Dear Diary

32 57
Avatar for snapping.turtle
2 years ago

Dear Diary,

Sabi ni Lani na sumulat daw ako sayo. Tinanong ko nga siya kung sino ka. Kaso hindi niya rin alam LOL. Basta sumulat lang daw at wag ipabasa sa iba. Punitin ko na lang pagkatapos para walang makabasa. Pero ito na…

Okay, dear Diary, alam mo ba na ito ang pinakamasaya kong birthday? Kahit na nasa madjongan na naman si mudra, at wala na naman si pudra, okay na okay lang!

Bukod sa bigay ni Lani itong magandang notebook, may isa pa. Alam mo ba, tumabi si Daniel sakin kaninang recess. Nanghiram siya ng ballpen!

Diba, diba? Sa lahat ng classmates naming nandon, sakin talaga siya nanghiram.

Syempre inabot ko agad ang pinakamalakas kong ballpen, yung may Hello Kitty. Tapos sabi niya na yung ginagamit ko na lang daw.

Ang eng-eng ko talaga, hindi ko naisip na pink pala yun. Arrgh, nakakahiya!

Gustong-gusto ko nang tumayo at pumunta na lang sa library, don na lang tapusin ang assignment ko. Kaso hindi ako makagalaw. Nakakahiya rin naman kay Daniel kung bigla na lang akong umalis, baka isipin nun na suplada ako. Hindi ako ganun ha.

Tapos bigla pang dumating si Lani. Akala ko isi-save niya ako. Akala ko papaalisin niya si Daniel sa upuan niya para tapusin namin ang malupet na equation ni Sir Kalbo. Kaso walang hiyang babaeng yun, iniwan lang ang banana-que na pinabili ko sa canteen. Kinindatan pa ako ng bruha bago umalis. Anuevah?

Balang-araw makakaganti rin ako sa kanya. Kala niya ha. Iwanan ko rin siya sa crush niya. Makikita niya.

Kaya ayun tuloy, magkatabi kami huhuhu. Tapos tinanong pa ako kung tapos ko na ang assignment sa Physics. Pakopya daw siya nung number 5, yun na lang daw ang kulang niya.

E yun din ang ginagawa ko. Sabi ko na sabay sana naming tapusin ni Lani kasi magaling siya don. Tapos sabi ba naman ni Daniel na kami na lang daw mag-solve. Baka kaya naman daw. Aatakehin ako sa puso, Diary.

Tapos yun nga, inabot ko sa kanya ang ballpen na ginagamit ko. Sinoli niya rin yung may Hello Kitty, yun na lang ang ginamit ko. Aisst, para akong nakipag-holding hands sa kanya. Ay naku!

Tapos tinatanong ako kung bakit daw ako sumisiksik sa gilid ng armchair, kung ayaw ko ba daw sa kanya.

Anuevah, pano ko ba sasagutin yan? Hindi ko naman namalayan na nakasiksik na pala ako don. Nakakailang naman kasi siyang katabi. Tingin pa nang tingin sakin, nakakailang kaya.

Buti na lang at magaling din pala siya. Nakita niya agad ang mali ko. Buti na lang. Hindi naman kasi ako maka-concentrate. E pano ba naman kasi yang ballpen na gamit niya, laging nakadikit sa papel ko. Paulit-ulit na gustong makita yung problem.

Whew, ang hirap pala katabi si crush. Ang hirap huminga. Buti na lang nag-bell at bumalik na ang bruha. Kaso ang lintik na Lani, panay kurot. Ang sakit na ng tagiliran ko. Kinukulit ako na ikwento ang nangyari. Ayun, napagalitan kami ni Ma'am Mendez. Ang kulit kasi e.

Pero, Diary, ang saya ko talaga. The best day ever! Kahit na nakalimutan na naman ni Mama at Papa na birthday ko ngayon. Kahit na cupcake na may maliit na candle, at Coke lang ang handa, at si Lani lang ang bisita, okay na okay lang. Pinasaya na ako ni Daniel ahihi.

Baka nga tama si Lani na masaya magsulat sayo, Diary. Ang dami na raw si Lani na ganito, tapos nagulat siya na wala akong alam tungkol dito. Kaya ito nga, niregaluhan niya ako. Sa birthday niya, alam ko na rin kung ano ang ibibigay sa kanya.

Siguro dito na lang muna. Hindi ko na lang pupunitin, itatago ko na lang nang maayos.

Sige, goodnight, maaga pa ako bukas.

Disclaimer: This is a work of fiction. Any names, places, or events are products of moi imagination. Any resemblance to any person, living or dead is purely coincidental.

Hello everyone.

