikang ito, ang tahanan at naghubog sa loob ko ay nanggaling lamang sa plumang ibinigay, sa kwaderno ng wika, sa inilathala ni Bathala na mga titik at letra naway malaman niyo kung sino ako.

Martes ikatlong araw sa ilalim ng buwang Agosto taong 2021. Tatlong buwan na din ang nakararaan o mahigit isang daan nang araw ang mga nakalipas, isang daang artikolo na din ang nailimbag sa platapormang ito ngunit ang iyung mababasa ay ang kauna-unahang Wikang Filipino na ilalathala ko. Hindi dahil kinakahiya ko ang akin, ngunit dapatwat sa aking pag-isip ay maraming nakaharang dapat daanan din.

Orihinal na Imahe ni Michael Rivera mula Unsplash.com

Sa GITNA ng maiinit na panahon sinimulan ko ang ang pagsusulat ng aking artikolo. Hindi ko alam kung baket pula ang lahat ng letra at salita na nabuo, masakit sa mata ngunit wala akong balak na itapon ang mga nagliliyab na numerikal at lohikal na aking gustong ipakita.

GITNA ang aking buhay sapagkat hindi ko wari kung ano ang katapusan, kung bukas ba o sa susunod na kaarawan. Hindi Wikang Filipino o kung tawagin ay tagalog ang kinalakihan ko. Namulat ako sa salitang Iloko na ginagamit naming mga Ilokano. Ang baybaying Tagalog ay tila na isang nakakatwang gamit ng banyagang galing sa ibang planeta, hindi dito sa lugar na kinalakihan ko.

Isang wikang tagalog ang nagpasidhi sa nagaalab kung damdammin. Isang musmos na bata ang nakarinig ng tila na hindi kanais-nais sa paningin, ang salitang ito ay "Ikaw ay matakaw" hindi ko sinasadyang masaktan ang maliit na pareho ko sa taong kamusmusan. Ang salitang "takaw" sa Iloco kung mahal ay "Magnanakaw" ang buong akala ko itoy aking kasirahan, hindi ko sinasadya sapagkat ang wikang sinambit niya sa gulang na iyun ay hindi ko pa alam.

Orihinal na Imahe ni Avel Chuklanov mula Unsplash.com

WAKAS ng aking mga salita ay tila isang bomba, hindi ako matalino o henyo gaya ng iba, ang pag-iisip ng tao ay hindi ko wari kung totoo, o isa nanamang misteryo.

Sa isang banda ang wakas ang pinakamahalaga, ang paglubog ng araw sa dapit hapon ay sadyang kamangha-mangha. Sa dulo ng aking pagtatapos ng Tersiyarya nakita kung kaya ko pa palang ibalik ang nakaraang akala ko ay wala na.

Noong bata ako minsan akoy nangarap na magsulat ng journalismo, Isang batang mapangahas ang minsan sinubukan ang paglimbag sa paaraalan ngunit bigo nang hindi kasali ang kwentong ibinigay ko sa publikasyon ng Pampaaralang diyaryo. Itinuring ko itong wakas ng pagsidhing pananalaytay ng minsan kung pinangarap.

Marahil kulang ako sa letra at kaalaman, ngunit nang bumukas muli ang isang pintuhan sa pagsusulat ay hindi ko na sinubukan, marahil ang wakas sa kwento ko ay wala pang pangalawang libro.

Libro ang nais kung gawin, gusto kung gumawa ng estorya hindi para malimbag ang pangalan ko sa publiko ngunit para makita ng minsay nagsabing hindi ako maalam sa larong gustuhin ko.

Orihinal na Imahe ni Antonella Vilardo mula Unsplash.com

Padako o paroon akin ang ibahagi ang SIMULA. Ang umaga ay dumating na, ang tawag sa akin ay nagpapakita na. Sa bawat araw na may naiisulat akong artikolo mula sa ilalim ng puso at isipan ko ay nagsisismula na ang kwentong totoo, ang karapat-dapat na ginawa ko simula pa sana noong simula.

