Pahingi ng konting pagmamahal!

32 37
Avatar for Zcharina22
2 years ago

Isa akong batang musmos sa daan nagbabasakaling may maawa sa akin. Hindi ko gustong mamalimos pero dahil sa sitwasyon ni Inay napilitan akong manghingi ng pera sa daan. Naiintindihan ko ang karamihang nagdududa sa akin at sa mga kagaya kong batang kalye na naghihingi ng konting barya o pagmamahal dahil nga minsan may modus na nagaganap pero hindi lahat ay manloloko yung iba napilitan lang katulad ko.

Ako ay sampung taong gulang ulila na sa ama. Sabi ni Inay namatay daw si Itay noong pinagbubuntis pa ako, dahil doon pinalayas na si Inay sa aming bahay dahil wala ng rason para tustusan pa kami ng pamilya ni Itay. Sa mura kong edad marami na akong trabahong pinasukan dahil hindi na malusog ang pangangatawan ni Inay. Pero dahil pandemic halos wala ng nagpapalaba sa akin dahil natatakot sila sa amin. Napilitan akong mamalimos dahil medyo malubha ang hika ni Inay. Ayaw niya akong mamalimos pero yun nalang nakikita kong paraan para matustusan ang gamot ni Inay.

Isang araw namalimos ako sa isang babae hindi siya mukhang mayaman pero mukha siyang mabait. Ang dami niyang bitbit kaya tinulungan ko siya. Akala ko itataboy niya ako dahil karamihan sa mga nakasalamuha ko ay pinangdidirihan kami. Doon ako napadasal na sana lahat ng tao ay hindi mapanlait ayon sa damit, itsura at estado sa buhay ng isang tao. Napangiti ang Ale sa akin kaya nginitian ko din siya. Sabi niya ang ganda ko daw kapag ngumingiti ako kaya linuwagan ko pa ang ngiti ko dahil bihira lang ang nakakakitang maganda ako. Parang nahiya na akong mamalimos sa kanya dahil yung kabaitan niya palang ay sapat na. Yung hindi niya pagtaboy sa akin ng lapitan ko siya ay nakakataba na ng puso.

Tinanong niya ako kung anong kailangan ko sa kanya. Gusto kong sabihing pera sana para sa gamot ni Inay. Nagulat ako sa aking sinabi hindi ko sinasadyang sabihing bahay pero yun ang naisatinig ko sa Ale. Kalabisan naman yung sinabi ko sa kanya kaya binawi ko yung sinabi ko at sinabing joke lang yun. Pero parang sineryoso niya yung sinabi ko sa kanya kase bigla siyang natahimik at maya-maya'y hinawakan niya kamay ko at pinagdasal ako. Pagkatapos niyang magdasal sinabi niyang ganun daw ang ginagawa niya kapag wala siyang maibigay. Pinagdasal niya daw ako na sana makatagpo ako ng taong mas makakatulong sa akin. Napayakap ako sa Ale dahil sa kauna-unahang pagkakataon ngayon lang ako nakakilala ng taong ipagdadasal ako bukod sa aking Inay. Nagpasalamat ako sa kanya dahil pinagaan niya ang aking loob. Binigyan niya ako ng limang daan na ayaw ko sanang tanggapin dahil yung dasal niya ay sapat na para sa akin. Pero pinagpilitan niyang tanggapin ko iyon at sinabi niyang magkikita pa kami.

Umuwi na ako agad kay Inay kahit marami pa sana akong oras sa pamamalimos pero para sa akin sapat na ito sa ngayon, ayaw ko din namang lubus-lubosin yung kabaitan ng tao baka maubos pa ito. Nagulat ako ng hindi ko nadatnan si Inay agad akong nabahala dahil mahina pa siya. Ng makita ko siya sa likod ng puno ay yumakap ako sa kanya at binalita ko sa kanya yung Aleng mabait. Sabi ni Inay ipagdasal ko din siya at sabay kaming nagdasal.

Hindi kami umalis ni Inay sa aming pwesto dahil pakiramdam namin mababait ang mga tao dito. Linggo-linggo may libreng pagkain dito at tumutulong si Inay sa pagbibigay ng pagkain. Masaya ako kapag nakakasalamuha kami ng mga taong hindi kami pinangdidirihan.

Isang araw may nakita si Inay na nadapang Ale agad-agad siyang tumakbo para tumulong. Sinundan ko si Inay baka kase mapano pa siya. Nagulat ako na yung Ale ay yung aleng mabait. Matagal na daw niya akong hinahanap dahil gusto niya daw akong ampunin napatingin ako sa aking Inay at ngumiti siya sa akin parang ayaw kong iwan si Inay. Pero sabi ng ale pati si Inay ay kasama ko. Hindi na kami humindi dahil isa na itong pagbabago sa aming buhay tama nga ang sabi ng Ale na magkikita pa kami at ngayon ay parte na kami ng kanyang pamilya. Thank you Lord!


Authors note!

Hello isa lamang fictional story ito pero gusto ko lang bigyan ng kwento yung batang kalye kanina na humihingi ng pagmamahal mula sa barya-baryang pera. Kung wala akong maibigay napapadasal nalang ako sa kanila secretly and quitely na sana makita sila ng taong mas nakakatulong sa kanila.

Salamat sa pagbabasa! Godbless!

Lead image source:https://kwentongkutsera.tumblr.com/limos

15
$ 3.76
$ 3.41 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @ARTicLEE
$ 0.05 from @Bloghound
+ 6
Sponsors of Zcharina22
empty
empty
empty
Avatar for Zcharina22
2 years ago

Comments

Nakakalungkot isipin na sana yan ang binibgyan ng atensyon ng ating pamahalaan para kahit ppaano ay mabawasan sila..

