Kawalan Nang Paksa 🀷

56 81
Avatar for Eybyoung
2 years ago

Minsan talaga dumarating tayo sa puntong walang wala na, wala nang paksa na maisip. Ay meron pala pero di mo kayang panindigan, parang EX mo lang na pinaibig ka sa una pero sa huli iniwan ka rin pala at pinagpalit sa iba. Danas ko na ito, yung medjo nasa kalahati ka na pero di mo ma arok ang dulo, ang dulo nang iyong artikulo. Wag kang mag isip nang kung ano ano, artikulo lang ang aking punto.

Minsan pigang piga na ang ating utak, pero walang lumalabas kasi naubos na ang katas. Katas nang lawak nang iyong pag-iisip, di yung katas nang iyong ano. Pero pag nakatapos ka nang isang artikulo, ang tuwa ay sadyang parang unang β€œfirst blood” mo kasi syempre may mailathala ka na at mag aantay ka na lang kung patok ba ito kay β€œrusty” ang kaibigan mong maliit, pero malaki ang ano, yung tip nya pag gusto nya ang iyong inilathala.

Ano nga ba ang mga dahilan bakit tayo ay walang maisulat minsan?

Maraming dahilan kung bakit tayo ay iniwan, isti walang maisulat minsan dahil masyado nating pinapagod ang ating sarili. Nakalimutan na natin magpakasaya at masyado tayong nakapukos pano kumita. Enjoy enjoy din bes ha?

Walang inspirasyon

Sa buhay natin sa mundong ibabaw kailangan talaga natin nang inspirasyon, yun ang mag tutulak sayo papunta sa kanya, isti para ikaw ay magpatuloy na magsusumikap.

Ang pagsusumikap natin sa lahat nang ating ginagawa ay bunga nang inyong pagmamahalan, ay di pala bunga nang mga inspirasyones natin sa buhay.

Kaya ito ay mahalaga upang mapanatili ang nag-aalab na pagnanais sa kanya, isti na makapagsulat.

Pinagod mo ang iyong sarili

Wag mo kasing pagurin ang iyong sarili, magtira nang lakas para sa ibang bagay. Mahirap magsulat kapag ikaw ay pagod lalo na ang iyong utak, kasi di yan makapagbigay nang tamang detalye na naaayon sa iyong artikulo.

Magpahinga ka din pag may time, β€œcheat day” kumbaga. Tinatawag ko itong cheat day kasi niloloko ka lang nya, habang ikaw naman ay asang asa. Pwera biro, cheat day para magpahinga. Mahirap kasi pag lagi kang pagod, di gumagana nang maayos ang iyong kaawa awang utak.

Kulang sa determinasyon

Ang determinasyon ay parang krudo na siyang magpapatakbo sa makina, makina nang iyong utak. Kung ikaw ay kulang sa determinasyon, mahirapan kang magpatuloy sa iyong nasimulan.

Maraming dahilan kung bakit dapat natin kailangan magkaroon nang matibay na determinasyon, dahil hindi araw araw pasko. Minsan may mga araw na olats tayo, wala tayong natatanggap na biyaya kaya minsan nakakapanghina pero kung ikaw ay determinado, kahit may mga pagsubok kayang kaya mo itong lampasan. Tulad nang iyong pagsusulat kailangan mo nang determinasyon para matapos ang iyong nasimulan na artikulo.

Kulang ka sa layunin

Ang layunin ay mahalaga, kung wala kang layunin ano pat nandito ka? Ano ang iyong layunin bakit ikaw ay nagsusulat? Kailangan mo magkaroon nang layunin sa buhay upang iyong maisaayos ang mga bagay bagay.

Sa pagsusulat minsan ang iba may layunin na magkapagsulat nang isang artikulo kada isang araw, yung iba nmn ay tatlo o higit pa sa isang linggo. Mahalaga na may layunin din tayo para mas lalo tayong magpursigi upang makamatin mo ang matamis na oo, isti ang minimithi mong tagumpay.

Want to read this in English? Just click that globe button near the EXC badge.

Pangwakas na pahayag

Yan ay ilan lamang sa mga nakikita kung dahilan kung bakit minsan tayo ay nawawalan nang maisulat or minsan tinatamad tayo magsulat. Pero parang pakiramdam ko sinulat ko na ito sa English inulit ko lang ata yung iba eh? πŸ˜‚

Pagpasensyahan nyo na, gusto ko talaga dapat free style lang tong artikulo na ito pero di ko alam bakit ganito na naman ang kinalabasan.

Bahala kayo magbasa dyan. Bye!