Bawat limbag ko ng gawa ko ay nagbibigay ng kaakit-akit na pagsinta. Sa bawat komento na nanggaling sa gawa ko ay labis na kagalakan ang hatid, sa posotibo at maging negatibong bungad ng tao ay nagpapakilig sa akin at nagpapabilid sa sarili ko, sapagkat kaya ko palang isulat ang mga detalye na sa akin isip, mga katanungan at kasagutan sa aking mundo, ang paraiso na kina-ilaliman ng mahika at enkantadong pluma.

Marahil dito na nga ang simula, simulang ibanggit kung ano ang nasa puso at damdamin ko, ang makikinang na mga titik at letra sa akin ay para bang nasababambit ng katuturan. Sino ang magsasabing hindi natin kayang magsulat kung tayu naman ay nakakabasa?.

Orihinal na Imahe ni louwel nicolas mula Unsplash.com

Akoy napaisip at napasalin ng diwa, baket ang pagsusulat ng banyagang Ingles na panalita ay minsan napakadaling simulan at unawain. Ang Pambansang Wika na gamit namin ay ang hirap intindihin siguro dahil nababalutan na tayu ng kapangyarihang pananakop mula sa teknolohiya na galing sa ibang bansa.

Matatawag ba nating Pilipino ang mga taong hindi marunong ng wikang Filipino? magiging isa ba tayu dahil sa dugo nating bughaw?.

Wikang Pambansa ang Gitna ng huli at siyang pasimula. Sa kagitnaan ng ating pagkatao ay malalaman nating hindi lahat ng Pilipino ay alam ang wikang hinawi upang maging tulay sa pagtatalastasa, ang modernong Pinoy ay marahil hindi alam ang mga salitang nakatago sa lumang baol na napapaligiran ng pilak na siyang bantay.

Ilang salita ba ang kaya mong isalin? Napakadali sa iba na gamitin ang banyaga ngunit kwestyunanble sa pananalita ng kapwa nila. Kung marahil, kahit ang payak o simpleng mamayang Pilipino ngayun ay nakakabigkas at nakakapagtalumpati na ng wikang hinango mula sa mga Inglesero.

Orihinal na Imahe ni RJ Joquico mula Unsplash.com

Nabatid mo ba ang gusto kung mensaheng ibigay sa kasarinlangang siyang nagpatunay na tayuy sibil at kahit hindi totoong profesional sa pluma at mga letra ay ating nalilikha ang mundong wala naman ngunit kaya nating magawa.

Sa kahit anong bagay na naisin ko kaya kung gumawa ng taong siyang gumalaw at magbigay buhay sa kwento ko, ang kwento ko ay hindi biro, ang talastasang bigay ng mapanakit na ehekotibo.

Kahit kailanman hindi ko iniwan ang aking etnikong kinabihasnan. Kaya kung matutuo at kahit ilang salitang banyaga o di naman kayay linggo na gawa-gawa, ngunit sa huli akoy babalik sa dating ako, sa gitna ng wakas ay sisibol ang rosas na siyang magdurogtung sa akin upang muling magsimula.

AGOSTO BUWAN NG WIKA AT ITO ANG HANDOG KO.


Paggalang sa may-ari ng larawan

Mga nakaraang Artikulo:

At iba pa:

18
$ 9.09
$ 7.61 from @TheRandomRewarder
$ 0.50 from @ZehraSky
$ 0.26 from @Zhyne06
+ 12
Sponsors of Eunoia
empty
empty
empty
Avatar for Eunoia
Written by
2 years ago

Comments

Ay napakaganda ng iyong naisulat. Ikaw na ang the best na nabasa ko. Hahahaha. Napakagaling at tinutumbok talaga ang mga bagay na dapat tumbukin.

$ 0.00
2 years ago

hindi kinaya nang ilong ko ang lalim nang mga salita na iyong ginamit ginoo..sana naman ay hindi mo dinibdib nang pagkalalim ito sapagkat kanina ko pa pinapahiran nang panyo ang ilong ko..

