Rating My Childhood Pamalo: my today's today is weird.

35 43

Do you guys still remember how your parents palo-palo you because of pagiging pasaway? How your parents palo-palo us because we don't want to sleep every afternoon? Yung every wrong there's a palo there, palo here, palo everywhere *crying*, char.

So today because badvibes is kinakain me so I'm going to make this topic nalang as pambalik goodvibes for my mood and for those who have their bad days.

Siraulo kasi tita ko, ikaw ba naman ipatawag sa kabilang bahay just to tell you they buy a new phone and someone gave them another phone? Wait, do I care ba, hah? Do I care? That feeling when you're busy thinking about the article that you want to write today but they ruined it and this one suddenly came up to your mind so thank you everything.

So ayun nga, let's be marites muna. My auntie called me kasi in their house, I thought they will going to asked me about something because they kept calling me 5x in a row to clean and wash something but this one is different.

They just called me to show their new buy RealMe with 4 cameras sa likod and color crystal cyan, okay I'm crying.

So I was like, "Am I Asking?," Of course I don't wanna be rude to them so instead of spilling the beans I just said, "Ah.", But waittt, why they were bragging about the phone that they buy? If I only knew that my mother will get my extra money then sana I buy an expensive phone that time. But nvm.

SMART INFINIX FOR THE WIN!

Chars, I'm kinda hyper because of what happened.

Okay so enough of this blabla dingding let's proceed now to the topic.


Belt 100/10

  • Jusko mga dzai, everytime that my father palo-palo me this I'm always kamot-kamot my pwet. Okay lang sana if yung dulo pero yung bakal niya talagaaa. There are times when he palo me with this and nagkapeklat ako at the fever got me, and it says, "Gutchu."

Ps: Sabog ata ako ngayon.

So let me tell you a kwento, when I was a kid, I used to run outside of the house with my nephew who's in the same age as me. Because I'm a marites when I was a kid, I told him about my mother and father trying to have a 2nd child, I'm so dumb to share that kind of credentials and trying to explain what are they doing OMG I can't *crying.* Char, okay so he's so interesado talaga to listen so I continue kwento-kwento to him. So what happened is, omy mga sisters and brother he also told my family about it and said, "Para saan po yun?", And the reality hit when they knew that, "Kid knows nothing."

My father is hinabol me ng sinturon after that. Most memorable childhood memories ko to huhu.


Meters Stick 4/10

  • Okay so let's go back from grade 5, my teacher told us to bring meters stick as a school project. I bring mine an guess what happened?

Yung room namin before is room for special child also, so there's one special child called fritz. Okay so he was so makulittttt, he loves trolling around and he was so magulo talaga. There are one time when their teacher is not in the room and they told us to guard them muna. He's close to me so I don't mind. I'm just sitting lang naman then I didn't notice na he gets my school project and bigla pinalo sakin 😭 actually my face turned red that time kasi nakaupo ako nun sa sahig and nagbabasa ng ebook. That's hurt uy, I ended up wiping my tears. When the teacher got into classroom she told my classmate to buy and ice and inapply sa face ko.


Walis Paypay 7/10

  • Di ako pinalo pero binato oo.

At laspiñas even a small frop of rain is nagpapabaha na. Eh I love wagayway this sa baha and umact na para syang buntot ng sirena. So my mother got angry and she throw me this hehe.


So wait, ayan lang marerate ko kasi my parents always using sinturon or belt talaga to palo-palo me.

Sabog akong gumawa ng article sorry for being conyo.


So I was wondering what is my business to my auntie and why did she needs to show me her new buy phone and the phone that someone gave her? I didn't asked her naman about it, also I'm not the kind of person where I have a pakielam to them so I was wondering why.

I want to laugh because of their actions, there's nothing wrong about what they did pero for me it was wrong na ikekwnto pa sakin na someone give them a phone kuno and they buy anew one that cost 120$ or 8,000php. She even compare my phone to me. I buy my phone for like 100$ only or 5,000php but my phone have a good specs.

Smart Infinix is smooth, I recommend this phone for anyone. It's good for gaming, good for social media, good for selfies. All in one built-up nasya sa phone.

I want to make a phone review pero tinatamad ako, but If there's a rating? Irerate ko ng 100000000000/10 ang smart infinix.


Final Thoughts

If you're looking for a smartphone who's friendly when it comes to budget, and those who wants to have a good phone. O really recommend Smart Infinix, sa 5k mo may 4/64 kana, 5999 or 6k may 6/128 kana and sa 10k may 8/256 kana.

I buy 4/64 since di ako mahilig sa mabibigat na games and ginagamit ko lang sya to watch. So goods narin.

Ps: this one is from my own review talaga since I'm using smart infinix.

OfficialGamboaLikeUs

19
$ 6.53
$ 6.20 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Bloghound
$ 0.05 from @Xakia
+ 8
Sponsors of OfficialGamboaLikeUs
empty
empty
empty

Comments

Yung walis panlabas at hanger mare isali mo nalang din yung tangkay nag bayasan hahaha

$ 0.00
2 years ago

Belt really hits different hahaha. Ansakit at hapdi niyan ate 1000/10 para sakin.

