What happened during graduation?

37 42
Avatar for dziefem
1 year ago

"Sa bawat wakas ay may panibagong simula."

One chapter of my life has ended. I then now going to write the next chapter. I might have mistakes, breakdowns, doubts, and even need to start all over again. I am going to rewrite whatever it takes. I will keep on trying.

I am now officially unemployed! πŸ˜† I want to rest at least two months. Hopefully, my elder sister won't get mad at me. Haha.

Last July 15, when I graduated. Believe it or not, 5:00 o'clock in the morning was assembly and 6:00 am started the procession. My father and I went to the University before 5:00 am. My younger brother drove us there.

On the very same dqy of my graduation, during the procession, one of my earrings went missing. 😭 It was an advance gift from my elder sister. It was 21k gold. 😭 Actually, even if it's not gold, it will give me so much worry because it's from my Ate. At kabibigay niya lang yon. πŸ₯Ί Until the ceremony was done, it never out of my mind. Right after taking snaps, I tried searching it from where I sat up to where we started walking. I don't mind my feet aching because of the shoes. (Duh, it's been a while since I wore shoes with heels. Well, I'm not the only one. XD)

I blamed myself for being so careless then my father tpld me "it's okay, things happened. You didn't want it."

Until now, I can't move on from my earrings. Huhu. Here's a photo of it. It was a necklace and earrings.

Nakakatawa dito, nawala yung hikaw pero pagkapa ko sa tainga ko, nandoon pa yung pakaw. HAHA.

Even my elder sister didn't get mad, I know she felt little disappointment. 😞 Sabi nalang niya, magpagawa nalang ako nung ganon sa nawala. I will, pag may sahod na. Haha.

Back to graduation, I felt bad for other students as some of them had broken shoes. I guess it was because of the rocks we walked into or they twisted their ankle. Well, the new shoes I bought seemed got damaged too.Β 

Another thing, I felt sad for one student because he wasn't able to step on stage due to breaking a rule. It's in the rules that are supposed to be not. I will not say the very reason why. Fck that rule. Grrr. Okay, moving on.


After the ceremony and while looking for my missing earrings, I messaged my brother to pick us up. I am so tired πŸ˜ͺ but got relaxed after I took off my shoes.

When we arrived at home I asked them to take a picture before taking a bath. I want to share our family picture here but it feels like something is off. I don't know why. Haha. I will just share the snap of the mini celebration because the main celebration would get done on our father's birthday. Sabay sabay nalang daw para tipid. Yes namarn. Mindset ba mindset. HAHA.

Shot puno!

Later on, after drinking a few glasses of soju, my siblings laughed at me because they saw my face was getting red. It's the nature of my face turning red easily whenever I'm hot, shy, drunked, etc. Skl. XD

That's all!


Actually, I'm about to sleep because I'm tired and we were just getting home from my Aunt's birthday when I suddenly wanted to write about what happened last Friday. Haha. So, yeah. Sorry if there are typo errors, my eyes are giving up. 😁 Good night! πŸ’–

13
$ 2.85
$ 2.00 from @Ruffa
$ 0.73 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @mommykim
+ 2
Sponsors of dziefem
empty
empty
empty
Avatar for dziefem
1 year ago

Comments

Wow naman. Congrats! Tara soju pa tayo :D

$ 0.00
1 year ago

Congrats ulit nak....okay lang bili ka nalang bagong hikaw ang importante graduate na...welcome to the real world na talaga

$ 0.00
1 year ago

Hey there, Ate Gems! ✨ Congratulations for this milestone, yeyy. Feel mo muna 'yang aftermath ng graduation, hihi. Invited ba me sa celebration? :D

'Yung sa nawalan or nasiraan ng shoes during the march, gosh! Na-witness namin 'yan 'nung graduation by 2020 bago nag-lockdown kasi nga dakilang taga-palakpak kami. As in! May naiiwan na swelas sa pathway. πŸ™ˆ

$ 0.00
1 year ago

Thank you, Adiiiing! Oo, invited kayo nila Jasmine at Trisha. Punta kayo dito sa 24 haaa.

Lagi nga yata talaga nangyayari yung nasisiraan ng shoes pag graduation jusme. Buti yung iba e may dala dala silang extra shoes o kaya tsinelas.

$ 0.00
1 year ago

Pasamaaaaaaa sunduin nyo meeeee πŸ₯ΊπŸ₯ΊπŸ€§

$ 0.00
1 year ago

Book a flight, Ateee. Sunduin kita sa airport hahaha

$ 0.00
1 year ago

Sige amina pangggg boook hahaha

$ 0.00
1 year ago

Hihi uyyy true, Ate? πŸ™ˆ Pero sino si Trisha? XD

$ 0.00
1 year ago

oy trueee hahaha. Hindi ba trisha name nung isa? Hindi ko kasi tanda HAHAHAHA. Trixie palaaaa hahaha. Basta may Tri XD

$ 0.00
1 year ago

Padala na lang ni invitation, Ate ah. Haha chos~

$ 0.00
1 year ago

hahaha basta gora nalang kayo dito. Shot tayo hahaha.

