Day 4: My Battle against Wallenberg Syndrome

25 43

I had my 4th session of my drip medication today. It was raining hard kanina kaya we decided na magtricycle ako while husband was nakamotor na susunod sa akin. After nya ako maihatid sa clinic ni doctor eh pumunta sya sa malapit na remittance center para kunin yun cashout ko na $100 na gagamitin ko for my today's medication. The last money in my wallet.

Pagdating ko sa clinic eh may mga nauna ng pasyente sa akin. Then the nurse assisted me, she took my weight and my bp. Yun weight ko eh di pa din nadagdagan, 71kg pa din. My bp is normal so she told me to wait for my turn. I didn't get nervous kanina kahit na wala si husband sa tabi ko. So my turn came, pero wala pa din si husband. Sabi ko kay doc kung pwede sa kabilang kamay naman nya itusok yun syringe for the IV kasi masakit pa din yun kamay na laging tinuturukan.

So ang siste eh, maliit daw yun nerves ng kanang kamay ko. Naka 3 tusok din sya ng karayom sa kamay ko bago nahanap yun ugat. Tapos may time pa na habang nakatusok yun karayom eh hinahagilap pa nya sa loob yun ugat using the syringe. Imagine kung gano kasakit yun.

Dumating si husband nun nilalagay na ni doc yun gamot sa IV. He asked me if I'm okay, sabi ko oo pero ang sakit. Sobrang sakit nun gamot kanina sa kamay ko. Napaluha talaga ako. Kaya sabi ko kay doc dun na lang ulit sa dating kamay bukas itusok yun gamot, kasi di masyado masakit kapag doon.

After na maiturok lahat ng gamot eh nahilo ako kaya pinagpahinga muna ako ni doc. Habang nagpapahinga ako eh nagbayad si husband at bumili ng gamot. Then sabi ko bilihan nya ako ulit ng prutas kaya nakapagpahinga ako ng husto bago kami umuwe.

Almost 5 thousand pesos na naman. Araw-araw ganyan ang ginagastos ko sa gamutan. Minsan binibiro ko na si husband na wag na lang ako gamutin, tutal lahat naman eh namamatay, mauuna nga lang ako. Sabi nya eh di nawalan naman daw sya ng magandang asawa, hahaha!

Sa ngayon eh pinoproblema na naman namin yun gamutan ko sa mga darating na araw. Yun motor namin eh may bibili na sana kaso binabarat naman, gusto bilhin ng 10k eh bago lang to at di pa nabubuksan ang makina. Yun stepfather ko naman is nagbenta ng maliit nyang lupa sa Leyte, kaso wala pa din buyer.

At isa pa na kinakalungkot ko eh yun mga bayaw at hipag ko, mga mayayaman yun pero di man lang naalalang tumulong or mag abot man lang ng tulong. I mean di naman sila obligado pero kayo nga na di ako kilala ng personal at di kaanoano eh handang tumulong sa akin di ba? Pero ganun siguro talaga ang life. Makilala mo talaga yun totoong nagmamalasakit sayo kapag oras ng kagipitan.

Anyways, masyado na naging madrama to, kaya tatapusin ko na.

Muli ay nagpapasalamat ako sa walang sawang pagtulong ninyo sa akin. Sana ay makabawi man lang ako sa mga kabaitan na pinakita nyo sa akin.

Thank you so much from the bottom of my heart! ❤❤❤

Date Published: October 4, 2021

13
$ 2.81
$ 2.21 from @TheRandomRewarder
$ 0.20 from @Ruffa
$ 0.10 from @zolabundance2
+ 8
Sponsors of Pachuchay
empty
empty
empty

Comments

Ganon talaga tao sis, wala ka magagawa kung ayaw nila.. haay. Sana gumaling ka na sis.

$ 0.00
2 years ago

Sana nga sis malagpasan ko to..

$ 0.00
2 years ago

Laban lang po ate at pagaling. Masaya po ako dahil nakatulong po ako sa abot ng makakaya.

$ 0.00
2 years ago

Salamat Ryan..