$ 0.00
2 years ago

Ang galing naman👏👏👏 ,speachless tuloy ako.Kahit hindi ko maintindihan yung ibang salita ,pero ang galing👏

$ 0.00
2 years ago

Ginoo, sadyang napakalawak ng iyong pag-iisip at hindi ko halos maarok ang iyong ibig ipahiwatig sapagkat malalalim ang iyong salitang ginagamit. Ngunit akin lamang gustong ipaalam sa iyo aking kaibigan na akoy namangha sa iyong estilo ng pagsusulat dahil alam kong kahit saan ka ilagay na sitwasyon ay kaya mong gawin gaya na lamang nitong pagsusulat ng sariling wika natin. Ako man ay nahihirapan na arukin, oo at nababasa ko ng maayos ngunit palagi akong napapahinto pagkat hindi ko alam ang ibig sabihin ng mga salitang iyong ginamit. Nais ko din sanang hasain ang aking sarili sa paggamit ng sariling wika ngunit ngayon pa lamang ay sumasakit na ang aking utak. Pwede bang aking mahirap saglit ang iyong matalinong utak, kahit saglit lamang aking kaibigan.

Wengyaaahhhh ang sakit ng ilong ko. Jumbagi. Na talaga kita eunoiaaaaaahhhh Pero nakakaproud ka subra.

$ 0.00
2 years ago

Ang galing 👏🏻😮 kailan kaya ako matutong mag sulat ng ganito. Hindi ako maalam sa wikang Filipino. Pero lodi ang galing wala akong masabi 👏🏻👏🏻👏🏻

$ 0.02
2 years ago

Hahaha iyu lamang subukan at gisingin ang dugong bughaw na nananalantay sa iyung puso at isipan.. Magandang araw 😍

$ 0.00
2 years ago

tunay na makata.ang galing po

$ 0.02
2 years ago

Ang aking puso ay puno ng kagalakan sa iyung pagbisita at pagbasa. Maraming salamt

$ 0.00
2 years ago

walang anuman po

$ 0.00
2 years ago

I will continue reading your articles as long as my translator allows it. Sometimes I can just stop by and leave tips. I apologize for that. Keep up the good work,

$ 0.02
2 years ago

Oww I'm sorry for that, don't worry I made an English version of this not translated by bot or any Google. I am considering other nation in everything of my work, this is my tribute for the month celebration in our country for our language. 🤩

$ 0.00
2 years ago

Kung pwede lang sana e repost ko to sa FB para marami ring audience ang marating ng akdang ito. magaling magaling!

$ 0.02
2 years ago

I-share mo na lang ang link sa FB sir pwedeng-pwede naman. Hehehe.

$ 0.00
2 years ago

Ay sige sige. Mas maigi na yung nagpapaalam

$ 0.00
2 years ago

Salamat ginoo sa komentong handog, datapwat akoy nagigiliw na sa mga pagbasa ninyo, akoy mahiyaing tao sa katutunan kaya naman hindi ko kayang ilahag sa platapormang iyan 😂

$ 0.00
2 years ago

Walang anuman iho. 😁 Aba, ngayon ko lang nalaman na ikaw ay mahiyain

$ 0.00
2 years ago

Ang ilong ko ma'y nagdurugo kasama na ang utak ko, nais kong malaman mo, na ang artikulong ito'y nagbigay ng saya ang aral sa katulad kong Pilipino. Mabuhay, ka, Eunoia!

$ 0.02
2 years ago

Ramdam ko ang pighating handog ng malalim na talastas ng salita, ako din ay nasanay sa malalalim na salitang banyaga at pagbasa sa baybaying Filipino minsays nakakapag nga-nga

$ 0.00
2 years ago

Wikang Filipino ito ang dapat naten ipagmalako sakanila :) ikaw ay isang kamangha mangha na pinoy, sinabe mong ikaw ilokano subalit napaka husay mo sa pag gawa o pag sulat o pag bigkas sa ating sariling wika , gusto kong itanong sa iyo na kung saang lugar ka nakatira ? Para mautusan ko si heneral luna para iparating sayo na protektahan ang iyong Nayon 😆.

San ka nakatira ? Yung sa jowa ko kasi may province sila sa Launion

$ 0.02
2 years ago

Nakatirik ang aming tahanan sa gitnang kanluran ng luzon, dito mahahanap ang ang isang malaking imbakan ng tubig. Tayuy magsaya gehe

$ 0.00
2 years ago

Napakaganda talaga ng ating wika. Salamat dahil sa ganitong paraan namumulat ang mga mambabas na mahalin at patanyagin pa ang nasabing wika.

$ 0.02
2 years ago

Ikaw din Bb. Maari kang gumamit ng wikang tulad nito sa iyung mga susunod na artikulo.

