I've Got My First Dose!

71 87
Avatar for Eybyoung
2 years ago

Disclaimer: I just narrate how my vaccination journey happened, anything written here was from my experiences and I don't intend to encourage or discouraged anyone about vaccination. This is just blogging about my experience and nothing more. To know more about the vaccination process and its adverse effects, please DYOR!

I know there is a lot of conspiracy issues about the Covid-19 vaccination but for the sake of safety and avoid too many restrictions when we travel I go for it, as I am planning to go home to our province later on. Without a vaccination card, you'll be obligated to have a swab test and 14 days quarantine before you enter the province, but if you're already vaccinated you'll get through immediately.

Some speculations that vaccinated people will have negative effects after 2 years and beyond, that they'll be zombified. It's just speculation, so if you're scared to be vaccinated you should do a lot of research before you decide to have it or not.


My Vaccination Story

Source: noise.cash post

Two weeks ago, I filled up online to have a vaccination schedule. The pre-registration was successful, I also received the code that my application is for validation. It's been two weeks but they didn't text me to have my schedule.

My inlaw instructed me to get a barangay certificate that I was an online seller, which means I belong to the A4 category that I am self-employed.

My father-in-law chatted to me that there's a vaccination schedule for the A4 category at the Mall, so I hurriedly went.

I felt so relaxed after getting my priority number. This was on the ground floor line, I thought I'll have my vaccination right away without thinking the line is up to the 5th floor. Gosh!

This was on the 4th floor I thought I was near the vaccination facilities, I felt relieved but damn I still have to endure falling in line.

Finally, I got the form and my vaccine brand was SINOVAC. I thought I was near for real, it was an epic because I have to fall in line again after filling up the form.

The facilitator even asked for proof that I was an online seller, so I have to scan my Facebook first. They asked for a Facebook page, good thing I made one before when I was still an online seller or else I'll be doomed as they won't let you fill-upfill upon without proof after falling in line from the ground floor to the 4th floor.

After how many cycles of lines I was called after my documents were encoded. I went straight to interview about allergies and if I have direct contact with covid-19 patients. Then the last part was to get to the cinema for the vaccination.

Then I got the injection already! Yay hooray. Big girls don't cry after injections lol. After giving my vaccination card and some instructions for the 2nd dose I went to the next room.

This was funny, I had a photo bomber. I waited for 30 minutes for monitoring. They'll monitor if the vaccine has some bad effects on you.

While waiting for the personnel who will assess and collect my data, we watched videos on the screen. They were singing about covid-19 happenings.

Closing Thoughts

I thought I'll be done with my vaccination right away I went to the mall at noon, I got out in there at exactly 5 PM. Imagine I fall in line for almost 5 hours. It was an exhausting day, as I was walked in. Maybe if I had confirmation from the online application it would be faster than the walk-in process.

But it was fine, I am now vaccinated my second dose will be on September 16. I'll just go there earlier so I'll be done earlier too.

Welcome to Zombie Apocalypse for real. This is just a sarcasm joke, don't take it seriously.

I won't suggest you get a vaccine just have your own will and preferences in life.

Thank you for reading!

Date Published: August 21, 2021

27
$ 14.90
$ 13.99 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @Crackers
$ 0.10 from @Meyzee
+ 16
Sponsors of Eybyoung
empty
empty
Avatar for Eybyoung
2 years ago

Comments

Isa lang napansin ko sa mga photos mo, Ateee. Hangpresh. Hihi! Partids pumila pa 'yan ng ilang beses ah. Haha

Anyways, kamusta sa feeling, Ate? Any side effects na naramdaman?

$ 0.00
2 years ago

Hahaha pano naging fresh nakatago nga mukha sa mask at shield 😂

Ngayon lang meron mainit katawan ko tas masakit nung first two days wla nmn pero wala din naman ako lagnat.

$ 0.00
2 years ago

Hindi po ba nakakatakot magpa vaccine? Hehe tsaka buti naman po at nakauwi po kayong safe ate eyb grabe doon sa zombie apocalypse natawa po ako na natakot wag naman sana talaga mangyaring mag ka zombie after how many many years lol . 🤣

$ 0.03
2 years ago

Haha hindi nmn dependi sayo yan kasi sa takbo nang pag iisip natin. Iwan lang bahala na ang future mag decide 😂

$ 0.00
2 years ago

HAHAHAHA basta sa ngayon kaligtasan muna ang iisipin natin mas maganda na yung maaga nagpavaccine kesa pagsisihan sa huli. ☺️

$ 0.00
2 years ago

Sana all sexy kapag nagpavaccine, hehehe.. Mas okay yun pagpavaccine mo unlike dun sa napapanood ko dati na grabe ang pila nila sa labas ulan init, tapos madaling araw pa lang nakapila na..

Btw, required ba un vacvination card pag uuwe ng province? Di na yata required yan kasi di naman nakapasa sa kongreso un resolution na yan..

$ 0.03
2 years ago

Hindi nmn required sis pero syempre e swab ka ata bago ka papasukin sa pupuntahan mo tska may quarantine pa. Magkano swab test 5k ata 😂

Oo nasa loob kasi yan nang mall, malamig at may upuan nmn.

