Alaala

42 16

Naalala niyo pa ba yung panahon dati na wala tayong pinoproblema, wala tayo masyadong iniisip na kung ano ano. Maluwag ang isip at puso natin.

Mga panahong sariwang hangin pa ang nalalasap natin. Mga masasayng araw na kasama natin ang pamilya natin lalo na ang mga bata na alam mong totoo ang saya nila ang kanilang mga ngiti, kita mo s a kanilang mata yung saya na nararamdaman nila kapag naglalaro sila sa labas ng bahay kasi wala pang virus na pwedeng maka patay.

Mga alala na hindi na natin maibabalik dahil nagbago na ang panahon lati ang mga tao, halos lahat nagbago na. Ang hirap isipin na sa mga susunod pang henerasyon ay talagang nag iba na. Wala na ang saya sa mga mata ng tao.

3
$ 0.01
$ 0.01 from @TheRandomRewarder
Sponsors of mikaella27
empty
empty
empty

Comments

oo sa mga panahong wala pa tayong problemang iniisip. mga masasayang araw at pakikipaglaro lang ginagawa

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga po sir eh, ngayon grabe na mga nasa utak natin halo halo na kaya kung ano anong nang naiisip natin gawin

$ 0.00
3 years ago

masarap maging bata pero masarap din naman maging adult. Nung bata pa ako ang problema ko lang e kung paano ako makakatakas sa mama ko para maglaro. hahaha yun lagi ko naaalala haha

$ 0.00
3 years ago

Hahaha same tayo sis yun lang ang malaki kong problema nung bata ako napaka hirap takasan lalo na si mama

$ 0.00
3 years ago

tapos tatakutin ka pa na kukunin ka kuno ng mumu or ng lalakeng may dalang sako tapos gagawin ka daw bulalo. ahahahaha

$ 0.00
3 years ago

Hala parehas tayo ng panakoy sa amin ng mga kapatid ko hahaha lalaking may dalang sako taoos lulutuin daw kami lahat

$ 0.00
3 years ago

haha ganun ata talaga ang typical na panakit nila eh ahahaa.... tayo naman takot na takot tayo ahaha

$ 0.00
3 years ago

Sobrang takot hahaha kasi mga bata pa tayo non eh syemore maniniwala naman agad tayo tapos iiyak na rin

$ 0.00
3 years ago

hahaha madali tayo matakot noon eh... ako nga dilatan lang ako ng mata ng mama ko natatakot na ako hahahaha

$ 0.00
3 years ago

Ibang iba talaga tayo nung bata hahaha ngayon kasi ang mga bata lumalaban na eh marami na agad alam haha

$ 0.00
3 years ago

yung iba nga mas marunong pa sa magulang ahhahaa ibang iba na panahon ngayon or baka dahil tumatanda na tayo kaya feeling natin iba. kasi noong bata din tayo mins parang mas marunong din tayo sa magulang natin ahha

$ 0.00
3 years ago

Sobrang iba na ngayon eh, yung trato ng mganata sa maguang nila. Ibang way na sila sumagot parang mga nakaka bastos na wala ng respeto

$ 0.00
3 years ago

nagbabago ang panahon hehe. pero nasa pagtuturo pa din yan ng magulang. sa tingin ko ha pero may mga bata na sadyang iba ang ugali talaga kahit turuan pa sila ng magulang nila

$ 0.00
3 years ago

May mga ganon talagang bata kahit among pa aral ng magulang walang natutununan tapos mas nagiging bastos pa lo na kapag sa labas ng bahay ang dami natututunan sa mga ibang bata na kung ano ano

$ 0.00
3 years ago

sana nga mga anak natin maturuan natin ng maayos at sana sumunod hahaha. kahit pa anu ang matutunan sa labas ngbahay sana piliin pa din nilang sumunod sa atin ahhaa

$ 0.00
3 years ago

Kapag po maayos pag papa laki sis sure ako hindi yon paoa apekto sa mga nakaka salamuha niya kaya dapat maging maayos tayo na magulang sakanila hehe para mahalin din nila tayo

