Bahay bahayan

30 31
Avatar for Jadeh
Written by
3 years ago

Kapag ganitong oras noong Bata ka pa ,ano ginagawa nyo? Kami, pinapatulog kami Ni mama tapos hihiga sya SA tabi namin pero nauuna syang nakakatulog... Tapos kapag nakatulog na sya, tatayo kaming magkakapatid... Lalabas kami SA bahay may paborito kaming puno Ng balimbing Doon kami nag babahay bahayan....

Naalala ko Ang dahon Ng Madre de cacao na malalapad, yon Ang ginagawa naming pera... Tapos nagluluto lutuan kami SA bao Ng niyog nilalagyan namin Ng pinong buhangin tapos bulaklak Ng santan... Lahat NG magandang bulaklak pinipitas namin ginagawa naming ulam... Tapos lahat NG sako Ni mama ginagawa naming dingding at bubong... Yong kendi namin, mga balat Ng frutos,snowbear at candy mint nilalagyan namin Ng bato SA loob... Hahaha

Pag gising Ng mama ko, ayon sisigaw na Yan Kung saan kami... Pinapauwi kami Kasi tirik na tirik Ang araw ... Pagdating SA loob Ng bahay may sinturon na o hanger nag aabang SA mga pwet namin... Hahaha... Sarap maging Bata no?? Lalo na kapag puro Palo pwet mo..πŸ˜…πŸ˜…πŸ˜…

11
$ 0.00

Comments

hays sarap maging bata,yung wala kang iniisp na problema,maglalaro lang kayo ng bahay bahayan ng kalaro mo masaya kana..

$ 0.00
3 years ago

Oo nga noh, dati pinuproblema ko Lang paano ako makatakas sa mama ko tuwing hapon para makapaglaro sa kapitbahay namin..at pano Hindi mapalo pag uwi..πŸ˜†πŸ˜†πŸ˜†

$ 0.00
3 years ago

ganyan din ako..hahha yung papayulugin ka za tanghali pero hindi ja matutulog hihintayin mo na yung nanay mo una matutulog sabay takas..hahha sarap balikan ng pagiging bata..

$ 0.00
3 years ago

Sarap din Ang maPalo noh?.. hahaha... Yong susunduin ka Ng sinturon... πŸ˜…πŸ˜…πŸ˜…Nan! Gala pa..

$ 0.00
3 years ago

naku po yun lang..haha ginatago ko sintton ng tatay ko nun haha pero hindi sila namamalo kapaglaro ka lang,namamalo sila kapag tuturuan ka tapos hindi ka makikinig..hahha

$ 0.00
3 years ago

Hahah... Kami palaging pinapalo kapag tumatakas sa tanghali.. pinapatulog, eh prefer naming maglaro sa labas eh..

$ 0.00
3 years ago

kasarapan kasi talaga ng laro ng nga bata pa,tingnan mo ngayon na tumanda na tayo ni wala ng time maglaro hahah tsaka d narin pwede haha pwera nalang talaga kapag may baby ka nagiging bata kapa rin kasi talaga lalaruin mo..hahaha

$ 0.00
3 years ago

Kaka miss maging bata. Free from worries and all. Pinapatulog din kami pag ganitong oras. Tapos may tsokolate or champorada pag gising. Namimiss ko tuloy so lola. Ang sarap2x ng champorado nya.

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga noh? Nong mga Bata pa tayo, gusto natin lumaki agad, ngayon Parang gusto ko namang bumalik sa pagkabata Yong tipong laro at gala Lang Ang pinuproblema... Hahaha

$ 0.00
3 years ago

Ang cute naman po ng article mo sis haha naalala ko nung mga bata kami ng mga kapatid ko tska pinsan, ang sarap ibalik yung dati. Pag gusto kaming patulugin sabay sabay kaming lahat na maglalaro kesa lumabas ng bahay mas masaya pa kesa sa labas.

$ 0.00
3 years ago

Ang sarap balikan noh? Yan Yong mga panahon na Kayo Kayo Lang magkakampi Ng mga kapatid at pinsan mo.. kapag may sasaling iba, aawayinπŸ˜…πŸ˜…πŸ˜…...

$ 0.00
3 years ago

Ang saya saya talaga ng panahon natin eh. Di na nararanasan ng mga bata yan ngayon

$ 0.00
3 years ago

Masaya nong panahon natin...lahat NG mga basura dati, naappreciate pa nating paglaruan... Ngayon Wala na, gadgets na Lang kilala nga mga bata ngayon...

$ 0.00
3 years ago

Tama sis pero nalang gadgets nakakakaloka eh.

$ 0.00
3 years ago

Kahit two years old na mga Bata marunong na magpindot pindot... Ako dati natuto akong mag cp, first year college na...

$ 0.00
3 years ago

Subrang Saya maging isang bata noon kesa ngayon na puro gadget na ang mga bata

$ 0.00
3 years ago

Yes ! Kahit Simpleng habol habulan Lang laruin mo sa isang araw, sus! Worth it na yon...

$ 0.00
3 years ago

Ako ng huhuli ng tutobi oo nkkmis isipin buhay bata..

$ 0.00
3 years ago

Ay ayoko ko Nyan.. natakot akong manghuli Nyan syempre paglumipad sya tapos hulihin ko sya at madaganan ko puno Ng makahiya, masakit yonπŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Sobrang nakakamiss talaga nag maglaro ng mga ganito laro na yung mga kababata natin na kasama natin sa mga kalokohan.

$ 0.00
3 years ago

Yong ok pa Kayo habang naglalaro ngayon tapos Maya Maya away na ??.hahahaπŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Naglalaro kami ng bahay-bahayan ng mga pinsan at kapatid ko. Tapos papagalitan kami, babagyo daw pag gumagawa kami ng ganun. hahahaha hindi ko alam kung anong kinalaman ng bahay bahayan sa bagyo.

$ 0.00
3 years ago

Hahaha... Tinatakot mayo para Hindi Kayo makapaglaro... para iwas na din SA kalat... Hehehe

$ 0.00
3 years ago

Oonga nakakamiss naman ang bahay bahayan minsan yung laruan lang Na ginawa nang square bahay mo

$ 0.00
3 years ago

Hahaha... Kami pag gumagawa kami bahay, lahat NG sako Ng mama ko nakakalatπŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Siguro Nung time na Hindi pa kmi lumilipat Ng manila sobrang enjoy maging bata halos Wala Kang iniisip may hahain na agad sayo Ng pagkain .at prepare ndin lahat Ng susuotin. Mo pero Nung time na lumipat na kami sa manila medyo di na kmi naalagaan Ng husto ng mga magulang namin dahil need mg work nalubog Kasi kami sa utang that time kaya naranasan ndin nmin mg ulam Ng fish cracker hahaha .

$ 0.00
3 years ago

Hahaha... Naranasan namin Yan... Super crunch na green masarap ulam sa kanin.. try mo, mapapagana Kain mo... πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Hahaha mukhang Hindi namin na ntry un ung mga may lasang isda Lang Kasi triny namin hahahaha. Minsan pg makagrocery hahaha ttry ko kumain nyan hahahha baka mas tipid pa hahaha

$ 0.00
3 years ago

Kaming magkakapatid, Yan ginagawa naming pang bonding... Basta my super crunch lng na green... Ang Saya na namin..πŸ˜…πŸ˜…πŸ˜…

$ 0.00
3 years ago

Lalo na at naranasan mo ung kakaibang moves 🀣 hahaha

$ 0.00
3 years ago