$ 0.00
2 years ago

Ay ganun ba? Eh bakit di na lang nila pinasa un batas pala, kaloka, heheh

$ 0.00
2 years ago

Oo ganon yun, di pa lang pinasa yan pero papunta din yan dyan. Tas yung panahon na yan may bayad na vaccine haha

$ 0.00
2 years ago

Dio sa amin eh di pa masyado ganun kadami ang supply kaya wala pa masyado dito sa amin.

$ 0.00
2 years ago

You are a brave girl and a cautious one at that. That's why I have to get the vaccine if I want to travel, I have no other choice.

$ 0.02
2 years ago

Yes, I think it is really needed when we travel. Thank you Gertu.

$ 0.00
2 years ago

Congrats, sis! Inom ka madaming tubig!

$ 0.01
2 years ago

Thank you sis.

$ 0.00
2 years ago

I'm glad that you don't feel any side effects from it. Remember to get some rest and have positive and happy thoughts. Few of my peers becomes so hungry after the vaccines lol

$ 0.02
2 years ago

Haha yes thank you. Maybe the vaccine made them hungry .

$ 0.00
2 years ago

Welcome to zombie gang hahahah 🤣🤣

$ 0.00
2 years ago

Haha yeah, officially member 🤦

$ 0.00
2 years ago

ang ganda ng mata😭pero nakakatakot nga naman magpabakuna kasi baka after a year maging zombie na tayong lahat hahaha joke pero kami hindi pa din nagpapabakuna. ako yata magpapatiuna samin. try ko daw muna bago sila

$ 0.03
2 years ago

Haha ikw ba muna taya? 😂 Hala ka ikaw magiging una pagka zombie nyan 😂

$ 0.00
2 years ago

ang cutee bilog ung mataa HAHAHA. ang haba ng pila jusko ilang oras kayo dyan ate?

$ 0.00
2 years ago

Hahaha napansin talaga mata eh noh 🤣 mga 5 hours din bago ako natapos dyan 🤦

$ 0.00
2 years ago

diko kaya tumagal ng ganyan ate lalo na at panay cr ako kada minuto

$ 0.00
2 years ago

Ang cute nyo po ms. Eyb. Hehe! Kulit din ng photobombers ah. Pero seriously, I find it so brave of you to get vaccinated. Well, need naman din. Ako kasi takot dahil sa mga side effects.

$ 0.00
2 years ago

Hehe tibayan lang talaga nang loob magpa vaccine ngayon.

$ 0.00
2 years ago

I got my first dose in the last month and it was synovix. It was a little pin type pain at that time but after hours, my hand start paining. It took hours to back to normal . When I talked to doctor , he said it happens. Well I have to go for second dose after 41 days too. hehe . Being a doctor, I would recommend people to have it ASAP

$ 0.03
2 years ago

Oh you are a doctor, yeah but people think covid is a hoax.

$ 0.00
2 years ago

they would, because its a virus, and usually people become confused when it is the case of any virus

$ 0.00
2 years ago

Yaayyy.. Anong feeling po pagkatapos? Hindi ka po ba nahilo or something like that. You know, yung umiinit yung pakiramdam mo, mga ganun po Ma'am? (Parang ang arte ko dun hah!😅)

$ 0.02
2 years ago

Wala nmn haha normal lang masakit lang yung may turok, until now wala nmn ako naramdaman iba.

$ 0.00
2 years ago

Okay po.. Ako kasi parang nag-aalangan pa rin ako kasi, di pa sure, pero pag kinailangan na talaga, follow na lang.☺️

$ 0.00
2 years ago

Pag teacher need nyo yan diba? It depends on our immune system kasi..

$ 0.00
2 years ago

Yun yung sabi, pero yung ibang teachers dito, di pa naman nagpa.vaccine din.

$ 0.00
2 years ago

Sabi pa nga ni boss.. . Kaya sya nagpa vaccine ay pra protektahan self nya at iba..

Don't forget to drink more water

$ 0.02
2 years ago

Yun nga din eh, tsaka tiwala lang yan sa immune system natin na kaya labanan ang effects.

$ 0.00
2 years ago

Haha.. Sanayan lng cguro

$ 0.00
2 years ago

I'm also applying for vaccination but now cases are rising that's why it's better to stay home these days

$ 0.02
2 years ago

Yeah it's better to stay at home this days.

$ 0.00
2 years ago

Wait lang, sino yong nasa likod mo ahahahaha.

Anyways, ang daming namang hanash nuaan. Ayaw ko na magpapaturok lalo na pag ganyan ang pila. Pero kahit pa walang pila. Ayaw ko pa rin aguyy. Baka mamatay ako sayang ako, cherrr ahaha.

$ 0.02
2 years ago

Mga fans ko yang nasa likod 😂😂

Hahaha ayaw mo non magiging one of the zombies ka 😂😂

$ 0.00
2 years ago

Bwahahaha nag post talaga sila ee ahahah. Ayt ayaw ko maging zombie muna. Not now na di oa ako nakakatikim ng luto ni Lord huehue

$ 0.00
2 years ago

I giggled when I saw the photo bombers!! Hahahahaha nakakatuwa.

