I'm so tired, I cried

41 49

09.16.22

There were days that you thought that everything will be fine, everything will work out, everything will just pass by and I will be okay. There's gonna be one point or day that you'll realize that you've burned yourself out.

Sponsors of Micontingsabit
empty
empty
empty

I am tired

I just noticed that I am posting articles on being a mother, or a parent, and realized that I may be having a hard time being one. This may come like a rant post but I just want to say that I was about to break down again today.

For a few days, I've been feeling restless and wanting to go out for a change of scenery. Our current setup is making me more tired than ever. I know that I have ranted before when we were still at my parent's house but I knew that this would be one of the challenges that I will have once we moved out.

Here are a few things that made me so tired lately:

  1. Breastfeeding - I have been breastfeeding for almost 16 months now and the Lil B sucks out all of my energy when she does. I get to be more hungry and more sleepy. I am proud to breastfeed my child since she was born but it wasn't easy. I am just glad that I still have milk so she can be more healthy.

  2. Financial Crisis - Since my MIL got hospitalized a month ago, we've been having money issues. Oh boy, I feel like will share it soon here too. Anyway, we've been saving money and basically, we are living from paycheck to paycheck to get by. We have emergency money that we can pull out for emergency reasons before all of these happened but now, we don't have anything aside from my husband's bi-monthly salary.

  3. Chores - These are expected but lately, I changed my routine because of our financial situation. Another chore that I added to my routine was washing our clothes. Plus, I recently used Lil B's disposable diapers because we were running out of disposable diapers. I can say that cloth diapers were a big save but I need to wash them thoroughly. Did I mention that I am handwashing our clothes and Lil B's cloth diapers? Damn, yes I am handwashing them as we don't have a washing machine yet. I've been doing the laundry for days now and I can only wash them if Lil B is asleep.

  4. Lack of sleep - I haven't been getting enough sleep since we moved to Tacloban. When we moved here, all I can think about is our expenses and how would we get by and how can I help my husband financially. I am glad that he really appreciates what I do in taking care of Lil B and our little home. Being a full-time mom is already a big help, but I still want to help financially. That's why I stay up late to publish articles here and try other platforms as well.

  5. Headaches - It's been a while since I had headaches like my head is gonna crack. It's a stomping pain in my head and I want to hit my head on a wall thinking it would stop. I've been having headaches for days now. I am not sure if it was just because of my eyes or eyeglasses.

I cried...

Yesterday, I asked my husband if we can buy groceries. I am not sure if he wants to do the groceries because it was becoming late as Lil B and I slept in the afternoon. It was around 5 pm when we left and we already caught the rush hour.

The other day, we were discussing something related to his office and why we are keeping it a secret that we are already renting a place here. We are going low-key and avoiding places where his co-workers may see us.

It has been days since Lil B and I went out. I am not sure if it was my fault for not waking up early enough so we can take a quick morning or afternoon walk, or is it my fault that Lil B tries to resist her sleep and ended up sleeping late at night? Is it my fault that sometimes I don't have the energy to play with her? Is it my fault that I sometimes think I am becoming the mother I don't want to be?

I think I need help. I cried when we were on our way to the grocery store. I cried after I raised my voice on Lil B because she was being too playful. I cried because she was acting out, crying every time she wants attention or when she needs something. I cried because I don't know how to teach her how to talk. I cried because I feel too tired and I want to get out of the house to relax. I cried because I felt my husband's frustration in our situation too. I just cried...

lead image and closing banner edited from Canva

all original content. Micontingsabit

Check me out on

Noise.cash|Micontingsabit
Noise.App|Micontingsabit
Hive|Miconteangsabeat

14
$ 1.00
$ 0.78 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @wakeupkitty
$ 0.02 from @Ayane-chan
+ 7
Sponsors of Micontingsabit
empty
empty
empty

Comments

Yes, it sounds to me you do need help!

