How can I respect her? I don't know.

22 25
Avatar for Yen
Written by
2 years ago

Supposedly I will be writing an article about how my son's birthday went but I can't because I am not in a mood because if my mother. Yeah , she's the reason again why I am hot tempered now.

Let me tell you the story so that you can understand my side.

Last Sunday she got back here in our hometown and she did not come to our house because my father was still there that time and he don't want to face my father. My cousin texted me that my mother is in there house and then I went there. I already posted it in noise.cash.

Tuesday when she come to our house and I am looking forward that she will choose to change and be better but I'm wrong. She still always having a callmate talking about peoples life and it makes me irritated. She always go outside our house and go to our neighborhood. A few days ago she leave the house 8 AM and I thought she will be going to baranggay hall to file a complain to those people who borrowed money to him but I'm wrong. It's been 3 PM when he went home together with her friend and I asked her friend where they have been and then she told me my mother stayed on our neighborhood to make chismis.

She also told me that my mother drunk an alcohol but also to me to be quiet but I can't. I said a lot of words to my mother and asking her why she didn't change.

Yesterday my father went home and when he entered the house I told him that my mother is there then we went to the Sala and my father asked me about my mother and ofcourse I tell him the truth. While we were having a conversation my mother interrupt it and said she will leave the house and even curse me. Here's our conversation.

Aalis na ako , Hindi na ako babalik put**** ka.

Ayaw mong napagsasabihan ka? Hindi mo kayang magbago? Sana nung mga panahon na wala ka dito sa bahay , Sana narealized mo lahat. Puro ka kapitbahay , Hindi mo alam yung mga yan pinagchichismisan ka. Alam mo ba Sabi nila sayo? Yung lalaki na mismo umayaw sayo kaya ka umuwi dito.

Hindi yon umayaw.

Edi parang inamin mo din. Tinanggap kana nga dito e. Kahit hindi ka humingi ng tawad. Pero sana konting pagbabago man Lang.

Then after that conversation , she leaves the house and we let her leave. My father asked me to buy some read horse and when I am walking going to the sari sari store I saw her standing on the street and I pretend that I didn't saw her.

Earlier in the morning , I heard her and my father talking and I thought she already apologize to my father but I am wrong. As per my father , my mother asked for some money because she will go to somewhere but she have no money. Papa didn't gave her money and then my mom leave the house again.

When we are on our way to the market I saw her on my grandmother house and still pretend that I didn't see her. I let her do what she wants and then 12 PM in the afternoon she back in the house like there's nothing happened. My father is so kind and he even asked my mother if she eaten already. My father said said let my mother to stay in the house.

So it's my son's birthday and they had a chance to drink and alcohol even if I don't want. Yung mga kapitbahay naming matitigas yung Muka , mga walang pakiramdam. Kanina ako pa yung nagtupi ng damit ni Papa , ako pa naghanda ng tulugan ni Papa imbis na sya sana pero nandon sya umiinom. Ilang beses ko sinara yung pinto sa Sala dahil ang ingay ingay nila at tulog na Papa ko.

Mga bandang 8 PM nakita ko na naman na bukas yung pinto at sabi ko sa kanya isara nya at tila ayaw nya pa at nahihiya sa ma kainuman nya. Hindi ko na napigilan sarili ko at sabi ko sa kanya , hinayaan na kayo mag inom dyan sana Naman makaramdam kayo. Tulog na si Papa Sana irespeto nyo naman at maaga pang gigising nya. Sinara nya yung pinto pero rinig padin yung ingay nila.

Of this moment umiinom padin sila. Mamaya mga 11 PM kapag hindi pa to tumigil makakatikim na naman sakin to. Kung ako Lang masusunod kahit pagsabihan nila kong bastos palalayasin ko na sila e kasi unang una 10 PM na at bawal naman talaga uminom ngayon kaso iniintindi ko Lang si Papa.