$ 0.02
2 years ago

Lalo na bakal 😭

$ 0.00
2 years ago

Ranas ko rin yung pagpalo ng parents AHAHAH well lahat siguro ng Filipino children mararanasan ang hagupit ng Filipino parents 🤣 Iba-iba rin yung pinapampalo sakin noon, kumbaga may iba't-iba silang sandata 😭 🤣 kung ano mahawakan ayun na yung ipapambira. Pero ngayon di naman na ko napapalo mabait na kasi ako charrr 🥺

$ 0.02
2 years ago

LUH HAHAHAAH sakit yng ganyannn maski ata tv hawakan e HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Isang beses lang ako nasaktan ng papa ko lods, nung nahuli ako sa curfew, hehe sampal talaga sa mukha hehe

$ 0.02
2 years ago

Ayan pasaway HAHAAHAH

$ 0.00
2 years ago

I also experienced that before but the most painful pamalo for me is the tingting and walis tambo. Pero mostly kase slippers lang pamalo ni Mama haha. Hahaha pero uyy naging conyo na rin ako sa pagbabasa nung article mo 😂

$ 0.02
2 years ago

Hyper sko sa paggawa kahapon 😭

$ 0.00
2 years ago

Wala parin tatalo sa arnis ko dati 🤣 HAHAHA may arnis kasi ako noon eh nasubukan ko na mapalo non ni Lolo at nakalimutan ko na yung rason kung bakit

$ 0.02
2 years ago

Sana tinago mo mareng 😭

$ 0.00
2 years ago

Beb, bet ko yung pagka conyo ng article mo. Sobrang arte ng pagbabasa ko dahil don. Hahahaha. 🤣🤣

Anyway, sobra naman yung pinalo nung bakal sa pwet. Sakit non! Di ko siya natry before. Hanger at walis tingting lang talaga pamalo samin before. Good memories pa din kahit masakit. Haha. 🤣

$ 0.02
2 years ago

Kakareread ko lang ate huhu hyper ata ako kahapon at naging gabito article ko 😭

$ 0.00
2 years ago

Hahahahahhaha bet ko beb. Gusto ko tuloy mag conyo conyo din hahaha

$ 0.00
2 years ago

Walis tingting yung sakin sis. Hinampas ng father ko sa aking pisngi nung highschool ako huhuhu.

$ 0.02
2 years ago

Uy bat lisnge? Sobra ah

$ 0.00
2 years ago

Di ko naranasan mapalo ng belt ng Papa ko kasi di talaga nya kami pinapalo. Pero un mga tita ko dati eh plage pero un walis tingting or tsinepen, hahaha

$ 0.02
2 years ago

Tsinepen ate tsinelas?

$ 0.00
2 years ago

Oo beh, hehe

$ 0.00
2 years ago

Jusko, maiiyak ka nlang talaga sa sinturon na ipapalo sayu pero smyung bakal na part yung tatana sa puwet mo. I can relate and sobrang sakit niyan sweat. Naka try din ako ng lumuhod sa monggo at asin.

$ 0.02
2 years ago

Ay hala kaneto yung di ko naranasan 🤣

$ 0.00
2 years ago

Hindi ko na try yung ganyang pamalo, ang na try ko is yung sanga ng bayabas, ansakit talaga nun. Tapos yung "uway" din. Yang uway ay parang maliit na sanga ng kawayan pero very flexible sya kaya pag pinalo, ma feel mo talaga yung hagupit niyan. Yung mga binti ko na matatamaan, nagpapantal talaga.

$ 0.02
2 years ago

Di ako familiar sa uway ate 🤣

$ 0.00
2 years ago

Wow conyo si ate! :D I've experienced all that. Kulang pa yan. Wala pang bakal jan at sigarilyo! Gawin ba namang ashtray kamay mo? Ouchie, isn't it? ;)

$ 0.02
2 years ago

Ay bako teh belt talaga numero unp HAHAHAAH

$ 0.00
2 years ago

Naranasan ko yung walis Langga. Sobrang sakit. Yan talaga kinakatakutan ko noon pag si mama magagalit sa amin kasi walis yung gagamitin. Yung tatakbo ka sa kwarto tas susundan ka ng mama mo na may dalang walis. Nakakatakot sobra. 😅 Yan lang talaga naranasan ko Langga. Yung iba hindi na. Yung pinsan ko grabe belt sa kanila tas yung dad pa nila talaga gumagawa nun. Grabe nakakatakot. Sobrang sakit daw pag belt Langga.

$ 0.02
2 years ago

Masakit belt ate lalo na bakal, jusko lagi ko kinakamot pwet ko noon 🤣

$ 0.00
2 years ago

Ang sakit naman nun Langga. Di ko na experience yung belt. 🥺

$ 0.00
2 years ago

Hindi ko naranasan yung naranasanan mo po kasi iba yung akin haha, binitay lang naman ako ng patiwarik sa puno ng langka habang sinindihan ang ilalim, ang brutal ng Father ko (Rest in peace nawa) , pero thankful parin ako sa kanya kahit ganun, hindi ako naka feel ng resentment paglaki ko haha

$ 0.02
2 years ago

Ay hala ka, wait lang ansakit ata neto masyado ._.

$ 0.00
2 years ago

Haha noon masakit pero hindi na ngayon haha, kaya ang sabi ko nalang kung magkakaroon ako ng pamilya, ng anak, didisiplahin ko pero hindi sa ganung paraan.

$ 0.00
2 years ago

Infinix din ba gamit mo sa oag rereadcash? Plan korin kasi bumili ng new phone kahit mga 8K lang.

Anyways dun sa palo-palo ansakit nung bakal feel ko yung sakit peru sakin malaking kahoy pang gatong hahah

$ 0.00
2 years ago

Yep, good nasya all in one

$ 0.00
2 years ago

The pamalo that I really dislike is walis tingting, belt and the walis Tambo. It is much more hurtful because it have a critical effect hahahaha

$ 0.02
2 years ago

Diko naranasan mapalo ng tingting 🤣

$ 0.00
2 years ago