Usog.

80 48
Avatar for Lynlyn30
3 years ago

Karamihan siguro dito satin naniniwala PA rin sa usog. Pero ano nga ang usog. Ang usog ay isang sinaunang pamahiin ng mga sinaunang pilipino ang usog ay isang pamahiin na may masamang pangyayari kapag may bumati sa, Bata na hindi, naman kakilala. Sinasabing ang usog ay may mga sintomas na. Gaya ng mga sumusunod

  • Magka-lagnat

  • Convulsions

  • Pagtatae

  • Sakit sa ulo

Kaya karamihan sa mga nanay natin ngayon pag may nagsabi sa mga Bata na ang Ganda Ganda naman o dika ang taba naman ng Bata bigla na Lang natin maririnig ang mga kataga na pwera usog dahil pag nagsabi ka ng ganyan makukutra ang maaari ng usog sa Bata. Minsan PA nga pag nakaranas tayo ng biglang pananakit ng Tyan tapos sasabihin natin sa nanay natin snasabihan tayo. Sino ba Naka salubong MO baka nausog ka mag Palaway ka. Minsan Kung di man makita Yung taong sinasabing Naka usog ang ginagawa PA ng matatanda ay papakuluan ang hinubad na Damit Para ipainom Yung sabay nakakadiri hindi ba. Pati ang pag papa laway sa sinasabing Naka usog ay isang dilikadong pamahiin dahil hindi natin alam Kung ano ba ang mga bacteria ang maaari nating makuha sa laway ng, taong Yun.

Pero minsan ang Mama ko umuwi galing sa pag titinda sya subrang putla at Maya Maya ang pag dumi tapos malamig din ang kanyang mga tinga Kaya ang Sabi ng mga tita ko ay ma usog daw ang Mama ko pero dahil di nila matanung ng maayos si mama kung sino ang bumati sakanya. Ang ginawa nila ay pinakuluan nila ang hinubad ni mama at pina inom Yung pinag, kuluan.

Nakakadiring isipin Diba pero ang nakaka pag taka ay pag tapos nila gawin Yun ay naging maayos ang pakiramdam ng mama ko.

21
$ 0.00
Sponsors of Lynlyn30
empty
empty
empty

Comments

ganun po ba..dito naman sa amin.sa Mindanao hindi.ako.masyadong pamilyar sa usog. baka iba term dito nyan.

$ 0.00
3 years ago

Baka nga po kasi dito naman sa dagupan ang tawag sa kanila pwera buri. Yata ang, naririnig ko sa kanila. Ganyan kasi talaga bawat probinsya may kanya kanyang dialect. Naginagamit

$ 0.00
3 years ago

Naniniwala dito sis hehe lalo na sa mga bata, kapag may kakaiba silang naramdaman ibig sabihin daw non nausog sila ng matanda.

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga sis Lalo na pag Yung Bata iyak ng iyak tapos kahit anong gawin MO sasabihin na ng matanda San MO ba Dinala Yung Bata baka na usog na Yan hala sige palawayan MO Yan Don. πŸ˜…

$ 0.00
3 years ago

Ang nakaka inis pa don ayaw lawayan nung matanda kasi hindi daw siya ang naka usog hahaha mga matatanda talaga.

$ 0.00
3 years ago

Hahaha minsan nga sis sasabihin PA ng matanda muka ba Kung aswang Para malusog ko Yang anak MO hehe kasi minsan sakin may nag papa laway din sinasabi ko di naman ako aswang πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Hahaha oo nga eh ang kulit mag isip eh tas minsan may masungit pang matanda nagagalit talaga.

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga hahaha minsan nga pag ganun na papa ayaw PA tung nanay ng Bata tapos sasabihin wag mubabatiin mga Bata dito ah laway Lang ano Yan ginto πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Hahaha pero diba po pwede rkn maka usog kabit hindi pa matanda basta ang alam ko kapag pinuri po

$ 0.00
3 years ago

Opo Yun din Sabi ng iba sis.

$ 0.00
3 years ago

ngayon bihira na usog diba po haha kasi hindi masyado nag lalabasan mga tao.

$ 0.00
3 years ago

Opo takot lahat sa covid ngayon pag masama pakiramdam ng Bata di na tatawag ng magalalway takot Lang nila ma covid hehe

$ 0.00
3 years ago

Kung walang usog safe naman mga bata kasi na nakaka labas eh hahaha tska nakaka takot na nga po mag pa laway ngayon.

$ 0.00
3 years ago

Tama iba na nag iingat Kaya hanggat maaari wag na muna Kung Kaya ipa check up na Lang muna baka iba ang sakit hehe

$ 0.00
3 years ago

Ako nga po ingat na ingat si mama hehe kasi malapit na ako manganak eh hehe iwas sa virus talaga.

