Time Travel: 50 Dig A Little Deeper Questions

25 48
Avatar for MommySwag
2 years ago

Blog's#34

How are you folk's?

Btw I would like to thanks sis @joydigitalsolutions for tagging me on this prompt challenge. Actually I had my draft article but my mind doesn't want to finish it. Ewan ko ba? May times na Yung mga draft article ko is hindi ko natatapos dahil ayaw Ng makipag-cooperate ng mind ko. Gladly my virtual friend tag me on this prompt Kasi it saved my day, dapat gagawin ko ito kahapon but because we were busy answering my daughter's module so pinagpaliban ko Ang pag-sagot and now I will answering some questions on this 50 Dig A Little Deeper Questions.

Ang mga pipiliin ko is yung mga questions na magbabalik sakin sa mga good memories ko nung childhood ako. So let's answers it and stop the long intro.

Image Source from @joydigitalsolutions article.

So here is my some questions na sasagutin ko na magtravel sa akin in my old memories.

Do you prefer writing with black or blue pen?

Back in my grade school day's I will love to used blue pen. Coz if you're not know,my favorite color is blue. Kaya noong grade school ako up to High School I used only blue pen. I think my penmanship before was good if I used blue pen,but when I used black it seems kinalahig na manok. Kaya I never buy a black pen before,but now na hindi naman pwedeng blue ang pang-pirma sa mga documents gumagamit na me ng black pen. Pero if blue pen is okay to used on the documents malamang blue pen parin ang gagamitin ko.

What was your favourite book as a child?

I remember when I am child their is a mag-nanay na nagtuturo ng bible study samin. So every weekend's nandun kami ng mga kalaro ko sa bahay nila. Si Tita Loy yun Ang name Niya I don't remember her complete name but she was kind and her husband too. Also their only child was good either to us, she was kind to us as if she didn't hesitate to borrowed or give her toy to us. But before we play in there yard Tita Loy read us some biblical story. Like David and Goliath that's was my favorite book before, I love story about fairytale but David and Goliath was the story that I will never forget that time. Kasi naihahalintulad ko ang self ko kay David na minamaliit noon, hindi lang ako pati parents ko. Yung work at Buhay Namin,so kapag narinig ko yung kwento ni David and Goliath nagiging strong ako. At iniisip na kung si David nga na maliit ay natalo si Goliath na Malaki maybe makakaya din namin matalo ang kahirapan na nangyayari samin noon.

Hindi man kami yumaman Ngayon atleast Hindi na ganun kahirap dati. As in puro kami bagoong ang ulam,talong,kangkong maswerte nalang na may isdang huli si tatay kaya nakakapag-ulam kami ng isda noon. Pero ngayon hindi na gaano,nakakapili na kung anong uulamin. Kaya yun talaga favorite story at book ko noon. (Bible)

Do you prefer baths or showers?

Noong bata ako lagi kong iniisip na magkaroon ng shower sa C.R namin. Pero dahil nga sa poso lang kami kumukuha Ng tubig noon na ako pa ang nagiigib eh! Malabong mangyari,pinangarap ko talaga ang shower kaya yung minsan kapag maliligo ako noon yung tufferware ng nanay ko na pang-sala sa mga niyog kinukuha ko yun,at sinasabit ko sa taas sa loob ng Cr sabay lalagyan ng tubig then nandun ako sa ilalim sinasalo ang tubig,feeling shower na. Ikaw ba nagawa mo rin ba yun noon?

If you could be a mythical creatures, which would you choose?

Hindi pa uso ang Encantadia na palabas noon ay nakahiligan ko na,na mag ala "Diwata". Noong bata pa ko may pinaglalaruan kaming Isang Lugar kung saan napakalawak niyo, may mga tumbang Puno. So dun sa Puno na yun kunwari dun kami nakatira tapos Yung mga kurtina sa mga bahay bahay namin Ng mga kalaro ko ay ginagawa naming dress na pang Diwata. Then yung magic wand namin is yung sanga ng Puno,lalagyan lang namin ng arte arte para magmukhang magic wand na.