Inis na inis ako ngayon. Naaawa ako kay Papa. Bakit ang bait nya. Bakit nakakaya nya na ganito. Alam nyo ba bago sya natulog sabi pa nya sakin , ipaglatag mo din Mama mo. Sabi ko sa kanya matanda na sya at kaya na nya sarili nya. Sabi nya sakin irespeto ko padin daw si Mama. Hindi ko alam kung kaya ko sa kabila ng mga ganitong eksena na nasasaksihan ko. Hindi ko alam.

Sabihan na nila kong masamang anak pero yung respeto hindi naman Yan hinihingi. Paano mo irerespeto yung isang tao na hindi naman kaya irespeto yung pamilya nya. Iniisip nya yung maramdaman ng mga kainuman nya pero kami dito na nagpapahinga na hindi nya iniisip kung nabubulagaw sa ingay nila.

Pasensya na sa rant na ito 😭

8
$ 2.27
$ 2.07 from @TheRandomRewarder
$ 0.13 from @meitanteikudo
$ 0.05 from @Olasquare
+ 2
Sponsors of Yen
empty
empty
empty
Avatar for Yen
Written by
2 years ago

Comments

Sorry to say this Yen, pero ang kapal ng mukha ng Mama mo. Di na sya nahiya sa mga pinagagagawa nya sa inyo. Kung ako yan, palalayasin ko tlaga yan, dapat marunong sya rumespeto. Tapos mga kapitbahay mo din eh kakapal nga ng mukha..

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga mommy. Sabi ko Kay Papa bakit bumili sya ng alak. Sana binigay nalang nya sa apo nya. Sabi nya sakin sinadya ko dyan para subukam sya at para Makita Kung gaano kakapal mukha nila.

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Mama mo b ganyan na dati pa? Para kasing dalaga kung umasta eh

$ 0.00
2 years ago

Hindi Naman. Dati parang nanay lang tlga sta hanggang sa nabarkada sya sa mga pinsan ko. Natutong uminom. Tapos ngayon lahat na sila dito ganon

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Ahay, naging masamang impluwensya pa mga pinsan mo sa nanay mo.. Pero sana magbago na sya at marealize nya na mahal na mahal sya ng Papa mo

$ 0.00
2 years ago

Nasa Manila na Kasi kami non nagwowork. Kasama nya lang dito bunso namin. Pero Hindi Naman reason Yun para magmurang kamatis sya.

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Oo naman, kung naging matino lang sya eh baka mas naging maayos buhay nyo.

$ 0.00
2 years ago

Mahabang kwento mommy. Haha iarticle ko ba 🤣

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Pwedendin momshie, hahahaha

$ 0.00
2 years ago

I am sad to hear all this and can understand the stress you are passing through. Your mother should change her behaviour and should understand her responsibilities.

$ 0.00
2 years ago

That's our hope and prayer.

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Yan yung sinasabinsis na mahirap talaga magpalaki ng magulang.. Haaayyy.. Plagay ko mahal na mahal sya ng papa mo kaya kahit na anong gawin nya eh pinapalagpas lang..

$ 0.00
2 years ago

Sobrang bait ni Papa.

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Halata nga sis. Ganyan din ang tatay ko sa nanay ko eh..

$ 0.00
2 years ago

Haysss

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Hingang malalim 😌

$ 0.00
2 years ago

Haysss hahahaha.

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Staystrong po ate yen, hugs po 🤗 Ang hirap ng ganito, pero malalampasan morj yan, mag pray karin po na sana mag bago na siya at maisip nya rin na sobra-sobra na ang ginagawa niya sa buhay niya. Yung mga kapitbahay din talaga minsan sulsulera e para maka pag libri din minsan lol.

$ 0.00
2 years ago

Fighting lang. Umaasa padin kami na magbabago sya. Pero naasar talaga ako kagabi.

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

I want to hug you miss yen.🥺 Randam ko ang lungkot mo at galit sa nangyari. Ang masasabi ko lang miss yen is I pray mo lang lahat at surrender kay God ang mga worries mo.🙏

I know God will listen to you and he will fix everything.🙏 Basta tatatagan mo lang loob mo miss yen palagi.🙏

$ 0.00
2 years ago

Salamat ♥️

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

You're always welcome miss yen..❤️

$ 0.00
2 years ago