What's on my photos gallery?

41 35
Avatar for yhanne
Written by
2 years ago

This article is in response to my very good virtual friend @Lhes earlier she posted her article for today about some pictures in her gallery. She tagged me and asked what pictures I have in my gallery too. She maybe forgotten that a few days ago my phone is broken that's why it's impossible for me to share about it. However, I told her that I might checked my facebook account to check for some photos and make my own version of her article. By the way if you want to read her latest article you can check it here.

Originally I was supposed to save some photos in my facebook account, then I remembered back in 2017, I save some photos of my old phone to my google account. I immediately opened my google account and click the photos and baam some of my old photos were still there. So without further ado, let me share the story behind every pictures I am about to share.

Oldest photo in my Gallery

Hubby and me being silly like always

This picture isn't originally taken from my phone. Because as far as I can remember I bought my old phone back in 2017, however this picture was taken in 2011. This picture was uploaded in my fb account and I really find it funny that's why I save it on my old phone. Obviously, it's me and my husband doing some wacky posts. We are fond of doing that post like everytime. This picture was taken after we celebrated our eldest son's first birthday. After celebrating it with the family and relatives, some of his friends came with us back home for drinking session. It was really a fun night that we ended up having some silly pictures right after.

Latest photo on my gallery

Family picture on "heroes cemetery"

Unfortunately, last year I received an email from google reminding me that I almost used up the memory for saving photos in my account, that's why I wasn't able to save the newest photo of my broken phone. This photo was actually the latest photo saved on my google photo gallery. The picture was taken a year ago, when my husband's relatives decided to go to "Heroes Cemetery" located in Fort Santiago, Taguig. As you can see from the background, white cross that has no name. That exact place served as the burial place for those unknown heroes back in the world war 2. If you could visit that place you'll be amazed at how many unknown fallen heroes were buried there. Meanwhile my husband's grandfather was also a soldier during that time, that is why he was also buried there but on different location. Some of our country's dead president were also buried there, even the controversial President Marcos which we visited that day by the way.

Most loved photo in my gallery

Love❀️

Oh my gosh, I have so many favorites photos in my gallery but guess what, this is probably my most loved photo. I am with my real life oppa and we're doing the famous heart post. I know this is quite a little corny, but you know in the name of love, you can always do things that is beyond your imagination. So this picture was taken in 2019. This is in MOA by the way, my husband agency's office was near MOA so whenever he has to report to submit some papers for his work, the kids and I tagged along with him. Then we always wanted to see some sunset on that particular place and then stroll in the mall afterwards.

My worst photo in my gallery

My least like picture because this reminds me of a painful event in our life. This was taken in 2018 when I had a miscarriage. I was 3 months pregnant, unfortunately some things aren't mean to be. It was supposed to be our third child and I was really hoping for a baby girl. The case was blighted ovum pregnancy where I was pregnant, however the baby didn't developed as time goes by. I have some spotting that lasts for days and then ended up in miscarriage. I have to undergo a minor operation that's why I have to stay in the hospital. What is much worst was that my husband wasn't with me that time because he just renewed his contract at work overseas. I am glad some of the family were there to look out for my kids.

My best stolen shot

Me and my youngest son

I really thought I won't be able to retrieve this photo, after my phone was broken. This is probably my best stolen shot photo. This was also from 2019 where we went to my hometown province and do this extreme adventure. It was my first time driving an atv and I was really scared at first. I was hesitant to try it but with my husband's conviction I said yes. It was worth it in the end because I did enjoy every seconds of it. I have to give credit to our guide for capturing this great photo.

Closing Thoughts

It has been said that in every picture tells a story. I really like to take pictures because when I was young I don't have many pictures. We don't have a camera back then and the only photos I had back then was some photo during our recognition day which you have to pay some photographer to take a picture of you and then after some days you'll get your own copy of it. We are lucky right now because of the updated technology we can capture every important events of our life without costing too much.

So this is for today article. I hope you enjoy what I had just share with you. I will be very glad if you can also share a glimpse of your gallery too.

Lead image from unsplash.

12
$ 3.07
$ 2.73 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jane
$ 0.05 from @Usagi
+ 8
Sponsors of yhanne
empty
empty
empty
Avatar for yhanne
Written by
2 years ago

Comments

Beautiful and happy family. Wishing you guys more fun together!