Do you like your name?Would you ever change it?

I like my name, before and now. Kakaiba Kasi Ang real name ko, I think wala akong katulad ng name kaya naman noong kumuha ako ng NBI at Police Clearance madali ko lamang nakukuha ang mga yun,dahil sa unique ito. Ang name ko ay pinagsamang name ng mother at father ko. So I don't need to change it, because I love it.

Tell us about an early childhood memory?

My childhood memory was so colorful and a little bit mixed emotions too. Noong bata ako even na mahirap kami, bagoong,Tuyo(dried fish),talong, kangkong at mga isda ang ulam ko is happy naman ako as a child. Kasi I know my parents doing their best to provide what we are needed. May mga tao lang talaga na dinadown kami like Ng sinabi ko sa Isang tanong. But all in all my childhood memories was happy a little bit of sad dahil sa mga marites. Noong bata ako sinasama ako Ng mother ko kung saan Siya naglalabada, kaya happy ako kasi nakakalaro ko yung mga anak ng pinaglalabadahan ng mother ko. Even I don't have a toy,but my playmates had so parang nalalaro ko rin yung magagandang laruan before.

Now I had a child I wanted to make sure na yung mga laruan noon na wala ako is magakakroon ang mga anak ko. Kaya ganito na lamang ako kapursigido maghanap ng sarili kong income. And I am thankful to this platform for giving me a chance to earn and because of that nakakabili ako ng mga bagay na gusto ko maranasan ng mga anak ko. Thank you read.cash and bitcoincash you are very helpful to me and to everyone else like me na gustong kumita para sa pamilya,para sa anak.

What are you most thankful for?

My most thankful for was the recovery of my mother. Finally she can walk alone without an tungkod and she can talk straight unlike when she's at first talk after she's mild stroke. Now you can understand clearly what she was say, Thanks to God for this. And I would not stopped to be thankful to God because of that.

And if I had a chance to meet the developer of this platform I would be thankful also to all of them. Because they made a great platform and a lots of people benefits on this platform.

That's the two most thankful for me.

What are you afraid of?

Losing the one I love. That the most reason I was afraid of. Nawalan na ko,nung nawala yung nephew ko dahil sa sakit na colon cancer. And it was hard for me coz he was too young when he left us. I feel like my heart breaking apart, whenever I remember him my eyes don't stop to cry. Parang may gripo sa mata ko na nakabukas, so ayoko ng mangyari yun at yun ang bagay na kinakatakot ko. Losing someone you love is like a cursed na hindi mo pwedeng mapigilan. Pero if ever na may kapangyarihan ako na,hihilingin ko o aggawin ko na hindi na muling mangyari ang ganun. Kaya lagi kong sinasabihan Ang mga magulang,kapatid at pamangkin syempre mga anak ko rin na laging mag-iingat. Lagi ko rin hinihingi ang proteksyon ng Panginoon sa kanila araw-araw.

Have you ever seen a shooting star?Did you make a wish?

Yes! I would seen it before when I am with my friends. And yes we are wishing that moment. I miss that moment we had before, with them if I would see a shooting start again maybe I would be wish to come back in my old days together with them. Yung hindi kami nagkaroon ng misunderstood sa isa't isa. Now hindi na pwede dahil ang dating happy moments noon ay Hindi na mababalik dahil wala na ang isang taong magbubuklod sana samin.

I remember that moment Ang wish ko noon ay magkaroon ng cellphone at makapag-aral sa kolehiyo. Dahil sa hirap ng buhay namin noon iniisip ko na sa shooting star umaas then my wish are all granted. Nagkacellphone naman ako ilang cp pa nga noon,Yung 3210,3215 at Yung Nokia na china phone then nakapag college din naman ako twice pa nga Kaso hindi tapos. Haha dapat pala sinabi ko makapagtapos ng kolehiyo hindi makapag kolehiyo lang 😁

What is one thing you would want to teach your child?

