My ways to accumulate funds for my future business.

Avatar for MommySwag
2 years ago
Topics: Make money

Blog's#21

A while ago I had a very serious conversation with my partner. He talk to me if I wanted to have a sari-sari store or if I wanted to open my business. So I say yes to him, but it's shocking to know where I can get the money if I am planning to push my business.

He told me to make utang for me to have a puhunan in my business, he is planning to loan from Home Credit by using my name. And I said no to him coz I don't want to have utang. If I want to have a business,I told him na magsisipag nalang ako maggawa ng article at mag post sa noise.cash kesa sumakit ang ulo ko sa pagiisip ng utang na yan.

Tsaka beside sobrang laki ng patong o tubo nila kapag dating da ganyan. Lalo na kung matagal mo ito babayaran. Paano ko nalaman? Kasi noon nangutang na siya sa Home Credit ng 25k and guess what? Yung 25k eh naging 50k in 2 yrs.

Sabihin na natin na oo kasi utang yun, at business yung gianagawa nila. Pero napakalaki ng tubo kung iisipin mo plus ilang taon mo pang iisipin. Ang monhly niya ata noon ay 2500 or 50$ a month. In teo years niyang hinulogan yun, tapos yung 25k is hindi na siya 25k nung nakuha ng mister ko,may mga bawas na like processing fee and yung insurance fee.

Kaya sobrang hirap kapag mangungutang ka, lalo na kung ialalagay mo sa business mangangarrag kang kumita talaga. Ayoko ng ganung negosyo, kung magnenegosyo ako ayoko ng pressure. Gusto ko is nageenjoy ako sa ginagawa ko,dahil mahirap mag-negosyo kung pressure lang ang dadalhin nito sayo.

So sabi ko sa kanya ayoko, pero sabi niya sakin sige na raw para daw si mama(mother in-law) ko is magstay na muli sa bahay. Hindi ko pala nasasabi na nagwork as house keeper again ang biyenan ko. Pero hindi na sa ibang bansa,dito nalang siya sa Pilipinas sa may Tandang Sora daw.

Yung tahi kasi ni mama dito sa bahay is hindi talaga sapat. Mababa ang earnings pero ang daming pinagagawa,kaya she decided na mamasukan nalang kasi mas maiipon niya raw yung sahod niya kapag ganun. Kesa daw yung magattahi siya,ang dami dami tapos ang sahod kulang at utay-utay pa.

Nauunawaan ko ang biyenan ko kapag dating sa ganun,pero kung iisipin hindi naman na niya need magwork kasi isa nalang ang nag-aaral na anak niya. At kung tutuusin may pera naman ang biyenan kong lalaki,kaya lang nauubos sa kakabili ng mga kung ano-ano lang. Like ngayon nahihilig siya sa bike,kaya puro bike at mountain bike na dito sa bahay. Tapos bumili ang biyenan k ng lupa, at yun naman din ang pinagkakaabalahan niya. Para sakin mas ikay sana kung bigyan niya nalang si mama ng puhunan,para magtindahan diba o kaya magkarinderia si mama. Hindi naman sa pagmamayabang masarap magluto ang biyenan ko kaya naman no more diet talaga kapag luto niya. Kaya nga lang parang ayaw naman ng biyenan ko, ewan ko ba dun? Parang gusto na ayaw.

Even me pinaghahanap ng work,para daw magkatulong kami ng asawa ko. Oo nandun na ko kaso ang tanong sino magaalga sa anak kong maliit? Kaya never pumasok sa isip ko na maghanap ng work while my little one is needed my guidance. He is only 3 yrs. Old para hayaan nalang kahit na matalino ang anak ko hindi anamn pwedeng pabayaan mo yan. Kasi ang ganyan edad ay kailangan pa talagang binabantayan, pero parang hindi nagets ng biyenan ko yan. He even wanted to do that eh, kapag naharap na siya sa cp hindi mo na yan maiistorbo. Tapos parang wlang nakikita o naririnig kaya paano ko ipagkakatiwala ang bunso ko at mga anak ko sa kanya.