$ 0.00
2 years ago

Oo nga madam, ta ung suggestion ni @kelzy. Kami nga noon yi g sa kay papa. Nang hingi din kami ng tulong noon si Mommy ang nag asikaso kaya naka hingi. Though hindi kalakihan pero at least. Try lang naman madam 💪💪

$ 0.00
2 years ago

Oo madams, lalapit kami sa kapitolyo, nagrequest na ako ng medical certificate sa doctor para gamitin..

$ 0.00
2 years ago

Ate I don't know if oks tung suggestion ko for your treatment pero kung wala na talagang choice baka pwede tu. Baka pwede ikaw lumapit sa mga tatakbo na mga pulitika. Nakwento ko kasi ng minsan sa boyfriend ko about sa kalagayan mo kaya parang nabanggit niya na oks lumapit ng tulong sa mga ganon.

Hmm natry niyo na po ba sa sss magloan?

$ 0.00
2 years ago

Lalapit kami sa kapitolyo namin dito sis, inaayos pa namin requirements. Wala din kasi ako sss, tagal ng di nahulugan yun. Last hulog ko dun eh nun dalaga pa ako

$ 0.00
2 years ago

Oks yan. Makahanap po kayo ng paraan niyan. Sa mga munisipyo ganern. Wag ka panghinaan ng loob Ate, eat mga healthy foods and iwas sa mga bawal. Do exercise na din para mabuhay yung cells na nanghihina. I will include you in my prayers Ate <3

$ 0.00
2 years ago

Salamat beh..

$ 0.00
2 years ago

Sis I do not understand anything but am just gonna say, God be with you and give you strength to fight it and get well soon

$ 0.00
2 years ago

You are always here to encourage to fight sister and I thank you for that...

$ 0.00
2 years ago

Laban lang po, makakaraos din po kayo at maging maayos ang iyong kalusugan.

$ 0.00
2 years ago

Yan ang napansin ko na magandang ugali sa pamilya ng asawa ko sis.. Kapag may isang nangailangan sa kanila, lahat talaga nag aambag ng kung ano lang ang kaya nilang iambag.. Hindi na kailangan hingian or hiraman. Malayo din sa ugali ng side ko kasi sa side namin, pag may kailangan ka parang di ka nila kilala..

$ 0.00
2 years ago

Yun nga sis eh, kaya tama yun sabi nila na maigi pa na sa ibang tao ka hibingi ng tulong kesa sa kamag anak mo.

$ 0.00
2 years ago

truth yan sis. Ma bobroken hearted ka lang pag umasa ka sa kamag-anak.

$ 0.00
2 years ago

Korek, naalala ko tuloy nun namatay papa ko, lumapit ako nun sa kanila para sana igastos sa burol at ibabalik ko din naman agad kapag naayos ko na burial ng Papa ko wala talaga sila binigay, kahit abuloy nga wala eh. Grabe talaga

$ 0.00
2 years ago

ay grabe naman yun...tsktsk...

pareho pala tayo ng sentiments sa kama kamag anak na yan sis :)...kaya sobrang hanga ako sa side ng husband ko. Grabe yung pagtutulungan nila kumpara sa side ko.

Sa side namin sis baligtad, yung mga kamag anak mo pa yung maninira sayo sa ibang tao eh :)...saka mainit ang dugo nila kay mister ko..ahahaha..

ang nakakahiya pa nito, akala nila yung mga okasyones sa pamilya ng side ni mister ko eh malaki ang inaambag ko. ..ipinagkakalat doon sa province namin..

Ang hindi nila alam, baligtad. Kami pa nga ang nangungutang sa side ni mister. tapos kapag may mga okasyon, pinakamalaking ambag na namin 5k :)..nung nag 60th birthday yung biyenan ko..ahahaha...

$ 0.00
2 years ago

Nakubsis, nakakasama lang ng loob peronyaan na, ganun sila talaga eh, kaya siguro dumami pera nila, hehehe..

$ 0.00
2 years ago

baka nga sis..sana nga ikayaman nila yun :p...

$ 0.00
2 years ago

Always welcome te

$ 0.00
2 years ago

😍😍😍

$ 0.00
2 years ago

Keep fighting 👍👍

$ 0.00
2 years ago

Thank you Nhel! ❤ Babalik ka na ba sa pagsusulat?

$ 0.00
2 years ago

Pagsinipag si utak at kamay.. 🤣🤣🤣

$ 0.00
2 years ago