If I can choose only one to teach them maybe be kind always for those people who are needed for help and for those people who might need this kind of gesture. Naniniwala kasi ako na kapag ang bata ay mabait malapit sa Panginoon. So if malapit siya sa Diyos at mabait siya magkakaroon siya ng takot na gumawa ng hindi naayon sa utos ng Diyos at kung sino man ang nakakatanda sa kanya. Dahil mabait siya hindi siya mahirap mautusan o mapagsabihan. Pero if tuturuan ko Sila ng maging mabait is tuturuan ko din silang imanage ng maayos ito. Ayoko naman na gawing uto-uto ang anak ko,iba ang mabait sa uto-uto. If they know how to manage this maybe they can respect for those people na karespe-respeto. At they can learn anything they want if they are this kind of attitude.

What can you hear right now?

Hindi man lingid sa inyo na Semana Santa na so right now I hear some people na nagpapasyon or yung kanta na malumanay na bawat baybay ay may note. (Pasyon)or Hindi ko alam if what you called that but they are singing verse on the bible. I hear it right now, before when the pandemic was I don't hear that. But now I feel that God will hear us some our wish to be back for the unusual we do like this Pasyon. Now I feel energetic because I hear it singing some verses of the bible, I remember before when I was just a naughty little girl. Maybe you know this too" Nang si hudas ay nadulas,samsung balbas ang nalagas" maybe you hear it too. Kapag Kasi pasyon na noon, noong kapilyahan days pa,kapag narinig ko may nagpapasyon nakakanta ko din Yan. And all my friends laughing at me,and the song I was singing.

But now na nagkakaedad na syempre we need to respect all the tradition and beliefs na ginagawa ng iba tuwing sasapit Ang Semana Santa. Hindi naman masama maging pilya pero we need to respect all the beliefs and tradition of others especially in this moment of Semana Santa.

What is your favorite season? Why?

Before when I was a child I do love rainy season. I love to running on the street while raining, I used to sahod my head in the bubong or even in the trapaludo when the water has a big amount to. Then me and my friends making a race using our slippers,one time my slippers was in the kanal na may butas l coz I was too slow to take it,I was busy to jump because of I am the winner of the race. Haha Kaso wala na tsinelas ko hindi na nakuha dun sa ilalim ng kanal na may butas.

Image Source

Ganyan Yung kanal dun sa amin noon bata ako. Kapag nashoot na tsinelas Namin diyan hindi na nakukuha,ayun palo ang abot sa mga nanay namin noon.

But now na I don't like rainy season and also summer. Kasi kapag tagulan na may binti has a little red spot na tumutubo,nagpachek up na ko pero wala naman serious effect sa body ko. Dala Ng lamig Ng panahon kaya nagkaroon ako noon, then kapag summer or tag-init nahihilo naman ako. I remember noong nagdate kami ng partner ko noon, muntik na ko malaglag sa stair ng fly over bridge dahil sa sobrang init. Kaya kapag mainit ayoko naglalabas, mas gusto ko nasa loob lang Ng Bahay nakatutok ang electric fan.


That's all my questions to choose to 50 Dip Questions and my answers to the chosing questions I made. Maybe some other questions ay masasagot ko if I don't have a topic again. Haha

So if you don't have a topic you can answers this prompt too. You can choose whatever questions you want. Some of the questions is like a time travel for me coz it brings my old memories on my childhood and some past memories na naging Happy and Sad ako.

I miss all the old memories I had together with my old friends before. So thanks to this questionare naibalik ko yung time na yun even in my memories. And if I would be old and forget this memories maybe I will read it here so the memories of that time will be back again. Alam Muna kapag tumatanda nagkakaroon ng sakit sa isip na pagiging malilimutan. Kaya mabuting naisulat ko na ito dito para just in case na gusto kong balikan o sariwain ang mga alala na yun ay basahin ko na lamang iyon dito. This memories will put a smile in my lips whenever I remember this. Maybe some of memories isn't good to be remember but this memories we had will make us stronger.

Some memories will bring joy but some of them make us strong..

So that it's pansit

Hope you like my time travel on the past memories I had.

