4th Year College Student na Ako!

46 61
Avatar for Eirolfeam2
2 years ago
Topics: College, Studies, Student

It's been a while when I last wrote a Tagalog article, Wala Kang Utang na Loob!, which was also my entry for the Buwan ng Wika challenge. Since it is still August, I decided to just write this article in Filipino. If you are a foreign reader, I hope the Globe button will help you out if you want to read it. Hihi


Ang bilis ng araw. Katatapos lang ng enrollment namin para sa unang semestre ngayong taon. Ni hindi ko manlang naenjoy ang bakasyon namin ngayong tag-init dahil sa lumulubong bilang ng mga kaso ng may Covid sa aming probinsiya, kung kayat isang buwan na rin noong huli akong lumabas ng bahay. Tapos ngayon naman ay magpapasukan na naman.

Halos tanda ko pa lahat ang mga naging una kong karanasan noong nasa unang taon pa ako sa kolehiyo.

Parang kahapon lang noong unang araw akong pumasok sa kolehiyo. Noong unang beses akong maglakad ng halos labing limang minuto sa pathway papunta sa aming silid-aralan para umattend sa aking unang subject. Bandang alas otso ng umaga noon nang hind ko mahanap ang tamang classroom para sa subject na iyon. Halos tatlumpong minuto rin akong nahuli sa klase dahil para akong batang musmos na naghahanap ng classroom na nasa harapan ko lang pala.

Parang kailan lang noong wala pa akong masyadong kakilala sa kolehiyo ngunit buti nalang ay may mga mababait akong kaklase na kalaunan ay naging mga kaibigan ko rin. Ung iba naman ay tila ba parang nakasagutan ko rin.

Naalala ko pa ang unang araw na nagkaroon kami ng unang pagsusulit sa klase at sobrang pinaghandaan ko talaga dahil bukod sa nag-review na nga ako sa gabi ay gumising pa ako ng madaling araw, alas tres ng umaga, para lang mag-review ulit. Ganoon ako kakabado sa unang exam sa kolehiyo.

Naaalala ko rin noong una akong magkaroon ng hinahangaan sa klase dahil bukod sa may itsura at matangkad siya, ay matalino din siya sa klase. Nakakatawa lang na siya ang naging dahilan kung bakit ako nagkaroon ng matalik na kaibigan pero siya din siguro ang naging dahilan kung bakit nawala ito. Hay. Ewan ko ba.

Malinaw pa sa aking memorya noong unang beses din akong kumain sa labas kasama ng mga kaklase at kaibigan ko.

Ang mga subject na halos sumakit ang ulo ko kakasaulo sa aming mga pinag-aralan para pagdating ng pagsusulit ay mayroon akong maisagot kahit hindi sigurado.


Sa aking pagbabalik-tanaw sa unang taon ko sa kolehiyo ay hindi ko mapigilang ma-miss ang mga araw na normal pa ang pag-aaral.

Ung tipong gigising ka ng maaga para magluto, maligo, at pumasok. At kapag nahuli ka ng gising ay tiyak na huli ka na din sa klase, maliban nalang kung mas huli ang professor na papasok kesa sa'yo.

Ung mga araw na ipagkakasiya ang allowance mo sa buong Linggo, mula pambili ng load, mga pagkain at gamit para sa mga proyekto sa klase.

Ung biglang kakabog ang dibdib mo dahil ang pangalan mo sa Index card ang nabunot para mag-recite at sumagot sa tanong ng instructor mo.

Ung magkakaroon kayo ng seating arrangement ng mga kaibigan mo kapag dumating na ung araw ng pagsusulit- ang mga Midterm at Final Exam.


2nd Year- 2nd sem noong mabago ang struktura ng pag-aaral dahil mula sa silid-aralan ay biglang naging virtual nalang ang pag-aaral.

At ngayon, pagkatapos ng tatlong semestre, ay virtual parin ang klase.

4th Year College Student na ako!

Hindi ko mapigilang matuwa dahil halos isang taon nalang, dalawang semestre nalang, ay magtatapos na ako sa kolehiyo. Ngunit sa kabila ng pagkasabik kong grumaduate ay kasabay din nito ang kaba at takot para sa mga darating na buwan. Huling taon ko na sa kolehiyo, ngunit parang mas bumibigat ang pinapasan ko sa aking likod.

Kinakabahan ako na baka sa huling dalawang semestre na ito ay doon pa ako papalpak. Natatakot ako na baka madismaya ko ang mga taong may malaking ekspektasyon sa akin, lalo na ng aking mga magulang at pati narin ang sarili ko.

Madaming tanong ang bumabagabag sa aking isipan na siyang nagpapabigat sa aking nararamdaman. Mga tanong na may kaugnayan sa aking kinabukasan. Halo-halong emosyon ang naglalaban-laban. May kaba, takot, at tuwa.

4th year college student na ako pero kahit ganoon ay hindi parin ako sigurado sa landas na gusto kong tahakin pagkatapos nito. Napapaisip din ako kung may mga oportunidad bang nakahanda para maabot ko ang mga pangarap ko?