22
$ 3.95
$ 3.05 from @TheRandomRewarder
$ 0.20 from @Ruffa
$ 0.10 from @Jane
+ 11
Sponsors of Eybyoung
empty
empty
Avatar for Eybyoung
2 years ago

Comments

HAHAHAHHAHA.. ang galing! Habang nagbabasa ako, naalala ko yung mga freestyle na pinapanood ko dati.. Feeling ko yung utak ko ganun ang way ng pagbabasa sa artikulo mo.. HEHEHE. At hindi ko alam na pde pala ma translate na gamit yung globe. Galing! Yun lang masasabi ko..

$ 0.00
2 years ago

Okay lang yan, minsan talaga may writer's block. Pero kahit walang paksa, creative parin po kayo. Sana all!

$ 0.00
2 years ago

Habang binabasa ko ito hindi ko alam bakit napapangiti ako hahah hindi naman love story πŸ˜… nakakatuwa lang kasi humuhugot muna.

Ganito ako araw araw dahil pagod ako kakaisip kung ano ang gagawin ko sa bahay tapos sa pag apply ng trabaho kaya sa tuwing magsusulat ako ng artikulo hindi ako makaisip ng paksa kaya ang diskarte ko tuwing madalinh araw nalang ako gumagawa para nakapag pahinga ang aking utak. Kasi nakasanayan ko din dati noong nag- aaral pa ako na nag rereview sa madaling araw.

$ 0.02
2 years ago

Hahaha Salamat nmn at natuwa ka. At least di puro love story na lang tayo natutuwa πŸ˜‚

Ayos yang strategy mo working nga ang brain pag madaling araw at nakapag pahinga na

$ 0.00
2 years ago

Opo tapos after magsulat mag kakape then linis ng bahay, mababasa na ng mga article ng iba 😊

$ 0.00
2 years ago

Hahaha yung iba kasi kapag love story puro sana all ang nasa comment kagaya nung sa article ko nag publish ako ng love story puro sila sana all πŸ˜…. Hindi kagaya neto mapapangiti una palang haha .

$ 0.00
2 years ago

WAHAHAHAHAHAHAHA, ywang katas at malaking ano ni Rusty yan, wahahahaha. Hugot ka ng hugot wala namang nakabaon wahahahaha. Ibaa ang naiisip ko sa first blood, grabi na talaga sa dumi ang utak ko wahahaha.

Maganda, malinaw, malinaw pa sa katotohanang hindi magiging kami ng aking sinisinta kelanman, huehue mashaket besh, pash pash nalang wahahaga. Ahahaha ang dami kong tawa tae πŸ€§πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.02
2 years ago

HAHAHA yan ang mga gustong gusto mo na topic eh yung pash pash na pag ano nang ano 🀣🀣🀣

Haha baka dahil dyan sa first blood na yan di to napunta sa mainpage πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Wahahaha, aba'y enjoy basahin ang ganito, full of greennnn wahahaha. Wahahaha, pero ung sakin din kaya 2 days na di napunta sa main page artikol ko 🀧

$ 0.00
2 years ago

Ang chill nung tagalog eh.. Hahaha pero hirap pa din akong basahin. hahaha

$ 0.01
2 years ago

Hahaha naintindihan mo nmn ba??

$ 0.00
2 years ago

haha aba'y oo naman. :) HIndi lang talaga ako sanay magbasa ng Filipino. Hahahaha sosyal eh. hahhaha

$ 0.00
2 years ago

Sana all social hahaha

$ 0.00
2 years ago

hahah oo nga ehh... gusto ko matry un. hahahh

$ 0.00
2 years ago

Wow 😳 this globe this is really helpful β€οΈπŸ‘Œ

$ 0.00
2 years ago

How was the experience with the globe? Did you understand what I wrote? Haha

$ 0.00
2 years ago

Globe changed it in English but it was not accurate though πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Yeah haha I read it too, a lot of mistakes and wrong grammars ahhahahahhaa

$ 0.00
2 years ago

Sa kawalan ng paksa ay napasulat ka ata ng akdang may kulay. Numero unong berde. 🀣

$ 0.00
2 years ago

Hahaha masyado bang berde? 🀣

$ 0.00
2 years ago

Haha you have cheat days?

$ 0.00
2 years ago

Hahaha yes!

$ 0.00
2 years ago

🀣🀣

$ 0.00
2 years ago

Naaliw ako habang binabasa ang iyong gawa miss eyb. Kwela ngunit may katotohanan at mayroong aral na maiiwan sa mga mambabasa. Tama ang lahat ng iyong tinurang dahilan kung bakit tayo ay wala ng maisulat paminsan. Grabe lalim ng ibang tagalog words hehez

$ 0.00
2 years ago

Salamat at ikaw ay naaliw akala ko ako lang ang naaliw 🀣🀣

$ 0.00
2 years ago

Baka nga, baka nga sobra ko ng oinagod ang aking sarili kaya't nawawalan na ako ng mga paksang pwedeng gawan ng artikulo. Tama ka, siguro bigyan ko rin ng pahinga ang aking utak.

