Mahal ko o Mahal ako?

25 50
Avatar for Chelle18
2 years ago
Topics: Choosing love, Story

"Ano ba yan sis ,iiyak ka na lang ba palagi?Hanggang kailang ka ba mag titiis kay Marco ha?

"Sis naman ,alam mo namang gaano ko ka mahal si Marco diba?Kahit ako na nga yung gumagastos tuwing may lakad kami at saka pag pumunta ako sa kanila kailangan may dala din ako kasi naman walang wala din sila."

"Yun na nga sis eh ,piniperahan ka lang ni Marco ,gumising ka nga wag kang pakatanga sis gamitin mo din utak mo minsan ,ginawa ka na ngang Atm machine ng boyfriend."

"Hay naku mga ,kung ako sa inyo ,wag na kayong mag jowa jowa ,bat hindi nyo nalang ako gayahin ha,walang girl friend ,walang gastos at walang problema hahah!"pabirong sabi ni Erik sa amin.

"Palibhasa kasi Erik eh ,hinintay mo lang maghiwalay sila Jane at Fred kay hindi ka naghanap ng majojowa mo". sagot ni Edna.

Talto kaming magkakabarda ,ako si Edna at Erik.Sobrang close naming tatlo at ,at itong si Edna palaging namomroblema sa jowa niya .At yung relationship ko with Fred ay ang kanyang hinangaan ,di lang alam ng dalawa kong kaibigan ang aking lihim.

"Buti ka pa sis Jane ,sobrang swerte mo kay fred ,ilang taon na kayo pero walang kayong naging problema at palagi pang may pa sorpresa sayo sa Fred ,haysst sana all talaga "

"Ikaw kasi sis ,ayaw mong makinig sa amin ,hiwalayan mo na kasi yang jowa mong walang kwenta.Bukas pala ha ,hindi ko kayo masamahan ni Erik kasi anniversary namin ni Fred "tugon ko kay Edna.

Ilang oras akong nag aantay ni Fred sa aming tagpuan ngunit walang Fred na dumating at bigla tumunog ang akong phone "Hello babe!hindi ako makapunta diyan kasi yung walang mapag iwanan yung anak ko ,bawi nalang ako bukas promise ko yan sayo . "Hah! Ganun ba babe?okay lang sige uuwi na din ako"sagot ko sa kanya.

Kinabukasan ay hindi naman ako binigo ni Fred ,pinuntahan niya ako sa bahay na may dalang bulaklak at nagluto din ako para sa aming dalawa ."Hmm..sobrang sarap mo talagang magluto babe ,ito talaga yung hinahanap hanap ko sayo". Ay sus!bolero ,sinabi mo lang yang para makabawi ka sa akin ha ,love you babe at hinalikan ko si Fred.

Isang araw tumawag si Edna sa akin "sis,nahuli ko si Marco may ibang babae huhuhu ,anong gagawin ko sis?"hay naku sige hayaan mo samahan kita ,sugurin natin yang Marco na yan".

"Walang hiya ka ,ayaw mo pang umamin huling huling kita may babae ka (galit at umiiyak si Edna)Ano bang sinasabi mong babae?Wala akong ibang babae "sagot ni Marco kay Edna.

"Wag ka na kasing magsinungaling ,huling huli ka na nga ni Edna ha"(Pinagtulongan namin si Marco)

Eh bat ikaw Jane hindi ka ba sinungaling?Wow! Ha ,yung hinangaan mong perpekong relasyon Edna ,alamin mo muna bago mo hangaan .(Pasigaw na sagot ni Marco at dahil nahihiya ako niyaya ko si Edna na umalis na kami).

Minabuti naming samahan yung kaibigan namin at ipasyal ,habang nasa pasyalan kami"Sis,si Fred ba yan?Hala!sino ying kasama niya?bat may hawak na bata?Tanong ni Edna sa akin ni hindi ako makasagot at hindi ko namalayang nilapitan pala siya ni Erik sabay sinuntok at sinabihang"Walang hiya !niloloko mo lang pala si Jane ,hindi ko palagpasin ang pagkakataong ito para maipaghigante ang kaibigan ko ".

Hey!sino ba kayo?Sino kaba para saktan ang asawa ko?At biglang natahimik ang lahat at dali dali kong hinila ang kamay ng dalawa kong kaibigan at tumakbo papalayo sa lugar kung saan andun si Fred at ang pamilya niya.

Sorry,hindi ko sinasabi sa inyo to ,isa akong kabit ,mali ka sa iniisip mo Edna na halos perpekto ang relasyon namin(paiyak kong sinabi sa kanila)"Ganyan naba kababa tingin mo sa sarili mo Jane?Bakit?Bakit kailangan ganito?Andito naman ako ,matagal na kitang mahal,kaya nga ni minsan hindi ako nag ka girlfriend dahil ikaw lang ang gusto ,hindi mo ba nakikita yun?Bakit mo ba kailangang pahirapan ang sarili mo para sa lalaking hindi ikaw ang nag mamay ari?Tanggapin mo lang ang pag ibig ko Jane at iibigay ko lahat na pagmamahal ko sayo ,hinding hindi kita papahirapan ,mahalin mo lang ako .Kung hindi mo man ako kayang mahalin ngayon ,matutuna mo rin akong mahalin"(pag aamin ni Erik sa akin)

Minsan nagiging bulag tayo pagdating sa pag ibig .Hindi natin nakikita ang ibang nagmamahal sa atin dahil naka focus tayo sa isang tao naminahal natin.Sino nga ba ang dapat kong piliin ang taong Mahal ko pero pagmamay ari ng iba?Hanggang kailang ko kayang e sakripisyo ang sarili ko para sa taong mahal ko.Hanggang kailan ko kayang magtiis sa sitwasyong mayron kami?O doon ako sa taong Mahal ako pero kaibigan lang ang tingin ko ,matutunan ba talaga ang pagmamahal?