Ang dami ko paring duda pero sinisigurado kong hindi ko susukuan ang mga pangarap ko at aabutin ko ito gamit ang lahat ng aking makakaya.

Cheers sa aking huling taon sa kolehiyo!

20
$ 11.20
$ 10.59 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @Jane
$ 0.10 from @ExpertWritter
+ 9
Avatar for Eirolfeam2
2 years ago
Topics: College, Studies, Student

Comments

2 semesters left and you will be in the real world naaa. Sabi nga nila is 'di lahat ng itinuturo sa paaralan ay 'yun at 'yun lang ang iikutan sa real world. Like you, natatakot na din ako. Napapaisip kung anong mangyayari sa mga susnod na semestre na gugugulin ko lalo na kung hanggang sa paggraduate natin ay online class pa din. Aminin man natin o hindi, kulang tayo sa knowledge lalo na sa skills. Kyaa sana, sana maging maayos na lahatttt. <3

Relate ako 'dun sa na-late sa first class. Haha 'di kumpleto freshman year mo kung 'di ka naligaw. Buti may kasama ako na naligaw noon. πŸ˜‚

Good luck, Ateee! Kaya mo iyannn. Mahirap pero alam kong kaya mo 'yan. Ikaw pa ba. Hihi

$ 0.05
2 years ago

Totoo. Ito ung nakakatakot sa online class kasi baka ending eh maging incompetent lang tayo na kulang sa skills. 🀧 Hahaha! Kakayanin. 😹

$ 0.00
2 years ago

Ay nakooo. Sa F2F nga medjo hirap pa tayo na mai-enhanced skills natin. What more pa kung online class? πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Congrats po sa inyo, ako maraming asin pa ang kakainin bago ko maabot ang natapos niyo na. Pero cge lng sipag at tyaga at samahan lagi ng dasal lahat ng ating pangarap na makatapos ay makamit din natin isang araw. Kayo po konting kembot na lng...ngiting wagi na.....

$ 0.05
2 years ago

Grabe naman ung asin. Hahaha! Magkakabato ka naman nyan. Lols! Pero totoo, sipag at tiyaga at dasal talaga ang kailangan para maabot ang mga pangarap. Laban lang. 😹

$ 0.00
2 years ago

Opo parang isang kurap lang po tapos 4th year kana po agad no. Cheers po sa inyo isang taon na lang makakatapos na din po kayo ng college. Ako dipa po 4th year perp ang iniisip ko pp pag nag 4th year ako ay kung paano ang OJT eh hahahhah. Pero congrats po inyo konting konting panahon na lang din po yan parang kailangan lang ulit ng isang kurap hahahha.

$ 0.05
2 years ago

Hahaha! Sana isang kurap lang talaga para tapos na. Oo, pag 4th year, OJT at Thesis nalang aasikasuhin pero mahirap yata yan. 🀭🀣

$ 0.00
2 years ago

Sabi nila iyun nga daw po ang mahirap eh. Pero pasasaan at malalapagsan din po lahat iyan.

$ 0.00
2 years ago

Wow, ilang tulog na lang makakamit mo na ang pangarap mo. Say "yes" to thesis ha. Yan ang tinik sa lalamunan,laban lang!

$ 0.05
2 years ago

Madaming puyat pa po. Hahaha! Kinakabahan ako jan pero sana kayanin ko. 🀭😹

$ 0.00
2 years ago

Basta wag ka lang magprocastinate yan ang kalaban mo. Pero alam ko'ng di ka ganyang bata :) Kaya yan!

$ 0.00
2 years ago

yaaay! konting push nalang graduate kana!! Ako parang nagpa enroll lang ng first year dati tas pagka gising ko 3rd year college na ako WAHAHAHAHA epal kasi lockdown eh

$ 0.05
2 years ago

Hahahaha! Diba? 🀣 Napakaepal kasi ng Covid. 🀧

$ 0.00
2 years ago

Relate talaga ako sa Index Card na iyan. Lalo na sa subject naman about Law yawit yong tatanungin shituuuuuu ayaw ko nyam huehue. Buti lucky pa rin kasi di gaanong natatawag ahahaha.

Anyways, 2 sem nalangg. Sus easy nalang ti sayo for sure. Kunting kembot pa at ang haharapin mo naman ang real word as a worker na. Good Luck Florieeeee πŸ’ͺ

$ 0.05
2 years ago

Hahaha! Same sa Business Law namin noon. 🀣 Thank you. Sana kayanin. Wala din naman akong choice. Hahaha! Laban nalang. 🀣

$ 0.00
2 years ago

Ang bilis ng panahon no, ako din sana kapag nagpatuloy ako ng pag aaral 4th year na din sana ako. Hays. Pero after talaga ng graduate, di pa talaga iyon yung ending kasi need pa ng exams ganon. Nakakaexcite yung feeling na gragraduate kana pero ramdam ko yung takot at kaba kasi may mga susunod kapang kakaharapin pero gayunpaman, binabati kita dahil nalagpasan mo ang mga pag subok dati na kinakaharap mo ☺️ at alam ko na sa susunod eh magagawa or makakayanan mo pading kaharapin ang mga susunod πŸ’š

$ 0.05
2 years ago

Totoo din. At after ng mga exams, maghahanap na ng trabaho. Ilang rejections pa siguro bago mahire. Nakakatakot na nakakakaba pero kakayanin naman lahat. 😹

$ 0.00
2 years ago

Cheers po sa atin na 2nd year lang nung nag lockdown pero ngayon 4th year na, Hahaha. Parang 1 week lang ang nagdaan kaya ang natutunan ehh pang 1 week lang din

$ 0.05
2 years ago

Hahahaha! Natulog nga tayong 2nd year lang, paggising eh 4th year na. 🀭🀣 Cheers! Laban lang.