$ 0.00
3 years ago

Opo Tama Lang po Yan ilang buwan ka na po ba

$ 0.00
3 years ago

8 months na po si baby sa tyan ko hehe malapit ko na siya masilayan.

$ 0.00
3 years ago

Wow kunting hintay na Lang po Pala makikita MO na ang angel MO Tama po Yan iwas kayo sa mga mang uusog hehe

$ 0.00
3 years ago

Opo sis hehe hindi nga po ako lumalabas ng bahay eh maliban lang kapag check na ny baby ko

$ 0.00
3 years ago

Congrats :)

$ 0.00
3 years ago

Thank you!!!

$ 0.00
3 years ago

naniniwala din kami sa ganyan. ang tita ko madaling makausog ng bata kaya nilalawayan nia ito sa talampakan bilang sumpa.. hehe.. pero di na applicable yan ngayon baka macovid..hehehe

$ 0.00
3 years ago

Oo samin din ganyan mga tita ko pero ngayon malamang sa malamang wala na gumagawa nun dahil sa tako ma covid hehe

$ 0.00
3 years ago

naniniwala aq kc noong bata p aq kinatatakutan n aq ng mga kalugar namin kc kapg nakita nila aq at d pinansin o binati aasahan m yan d ka pa nakakalayo maghinihina k naalala q pa noong bata p aq kahit bumabagyo sinusundo aq sa bahay namin para lang hipuin q ung tao pero d q nman alam kc nga bata p aq puro laro lang ang alam q.d a alam n nakakausap pala aq ng mga tao kapag nakikita nila aq. hanggang ngaun pagtanda q kpag nakakuwi aq sa lugar namin ung mga matatanda n nakakakilala saakin d pwedi n d aq aalis o kung makasalubong q cla d pwedi n d q cla hipuin bago q cla linagpasan o iwan🀣🀣🀣🀣 natatawa nalang aq minsan

$ 0.00
3 years ago

Hahaha nakaka ilang siguro Yun no Yung Para kang, aswang na kinakatakutan ng mga kapit bahay nyo ng dahil Lang sa usog usog hehe

$ 0.00
3 years ago

oo kya kapg nakikita aq na gagala gala sa mga kalye n naglalaro hahhahah malayo palang cla tinatawag n ang pangalan q hahahhahahh

$ 0.00
3 years ago

Hahaha ibig sabihin nakaka usog ka talaga ng mga Bata hehe

$ 0.00
3 years ago

kahit matatanda nauusog q hahhaha malay q jan noon eh bata p aq pero ngaun ewan q lang

$ 0.00
3 years ago

Hahaha buti na Lang ako di ganyan pero may kilala din ako na ganyan pero matanda na Yun Kaya mga pamangkin namin di namin pinapalapit don hehe

$ 0.00
3 years ago

Minsan naniniwala din ako sa usog. Pero magkaiba naman ng ginawa samin! Yung sa damit pinakuluan tas kailangang isampay nang hindi pinipigaan. Kung minsan nga laway sa noo, sa tiyan at kung saan ata yung masakit. Di naman masama ang maniwala eh. Wala namang mawawala diba.

$ 0.00
3 years ago

Yung sa mama ko ganyan ginawa pinakuluan tapos pina inom ng kunti Yung patak Kay mama pero pag tapos nun OK naman.

$ 0.00
3 years ago

"Lala ug baba" -- tawag namin sa mga taong malakas mang usog. Pamahiin sa min na pag may umusog sa baby, u say "buyag."

$ 0.00
3 years ago

Yang, buyag naririnig ko din Yan. Pero ano ibig, sabin ng lala ug baba. Hehe ngayon ko Lang kasi narinig Yan πŸ˜…

$ 0.00
3 years ago

Poisoned tongue hehe

$ 0.00
3 years ago

Ah hahaha Yun Pala yunπŸ˜…

$ 0.00
3 years ago

Bisaya ka sis? ganyan ata term sa bisaya.

$ 0.00
3 years ago

Opo bisaya ako, sis 😊

$ 0.00
3 years ago

Naniniwala po ako sa usog. Nangyari na po kasi yan sa akin nung nasa probinsya pa ako. Sa probinsya po namin kapag ang taong may usog ay gutom at ikaw ang una nyang nakita o nabati, may posibilidad na pwede ka ng mausog. Nung ako ang nausog sumakit ng sobra ang aking tyan, yung hindi maipaliwanag na sakit, ganun po. Ang gamot lang po sa amin minsan sa usog is lalawayan ka ng nung taong nakausog sayo. Ipapahid ng pacross yung laway. Kung hindi mo naman alam kung sino nakausog sayo pwede kang magpalaway sa taong meron din usog. Sa experience ko po kadalasan si papa na lang kasi meron sya. Minsan naman po pag hindi oa nawala may dahon (kalampunay po tawag samin, di ko alam kung ano tawag sa inyo. Hehe) kukuha po ng tatlong piraso nun, lalagyan ng mantika, pwede baby oil, ipapahid pacross din tapos papainitin ng konti yung dahon, yung pong parang sinusunog pero hindi. Tapos ilalagay na po sa tiyan, kung yun ang sumasakit. Ganun po sa amin. HahahaπŸ˜‚ Nakakadiri man pong isipin pero parang magic, nawawala po bigla ang sakit.