Hindi sa ayaw ko magtrabaho, pero kung siguro nasa amin ako baka pa maisipan ko dahil panatag ang loob ko. Pero simula ng lumipat kami dito sa inlaws ko,never na ko napanatag na magiging safe mga anak ko. Minsna na nga nalaglag sa hagdan yung anak ko noon 4yrs old siya dahil may bitbit siya na toy non tapos pababa siya ng hagdan while my inlaws was dear nakikita na niya noon yung bata na pababa na may dala,y tapos ako busy sa pagluluto nun ng bigla nalang ayun na nalaglag na baby ko.

Look my daughter eyes

Aabay yung anak ko sa kasal ng pinsan ko that time. Kaya nung naglakad siya noon at nung araw ng kasal eh bakas pa yung pagkalaglag niya. Inapproach din ako ng guro niya niyan,bakit daw may black eye ang anak ko? Inisipan pa ko ng teacher ng masama,sabi ko sa teacher niya tanungin mo pa siya cher if paano niya nakuha yun. At ayun sinabi ng anak ko kungbpaano niya nakuha yun. Heller walang ina ang mananakit ng anak tapos ipapakita sa ibang tao. Tsaka hindi ako ganun ina na mananakit ng anak ng ganyan. Pero natuwa din ako sa guro niya kasi she has a concern of my daughter bihira sa guro ang ganyan. Sana lahat ng guro ay may malasakit sa student niya.😉

Dahil sa nangyari na yan never ko ng pinagkatiwala ang anak ko sa inlaws ko. Dahil nung nakatira pa kami samin,malapit sa bahay ng parents ko never nangyari ant ganyan sa anak ko. Dahil kilala nila ako kapag anak ko na pinaguusapn nagiging dragon ako, kaya super ingat sila sa anak ko. Pero nung nangyari sa anak ko yan, nagalit ako syempre pero sa sarili ko kasi mas inuna ko pa paglulito nun kesa sa anak ko. Halos gusto ko itapon yung niluto ko that time dahil sa nangyari sa anak ko. Yung busy ka sa pagluluto para may makain sila pero hindi nila binantayan yjng anak mo yun ang naramdaman ko that moment. Gusto kong sumigaw at magwala kaso umiral parin sakin na nakikitira lang kami at kailngan ko makisama. At that moment kapag nagluluto ako paalis alis na ko at mga anak ko hindi ko na hinahayaan, talaga kasi walang magabbantay sa kanila at magaalaga sa kanila na kagaya ng pagaalaga ko.

Yan ang dahilan kung bakit ayoko talaga magwork na malayo sa anak ko. Sa ngayon nagplano talaga ako magnegosyo pero hindi sa utang manggagaling ang puhunan ko. I had my own ways to do that pero syempre by the help of our bitcoincash i known i can achieved it.

This are the two ways I planning to do to accumulate the money i needed in my bussiness.

Making an article on read.cash

Sa totoo lang hirap na hirap ako gumawa ng article araw araw pero dahil sa kagustuhan ko na maachieved ang gusto ko mangyari is sinisipagan ko. Konting push pa at magagawa ko rin na everyday ay makagawa ng article. Dahil sobrang laki ng maitutulong ng paggawa ng article sa plano ko lalo na kung hindi mamimintis ng bisita si green baby sa mga ito.

Accumulate 2 dollar a day in noise.cash

Mahirap gawin ang isang ito as if hindi nga ako nakakatong tong ng 2 dollar pero siguro kung sisipagan ko pa eh, may himalang mangayayri. Sa totoo lang yung mga post ko dun mataas na ang makakuha ng 22+ na tips bumabawi nalang ako sa interaction sa iba. Kaya more sipag pa self alam ko magagawa rin kita.

