Kumakaen kaba ng isaw? πŸ˜‹πŸ˜‹πŸ˜‹

22 48

Isaw - isa sa mga Filipino comfort food.

Ika nga nila, masarap na, madumi pa.

Pero madumi nga ba ang isaw?

San ba gawa ang isaw?

Anong sakit ang mga nakukuha sa isaw?

Unang una, ang isaw ay isang Filipino street food na galing sa bituka ng manok o baboy.

Nililinisan ito, binaliktad, muling lilinisan, nilalaga mabuti, ska itutuhog sa stick pra iihaw. Kadalasan, isinasawsaw ito sa sukang punong puno ng sili, bawang, at sibuyas upanh matanggal ang "bitterness" sa pagnguya at pagkain ng isaw.

Masama bang kumaen ng isaw?

Ang isaw, kagaya ng lahat ng pagkain, ay hindi maganda sa kalusugan kung sobra sobra ang pagkunsumso o pagkain.

Maari itong maging sanhi ng Hepa, Food Poisoning o maging Colon Cancer kung hindi tama ang preparasyon at hindi malinis ang pagkakagawa ng isaw.

Tandaan, maaring magkasakit sa pagkain nito. Ngunit, hindi namang awtomatikong magkakasakit ka sa unang pagkunsumo o madalang na pagkain nito.

Maging maingat lamang sa pagpili ng kakainan. Lahat ng pagkain ng sobra ay nakakasama. Lahat ng pagkaing hindi maingat at malinis na niluto ay nakakasama, hindi lamang ang isaw. At panghuli, lahat ng sobra-sobra ay nakakasama.

Happy eating mga kababayan. β™₯️

Namiss mo na din bang mausukan habang naghihintay ng order nyong isaw? πŸ˜…πŸ˜…πŸ˜…

3
$ 0.00

Comments

wow sarap poh yan atehh😍 favorite ko poh yan

$ 0.00
3 years ago

masarap ung nakababad pa sa suka. πŸ˜‹πŸ˜‹πŸ˜‹

$ 0.00
3 years ago

maam comment ka rin poh sa Article ko maam kahit isa lang

$ 0.00
3 years ago

This article makes me miss my fave streetfoods

$ 0.00
3 years ago

Aws, I miss to eat isaw😒

$ 0.00
3 years ago

Nagutom ako dito πŸ˜… Masarap talaga ang isaw. Sabi nga nila, konting dugyot, may sustansyang dulot :D

$ 0.00
3 years ago

Hahahah, totoo to! πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

uu kumakain ako nyan ng isa isa s pnka paborito kong street foods yang isaw nyan sarap isawsaw nyn sa suka n maraming sibuyas at may sili na manghanganghang naala ko ng benta rin kami yan s amay rpapa sa manila ng mapatira ako s bhay ng aking tito tinulungan ko cla s kanilang pag b bbq business

$ 0.00
3 years ago

Oo, lumaki dn ako na ihaw ihaw ang kabuhayan ng pmilya namin. Mhirap lang kapg gnitong tagulan, init at lamig ang kalaban. hehe

$ 0.00
3 years ago

Oo naman napakasarap kaya nyan. Bukod sa masarap na mura pa. Gustong gusto namim yan kaso mapili kami ng binibilan pag isaw may ilan kasi na di nalilinisan ng mabuti yung isaw. Madalas sa bbq na bibibili namin isaw lalo na kung kakilala at subok na namin yung binibilan namin. Masarap din kasi sa sauce kaya napaparami din kami ng kain.

$ 0.00
3 years ago

Naku. Suki kami ng isawan at barbequehan doon sa plaza. Kaya lang wala muna sila ngayon dahil sa covid.

$ 0.00
3 years ago

Hehe, oo nga po. Nakakamiss dn ung bbli ka ng isaw, paguwi mo, amoy BBQ kana.

$ 0.00
3 years ago

Hahaha. Oo nga. Isaw tapps barbeque. Tapos proben. Alam mo ba yun? Isa din yun sa mga paborito ko.

$ 0.00
3 years ago

Ung da best proben na natikman ko sa Ubelt. :) Mura na, masarap pa.

$ 0.00
3 years ago

favorite ko ang isaw. :) kahit prito or ihaw yan. kahit sahog sa goto. gustong gusto ko din yan... pero ayoko yung sa iba kasi hindi masyadong nahuhugasan. hindi maganda anglasa. once na nakakain ako ng ganun na paninda mo hindi na ako uulit kasi nadala na ako hehe

$ 0.00
3 years ago

Kya nga e. Mnsan naauto detect ng dila natin kpg di msydong mlinis ung pagkakaprepare ng isaw. Nakakasira ng excitement kmaen kpg malansa.

$ 0.00
3 years ago

oo nga. kaya kapag nakakita ako ng suki du na ko haha para alam ko na na masarpa at hindi ako magreregret sa isaw na yan haha

$ 0.00
3 years ago

Apir. Iwas iwas dn tau sa pwede ba taung magkaHepa na tindahan haha. Mnsan, nakakalungkot din na takaw na takaw kana sa isaw tpos hndi pla bukas si suki. Mahirap magcrave tpos iba mabibilhan.

$ 0.00
3 years ago

lahat naman ng sobra masama eh. kaya dapat moderate lang lahat. dapat sakto lang. sa lahat ngbagay.

$ 0.00
3 years ago

Naku namiss ko tuloy pumakyaw ng sandosenang isaw at bumili ng softdrinks para sa happy happy namin. Sayang nga lang naka covid ayan tuloy di na ako nakakain

$ 0.00
3 years ago

Kya nga e. Di na makatambayan sa ihawan kasama ng mga tropa habang naghihintay ng palutong BBQ, Betamax at isaw. :'(

$ 0.00
3 years ago