Stop breastfeeding you did it long enough or reduce it to once a day. She can start eating, make your own babyfood no need to buy.

Schedule your life. There's a time to play, and a time to sleep. Little B can sleep in the morning, in the afternoon and through the night.

You should drink more and go outside every day! Go for a walk with or without little B. You need fresh air, catch vitamine D, meet and greet people or sit on a bench or wall for a while. Fight that headache. Before and after you breastfeed and visited the bathroom you drink a glass of water.

Those diapers: soak them in water... next into the next basin... make it yourself easier! If possible diapers off.

If it comes to tasks share them. You can make a grocery list. If you go to the shop go alone and let dad take care of his child. It is good to be alone so you can breathe in and out and see something different without the care, being alert.

If possible ask someone else to babysit once or twice a week so you have time for you (go out you will sleep better).

Ventilate your house daily for at least 2-3 hours and if possible sit in the sun even if it's behind a window.

$ 0.00
1 year ago

Mas okay na umiyak ka, umiyak ka ng umiyak, kasi di man natin mababago agad ang situation, pero gagaan ang loob mo at magiging refreshing sa mind mo. Magiging okay ka after mo mailabas lahat yan, ganun pa din naman ang situation mo, pero at least this time, mas cleared ang mind mo, makakaisip ka ng paraan para makatulong kay hubby. Ang hirap talaga ng maysakit sa pamilya. Yun papa ko nun nagkasakit sya, okay lang na wala kaming kain at tulog basta okay siya, Naubos pera namin basta mabuhay sya. Burnout ako nun sis, as in walang laman na yun utak ko para mag isip, di ko nga alam kung pano ko yun nalampasan. Laging pagod ang isip ko, lagi akong umiiyak, naduduwag ako, susuko tapos lalaban. Para akong nasisiraan ng ulo. Pero nalagpasan ko naman sis. Di ko alam kung ano dinasal ko, pero isa lang naman ang totoo, hindi tayo papabayaan ng Diyos, kahit di natin sya tawagin, alam nya yun kakayahan natin para mag solve ng problems, pero kausapin mo pa din sya, sabihin mo lahat, iiyak mo. Alam nya yun nasa puso mo at alam nya kung pano ka tutulungan sis.

$ 0.01
1 year ago

Yung alam mong makakarecover ka din pero hindi mo alam kung pano at san magsisimula.

$ 0.00
1 year ago

And it's ok to cry bhe. Cry it all out, coz that's the best you can do to relieve your frustrations, to release your emotions naturally without getting mad. It's normal to feel that way coz you are in a totally different world right now where you don't have control over almost everything. From the laundry ,to breastfeeding,to pedia to money matters that's bombarding you all at once in a foreign place. It's understandable to feel crazy and lost for a while. Someday , isa isa magagawa mo ring iayos ang lahat. Keep being strong bhe, labaarrn yan. Godspeed!

$ 0.01
1 year ago

Thank you sis. Dati yung frustrations madaling ilabas kasi pwede ako uminom, tumambay sq kung saan saan pero ibang iba na talaga kapag naging nanay. Yung mundo natin dati ibang iba

$ 0.00
1 year ago

True bhe, yung tipong umiiyak kana at parang di ka na makagalaw sa pagod pero need mo pa ring asikasuhin si baby at ibreastfeed lalo ka na lang maiiyak pero lilipas din ang mga araw na yan at you'll be proud of yourself someday for getting through with it.Yakap ng mahigpit bhe!

$ 0.00
1 year ago

minsan kahit gusto ko na itigil magbreastfeed, bigla ako kinakalabit na wag muna, mas healthy para kay baby and kaya kong magtiis pa. Tska dagdag gastos kasi sa formula okaya baka di na din nya gusto. Itaguyod ang bandera ng mga inaaaaaaaaaa!

$ 0.00
1 year ago

hugs momsh.. we all go through this phase.. kasi ako din ganyan parang gusto ko muna ng break... also, need talaga natin ng break but since ang situation natin walang pwedeng mag take over, kaya tayo nafrufrustrate.

si matti din ganyan iyak pag may gusto na di nakukuha...