Sa dalawang nabanggit ko kung maiipon ko ang kita ko on both platform at kung tataas ang bitcoincash surely na may puhunan na ko, plus yung mga extra na work na pinagkakabalahan ko ay malaking tulong upang makakakuha ako ng puhunan at upang hindi ko mabawasan ang ipon ko sa dalawang platform na kailangan ko para makapagsimula ng negosyo.

Onother ways of earning ko din is yung pag take ng survey though matagal siya pero pwede narin pagtiyagaan kesa sa wala. Sumusubok din ako ng ibang earning apps like appics.

Kaya sa mga may alam diyan na pwedeng pagkakitaan,please tell me po malaking tulong po ang magagawa niyo sa katulad ko na walang hangad kung hindi ang mapabuti ang mga anak.

Alam ko na smae ko kayo na hanggat may paraan para kumita is hahanap talaga huwag lang malayo sa mga bata lalo na kung maliit pa. Kaya magtylungan po tayo para sa ating mga goal sa buhay.

Hanggang dito nalang ang artkilo na ito.

Maraming salamat sa time at effort na basahin ang napakahaba kong artikulo.

My ways to accumulate funds for my future business

Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty

Thank You sa lahat ng mga taong nasa likod ng blocks na ito.

Kindy visit their works and you will see how great they are.!


SUMMARY OF MY ARTICLE

📌summary of articles for february2022


GIPHY IMAGE

LEADIMAGE: UNSPLASH

MARAMING SALAMAT SA PAGBABASA❤

11
$ 2.30
$ 2.08 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @Ruffa
+ 5
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
2 years ago
Topics: Make money
Enjoyed this article?  Earn Bitcoin Cash by sharing it! Explain
...and you will also help the author collect more tips.

Comments

To be honest, nakaka sad talaga sa pinas na kahit anong sipag mo, di maayos ang pinapasweldo sayo. Never din ako umutang in life. Save money first.

$ 0.01
2 years ago

Tama po. Kaya iba naghahanap buhay sa ibang bansa dahil ang liit ng kita sa sarili nating baysn.

$ 0.00
2 years ago

Kaya napasulat ako sa new article ko, "Why it is so difficult to find a job in the Philippines?"

Personal experience, di na ako nag work under Pinoy company..

$ 0.00
2 years ago

Sige po I will visit your article. Mukhang may matutunan din ako dun never na kasi among network simulate nung nagkaanak ako.

$ 0.00
2 years ago

Nakakastress ang utang sis kya nong ntapos kung bayaran ang motor ko di na ako umulit. Much better mgcash talaga sis at yung tubo magagamit mo pa pang buzness.

$ 0.01
2 years ago

Kaya nga sis, Kim is na wala kang iintindhin at inienjoy ang pagbubusiness mangangarag kapa sa pagbenta.

$ 0.00
2 years ago

Same tayo, sis. Ayoko talaga ng utang. Mas maganda na paghirapan mo na lang yung capital mo.

$ 0.01
2 years ago

Totoo yan sis. Kaya kahit mahirapan ako go lang huwag lang utang talga.

$ 0.00
2 years ago

Nku mahirap tlga sis kapag may interest na malaki ang uutangan noh. Masakit sa ulo magbayad. Meron nman tama lng magpautang. Tamang inerest lng ba. Huwag iyong sobra sis

$ 0.01
2 years ago

Oo nga sis may mga sobra magpatubo kaya naku ayaw ko talaga. Mababa o maliit nakakatakot lalso na kung sa negosyo sis iallagay risky masyado.

$ 0.00
2 years ago

Same tayo ng mindset sis. Ayaw ko din sa word na utang. Nakakastress Lang Yun isipin. At same din tayo ayaw Kong ipagkatiwala yunt bunso ko sa in laws ko kasi iba sila magbantay. Nung minsan eh iniwan ko dun si bunso kasi sumama sa akin ang eldest ko para mg research tas ayun pag uwi ko hinika na si bunso. Siguro hinayaan Lang mglaro ng sobra kahit Alam naman nilang hikain yung bunso ko. Anyway about your plans Kaya mo yan sis. Ako nga eh kinakaya Para sa future house namin.