$ 0.00
1 year ago

Congrats po! Yes nemern, graduate na yarn? Hahahha congratulations po ulit. Naalala ko lang din po dito article nyo nung nasira din yung shoes ko noong graduation ko po ng Senior High buti na lang po may extra shoes yung adviser ko at mabait po sya kaya apinahiram nya ako.

$ 0.00
1 year ago

Thank youuuu po! Oy savior si ma'am buti mabait! Mabait ka naman din daw kasi e haha.

$ 0.00
1 year ago

Opo kala ko po talaga maglalakad ako ng nakamedyas lang eh hahaha wala po kasi kaming dalang extra shoes kaya thankful po ako sa teacher ko na yun until now.

$ 0.00
1 year ago

Maraming congrats sayo and good luck sa next journey mo sa life. Pero malay mo naman, yung destiny mo nakapulot nung pair nung earrings tapos yun yung way para magkakilala kayo ahhaha. Okay don't mind me, nag-iimagine na naman ako ng gising hahaha

$ 0.00
1 year ago

Wahahahahaha parang may nabasa at napanuod akong ganyan aa hahahha. Salamaaaaat!

$ 0.00
1 year ago

Congratulations sayooo. Isa ka ng unemployed hahaha

$ 0.00
1 year ago

Hahaha for real! Thank youuu so much!

$ 0.00
1 year ago

Sayang din yung earings mo tapos bigay pa naman, yan mahirap pag bigay na bagay sa atin parang affected much talaga tayo if ever mawala, pwru yan nga di namn natin ginustong mawala. Anyways congrats pala, and Goodluck sa next chapter ng buhay mo 😊 God bless you😊

$ 0.00
1 year ago

Trueeee, okay lang sakin if ako bumili e kaso hindiii huhu. Thank youuuu!

$ 0.00
1 year ago

Congratsss!! Ako rin unemployed na hahahah tamang taga gawa ng gawain bahay nalang muna

$ 0.00
1 year ago

hahaha congratsss din! Sulitin muna nila tayo sa gawaing bahay hahaha

$ 0.00
1 year ago

Femfemmmmmmmm, congrats ulit πŸŽ‰πŸ₯³πŸ₯°. Sayang man yong hawak pero malay mo makita mo sya pa rin. Baka asa bahay lang omg. And while nagpapahinga ka mag ingay kana ulit here tas sa hive okieee haha

$ 0.00
1 year ago

Thank you uliiiiit, Ate korlsss. Wala sa bahay e haha. Yes ate aralin ko na yung hive hahaha. Thank you din sa upvote ateeeee mwaaaa.

$ 0.00
1 year ago

Parehas tayo HAHAHAHA ung heart earrings ko super tagal na sakin eh like grade 1 tas nung graduation namin nung g6 nawala sya. Hanep until now nanghihinayang ako

$ 0.00
1 year ago

Awww for sure may sentimental value na yun sayo. Nakakahinayang naman kasi talagaaaa

$ 0.00
1 year ago

congratulations po! shot puno tayo sa soju hehehe! i wish you good luck sa future endeavours mo!

$ 0.00
1 year ago

eyy thank you so much. Shot naaa haha

$ 0.00
1 year ago
$ 0.00
1 year ago

Hello! Congrats anong course mo pala haha.. Goodluck sa new journey mo in life! Tatawagin ka na bang Ma'am? Ofcourse yes na yes dva hehe

$ 0.00
1 year ago

hoy, kumusta ka na? haha. Hindi ako tatawaging ma'am. Ms. lang or friend sapat na haha. Business Ad.

$ 0.00
1 year ago

Uy ayos yan ah business ad.. Na all nalang haha

$ 0.00
1 year ago

Congratulations to you dear, truly a new chapter of your life has just been opened.

$ 0.00
1 year ago

thank you so muchhh, dear

$ 0.00
1 year ago

Anong rule yun dzi? Grabe naman nakakalungkot yun. Congratulations pala dzi. πŸŽ‰ Sana makita pa yung mga alahas mo dzi. Kumusta na dzi?

$ 0.00
1 year ago

Nakakalungkot talaga, Ramona. Thank youuuu. Wala na talaga pag-asa hindi na nakita maraming tao e. Medyo pressured me. Ikaw, kumusta?

$ 0.00
1 year ago

Oo dzi. Grabe naman yun. Bat kailangan umabot sa ganun. Bat pressured ka dzi? Okay lang ako dzi.

$ 0.00
1 year ago