$ 0.01
1 year ago

Thanks momsh!! Gusto ko tuloy magkulay ng buhok kaso di ko pa din magawa HAHAHA. Bigyan nyo ko ng maraming energy kahit araw araw ako umiinom ng Milo, kulang pa din pero di bibitaaaaaaaw. Sana lang maging mabuting ina ako sa anak ko juhuhuhu

$ 0.00
1 year ago

aja momsh... it's just a season, dadaan din yan momsh.. kapit kamay!

$ 0.00
1 year ago

Ganyan din ako dati sis. Yung parang ubos ka na pero kailangan mo pa rin kumusta at walang karapatan mapagod dahil sa daming gawain. Nakakastress talaga at idinaan ko na lang sa iyak at drama sa sarili tapos kilos naman. Pero kakayanin..kaya laban lang sis.

$ 0.01
1 year ago

Iyak konti tapos biglang balik sa realidad ulit. Parang nakakabalik ng positive energy ang paiyak ng konti.

$ 0.00
1 year ago

Parang kapatid ko lang sis, umiiyak siya kasi yung anak nia Nah 3 years old super kulit talaga, tapos ayaw talaga makinig gusto niya nah siya ang masusunod palagi, tapos yung kapatid ko napapagod nah subra, makapahinga lang siya kapag nandyan yung hubby nia.

$ 0.01
1 year ago

Sis 1yo pa lang yung anak ko, I still have a long way to go hahahaha.

$ 0.00
1 year ago

1 lang din ang anak ng kapatid ko sis,kasu super kulit talaga,ahehe.

$ 0.00
1 year ago

Being a mother is not easy task after reading your article I realized how my mother brought up perhaps he have face the same you are facing.

$ 0.01
1 year ago

For sure all mothers have different levels of hardships and different styles of coping up. It's nice that you have realized all your mother's sacrifices.

$ 0.00
1 year ago

Naranasan ko ang kahirapan gaya ng sinasabi mo sis, madaming luha na rin naibuhos ko. Magpakatatag ka sis, Para sa asawa mo at sa anak mo,okay Lang umiiyak, para gumaan ang nararamdaman mo.

$ 0.01
1 year ago

Yung pagod kong katawang lupa minsan gusto na lang maging sexbomb. Makapagtiktok nga mamaya para malibang din hahahaha

$ 0.00
1 year ago

Heheh, mabuti pa nga, e kembot mo. Ng bongga Yan sis, e shake shake mo.

$ 0.00
1 year ago

Same sis, minsan mabebreakdown ka nalang at iiyak sa mga problems sa buhay. isang mahigpit na yakap!🤗

$ 0.01
1 year ago

Salamat sis!! Magwawalling pero di susukooooo

$ 0.00
1 year ago

Truth! Lavarn lang!❣️

$ 0.00
1 year ago

Nakakasakit ng ulo talaga ang financial problem sis. Sana maging maayos ang lahat

$ 0.01
1 year ago

Totoo. Actually kaya naman gawan ng paraan nastress lang talaga ako sa ginawa ng asawa ko dahil sa kapatid nya. Kaya kami ngayon nagigipit.

$ 0.00
1 year ago

Momshie, you look exhausted. Ganun tlga ang buhay ina. Medyo nakikita ko na sayu na nagiging challenging na ang motherhood at marriage journey mo. Tiwala lang dzai. Basta for me, iwasan nyo mag away ng hubby mo. Magtulungan kau pareho. Normal ang ma guilty dahil sa pagiging kulang ng time kay lil be pero wag mong ikwestyon ang capacity mo being a mother ganyan din ako dati, pero ina tayo. Normal lang mapagod sis, pahinga lang. Importante ung utak natin nakakapag pahinga.