$ 0.00
3 years ago

Opo ganyan nga po Sabi pag gutom ang taong may usog malakas daw po Maka usog. Tama nakaka diri man isipin pero Yan ang nakagawian na gawain pag may nauusog hehe

$ 0.00
3 years ago

Mga pamahiin talaga ng mga pinoy napaka unique. Depende nalang yan sa mga tao kung maniniwala pero wala namang masama, respetuin nlang natin yung pananaw ng tao.

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga subra subra ang pagiging mapamahiin ng mga pinoy. Tama di man tayo naniniwala respito parin natin ang kanilang, mga sariling naniniwala.

$ 0.00
3 years ago

Tayong asian countries marami pamahiin nasa sa atin na lang kung maniwala tayo or hindi. Nasa atin na yon wala nmn mawawala pag maniwala ka or hindi.

$ 0.00
3 years ago

Tama ka po sis isa, yang sa, ating mga minana sa ating mga ninono ang mga sailing lahing pamahiin.

$ 0.00
3 years ago

Ganyan ako sa mga anak ko,well wala naman kasing mawawala kubg maniniwala ka eh..kaya talagang hanggang nagyon marami paring naniniwala sa ganyan katulad ko,kung para sa kabutihan naman ng anak ko why not coconut..

$ 0.00
3 years ago

Opo wala naman mawawala Kung PA minsan minsan ay paniwala an natin ng mga matatanda na nagsasabi ng mga ganyang bagay

$ 0.00
3 years ago

korak sis,hehehe kaya ok parin naman na paniwalaan kasi kadalasan talaga totoo eh..ang hirap kaya mausog..

$ 0.00
3 years ago

Hahaha Tama Lalo na Kung di MO kilala Naka usog Sayo hahanapin MO pa Kung di naman papakuluan MO, Yung hinubad mong damit

$ 0.00
3 years ago

oo..gayan yung ginawa noon nung paguwi namin yjbg anak ko iyak ng iyak so hi di ko alam kubg sino nakausog kaya ginawa ko yung sinuot niyang damit piankuluan ko.

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga po ang mga Bata samin pag I lalabas nilalagyan muna ng kapera song luya Yung Damit Para daw panguntra

$ 0.00
3 years ago

samin namin sis yung porselas nga or kung wala kagyan daw ng pulang lipstick yung noo..hindi oo alam kung effective yun pero lagi ko takagang ginagawa yun za tuwing aalis kami kasma bunso ko. kaya yung panaganay ko kapag aalos kami sasabihin sakin nun mama yubg noo ni kz lagyan muna ng lipstick...hahahaπŸ˜…πŸ˜…pati tuloy siya ganun narin..

$ 0.00
3 years ago

Hahaha Pati anak MO sis nasanay na sa pamahiin Kala lakihan na din nya Yan sa susunod sya na mag lalagay sa magiging baby nya hehe

$ 0.00
3 years ago

oo nga sis eh, basta kung ano talaga nakikita sa matatanda magagaya at magagaya ng mga bata..kaya malamang yan sa paglaki niyan at naging ina narin ganun na ganun gagawin..hehhe

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga sis ganun din kasi nangyari satin eh nakikita Lang natin Yan dati sa mga nakaka da satin ngayon tayo na gumagawa.

$ 0.00
3 years ago

oo nga sis..hehhee hays pero hindi ko pa talaga naiisip na magakakron ng sariling pamilya yung anak ko hahaha..

$ 0.00
3 years ago

sa akin madalas ako natatae pag nauusog, totoo pla talaga noh, ung iba nilalawayan ung noo para d mausog, ung saken dpt lawayan pwet para nde mausog hehe jowkπŸ€£πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Whahaha Sabi, nila totoo. Sige po try MO po sa, susunod iwan ko Lang, Kung di, ka po habulin ng itak ng, Kung, sino Man mag lala way πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

haha yup tama po kayo yun ang nakapagtataka diba,,,medyo may agam agam ako kung maniniwala ba ako o hindi sa usog...pero marami din kasing nagpapatunay na totoo ito lali na sa mga probinsya...