$ 0.00
3 years ago

pag maayos pagpapalaki sis madadala niya yun sa pagtanda niya. at yun din magiging pagpapaaki nya sa magiging anak niya. kaya napaka laking factor ang pagaalaga ng magulang sa bata

$ 0.00
3 years ago

True sis kaya ako bilang isang baging mommy next month hehe grabe talaga tutok ko dito yung pag aalaga ganon haha sagad ng pag mamahal dapat hehe para solid ang paglaki niya

$ 0.00
3 years ago

true. gawin mo lahat para sa anak mo para gawin din niya lahat para sayo at para sa sarili niya/ he will never settle for less kapag bngyan mo siya ng more. hindi man financially or materials. ang sinasabi ko yung sa emotions ganun ganun haha

$ 0.00
3 years ago

Gusto ko more on love hahaha... kesa materials nako mapapa mahal lang ang gastos lalo na kapag nasanay agad habang bata pa...

$ 0.00
3 years ago

oo nga eh. hahah anak ko nasanay everyday may kinderjoy nakakaloka. kada uuwi daddy niya kailangan meron lagi. nakakaloka, di na nga niya kinakain minsan yung toy lang habol niya ahaha. pero ok lang naman. kapag nakakaintindi na siya talaga tsaka na namin masasabihan haha. kasi ngayon kahit anong sabi namin edi gagayagayahin lang niya kami tsaka tatawa tawa lang di niya naiintindihan haaha. hanggat kaya go. pag hindi na kaya alam naman namin maiintindihan niya kami .. haha

$ 0.00
3 years ago

Okay lang naman yun.... ganon sana mga pag kain hindi yung mga bagay na walang kwenta... masasayang lang din pag lumaki na anak natim hehe...

$ 0.00
3 years ago

balak ko nga itago yung mga nakukuha niyag laruan sa kinderjoy. collection niya kumabaga. hehe kasi pagtanda niya sympre wala nang mga ganung laruan sa kinderjoy oba naman dba haha..

$ 0.00
3 years ago

Yon magandang gawin mo sis... para na rin sa susunod mong anak or magiging apo pa hahaha... ang cool non mga pinag lumaan na sobra pwede pa gamitin...

$ 0.00
3 years ago

cool nga eh. tapos yung mga greeting niya kada birthdaya niya nakaprint tapos nakalagay sa scrapbook.. pag laki niya pag teen na siya bigay ko sa kanya para makita niya haha

$ 0.00
3 years ago

Ang cool mo namang mommy hehe...magiging ganyan din ako sa baby boy ko, mag papa tulong ako sa asawa ko haha...mahilig din yon sa mga ganon eh hehe..

$ 0.00
3 years ago

oo hehe.. nilagay namin sa frame yung print ng paa niya nung 2 years old siya. pinatayo namin siya sa isang kahot tapos finrame namin ahahah... body paint ginamit namin

$ 0.00
3 years ago

Nag sweet niyo naman po sa anak niyo hehe.... ako rin po magiging ganyan nanay sa anak ko hehe.... kami ng papa niya para sweet lumaki ng maraming nag mamahal hehe..

$ 0.00
3 years ago

thank you. sweet nga din anak ko eh. kasi syempre yun ang nakikita niya sa amin. :) tsaka pag nanganak ka na mafefeel mo yung bigat ng responsibility na dapat mabuti siyang tao. alam mo yun. yung kung bastos siya sa kapwa niya feeling mo failure ka ganun. yun yung nasa article ko na "your child's mistake is your failure as a parent"... basahin mo maganda yun para sayo na magiging ina na

$ 0.00
3 years ago

Yung book nga po na bimigay sa akin sa church about sa pagiging mommy ang ganda ng mga message eh dami ko nalaman at natutunan hehe... sisikapin kong maging mabuti anak ko para rin sa sarili niya yon hehe

$ 0.00
3 years ago

maganda din yan nagbabasa ka ng books sa inspiring. Ibang iba din kasi pag naiinspire ka atleast mas gugustuhin mo maging mabuting tao. hehe

$ 0.00
3 years ago

Hindi nga ako mahilig mag basa eh pero dahil don nahiligan ko may matututunan naman kasi hehe

$ 0.00
3 years ago

Ang sarap bum,alik sa pag kabata nakasayang balikan ang nakaraan ang mga masasayang alaala nung bata pa tao mga panahong hindi pa ntn ramdam ang kung ano mang alalahanin ngaun matatanda na tau o meron nang mga kanyang pamilya. Laro dito laro duon takbo diti takbo duon . Kagaya ko na batang 90s na mga panahong hgindi pa uso ang gadgets.