$ 0.00
2 years ago

Achieve mo pala sis ang matangos na ilong sa gusto mo sa guyπŸ˜€ Nakakatuwa talaga na may mga smart phone na. Unlike dati na need talaga camera. Aw, sorry to hear that sa baby mo sis, baka naman next time magkakaroon ka ba baby girl

$ 0.01
2 years ago

Kaya nga sis, swerte lang nung may mga camera noon kasi madami silang picture nung mga bata, ako wala talaga, kaya minsan naiinggit ako kay hubby masinop kasi sa gamit yung nanay nya kaya hanggang ngayon ang daming naitagong pictures nung mga bata pa sila.

Naku mukhang wala ng chance sis, risky na ang age ko para magbuntis uli.

$ 0.00
2 years ago

Sa amin nabasa sis at nag moist De bale sis, may dalawang poging junakis ka na naman

$ 0.00
2 years ago

Nice shots sis and I am sorry about your baby. Each picture tells stories talaga and it bring us good and painful memories.

$ 0.01
2 years ago

Kaya nga sis, kaya nga minsan nanghihinayang ako magbura ng pictures, lalo na kapag video kasi ang sarap balik balikan

$ 0.00
2 years ago

Tama sis. Buti na lang may cloud na ngayon.

$ 0.00
2 years ago

I love the stolen shot.. Marunong ka pla mag drive hehe

$ 0.01
2 years ago

Hehehe! Naku sis if you only knew, automatic naman sya kaya very friendly sya para sa hindi marurunong magdrive

$ 0.00
2 years ago

Gusto ko ung sa atv sis kasi ndi ako marunong magdrive🀣

$ 0.01
2 years ago

Naku sis kayang kaya mong gawin, di rin ako marunong mag drive pero automatic sya kaya madaling gamitin

$ 0.00
2 years ago

Ang sweet naman πŸ₯° True na lahat ng picture natin my mga story behind it. Ako napuno na gallery ko sa picture ng anak ko πŸ˜… Mabibilang na lang pics namin ng partner ko talaga. Sarap balikan ng mga alaala talaga. Buti may picture na ngayon at madali na lang, di gaya dati na kailangan pa ipadevelop. Ngayon scroll scroll na lang. 😁

$ 0.01
2 years ago

Sinabi mo pa sis, tapos limited lang ang pede mong kuhaan ng picture noon, 24 at 36 shots lang pero in fairness naman eh maganda quality ng pictures noon. Naku sis ganyan din ako nung maliliit pa bagets ko, may digicam ako dati kaya lang naubos ang memory kasi puro baby pics.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha kaya nga dapat maganda ngiti mo sa picture noon kasi walang edit edit dati hahaha.

Kaya nga sis, nanghihinayang kasi ako mag delete eh. 😌 Kaya kahit mapuno na to memoryhala go pa rin πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Hahaha! Relate sis, di katulad pag sa cp natin pag pangit ang kuha matic bura, dati di pede yun eh.

Isave mo sya sa google account mo sis, then pag puno na gawa ka ng ibang account para di ka manghinayang na burahin at least nakasave pa din sya:)

$ 0.00
2 years ago

Parang same kayu sa nangyari ni Alex Gonzaga sis, kung alam mo yung nakunan din siya mag 3 months din yun pero hindi din natuloy , anyway relate din ako dun sa walang pictures noong kabataan kasi need pa natin mag bayad ng photographer, unlike ngayon camera is everywhere. Kahit saang angkulo ng mukha pwede na.

$ 0.01
2 years ago

Di ba, nakakaawa pag walang pambayad walang picture. Kung may camera naman bibili ka pa ng film at ipapadevelop pa. Doble gastos, mabuti na lang at nagupgrade ang technology

$ 0.00
2 years ago

I also love that best photo, you looked full of energy riding that ATV and you were having fun with it 😊

$ 0.01
2 years ago

I super did! It was one of the best memories. Hopefully if pandemic ends, I will surely take the ride again:)

$ 0.00
2 years ago

Memories for keep talaga ang mga photos noh..di maiiwasan mapangiti ka kapag nakikita mo yung mga old memories thru pictures

$ 0.01
2 years ago

True ka jan sis, old photos reminds us the stories behind it. Yung minsan akala mo nakalimutan mo na pero maalala mo at bigla ka na lang matatawa

$ 0.00
2 years ago

Truth..kaya mahalaga din na magtabi ng pictures kahit ngayong nasa digital world na tayo..

$ 0.00
2 years ago

Ay oo sis, madami dami naman na akong naiprint na pictures

$ 0.00
2 years ago

Ang sweet nyo tlga sis ng hubby mo no. Salamat at nagshare ka ng old photos mo with your family. Nakunan din ako sis before c kulot at 3months din yun. Dami ko din old photos sa gallery ko bka sasali ako nito.