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga po marahil kasi ay iba na ang ating henerasyon Kaya ang iba satin di ganun ka lakas ang paniniwala sa, mga ganyang bagay.

$ 0.00
3 years ago

usong uso yan dati nung bata pa ako lagi kung naririnig sa salita ng mga matatnda sinsabi nila sa mga bata lalong laalo n s mga baby na uy pera usog sabay lalawayan ang tiyan ng bata or kukurutin . Sadayang npakaraming mga kau galian or kasabihan nung mga nag daang panahon na sa panhon ngaun ay unit unti na ng nwala at halos wala ng natira sa pg pasok natin sa tintwag na modern genration.

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga po minsan bago ilabas ang baby lalagyan PA ng lipstick sa nuo Para daw di malusog na hanggang nangayon ay isang kasabi hang pinaniniwalaan parin ng nakaka rami.

$ 0.00
3 years ago

Pero kasi ang mga nakaramdam nito ay totoo aa paningin nila dahil sa oras na hilutin sila ng nakausog sa kanila ee nwawala naman..

$ 0.00
3 years ago

Totoo to kasi kahapon lang Nausog ako.. Kasi Bumaba ako sa ate ko.. Tapos may nakita ako butis na kapit bahay nakiupo ako sa tambayan nya pag akyat ko sinama na pakiramdam ko.. Nakakainis

$ 0.00
3 years ago

No English

$ 0.00
3 years ago

Your article was wonderful...I hope we will get the article like it...thank you..carry on

$ 0.00
3 years ago

Opo totoo un kc ako mismo,kayang makausog ng iba lalo n s bata.

$ 0.00
3 years ago

Nako baka po mausog MO kami hehehe joke, Lang po pero di pag may Batang nauusog ikaw, agad ang sinasabing Naka usog hehehe

$ 0.00
3 years ago

D po s lht ng time e nauusog q mga bata,pg mlks resistensya ng bata,safe po un s usog,or pwd rn nmn n pg gutom ako,nauusog q.ang bata. Madali.lng po gamutin pg nausog pero pg mlks ung nakausog,d po kaya ng powers q hehehe,kelangan ung nismo.makausog ang gumamot or ung mlks ang usog ang pwd gumamot,gaya ng mga albularyo.

$ 0.00
3 years ago

Yan nga po ang Sabi ng matatanda pag gutom ang may usog Mas malakas Maka usog ng Bata kahit makasalubong Lang nya Yung, taba at tingnan.

$ 0.00
3 years ago

Opo totoo ang usog dhil ako mismo,kaya makausog ng iba lalo n s bata,pero kagaya dn po ng iba,nauusog dn ako ng mas malkas at bihasa kesa skin.

$ 0.00
3 years ago

Pag po kc nausog n,pwd knrn makausog ng iba.

$ 0.00
3 years ago

Sabi nga nila Kaya samin pag may nauusog minsan PA palawayan nila sakin pero sasabihin ko bakit muka ba ko aswang Para Maka usog hahaha

$ 0.00
3 years ago

Napaka mapangyarihan ng Usog huhu

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga po hehe

$ 0.00
3 years ago

Nako po eto yung mga tao na hind aasenso sa kanyang buhay npaka reklamador sa sobrng katamaran konting utos reklamo agad dami dami alam. Tamad naman..

$ 0.00
3 years ago

Ano po? πŸ˜…

$ 0.00
3 years ago

Sa amin, iba kase tawag non, pero nung malaki na ako o tumanda saka lang din ako nauusog, dito lang din ako napag alaman na nauusog din pala yung may edad na , akala ko sa mga bata lang yun nangyayari,pero nung sa trabahuan ko dalawang besis ako nausog dahila din pala sa gutom yung katrabaho ko tas binati nya ako, ayun sakin napunta yung gutom nya,suka ako ng suka nung time na yun at may nakapagsabi na baka nga daw nausog ako, nilagyan ako ng laway nung nkabati sakin ayun,huminto yung pagsusuka ko.,naniniwala na ako,dati hindi eh😊

$ 0.00
3 years ago

Ganyan nga daw po ang mga sintomas ng usog yang naramdaman MO po. Kahit ako po di ako naniniwala pero minsan magpapa isip ka din eh

$ 0.00
3 years ago

Sa totoo lang dito sa Maynila ko lang talaga nalalaman at nararanasan din yung mga ganon kung saan syudad. At dito ko din madalas naririnig mga madaming pamahiin na kung sa prObinsya namin wala namn akong nalalaman, hihi dagdag kaalam din kahit papano.

$ 0.00
3 years ago

Hahaha parang baliktad kasi ang mga ganyang pamahiin ay, Madalas sa probinsya MO maririnig hehehe.

$ 0.00
3 years ago