Sinaing.... Bow

30 57
Avatar for esciisc
3 years ago

Ano ba ang sinaing? Yan yung pagkain na hindi mawawala sa hapag kainan nating mga Pilipino. Yung feeling na hindi kumpleto and meal mo kung wala yung kanin. Kumbaga yan ang kumukumpleto sa isang masarap na menu. Kahit gaano pa kasarap ang ulam kung wala naman kanin di mo pa rin maeenjoy ang kumain. So ano bang pinaghuhugutan ko sa pagsulat ng artikulong ito? Yung sinaing ng kapatid ko kagabi na parang jowa na ng lugaw. Nakakawalang gana tuloy kumain, sinangag nga namin kaya parang kumain akong ng sinangag na malagkit. Alam nyo ba nung medyo bata pa ko napakahigpit ng nanay ko kaya naman kapag nagsaing kami tapos hindi maayos, kunyari tutong o kaya naman nadamihan ng tubig ipapaubos talaga yun ng nanay ko sa kung sinong nagsaing nun kahit gaano pa kadami. Pero ngayon hindi na siya ganun kahigpit sa mas nakakabatang kapatid ko kaya medyo nakakainis ng konti. Kaya di tuloy nagtatanda kahit mas malalaki pa sila sa akin (since nabansot nga ako dahil sa pag aalaga sa kanila noon haha paniniwala ko lang yun para di masyadong masakit na masabihang pinakamatanda pero pinakamaliit), ang lalaki na pero di marunong magsaing ng maayos.

Sabi nila kapag daw marunong ka nang magsaing pwede ka nang mag asawa. Maaaring iisipin natin na kalokohan o kaya biro biro lang ng matatanda yan. Pero kung pakaiisipin natin may sense naman kasi paano nga naman kung mag aasawa ka na pero di ka marunong kahit magsaing man lang? May nakikita akong mga kabataan minsan na nagpopost sa social media na proud na proud pa na hindi sila marunong magluto. Na kung magluto man sila tutong o kaya hindi maganda ang lasa. Pero ka proud proud nga ba yun? Para sa akin hindi pero iba iba naman ang pananaw natin sa buhay kaya di ko alam kung sang ayon kayo dun. Ang importante masaya tayong lahat habang kumakain ng mainit na sinaing na may kapartner na masarap na ulam. Pero minsan may mga pagkakataon talaga na kahit hindi natin sinasadya pwede maging hilaw ang sinaing hehe so bibigyan ko kayo ng malupit na kusina hacks para maluto ang sinaing at di magalit mga kasama nyo sa bahay.

• Pinakamadalas gawin ng lola ko dati nilalagyan ng asin ang takip ng kaldero. Ewan ko ba kung anong konek nun para malut yung sinaing 😅 Basta kung wala kang ibang option eto na lang gawin mo.

• Kung may puno ng saging naman malapit sainyo eto proven and tested na effective. Kumuha ka ng isang buong dahin ng saging siyempre kasama dun yung stem. Then alisin mo yung dahon hanggang sa stem na lang ang natira. Pag putol-putulin ito at itusok sa hilaw na sinain at hayaang maluto ito.

• At ang pinakahuli, pwede namang kumuha ka ng basahang malinis, pwedeng tela o damit na di na ginagamit at basain ito, pigain para di tumutulo ang tubig at ilagay sa ibabaw ng sinaing na hilaw at buksang muli ang kalan. Kung wala naman kayong kalan aba simulan mo nang mavparikit muli ng kahoy o uling kahit ano pa yan ang importante maluto yung sinaing.

So yun lang. Sana nakapaghatid na naman ito ng kahit kaunting kaalaman sainyo.

Comment din kayo ng kwentong sinaing nyo 😁

20
$ 0.01
$ 0.01 from @TheRandomRewarder
Sponsors of esciisc
empty
empty
empty
Avatar for esciisc
3 years ago

Comments

Very interesting post

$ 0.00
1 year ago

bantay sarado sakin sinaing namin yun nga lang minsan lata ahahaha

$ 0.00
3 years ago

hahahaha minsan di talaga naiiwasan yan tapos ang sisisihin ng mga nanay natin ying cellphone. Kaya nalalata yung sinaing dahil daw sa kaka cellphone 😂

$ 0.00
3 years ago

hahah tama ka dyan. minsan sunog pa hahah

$ 0.00
3 years ago

Sinaing na kapag di naluto ng maayos nilalagyan ni mama ng asinsa ibabaw ng takim. Ewan kung bakit. Perocsabi nya nakatutulong daw yun para marevive yung sinaing na hilaw. Hahaha😂

$ 0.00
3 years ago

Sinaing yan ang dapat na gawin sa bigas par mging kanin at maari nang makain . Mdaming ksabihan o kaugalian sa pag sasaing naruon yung sinasabi na pg lalagay ng asin sa itaan ng kaldero para hindi mahilkaw at maluto ng maayos at madami pang iba. Kaya kami d2 sa bhay rsa rice cooker na ng sasaing para cgurado na hindi mahihilaw ang kanin basta nga lang na siguraf=duhin ang itatakala o ilal;agay na tubig sa sinaning.