Time Travel ⌛

Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty

Thanks to all my Sponsors Block here!❤️

You must read their work and you will see how great they are!


SUMMARY OF MY BLOG'S

✔️Summary of articles for february2022

✔️Summary blog for march 2022

Lead image: Unsplash


Thank You 💞

© MommySwag

Like | Comments | Subscribe

10
$ 3.16
$ 2.90 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.03 from @Bloghound
+ 8
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
2 years ago

Comments

Ntwa ako sa shower sis pero ala din kami shower nong bata pa ako pero nong nag asawa ulit ako don pa ako nagkashower hahaha. Hate ko talaga yung taong pursigido mglookdown sa kapwa tao. Di mn kmi mayaman pero di ko naranasan yan sis at ang sakit kya nyan. Kya lahat ng makakaya ko binibigay ko sa mga anak ko pero Yung priority talaga sis at ayaw ko din e spoil sa ibang bagay na wla naman silbi. Mahirap mghnap ng pera kaya.

Name ko sis very common parang wla ng maisip c nanay ko hehehe.

$ 0.00
2 years ago

Tama ka sis ung rainy season n kung saan noong bata pa eh paborito na maglaro habang umuulan. Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Have to save it just for incase hihi. Anywyas, I only got to witnessed falling star once.

$ 0.00
2 years ago

Gonna try this ngaa

$ 0.00
2 years ago

Very interesting. Who gave the challenge?

$ 0.01
2 years ago

It's sis @joysdigitalsolution dear.

$ 0.00
2 years ago

I love reading articles about answering a challenge. like this

$ 0.00
2 years ago

Save ko muna to.sakali wala maisip isulat next time haha

$ 0.01
2 years ago

Sige madam.😉☺️

$ 0.00
2 years ago

Like black pen hehe. Nice questions love to have this too

$ 0.01
2 years ago

Salamat sissy. ❤️Daming interesting question sis

$ 0.00
2 years ago

Always thank for he things that money can't buy :)

$ 0.01
2 years ago

Yes sis.☺️

$ 0.00
2 years ago

Awesome! Another life saver for future articles! Haha.

$ 0.01
2 years ago

Salamat sissy. Hehe Tama ka life saver talaga 😁😁

$ 0.00
2 years ago

Same tayo sis, gusto ko din blue pen yung gagamitin ko kung magsulat. Feel ko ang ganda ng sulat-kamay ko kung blue ang gamit pero kung black, parang di malinis tingnan, hehehe

$ 0.01
2 years ago

True sis,haha kaya ayaw ko Ng black nun. Nito nalang ako nagblack haha Kasi Minsan need sa mga documents na pirmahan kaya laging my black pero if ever na magaaral ako I choose blue again

$ 0.00
2 years ago

Oo nga nga sis no? Ganyan din ginamit ko kasi mostly ng mga documents kailangan ng black pen lang sa pag pirma.

$ 0.00
2 years ago

Oo sis. Kaya Ngayon Ang Dala ko is black pen Lalo na sa school kapag pipirma Ng attendance. Haha or may papairmhan Ang teacher.😂

$ 0.00
2 years ago

"Losing someone we love" Yung pinaka mahirap at pinaka kinatatakutan ng lahat,, 😞 Yan Ang sakit na super hirap mag move on. Thanks for this sissy,I will save this for my next article😊🤗

$ 0.01
2 years ago

Tama ka diyan sissy at Yan for sure Ang kinakatakutan Ng lahat. Thanks for dropping by sissy.

$ 0.00
2 years ago

Welcome sis, Di na nga ako naka publish kasi walang kuryente, dahil sa bagyo,data lang gamit ko sobrang hina pa. 😞

$ 0.00
2 years ago

Naku pasaway talaga Ang blackout sis. Dibale sis bawi nalang sa susunod. 😉Abangan ko Po.

$ 0.00
2 years ago

Ang daming questions. Haha! Will save this po for future reference. 😹😂

$ 0.01
2 years ago

Salamat sis,hehe☺️laking tulong talaga Ng ganyang mga questionare.☺️

$ 0.00
2 years ago