$ 0.00
2 years ago

Musta ka na, ading?

$ 0.00
2 years ago

Madami Ganyan ngayon.. at Lalo pa silang dumadami kase nga along lumulubha Yung sitwasyon ng Bansa ngayon isama mo pa Ang covid... Dapat kase may mga advocacies din Ang government para tulungan sila kagaya sa ibang Bansa... Not to tolerate them but help them be on their feet diba

$ 0.02
2 years ago

Sana nga may concrete na advocacies yung government natin para sa mga taong nasa kalye para naman makaramdam sila ng pagmamahal para sa kanila.

$ 0.00
2 years ago

marami ganyan sa atin anu kawawang mga bata sa kalye nakakaawa I love to read this story.

$ 0.02
2 years ago

Salamat po hehe

$ 0.00
2 years ago

Naklaingen. Na tats ak man dita nga istoryam. Adu ladta met ti nasisimpet nga tadtao.

$ 0.02
2 years ago

Hehe thank u sir.

$ 0.00
2 years ago

Wow galing ng story mo bunsoy at nkakaiyak tlga. Wawa kya yang nsa kalye namamalimos

$ 0.02
2 years ago

Oo nga ate eh..naiiyak talaga ako sa mga storya sa TV na linalait nila yung mga taong namamalimos..

$ 0.00
2 years ago

Sino ba nmn ang hindi maiiyak nyan at wala silang karapatan manlait ng kapwa ah. Dios na lng bhla sa kanila tlga

$ 0.00
2 years ago

Title pa lang ang lungkot na. Sana lahat ng tao may magandang loob para sa lahat. πŸ₯Ί

$ 0.02
2 years ago

Nadala din ako sa kwento naalala ko yung sitwasyon nila araw-araw.

$ 0.00
2 years ago

Ganda ng story mo sis, kahit fictional sya nakakatouch sya, ay sana lahat ganun may busilak na puso

$ 0.02
2 years ago

Hehe salamat po.

$ 0.00
2 years ago

Maganda sis. Sana may mga taong ganito busilak ang kalooban na handang ipamahagi ang kanilang blessings. Maraming mayayaman ngayon kung lahat sila ay may puso para tulungan ang mahihirap, wala na sang nag lalakad na bata sa kalye ngayun na namamalimos.

$ 0.02
2 years ago

Sana nga lahat ng tao ganun ang saya sana ng buong mundo no.

$ 0.00
2 years ago

Ano ba naman ito Sis, naiyak ako. Sana lahat may pusong katulad ng mga characters nito:(

$ 0.02
2 years ago

Sana ngapo hehe para lahat ay masaya walang naiiwan hehe

$ 0.00
2 years ago

Nakakaawa nga sila sissy lalo na kapag sa lansangan ng pasay,baclaran o divisoria at quiapo andaming namamalimos pero minsan nalululong sila sa masasamang gawain base lang sa nakikita ko noon. Mga bata pa sumisinghot na cla ng rugby πŸ˜” kaya ako kapag ngbibigay sa kanila kung maaari pagkain talaga kung ano man ang dala ko o pinamili doon ako kukuha at ibibigay sa kanila pero pera minsanan lang talaga mangyari

$ 0.02
2 years ago

Minsan ate may jeepney driver nagbabaon talaga ng pack foods pra sa mga nanlilimos imbes daw na pera sa pagkain nalang daw para sure silang mabubusog.

$ 0.00
2 years ago

Oo sissy tama nga yong ganon

$ 0.00
2 years ago

Sis grabe naiyak ako😭 para akong naonood ng MMK nito.😭 Naawa ako sa kalagayan nila at sobrang saya ko na may taong tumulong na sa kanila.😭 Kaya naaawa ako pag nakakita ako ng mga taong ganyan sa mga streets yung mga nanlilimos.. I know hindi sila pababayaan ni God.πŸ™πŸ˜‡

$ 0.02
2 years ago

Ako din kaya napapadasal nalang ako kapag may nakikitan akong nanlilimos sa daan.

$ 0.00
2 years ago

Oo sis.. sobrang nakakaawa talaga..πŸ₯ΊπŸ₯Ί maiiyak ako pag may nakikita ako.πŸ₯Ί

$ 0.00
2 years ago

Ang galing naman bhe..para siyang estorya na minsan ko na ding nababasa sa mga fb post.. nakakatuwa na may tumulong sa kanila,minsan talaga ay gumagawa ng instrumento ang DIYOS para maipahatid ang kanyang pagmamahal at tulong sa mga anak nyang labis na nangangailangan..Sana lahat ng tao sa mundo may busilak na puso..

$ 0.02
2 years ago

Oo mabait Diyos gumagawa siya ng himala everyday.

$ 0.00
2 years ago

Ako din sis, nung pumapasok pako sa office (before pandemic), tuwing pauwi ako ng office naghahanda nako ng bente sa kamay ko dahil sigurado ako na merong homeless akong makikita sa may overpass. Nireready ko na para hindi ko na need magbukas pa ng bag dahil makakalimutin ako madalas. Palagi akong nag aabot sa nadadaanan ko dun. Madalas bente.

$ 0.02
2 years ago

Wow bait niyo naman. Godbless po.

$ 0.00
2 years ago

nakakaawa kasi sila,. dun lang sila sa overpass natutulog

$ 0.00
2 years ago

Kakaiyak, ang kabaitan ay nasusuklian din ng kabutihan.. Nagmayaten..

$ 0.02
2 years ago

Tama ka diyan ate..hindi natutulog ang Diyos ate hehe

$ 0.00
2 years ago