$ 0.00
3 years ago

Sanaol may rice cooker hahaha pero kahit may rice cooker ka kung nakalimutan namang pindutin pagkatapos isaksak yun ang masaklap lalo na kung kakain na saka mo pa lang narealize na di mo pala napindot yung 'cook' 🤣

$ 0.00
3 years ago

sinabi mo pa kagaya lang sa panganay ko nung isang gabi lang nag saing nga sa rice cooker abay nakalimutan nmn pla i i down panoi kaya mluluto yun hahahaha

$ 0.00
3 years ago

Naalala ko sir kuya ko dito sa sinaing na article mo hehe sa tuwing nag sasaing ako or mga kapatid ko laging nasusunig kaya laging nagagalit sa amin haha nawawalan ng gana kumain kuya ko kami nalang kumakain ng marami hehe

$ 0.00
3 years ago

hahahaha ganun po talaga siguro karamihan ng nakakatandang kapatid. Bantay sarado ang mga nakakabata kapag nagsasaing. Para sa kanila naman yun. Para matutong magsaing ng masarap haha

$ 0.00
3 years ago

hahaha kanin na yn kc luto na ung tradistional na lagyan ng asin para hindi malata or maluto ng maayos hndi dw true yun hahaha happy earning.

$ 0.00
3 years ago

Kahit ako nha po di rin naman naniniwala na effective yung lagyan ng asin. Di ko talaga maintindihan anong konek nun pero ginagawa pa rin minsan 😅 Siguro nakasanayan lang

$ 0.00
3 years ago

Sinaing sa tagalog, lung,ag sa bisaya,,ibat ibang salita pero parehas kinalabasan,, sinaing yan ung ay kasama na sa pang araw araw nating gawain,, at ngayun sa ating madali nalng gawin kc my mga rice cooker na,, nuon uling pa ang genagamit at kahoy,,

$ 0.00
3 years ago

May rice cooker kami pero kapag ako ang nag sasaing mas gusto kp pa rin magluto sa kahoy o sa kalan. Ewan ko ba di ako masyadong nasasarapan sa kanin na niluto sa rice cooker. Pero kapag tinatamad pwede na rin pagtiyagaan hehe

$ 0.00
3 years ago

mga matatanda pamahiin yun ewan koba anu kinalaman ng asin sa ibabaw ng takip hahaha bka dagdag panlasa sa kanin cguro.

$ 0.00
3 years ago

hahaha siguro nga po. Di naman kasi proven and tested na effective yung asin. Paano kaya naisip ng matatanda na pwede yun 😅

$ 0.00
3 years ago

Ito yung sumisira sa diet ko ehh.Ang sarap kasi talaga ng kanin.Lalo nat masarap din ang ulam.Kanin is life po talaga ako.Gutumin kasi ako lalot nagpapadede pa ako sa baby ko.

$ 0.00
3 years ago

Mas feel q magsaing sa kahoy kc mabilis magluto at ang pinaka gusto q dun ung my totong sa ilalim,, na napaka Bangor ng Amoy,, kesa sa rice cooker,, madali masira ang kanin pag ka kulob 🙃

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga po. Mas mabilis magsaing sa kahoy at matagal din mapanis. Yung iba pasosyal na ayaw na magluto sa kahoy mas gusto sa rice cooker.

$ 0.00
3 years ago

Dati sa probinsya pag nagsasaing kami gamit namin kahoy. Ewan ko ba pero parang mas masarap yung sinaing pag ganon.. Siguro kasi bagong ani yung bigas o dahil sa may pag ka smooky siya..

$ 0.00
3 years ago

Oo nga. mas masarap talaga ang sinaing kapag sa kahoy niluto. Ewan siguro dahil totoong apoy yung ginamit para lutuin yun. hehe kasi kahit sa mga ulam mas masarap pa rin yung niluluto talaga sa apoy kesa sa niluto sa kuryente.

$ 0.00
3 years ago

Ako naalala ko nag magaling kc ako akala ko marunong nako mag sangag..palpak kundi maalat matamis nilagyan ko ng asukal sakin tuloy pinaubos.

$ 0.00
3 years ago

This is very true. Salamat sa pagshare, un nga lang ang hrap mgluto ng gnito sa Manila dhil maraming reklamador na kapitbahay.

$ 0.00
3 years ago

Ay talaga po ba? Mahirap kapag ganyan. Dito kasi saamin sa probinsya uso pa rin yung ganyan at walang nagrereklamo.

$ 0.00
3 years ago

Kanin is life ikaw nga ng iba. Sana lahat marunong magsaing ahahahahah marunong naman ako pero di ko talaga alam pano tantsahin ang dami ng tubig😂

$ 0.00
3 years ago

Ang ginagawa ko po simula bata pa ko pag nagsasaing yung tubig ka level nung pangalawang guhit sa gitnang daliri sa kamay. Sakto lang kapag ganun di lata at dinrin hilaw hehe

$ 0.00
3 years ago

Haha dati nong Bata Pa ako nahihilawan pa ko kapagasasaing ako kasy de kahoy gamit nmin di katulad ngayon rice cooker na.

$ 0.00
3 years ago

Mga kapatid ko nga po naka rice cooker na minsan hilaw pa din ang sinaing haaays

$ 0.00
3 years ago

Minsan Po tala nahihilaw Ang sinaing Kasi kapag na cooked na binababa ko ulit Yung pindutan para maluto ulit.

$ 0.00
3 years ago

Ganyan din ang Mama ko napaka silan sa kanin ayaw na ayaw nya ng kanin na Lata kasi pag ang sinaing Lata nawawalan sya ng gana kumain Kaya samin nya ipapa ubos lahat Yun. 😂

$ 0.00
3 years ago