Ikaw kaibigan ,sino dapat piliin ni Jane,si Mahal ko o si Mahal ako?hahah! Ewan ko ba bat naisipan kong isulat tong kwento nato ,haysst ,pag ibig nga naman .Sana naman at magustuhan niyo tong sinulat ko ngayon ,at pag pasensyahan nyo na wala akong ibang maisip ngayon .

Thank you so much for spending your time to my article .To my dearest supporter a BIG THANK YOU to all of you .

Sponsors of Chelle18
empty
empty
empty

Lead image from Shutterstock.com

Stay Safe ,Healthy and Happy

GOD BLESS

9
$ 1.18
$ 0.95 from @TheRandomRewarder
$ 0.15 from @Geekgirl
$ 0.05 from @yhanne
+ 2
Sponsors of Chelle18
empty
empty
empty
Avatar for Chelle18
2 years ago
Topics: Choosing love, Story

Comments

Bongga ang ganda ng pagkakasulat,parang nadala ako sa kwento haha duon nalang ako sa mahal ako kasi malay mo matutunan ko din siya mhalin pagtumagal na

$ 0.00
2 years ago

Hehe,thank you sis pagbasa may point ka din dun😊

$ 0.00
2 years ago

Habang nagbabasa ako sissy para akong nanood ng kdrama hehehe. Ang galing mo. Piliin ni Jane si Erick. Pakawalan na nya si Fred. Si Erick matutunan nya rin yan mahalin hihihi base on my experience lol. Yung mahal ko iba priority nya career ang priority nya, yung hindi ko mahal ako ang priority nya kaya ayun sinubukan ko na mahalin sya at ang bilis ko naman na inlove sa kanya hihihi.

Totoo yan hindi natin nakikit ang totoong nagmamahal at maylasakit sa atin dahil sa mahal lang natin umiikot mundo natin wala na tayong ibang makita kundi siya lang talaga.

$ 0.00
2 years ago

Hahah ,pang kdarama ba to sis?heheh ,salamat sa pagbasa❤️

$ 0.00
2 years ago

Yung mahalin ang sarili ko nlng

$ 0.00
2 years ago

Para sa"kin, dun ako sa taong alam kong mahal ako. Why risk yourself sa taong hindi ka mahal? Masasakyan ka lang kung ganun. Ang pag-ibig, matututunan naman yan.

$ 0.00
2 years ago

May point ka din sis ,siguro naman kayang matutunan ang pagmamahal

$ 0.00
2 years ago

Mas maganda po pag kapwa Mahal ang isa't Isa

$ 0.00
2 years ago

Nice article, I really like the way you arrange it.

$ 0.00
2 years ago

Thank you sir for appreciating my work❤️

$ 0.00
2 years ago

Mas gusto ko yung mahal ako kasi balang araw matutunan ko din siyang mahalin kaysa dun sa mahal ko na sakit lang ang maibigay sa akin

$ 0.00
2 years ago

Kapoy bitaw aning gugma no?hehe

$ 0.00
2 years ago

Haha kapoi jud sis, makabuang ug makabuta pa jud

$ 0.00
2 years ago

Para sakin sis ang importante may mutual feelings talaga both. Kasi kung pipiliin mo naman Yung taong mahal ka di mo alam kung matutunan mo ba siyang mahalin baka sa huli hindi rin lalong lalaki ang problema.

Mas maganda pag kayo talaga both may nararamdaman sa bawat isa sis kaya kung ako papipilin sis wala sa dalawa sis base din sa experience ko sis.

$ 0.00
2 years ago

Totoo sis ,much better talaga parehos kayu ng nararamdaman ,wag ipilit ang sarili sa relasyong hindi pwede at the end ikaw din mismo ang mahirapan

$ 0.00
2 years ago

Oo sis tama and I know darating din ang araw na may makikilala ka na kayong dalawa may feelings sa isa't isa...

$ 0.00
2 years ago

mas gusto ko ata ang mahal ako kasi pag at first kung hindi ko pa siya mahal dadating ang oras na mamahalin ko siya. whereas kung mahal ko siya hindi ako sure kung dadating pa ba ang oras na mamahalin niya ako

$ 0.00
2 years ago

Totoo ,hindi natin kasi alam kung kaya bang matuturoan ang pag ibig.

$ 0.00
2 years ago

parang may experience ako kung makapagsalita. hahaha

$ 0.00
2 years ago

Sis hayaan muna si Fred makakalimutan mo din siya hindi man sa ngayon pero darating ang panahon na yung sakit at sugat ay maghihilum hihi.

$ 0.00
2 years ago

Hayst lisud jud tawn ning ingane nga sitwasyon. Mahirap na mahal mo ang tao pero iba ang mahal niya

$ 0.00
2 years ago

May ganyang talaga mahal mo siya pero may mahal naman na iba,may nag mamahal naman sayo pero di mo pinapansan ,Kasi may mahal ka

$ 0.01
2 years ago

Totoo palang may ganito talaga sis?

$ 0.00
2 years ago

May nangyayari na ganan

$ 0.00
2 years ago