$ 0.00
2 years ago

💛

$ 0.00
2 years ago

Nakatutuwa na makita ng ganitong piyesa. 😊😇 Ating ipagmalaki ang iba't ibang wika na mayroon ang bawat lugar, gayundin ang mga gawi at tradisyon. 😊😇 Padayon kapatid.

$ 0.00
2 years ago

Napakaganda ng mensahe ng gawa mong ito. Mayroon talagang salita na magkaiba ang kahulugan sa bawat diyalekto na meron tayo. Katulad na lamang ng salitang langgam sa bisaya ibon ang ibig sabihin ngunit dto sa manila ay langgam na gumagapang ang kahulugan.

$ 0.02
2 years ago

Tama. Napunta lamang sa panahong bata ako walamg alam sa tagalog hehe

$ 0.00
2 years ago

Natawa talaga ako doon sa "matakaw" at "takaw"😂

Grabe isa kapo atang makata super galing niyo naman po 😸👏 Kailangan talaga ng masinsinang pagiisip para maintindihan

$ 0.02
2 years ago

Hindi bat ikaw ay gumagamit din ng Iloco? hindi bat alam mo din iyan? haha

$ 0.00
2 years ago

Opo,ngunit simula pagkabata alam ko ang ibigsabihin ng matakaw at agtatakaw/takaw 😂 No offend😆

$ 0.00
2 years ago

Hindi ako sanay sa gantong paraan ng iyong pagsusulat pero maganda ang pagkakagawa mo. 👏

$ 0.02
2 years ago

Hindi bat ikaw ay Guro Bb Marinov? Ngayun ang buwan ng wika, naway ang iyung mga susunod na akda ay tulad din ng salin na aking ginagawa hehe

$ 0.00
2 years ago

Oo pero English major po serr kaya minsan nahihirapan din. Pero itatry ko to talaga

$ 0.00
2 years ago

Wow! Pars sobrang galing.😲👏

Bilang mangbabasa ng iyong napakagandang artikulo ako ay sobrang napahanga. Bawat mensahe ay nagbibigay ng ideya. Nakapakaganda ng pagkakasulat. Mahalin ang sariling atin, walang iba kundi ang ating Wikang Tagalog. ❤️

$ 0.02
2 years ago

Akin ko din kayung ina-anyaya na gawin ang wikang nasambit sa susunod niyong mga akda.

$ 0.00
2 years ago

Wala pakong entry dito wahahaha.

$ 0.02
User's avatar Yen
2 years ago

Naway ang isipan mo ay magbukas na upang ang wika natin ay malinang kahit ngayun kabuwanan lamang hehe

$ 0.00
2 years ago

Grabe, makata ka pala sa pinas lodi, mala gloc-9 ang bitaw.,. Hehe

$ 0.02
2 years ago

whaha hindi ginoo, akos isang hamak na Ilokano lamang at hindi ko alam ang ibang salita na maaring magamit ko hehe

$ 0.00
2 years ago

Ayos naman din po ang pagkalatag ng mga salitang iyung binigkas kabayan., Hehe

$ 0.00
2 years ago

Tila ang iyong pananagalog ay napakalqlim ginoo, ako ay nagkaroon ng lakaw ng loob na magsulat gamit ang wikang tagalog bilang pagpupugay nadin sa buwan ng will na ipinagdiriwang ngayong buwan ng Agosto.❤

$ 0.02
2 years ago

Akin na ngang nabasa ang iyung akdang kwento ginamitan ng tagalog o wikang filipino hehe

$ 0.00
2 years ago

maraming salamat sa paglaan ng oras uoang basahin ang aking gawa ginoo.❤❤

$ 0.00
2 years ago

Amazing.. Ako ay nagnosebleed sa purong Tagalog na to.. . Ikaw ay napakamagaling sa pagsulat ng ganitong klaseng artikulo. Sana ay makagawa din ako ng Tagalog na artikulo pra sa Buwan ng wikang ito. 🤣🤣 Grabe.. Mag english nlng akon🤣🤣

$ 0.02
2 years ago

Whaha akoy babalik din sa english, mas madaming oras na nagugul ko sa tagalog kesa sa english... hahah

$ 0.00
2 years ago