$ 0.00
2 years ago

Wag mong pagurin ang iyong sarili kaibigan, magpahinga din nang paminsan minsan 🀣

$ 0.00
2 years ago

Salamat, asahan mo at iyan ay aking gagawin 🀣

$ 0.00
2 years ago

Nauunawaan kita at talagang nakakadugo ng ilong ang tagalog na artikulo kaysa sa ingles πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

HAHAHA mas madugo pa sa first blood πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Hahhahaha makulay ang iyong inilathang artikulo binibing eyb., may halong kwela, at meron ding kaberdehan. πŸ˜†

$ 0.00
2 years ago

Hahaha for entertainment purposes 🀣 di ko lang alam natuwa ba mga nagbasa baka ako lang ahhahahahhaa

$ 0.00
2 years ago

LT to Eyb hahahaha

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Hahaha ayos ba? πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Haayy..mapapabuntung hininga nga lng ng madalas, nagmumunimuni at tumitingin tingin sa labas pero wlang wla tlgang lalabas na katas. Siguro ganun tlga minsan kya ilang beses na aqng nagchecheat day pro gnun p din. Kya ppilitin n lng si katawan ksi d pwedeng gnun n lng😁

$ 0.02
2 years ago

Hahahaha oo ako din nmn minsan pinilit ko minsan kasi di pwdi na titigil tayo.. sayang din nmn opportunity tsaka parti na nang buhay ko ang magsulat din.

$ 0.00
2 years ago

Kapag nawawalan po ako ng maittopicang ginagawa ko po is nagsusulat parin tapos parang automatic na may papasok sa aking topic, kaya lahat ng mga naisulat ko na walang connect sa bagong topic na naisip ko is iddelete ko at iccontinue yung sinusulat haha

$ 0.02
2 years ago

Hahaha ayos na techniques yan.. patuloy mo lang minsan ako din dami kung topic pero na delete din kasi di ko natatapos.

$ 0.00
2 years ago

Ganyang ganyan ako madalas. Walang inspirasyon sa pagsusulat kaya bihira ako magsulat. At kulang sa layunin. Hindi kasi ako goal oriented person eh.. kya kung ano lang kaya ko dun lang ako.

Pero paunti unti binabago ko na yan kasi naisip ko, pano ako uusad sa hirap ng buhay kung wala akong goals. Kaya eto, unti unti ng iipon ng konting pera, konting bch at nag dadraft ng kung ano ano baka sakali someday eh matapos ko. πŸ˜…πŸ˜…β˜ΊοΈβ˜ΊοΈπŸ₯΄πŸ˜΅πŸ₯΄

$ 0.03
2 years ago

Yes, go for the goal tayo ba haha. Maganda din kasi may mga maliliit tayong goals nakaka satisfy pag na achieve natin

$ 0.00
2 years ago

True din naman talaga.. lets start small kumbaga and unti unti lumalaki goals natin. Hehehe

$ 0.00
2 years ago

Iba din pag tagalog lahat...nakaka mangha ...ako nahihirapan minsan sa pag intindi hehehe...galing mo po maam..

God Bless!!

Ma try nga rin...sana meron ding puro cebuano lang noh..para ma sulat ko din lenggwahe ko hehe

$ 0.02
2 years ago

Pwde ka magsulat kahit anong language yun nga lang limited lang ang audience mo kaya mas better talaga to write in english

$ 0.00
2 years ago

yun nga rin eh...

$ 0.00
2 years ago

Galing nyo po pala magtagalog. I had fun reading it, it's funny :)

$ 0.00
2 years ago

Thank you miss Hart 😁

$ 0.00
2 years ago

Kaya naman pala di ako makausad sa sinusulat ko ngayon kasi kulang sa determinasyon. πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

Hahaha baka nga dahil dyan πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Oo πŸ₯ΊπŸ˜… need ng inspiration char! By the way, magandang araw sa inyo dyan.

$ 0.00
2 years ago

Buti walang nakakashock na nabasa maliban sa simula πŸ˜…πŸ˜…

$ 0.02
2 years ago

Hahahaha pangpa hooked lang sa readers yung simula eh πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Hahaha..

$ 0.00
2 years ago

Mad nosebleed tlga ako sa tagalog madam 🀣 Infairness may halong ano.. nakalatuwa.. haha.. Pagkatapus mailathala ang isang artikulo.. sasakit na naman ang ating ulo sa kakaisip ng isusunod na isusulat... lol

$ 0.02
2 years ago

Hahahaha kaya nga eh mas nosebleed minsan napunta pa ako sa Google translate πŸ˜‚πŸ€¦

Ayun na nga mag.iisip na naman nang ibang isulat hahaha

$ 0.00
2 years ago

Ano b yung arok? 🀣

$ 0.00
2 years ago

Depth in Engling.. haha di mo maabot ang lalim πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago