What's keeping me busy?

45 66

Hello everyone, miss me? Char! I've been so not in the mood to keep updated both in read.cash and noise.cash. I have my reasons; one of them was the incident with my stepfather. He suffered from a stroke the day after my appointment in Iloilo. I was so surprised when I received the news from my sister because my stepfather is fit. He exercises daily and watches the food that he eats. So we were all surprised, even my mother.

According to her, they were having coffee on that day, it was early morning. And then she went to the comfort room and when she went out, she saw her husband lying on the ground. She rushed to him and asked what happened but her husband was unresponsive and could not move his body. He was still conscious at that time and according to my mother, her husband could not recognize her. She asked for help from her neighbor and someone called an ambulance and was rushed to the nearest hospital.

And that was when my stress started. I was not stressing that my stepfather suffered from a stroke(sama ko ba?) It's not that I don't care at all but I know that he can survive because he is strong and fit. What stresses me is my mom because she has high blood pressure and is taking maintenance for it. She kept on crying and crying and worries too much. It was given because her husband is sick but the fact that she has high blood stresses me out. So I keep reminding her to just calm down because it would be a bigger problem if she too will suffer a stroke. My sisters and I are not beside her so no one would look after them if that happens.

So I keep calling her to make her feel that she is not alone. I may be not by her side but my presence is tru calls that I made.

The hospital where my stepfather was admitted is a public hospital but according to mom, the facilities are the same as the private hospitals. She cannot look after her husband inside because she is already a senior citizen and it is not allowed. My stepdad's relatives are all in Leyte. So we've been looking for someone to take care of our stepfather inside the hospital but no one is available. We have found someone but she demanded us to pay 700 pesos per day. Grabe managa di ba?

So my mom said that it is okay if no one is looking after her husband inside because the nurses and doctors are monitoring his condition round the clock and updating her via a phone call every time. She just goes there for his needs like medicines, food, and clothing.

As of this moment, his condition is stable. He regained his consciousness after being unconscious for 3 days. But he could not move the left side part of his body, from head to toe, and could not speak properly. But according to the doctor, he has a bigger chance of recovering because he is still young. He is 10 years younger than my mom. But of course, it also depends on his will to recover.

My sisters and I are doing our best to help our mom regarding the expenses. And their employer is also helping with their expenses. And mom told me this morning that one of her friends will assist her to ask for financial assistance from their local government.

You really can't tell if someone is healthy or not by their physical look. As I said, my stepfather is physically fit. Like muscles and all but he suffered from a stroke. This incident made me realize how annual check-up is important.

Speaking of check-ups, I have a scheduled check-up tomorrow at 5 in the afternoon. I thought it would be the same time as my previous check-ups. I guess my doctor is so busy and isiningit lang nya ako sa schedule nya.

And that's it guys, this is the reason for my inactivity these past few days but I will try to keep up, to read all your articles, and going back to my goal which is an article a day.


Date Published: June 20, 2022

Lead Image Source

17
$ 6.13
$ 5.78 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @ExpertWritter
+ 9
Sponsors of Pachuchay
empty
empty
empty

Comments

Hello there ate, Tama ka diyan po. napaka-importante niyan kaya minsan na-stress din ako sa parents ko kasi isinisawalang-bahala ang pagpapacheckup sa tuwing nagkakasakit sila, minsan nakikipag-talo pa hehe kahit na ang iniisip lang naman ay ang para sa kanilang kalusagan. God bless you for helping your mom.

$ 0.00
1 year ago

Siguro ang iniisip nila eh yun gagastusin.. Ganyan ako minsan eh, iniisip ko un gastos kapag nagpacheck up, hehe

$ 0.00
1 year ago

opo ate, sa bagay po minsan mas iniisip na takaga natin na una eh yung gastos at pagkukuhanan ng pang-gastos. hehe pero mas lalala kapag pinabayaan.

$ 0.00
1 year ago

Tama ka dyan at mas malaking gastos..

$ 0.00
1 year ago

yan talaga reason kung bakit gusto ko magpa check up na parents ko kaso ayaw talaga nila....kasi daw matatanda na sila kaya ayaw na nila nang mga ek ek pa haaaaayyy

$ 0.00
1 year ago

Naku madam, mas need nga nila yan..

$ 0.00
1 year ago

Mabuti sis okay na si stepfather mo. Sa sobrang init din siguro ng panahon kaya nangyari yon at sana ingatin din ni mother mo sarili niya.

$ 0.00
1 year ago

Un nga sis, sa panahon siguro kasi wala naman sila history ng stroke according sa mga kapatid nya.

$ 0.00
1 year ago

I'm so sorry about your grandfather. I wish him speedy recovery.

$ 0.00
1 year ago

Thank you, but it is my stepfather sis..

$ 0.00
1 year ago

I'm sorry. I mis-read. That's my mistake.

$ 0.00
1 year ago

It's ok sis, no problem

$ 0.00
1 year ago

Thank

$ 0.00
1 year ago

Nako buti naagapan sis. Yan dn mahirap sa panahon ng pandemic kapag need maospital, hindi pwede ang visitors ts isang taga bantay lang ang pwede tapos bawal dn paalis alis ng ospital.

$ 0.00
1 year ago

Tama. Ka sis, di pwede lumabas ang bantay kaya nahirapan kami maghanap ng bantay eh..

$ 0.00
1 year ago

oh oh..sometimes talaga di din natin mababase ang health ng tao sa ginagawa nya everyday no? I hope he'll recover soon.. and super sad siguro being inside the hospital all by yourself.. hayz...

$ 0.00
1 year ago

Siguro beh, kaya un mama ko eh naawa wh..

$ 0.00
1 year ago

sana he can get out soon

$ 0.00
1 year ago

Nako po! Yan po ang pinaka kinatatakutan ko ate na may mastroke samin. Kasi nga ang hirap mag alaga ng stroke person, naranasan ko na po sa lola ko.

$ 0.00
1 year ago

Tama, talagang alagain eh.. Eh mama ko matanda na din..

$ 0.00
1 year ago

Nako po! Pahirapan yan ate.

$ 0.00
1 year ago

Buti naman conscious na sya te. .. Hirap may nagkakasakit sa family mlahat nasstress

$ 0.00
1 year ago

3 days din syang walang malay Jane kaya nakahinga kami ng maluwag nun nagising na sya

$ 0.00
1 year ago

I try to be healthly talaga kasi unang una mahal ang mga gamot, pangalawa, takot talaga ako sa hospital. Iba yung vibe na nabibigay niya sakin.

$ 0.00
1 year ago

Nun una eh ganyn din ako kaso nasanay na din kasi kapag naoospital lola ko noon eh ako ang magbabantay

$ 0.00
1 year ago

Baka ate nagkahyperthermia while doing his physical activities. Naalala ko lang sa PE activity namin skl about sa strokes. Kaya ako ate lagi akong inom ng inom ng tubig di bale nang ihi ng ihi hahaha

$ 0.00
1 year ago

Ganun ba yun beh, baka nga.. Medyo may katigasan din kasi ang ulo noon eh.. Kaya di kami masyado magkasundo

$ 0.00
1 year ago

Hope your step father will recover soon. Uso ngayon ang stroke kahit pa walang history ng sakit bigla na lang. Ewan nga ba ang panahon ngayon... nakakagulat na lang

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga eh, siguro dahil na din sa mga kinakain noh.. Sabi ng mga kapatid nya eh wala naman silang history ng stroke eh kaya nagulat talaga kami..

$ 0.00
1 year ago

Stroke is a silent killer disease but am happy he was rushed to the hospital, just advice your mom not to worry to much, her husband. He will be fine.

And you too you need to rest.

$ 0.00
1 year ago

Thanks for the comforting words @wrinkle..

$ 0.00
1 year ago

Pag oras mo na talaga eh kahit gaano ka kahealthy eh gagawa ng way ang God para kunin ka. Pero buti ate umokey pa sya at narescuehan agad. Siguro kung di agad nakita ng mother mo eh di na maaabutan. Sa init din kasi ng panahon to eh kaya ung father namin lagi may dala tubig kahit nasa kotse.

$ 0.00
1 year ago

Tama ka beh, sa init nga din saka sabi kasi ng Mama ko eh once a week lang daw yun maligo. Baka isa yun sa factor kaya inatake sya..

$ 0.00
1 year ago

Aigoooooo ilang taon na ba yan ate? Sabagay ung mga matanda eh ayaw na din nila maligo araw araw eh.

$ 0.00
1 year ago

OMG! Totoo yan kahit pa gaano tayo kahealthy at gawin man natin advices ng mga doctor if magkakasakit tayo, magkakasakit talaga. Minsan may mga di talaga tayo inaasahan na darating na pagsubok sa buhay natin. I hope sana gumaling na ang stepfathermo ate! Laban lang sa Family mo. Lalo na si Mama mo.

About don sa nag dedemand ng 700, intindihin nalang natin kasi may pangangailangan din siguro yung tao.

$ 0.00
1 year ago

Tama ka wis, walang sinisino ang sakit kahit pa healthy ang isang tao.

$ 0.00
1 year ago

grave naman po yung dinemand na 700 a day kasi magbabantay lang naman, okay na yung 2-3 po siguro ehh

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga eh, grabe talaga.. Wala naman syang gagawin doon kundi magbabantay lang tapos libre pa food.

$ 0.00
1 year ago

ooh libre naman pala haystt try nyo po mga pamangkin na suitable magbantay kasi usually sa amin kapag si lolo na ospital madalas mga pinsan ko po pinapabantay tas salitan lang sa mga adults na available ganun hehehe

$ 0.00
1 year ago

Wala din talaga kasi mga pamangkin na pwede magbantay sa kanya..

$ 0.00
1 year ago

ahh ang hirap naman po pala, I hope maka contact na po kayo ng relatives ng stepfather nyo po and his fast recovery na rin po💗

$ 0.00
1 year ago

As of this moment eh di pa din namon nakokontak yun relatives ng stepfather ko. So hopefully soon kasi need din nila malaman yun situation..

$ 0.00
1 year ago

ahh sige poo💗

$ 0.00
1 year ago

Ang mahalaga sis ay stable na sya. Kapag may mga nahohospital yan ang una kong naipagpapasalamat talaga, di bale na magastos Basta gumaling lang. Kapag gumaling na sya magiging okay na din pakiramdam nyo sis.

$ 0.00
1 year ago

Salmat sis.. Tama ka, ang pera kikitain pa eh pero ang buhay kapag nawala eh di na maibabalik.

$ 0.00
1 year ago