People are so afraid to get the vaccine because of the zombified theory hahahaha. Mas maloloka sila kapag naging zombie talaga yung mga nagpabakuna kasi kakainin sila. Hahahahaha. The more na di nagpabakuna, the more na may kakainin yung naging zombies. 😂

Anyway, how was it? What effects did you encounter after getting vaccinated?

$ 0.03
2 years ago

Hahaha natawa nga ako dyan kasi kita ko sa camera eh naka pose talaga sila ayoko sana ituloy ang selfie ko kaso naka pose na sila. Mas nakakatawa napagalitan sila kasi walang social distancing 😂

Haha yun nga eh mas advantage yung mga nagpa vaccine maging Zombie and walang vaccine yun ang magiging pagkain namin 😂😂😂

So far so good nmn wala ako naramdaman manhid na ata ako char 😂

$ 0.00
2 years ago

Nakakatawan naman yung comment na to :D

$ 0.00
2 years ago

Haha aling part dyan? 😂

$ 0.00
2 years ago

Yung magiging zombie yung vaccinated at yun hindi ang pagkain ng mga zombie hahaha

$ 0.00
2 years ago

Grabe naman sa manhid hahahahaha. Pagkatapos ng good time nila biglang naging bad time dahil napagalitan sila. 😂

$ 0.00
2 years ago

Oo hahaha tawa nga ako eh 😂 tigas ulo kasi social distancing nga nag tabi talaga 🤦

$ 0.00
2 years ago

..congrats sa 1st vaccine mo sis..ako tapos na bahala na si batman kung ano man effect nyan sa atin haha.. it's better to be safe than never pa din.. 🙂

$ 0.02
2 years ago

Haha oo nga sis, yaan na don namn din tayo papunta 😆🤦 pero di yan matibay immune system namin basta ba kain nang tama at pahinga.

$ 0.00
2 years ago

..true..basta maintain lang din talaga vitamins and foods na tama for sure super safe yan..

$ 0.00
2 years ago

Wala po bang side effects sa inyo, miss Eyb?

$ 0.01
2 years ago

Wala nmn so far pang 2 days na.

$ 0.00
2 years ago

Mabuti naman po. Siguro depende talaga yan sa body ng tao kung paano mag react sa vaccine

$ 0.00
2 years ago

Oo parang ganon talaga dependi kung malakas immune system

$ 0.00
2 years ago

Sana ol🤣. Ako gusto ko na talaga mag pa vaccine ei kaso, di pa kami priority ei. Gusto ko sana ma vaccinenan na, kasi nga baka bigla mag face to face ang klase. Umuwi kasi ako dito sa probinsya, para kapag bumalik na ako sa Cebu ei di na mahirap yung pag travel. At mas safe na

$ 0.03
2 years ago

Oo nga kung mag travel travel hassle pa nmn pag wala pa vaccine. Ilan taon ka na ba?

$ 0.00
2 years ago

Oo nga ei. 19 palang po eii

$ 0.00
2 years ago

I'm glad that you are already done with your 1st dose maam. Ako din po, hindi ko po alam kailan ako magpa vaccine.. Take care always po and God bless..🙏❤️

$ 0.02
2 years ago

Thank you, ikaw din ingat pa din. Isipin mo na lang kelan ka pa vaccine.

$ 0.00
2 years ago

Opo maam.. pero sa totoo po parang hindi pa po ako ready kaya ayaw ko muna, lalo na pag nagdadalawang isip pa po ako..

$ 0.00
2 years ago

Haha isipin mo na lang muna maigi din .

$ 0.00
2 years ago

Yes po ma'am.. Thank you po.❤️

$ 0.00
2 years ago

I had a Biontech 2 overdose but I didn't go through this phase, just a form signature and shot the vaccine. hooop :(

$ 0.02
2 years ago

Oh? No falling in line in there? Here the line is blockbuster.

$ 0.00
2 years ago

No, they were separated by certain age groups and of course by occupations. It was necessary to make an appointment in the beginning, but even the appointment event was cancelled. Everyone who has time has been vaccinated. It is currently vaccinated between the ages of 12-15.

$ 0.00
2 years ago

Nung nabakunahan ako gusto ko sana Sinovac kasi medyo natakot ako sa balibalita na may rare risk daw ang AztraZeneca kaso wla na e, tumuloy nalang ako kasi sayang pila 11 hours di kasi nila innanounce kung anong bakuna meron surprise! Haha

$ 0.03
2 years ago

Hahaha kami din nmn saka lang malaman pag mag fill up na nang form kung anong bakuna, eh ilang oras na pila aayaw pa ba tayo haha

$ 0.00
2 years ago

Kulit nung photo bomber haha. bilis Naman dyan sa inyo. Dito pili Lang binabakunahan

$ 0.02
User's avatar Yen
2 years ago

Hahaha tawa ako sa mga yan napagalitan kasi walang social distancing 😂

Dito din nmn sabi ko kasi online seller ako haha

$ 0.00
2 years ago