$ 0.01
1 year ago

Gusto ko syang bumalik sa pagka newborn ulet HAHAHAHHA. Kapag nagaaway naman kami saglit lang kaya pasalamat ako talaga na sobrang understanding ng asawa ko. Nanghihinayang kasi ako minsan sa araw na di ako nakakapagpost kahit andami ko nakaserba pero puro di tapos. Minsan nakakatulugan ko na lang din yung nilalabahan ko eh hahaha

$ 0.00
1 year ago

Ok lang yan ses ganyan tlga ung adulting at parenthood remember isa pa lang ang baby nyo nyan ahh what more kapag dalawa tatlo na? 😆

Pero kaya nyo yan ni hubby mo bhieeee basta lagi nyo aayusin pareho ang problema.

$ 0.00
1 year ago

Jusko kaya ngayon super decided na ko na di muna sundan. Kaya kapag nakarecover na kami sa lahat maging extra prepared na kami sa kasunod.

$ 0.00
1 year ago

ay go go go sis hanggat kaya humayo kayo at magpakarami !! Chosss.

$ 0.00
1 year ago

Ganyan talaga sis pero tiwala lang you can get through with it.mahirap lang sa simula ganyan din ako noon sis yung ako lang talaga nag aalaga sa anak lalo na pag iyakin ang bata marami din luha ang nagastos ko pero nalagpasan ko yun kaya kaya mo rin.naaalala ko pa nga na ni wala kami pambili ng diaper masusuotan lang yung anak ko pag magpapa immunize pero pag nasa bahay lang mga lumang damit ang ginawa kung diaper. May mga araw na wala kaming maisaing pero nakaya parin.yung sakit ng ulo mo sis dala ng pagod at puyat yan lalo na pag daming iniisip.

$ 0.01
1 year ago

Salamat sis. Minsan nattempt tuloy ako bumalik magbisyo pampakalma man lang huhu

$ 0.00
1 year ago

Wag naman sis tapangan lang talaga ng loob kapag may pamilya na tayo maiiba talaga yung mundo natin pero saan bat masasanay karin.

$ 0.00
1 year ago

Naku sis yung financial crisis relate ako jan nung humiwalay kami sa magulang ng partner ko. As in lagi talagang simot kami lagi. Sahod ni partner kulang lage, pero pasalamat lang ako kasi kahit ganun wala kaming utang kaya naman nasusustain namin yung daily expenses namin dahil sa earnings ko dito kay readcash. Nakakapagod maging full house person sis, madaming stress pero kaya nyo yan sis. Okay lang umiyak, normal lang yan. Laban lang.

$ 0.01
1 year ago

Siguro di din ako sanay na laging nasa bahay, di naman ako mahilig lumabas or magmall pero mahilig ako tumambay sa bahay ng iba. Ittry ko magimbak ulit ng post para makarecover sa earnings ko dito. Pero minsan may times talaga na gusto ko na lang maging hatdoooooog

$ 0.00
1 year ago

Ako nga sis sanay ma stock sa bahay pero nabobored pa din kaya di maiwasang hindi ma stress at mairita.hehehe

$ 0.00
1 year ago

It is quite understandable my sister. All these are not your fault. It is the stress you are going through that needs to be reduced.

You can call one of your siblings to come and help you for a while.

$ 0.01
1 year ago

Thanks! I wish I can ask them for help but we are very far from them, plus I don't know anyone here which makes it more hard for me

$ 0.00
1 year ago

My friend always fighting. There are days that we felt tired even me but we need to choose to fight friend. We must fight it.

$ 0.01
1 year ago

I have to sis dahil may batang umaasa sakin. I just never thought na I'd get easily tired na hindi naman usual sakin nung wala pa akong anak. Haaaaay. Now I am trying to go recover from my restlesness.

$ 0.00
1 year ago

Kaya mo yan sis. Tiwala lang sis. Isipin mo nalang lagi yung mga bagay na nagpapa motivate sayo sis.

$ 0.00
1 year ago