$ 0.00
2 years ago

Kunting kembot nalang matatapos na❀️

$ 0.00
2 years ago

Konting kendeng at pag susunog ng kilay, out of school ka na! Congrats!

$ 0.05
2 years ago

Yayyy. Sana kayanin. Hahaha! Tenkyu po. 😹

$ 0.00
2 years ago

Congratulations ate!!! Isang kembot (taon) na lang po maabot na. Nakakakaba talaga yan kasi para new life venture nanaman or yung sinasabi nila na after graduating, matatagpuan na daw ang "real world". Anyhow, good luck padin po I know you can do it 😊

$ 0.05
2 years ago

Thank youuu. Kunting tiis at puyat pa. Hahaha! Totoo yan. Sana kayanin ko ang life after college. Hahaha! 😹

$ 0.00
2 years ago

Yey! Good luck and advance congratulations on wearing black toga 😊

$ 0.05
2 years ago

Thank you. Sana working pa read.cash nun para maishare ko dito. Hahaha! 🀭🀣

$ 0.00
2 years ago

Last year na.. Goodluck at sana ay makamit mo ang final fruit of labor 😁

$ 0.05
2 years ago

Thank you. Sana nga. Hahaha! 🀣

$ 0.00
2 years ago

Ommo! Congrats Langga! πŸ₯° 4th year college kana kunti nalang maabot mo na talaga isa sa mga goal mo and I know kaya mo yan. Ikaw pa talinong bata. πŸ₯° Always pray. Good luck and God bless.πŸ™β€οΈπŸ˜‡

$ 0.05
2 years ago

Awww. Thank you po. Hihi Kakayanin. 😹

$ 0.00
2 years ago

syempre na curious ako sa post mo sa noise kaya hinanap ko na tong post mo hahha..baka namiss press lng yun for sure..ako kc pag cp haynaku my mga napipindot akong spam ang sensitive kc ng cp..anywayz ...you should be proud kc 2 sems n lang my diploma at toga ka na..aim high

$ 0.05
2 years ago

Hahaha! Baka nga po. 🀣 Sana nga po hindi pumalya sa last 2 sems na to. Hihi 😹

$ 0.00
2 years ago

kaya mo yan at dapat mong kayanin hehhe

$ 0.00
2 years ago

Congrats sayo sizt, galingan mo, time flies so fast talaga, you can do it, if you're tired, just take a rest, then go again, never stop striving for your dreams. You are almost there.

$ 0.05
2 years ago

Thank you po. Hihi 😹

$ 0.00
2 years ago

Ang Bilis talaga nang panahon parang kislap mata.Congratulations po in advance isang taon nalang talaga at makakapag tapos na po kayo ng pag aaral kunting tiis nalang talaga. ❀

$ 0.05
2 years ago

Kaya nga po. Hahaha! Thank you din po in advance. 😹

$ 0.00
2 years ago

You're almost there! Konting tiis na lang sis maaabot mo na ang pangarap mo.. Ganyan nga huwag mong susukuan. Ngayon ka pa ba susuko? Nasa dulo ka na. ❣️

$ 0.05
2 years ago

Kunting tulak at kembot nalang nga po. Nakakaexcite. Sana kayanin. πŸ₯ΊπŸ˜Ή

$ 0.00
2 years ago

Awee Happy for you! You already on top.. Learn to get rest para hindi maisipan mag give upπŸ˜‰ Because at this level, it is so crucial but worth it.πŸ’›

$ 0.05
2 years ago

Thank you po. 😹 Yes, magpapahinga pero hindi susuko. Hihi

$ 0.00
2 years ago

I don't know what to say I'm also going to take admission need your prayers and wishes coz I'm so hopeless that I'll get coz of my low marks.

$ 0.05
2 years ago

Oh. I'm hoping and praying for the best for you. You can do that. Claim it.

$ 0.00
2 years ago

Thank you so much! Best wishes for you to succeed in your life.

$ 0.00
2 years ago

Parang natulog kang 2nd yr college tas pag gising mo 4th yr college kana charr, kaya mo yan eirolfiam ikaw paba eh ang tali-talino mo kaya. ❀️ PRAY LANG AJA!

$ 0.05
2 years ago

Ganun na nga. Hahahaha! 🀣 Sana nga matalino. Lols! Fighting. 😹

$ 0.00
2 years ago