$ 0.01
2 years ago

Oo sis Wyoming utang. Lalo na kung pera o cash loan. Pero sa ngayon may utang din aki yung kabinet na kinuha ko. Pero inisip jo kasi maliit lang yun at kaya ko yun mahulugan compare sa cash loan na doble ang tubo at ang laki ng hulog. Gamit kasi hindi mo namsmslyan tapos na bayaran at may gamit kana,sa cash loan ubos na yung pera hindi kapa bayad. 😅

Hirap talaga sa inlaws kasi hindi mo alam if maalgaan nila despite na alam nila yung ugali o nangyayari sa bata kaya ayaw ko talaga.

$ 0.00
2 years ago

oo nga 1st cash loan ko eh yung sa sss ko.ngtry lang akong mg loan .first loan ko nasa 9k tas mga 448 ang monthly tas 2 years to pay .di na ako umulit kasi kakapagod mgbayad

$ 0.00
2 years ago

Kuuu buti tumanggi ka, maiba din talaga ang may utsng. Lagi kamg stress. Maigi pa mag sipag ka nalang nga dito kesa ganyan. Gogogof kaya mo yan, fighting lang.

$ 0.01
2 years ago

Salamat sis.😉 yes magsisipag nalang ako para sa goal.😉

$ 0.00
2 years ago

Ganda ng anak mo.. Kung malaki kikitain ni mama mo jan..why not supurtahan.

$ 0.01
2 years ago

Okay naman ata sis 8k ata monthly ni mama. Taaka ayaw din ni mama nagstya dito sa bahay talaga nasusura lalo na sa mga kalat ni papa.😅

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga di kami tumuloy sa home credit sis kasi malaki talaga as in times 2 or 3. Pandagdag sana namin sa bahay pagawa namin kaya sabi ko sa partner kung saan lang aabutin ang pera dun lang kami. Mahirap kaso mangutang tapos ang laki ng interest lalo mababaon.

Pero totoo mas napapanatag tayo kung mismo nasa mga magulang natin ipagkatiwala anak natin. Ako din, ayaw ko papuntahin anak ko dun sa side ng partner ko. Kasi basta, ayaw ko lang kasi alam ko di maalalagaan ng maayos anak ko.

$ 0.01
2 years ago

Oo sis, naku! Huwag talaga dahil napakalaki ng patong nila. Imbis na wala kang iisipin na monthly mangangarag ka kumita para lang makahulog sa home credit. Stress lang ang aabutin.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis. Buti dito sa pinag workan ng oartner ko, nakahiram siya sa isang teacher nanagpapa interest, 5% lng tapos walang year limit. Kasi mahirap pag matagal bayaran. Atleast dito, pwede bayaran ng maaga at di ka susunod sa kada buwan.

$ 0.00
2 years ago

ako don sis,di ko din maiwan anak ko sa byanan ko kahit gustunin ko man mag work,para makatulong din ako sa partner ko,di ako kampante

$ 0.01
2 years ago

Totoo yan sis, yan din ang pakiramdam ko alalo na nung may nangyari sa anak kong babae noon. Though hindi nila kasalanan pero basta hindi talaga ako kampante sa kanila.

$ 0.00
2 years ago

Tama sis mag ipon lang muna kaysa mangutang, sakit lang sa ulo kung saan kukuha ng pambayad dahil hindi natin alam dahil qng pagnenegosyo take risk din yan pwedeng mag grow pwede ding lumubog , kaya dapat ipon nalang muna tayo hihi soon kapag marami na tayong ipon na bch , at tataas ang price niya ,boom may pera na tayo Pam puhunan.

$ 0.01
2 years ago

Opo sis yan talaga nasa isip ko. Magiipon nalang ako at magsisipag sa two paltform na pinagakkaabalahan kesa mangutang. Salamat sa pagbisita sa aking article.

Salamat sa inyong lahat❤❤

$ 0.00
2 years ago