"Pahinga muna"

19 62
Avatar for GarrethGrey07
2 years ago
Sponsors of GarrethGrey07
empty
empty
empty
Blog#157 February 22,2022 no.22

Oopss teka lang ang ibig kong sabihin sa pahinga muna, ay pahinga muna ako pag e English. Naisip ko lang na ipahinga muna ang utak ko sa kaka English, nakakatorete na kasi sa totoo lang. Ang hirap hirap kayang mag English, kahit puro wrong grammar yung ginagamit ko. Tapos kelangan araw-araw pa akong magsusulat. Hindi naman sa nagrereklamo ako ah, sinasabi ko lang yung totoo, kasi hindi naman talaga ako magaling mag English, trying hard lang😅.

Kaya ngayon para maiba naman naisipan kong mag Tagalog na muna. Ayoko muna talaga mag English, kaya sorry muna sa mga mambabasa kong hindi Pilipino. Kelangan ko ding ipahinga utak ko paminsan minsan baka ito'y pumutok na. Naku! Wag naman at ako'y baka mamiligro pa. Ipahinga muna kasi kahit sa pagtatagalog nachachallenge din utak ko. Hindi naman kasi ako ipinanganak na tagalog kaya minsan challenge din siya sakin.

Pero ang totoo nyan, (teka lang wag kayong maingay ha? ) wala lang talaga akong topic na maisulat. Pagod na pagod na mata ko kakatutok sa cellphone ko pero wala talaga akong maisip at mahanap na maganda gandang topic para isulat ngayon. Kaya ito naisipan kong mag kwento nalang muna😅.

Medyo nakakalungkot lang kasi alam ko na marami ang hindi makakaintindi sa article ko ngayon. Kasi feeling ko parang nasa 90% sa mga mambabasa ko ay hindi mga Pilipino. Pero ano ba kasi ang magagawa ko, tuyong tuyo na yung utak ko sa kakaisip at sa kaka English eh😅. Sa katunayan nga pati mata ko nanlalabo na, buhok ko'y namumuti na dahil sa kakahanap ng maganda gandang mapag uusapan, charot lang. Pero sadyang sa araw na ito ay wala talaga eh, as in zero.

Alam ko naman na hindi tayo nagsusulat para sa kompetisyon, at kelangan talaga nating mamili ng magandang topic. Pero napapaisip lang naman kasi ako, na kung magsusulat na manlang ako eh yung medyo maganda ganda naman sana.

Ang boring kaya basahin kung yung isusulat ko eh yung tungkol lang sa tuta namin na inampon ng manugang ko. Oh dba? Anu sasabihin ko sa mga tuta na yun? Na pareho silang babae? Tapos ngayon pinaligoan sila ng manugang ko? Ganun? Exciting ba yun? Feeling ko hindi eh.

Ay oo nga pala, habang sinusulat ko to ngayon ay nanunuod kami ng partner ko ng "All of us are dead". Naku medyo nakakatakot na nakakalungkot pala tong palabas na to noh? Nasa episode 3 palang kami pero napapasigaw na ako ng "takbo, bilis" 🤣. Feeling ko pati ako hinahabol ng mga zombie's. Nakakairita yung isang babae doon, ang arte arte, sigaw ng sigaw, naku nakakagigil. Pero teka may mga hindi pa ba nakakapanuod nito? O baka ako nalang yung hindi pa?🤣

May pagka train to busan din siya ano? Ayy siya di na muna ako magkukwento ng sobra at baka may mga hindi pa nakakapanuod jan🤣.

Hanggang dito na muna tong kwento ko ha at kami ay nanunuod pa. Maraming salamat sa mga magbabasa at pasensya na sa mga hindi makakaintindi, bukas na ako mag e English.

Lead image source designed using Canva app.

23
$ 3.51
$ 2.99 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Bloghound
$ 0.05 from @Aimure
+ 18
Avatar for GarrethGrey07
2 years ago

Comments

Kaya wag mag alala ipikit ang iyong mata baby pahinga muna. 🎤🎵

$ 0.00
2 years ago

Lagi yan sinasuggest ng partner ko sis pero parang wala ako sa mood na panuorin yan. Nakakatakot kasi.haha

$ 0.01
2 years ago

Awww pahinga muna pala sa pag eenglish kala ko magapapahinga muna literal haha pero sa true lang hirap mag isip ng isusulat lalo na pag ingles haha anyways ano kamusta panonod ng all of us are dead hahha ganda ni Namra nu madam whahaha

$ 0.01
2 years ago

Hahahaha nakakatuwa ka naman sis. Buti pinaampon mo ung tuta sis pra mabawasan naman. Puro babae pa naman. Hehehehe ung all of us are dead naman, tapos na ako dun sis. Ung bagong out pa lang nya download ko agad sa netflix. Maganda na medyo bitin may part 2 daw. ☺️

$ 0.01
2 years ago

Sorry not able to getthe language

$ 0.01
2 years ago

Maybe I will try learning Filipino so I wouldn't be left behind. 😉

$ 0.01
2 years ago

Naku may part na manggigil ka talaga haahhah. Yung iba ang tanga nga eh imbes na tumakbo ayun nakatunganga hahahah

$ 0.01
2 years ago

Badtrip ako jan sa all of us are dead oops🙊 won't spoil further para mainis ka din tulad ko😁 Para sakin mas maganda yung kingdom kakatakot din.

$ 0.01
2 years ago

Haha minsan naiisip ko magsulat din sa tagalog kaso sis parang ang haba kapag tagalog😂

$ 0.01
2 years ago

Lahat naman ng mga gawa mo sissy good content talaga

$ 0.01
2 years ago

Its good article. Khit phinga muna sa english. Hahaha

$ 0.01
2 years ago

Hello mam is there anyway I can try to translate this I really want to read this but I don't understand the language ,

$ 0.01
2 years ago

Dear Garreth, I tried to understand but I could not. As far as I understand, you were talking about your grammar. I hope one day I can learn the sweet Filipino language. That I can speak to you in your sweet language... ☺️

$ 0.01
2 years ago

Haha seems like something is confedential that’s why you published this article in your language. Btw, didn’t understand anything. Just passing through the notifications and saw your name, I thought to greet you. ☺️

$ 0.01
2 years ago

Alo nag papahinga din sis hirap kaya mag English haha.

Di ko yan alam na palabas mukhang nakakatakot naman yan

$ 0.01
2 years ago

Macheck nga yan, sis :D

$ 0.01
2 years ago

Maganda ba yun na movie? Di ko pa nakita yun feel ko love story ata yan na zombie haha lagi ko naririnig yan sa telegram wahah

$ 0.01
2 years ago

Sis napangiti ako habang binabasa ko article mo. 😅 Sobrang enjoy. Oo sis pag manood ka niyan feeling mo hinahabol ka din ng mga zombies kakatakot talaga sobra. 😅 Sana may season 2 na. Oo sis parang "Train to Busan" nga siya nuh. Grabe din yun mapasigaw ka talaga.

$ 0.01
2 years ago

Nakakatuyo nga ng utak sis, hihi kaya pasensya na muna sa mga foreign Friends natin kung pwesde nga mag bisaya okay sana kaya lang baka lalong hindi bisitahin ni Green baby.

$ 0.01
2 years ago