I always and would not get tired of saying thank you for reading my silly articles. I really, really appreciate it. Thank you!

Alright, see you when I see you. Smile, and have a nice day.

All images and words in this article are mine.

11
$ 7.94
$ 7.54 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Jeaneth
$ 0.05 from @Pichi28
+ 7
Sponsors of snapping.turtle
empty
empty
empty
Avatar for snapping.turtle
2 years ago

Comments

late read at .. naki kilig na din hahahaha! pambihira... Dear diary.. wag mo ibubulgar ha?

$ 0.00
2 years ago

Ang kyut nito. Hahaha. Dear diary, alam na alam mo ang lahat. XD

$ 0.05
2 years ago

Ahaha true, true, si Diary na alam ang lahat ng sikreto mo.

$ 0.00
2 years ago

Tapos ngayonn po nalito ako pagong, lalake ka po diba?😭😭 Hahahahaha Parang gusto ko din ng diary ahhh. Susulat ko paano ako hihiga buong araw ano among position ng tulog✊✊ gusto ko nang matapos ung pandemic ng makagala na hhahaha

$ 0.05
2 years ago

Ahaha babae po ako. Proud mother of two. Masaya mag-diary, for sure pag nagsimula ka ma-hook ka. Tapos ang laman puro badiii mo hahaha.

$ 0.00
2 years ago

Hahahahahaha nakakamiss mag diary. Diary na laging laman si crush. Pero sana all naka indirect holding hands si crush. 🀣🀣

$ 0.05
2 years ago

Hahaha true. Yung 100 pages ng diary puro tungkol kay crush πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Trueeee tas kilig kilig pa habang nagbabasa hahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahaha true! Tapos sa kasulok-sulukan tinatago para hindi mabasa ng iba, lalo na sa nanay nyahaha.

$ 0.00
2 years ago

Hahahahhahaa agree agree. Mga batang 90's can relate talaga dito

$ 0.00
2 years ago

Ganda naman. Ang galing galing!!

$ 0.05
2 years ago

Thank you po 😊

$ 0.00
2 years ago

Lakas maka high school naman neto. Ang cute nung sa kanila ni krasss! Kakalungkot lang un sa parents nya pero okay na din at least may nakapagpasaya sa kanya sa birthday nya.

$ 0.05
2 years ago

Nyahaha High School life is ❀ yung mga time na pasulyap-sulyap kay crush hahaha.

$ 0.00
2 years ago

I was reading this with a smile in my face. Hahaha naalala ko tuloy yung elementary days ko. However, nakakaawa naman :(. Nakalimutan ng parents yung mismong kaarawan niya.

$ 0.05
2 years ago

Ahaha those were the days, young love ika nga. Sa totoo lang, meron talagang ganyan na nakalimutan ang going-ons ng anak nila. Lalo na yung busy sa work or yung adik sa bisyo.

$ 0.00
2 years ago

Napa reminisce tuloy ako sa grade 4 crush ko. πŸ™ˆπŸ˜†

$ 0.05
2 years ago

Hahaha lahat naman tayo dumaan dyan. Kahit ako nyahahaha!

$ 0.00
2 years ago

Kilig kilig. Haha

$ 0.00
2 years ago

Haha iba talaga feels pag katabi si crush, kumakabog ang dibdib πŸ™Š

$ 0.05
2 years ago

Nyahaha tapos with matching sweaty, cold hands. Hala ka dyan πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Haha oo, ako parang di makahinga eh pag andyan crush ko πŸ™Š

$ 0.00
2 years ago

Hahaha tapos hindi rin makapagsalita nang maayos. Ayie andyan na si crush oh πŸ™ˆ

$ 0.00
2 years ago

Haha walang crush, pano puro online crush huhu πŸ™Š

$ 0.00
2 years ago

Crush pa rin. Ayie ayan na si crush 😈

$ 0.00
2 years ago

Haha nang aasar pa eh, ssssh secret lang baka malaman nang mama ko πŸ˜†

$ 0.00
2 years ago

Hahaha don't worry, hindi naman kita isusumbong.

$ 0.00
2 years ago

cute ba talaga si daniel hahaha.. ang cute ng pagkagawa mo hihihi

$ 0.05
2 years ago

Sabi ng nagsulat, oo raw πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Napakahusay! πŸ‘ iba talaga ang kilig pag si crush na ang katabi , may pa ayawΒ² pa e gustong gusto naman pala haha (naalala ko tuloy sarili ko noon haha)

$ 0.05
2 years ago

Ahaha malaking yes! Pag andyan na si crush, wala na sa hulog πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Hahaha superrrr

$ 0.00
2 years ago