$ 0.01
2 years ago

Naraspa ka din sis? Masakit talaga ang part na yun kasi sobrang alaga ako dun eh, eh sa age ko ngayon sobrang risky na magbuntis.

Cge sis, share mo na ang mga pictures na yan😁

$ 0.00
2 years ago

Yes sis.. Naraspa ako at ang mahal ksi urgent agad. Di na ako nagpa schedule sa public hospital bka ikamatay ko pa. Grvh bleeding ko non sis kakatakot. Ang sakit sakit ng raspa mas mbuti pang manganak ako. Try ko bukas sis mghnap ng magagandang moments ng buhay ko, charot!

$ 0.00
2 years ago

Ibig sabihin kasi nalaglag na yung baby sis kaya madaming dugo. Ganyan din yung akin, para ka ring naglalabor tapos may lumabas na malaking dugo, napicturan k yun tapos pinakita ko sa ob ko, chineck nya ako then diretso opera kinagabihan. Laki rin ng gastos, masakit sa bulsa

$ 0.00
2 years ago

Uo nalaglag sis sa arinola kung malaki. Kinabukasan pa ako non na schedule nong pumunta ako sa OB ko. Tumawad ako sa presyo ksi kaibigan ko ang assitant nya pero still mahal la din. Kay picture din ako non sis.

$ 0.00
2 years ago

Ateeeee, parang may kamukang artista ung husban mo ah hahaha di ko lang alam pangalan pero di ko sure if artista un or dancer na ka grupo dati nila vhong at jhong hahaha. Anyways, ilang pictures ka meron sa phone mo ate? ako ata eh lagpas 5k na tapos di ko pa ma save laahat sa g drive so ending, gawa ng gawa ng bago account doon sa google haahahah.

$ 0.01
2 years ago

Hahaha! Madaming kamukha yun, pero atin atin lang nung unang makita ko yan kahawig nya si gary estrada yung kabataan nya.πŸ™Š

Bat nga ba di ko naisip yun, cge gagawa ako ng maraming account para masave ko ung ibang pictures.

$ 0.00
2 years ago

Gandang lahi ate bagay kayo dalawa. May itsura si hubby mo ate feeling ko both kayo nasa 30's pero si hubby mo bagets na bagets ah.

Oo ate, peede un gawa ka madami account sa google. Ganun gawain ko πŸ˜…πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

Naku nasa 40's na si hubby ako naman eh 37 na, jusko age reveal napressure ako😁

Cge gagawin ko yang suggestion mo para di ako bura ng bura ng pics sayang kasi

$ 0.00
2 years ago

Seryoso ung age reveal? Wahahahaa bakit ambata ng itsura. Alagang alaga ate ah.

Uu ganun lang ate wag mo lang kalimutan ung mga password πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Yun lang makakalimutin ako sa password, isusulat ko na lang

$ 0.00
2 years ago

Yes ate, pwede mo din i keep lang sa notes mo jan sa phone...

$ 0.00
2 years ago

Salamat mare sa suggestion:)

$ 0.00
2 years ago

I'm sorry for your miscarriage sis. Na feel ko yung pain mo that time. May purpose si God sis bat nangyari yun.

Di pa talaga ako nakapunta ng MOA sis. 1 year na ako dito sa Manila pero never pa ako nakapunta ng MOA. Kailan pa kaya.

Pag nakikita talaga natin yung mga old pictures natin sis. Bumabalik talaga mga memories natin.

$ 0.01
2 years ago

Nakakalungkot yun sis, pag naalala ko nalulungkot pa rin ako, pero life goes on.

Pasama ka kay partner mo, maganda sa Moa, promise sobrang maeenjoy mo sya. Naalala ko nung college kami ng cutting kami para lang makagala dun, that time di pa masyadong ayos ang Moa pero ngayon sobrang ganda na😁

$ 0.00
2 years ago

Sorry to hear that sis.πŸ₯Ί Yes sis ganyan talaga ang buhay kaya laban parin sis at ipray lahat kay God.

Kaya gusto ko pumunta dun sis kaso yung partner ko delikado pa daw dahil sa virus kaya soon sis punta kami dun.πŸ™

$ 0.00
2 years ago

Oo nga pag mejo maayos na ang paligid pasyal kayo dun, I am sure magugustuhan mo doon

$ 0.00
2 years ago

Cge sis. Thank you so much sis. Soon sis.

$ 0.00
2 years ago