$ 0.00
3 years ago

Masaya po talaga yung panahon dati walang katulad walang katumbas haha hindi na gaya ngayon

$ 0.00
3 years ago

At first thank you very much for your information about the childhood memories.your writing knowledge is very nice.

$ 0.00
3 years ago

Thank you so much again for complimenting my articles hehe I hope you doing fine here. God bless to you

$ 0.00
3 years ago

Yes naalala ko dati, Yong tipong laro at ligo SA ulan ginagawa natin... Hehehe... Sarap balikan noh?.. habul habulan, tampisaw sa damuhan.. pigrolacπŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚ char lng!!!

$ 0.00
3 years ago

Hahaha... anong pigrolac sis?? hehe isa rin sa pinaka masayang memories nung bata ako tuwing umuulan haha... halos lahat ng bata naliligo sa ulan

$ 0.00
3 years ago

Haha... Yong comment ko, kanya Yan sa commercial Ng pigrolac πŸ˜‚πŸ˜‚ πŸ˜‚πŸ˜‚ πŸ˜‚

$ 0.00
3 years ago

ahh... yung gatas po ba?? hahahah hindi ko po kasi alam yong pigrolac ehh.. ngayon ko lang po nabasa yon haha...

$ 0.00
3 years ago

Yes naala ala ko noong Bata pa ako Kasi puro lng Kato Ang inaatupag ko tsaka wlang problema sa pag aaral napakasaya talaga balikan ang pagiging Bata pero Hindi pwedi Kasi dapat natin harapin Kung ano tayo ngayon

$ 0.00
3 years ago

Malabo na nga po mangyari yung katulad sa panahon dati eh. Nakaka pang hinayang lalo na sa mga bata ngayon hindi na nila mararanasan yung kakaibang saya...

$ 0.00
3 years ago

Tama to :( Sobrang nakakalungkot isipin na habang patanda tayo ng patanda parang lumulungkot ang buhay para sa akin po ha? Dati nung mga bata tayo sobrang saya at ang tanging magpapaiyak lang sayo ang mga sugat sa tuhod o ano pa. Ngayon sobrang sakit masaktan sa panahon ngayon na kung saan walang wala kang makapitan kundi ang Diyos lamang. Sana bumalik na ang dating saya ng mundo. Nakakalungkot lang talaga isipin hays

$ 0.00
3 years ago

Totoo sir, para sa akin ganon na ang pangyayari ngayon napaka hirap ng ibalik yung dati kay papa god nalang naka kapit

$ 0.00
3 years ago

Sa totoo lang sobrang sarap maging bata. Reading this article made me reminisced my childhood days too. It feels good to be always care free and not worrying about what would happen in your future. Oh to be an innocent child again

$ 0.00
3 years ago

Nakaka miss nga po talaga maging bata... ngayon kasi halos hindi ko na maisip anong pwedeng mangyayari sa mga bata ngayon kung magkaka roon oa sila ng masasayang memories sa labas ng bahay nila...

$ 0.00
3 years ago

Kawawa nga ung mga bata ngaun lumalaki ng nasa bahay lng tlga gaya ng baby ko kami lng ng asawa ko kilala niya d kasi kami makapunta lge sa nanay ko ska hnd dn sila basta makapunta smen..Nakakatakot lumabas kasi d nten nakikita bka my virus na makasalubong nten sana nga matapos na yn para makabalik na lahat sa normal.

$ 0.00
3 years ago

Ang tagal nga po bumalik sa normal eh kabit yung normal lang na pwede lumabas sa lahat ng bahay yung tipong wala ng virus

$ 0.00
3 years ago

Sana nga bumalik na sa normal lahat

$ 0.00
3 years ago

Sa tingin ko hindi na siguro mababalik sa dati ang lahat, napaka labo na

$ 0.00
3 years ago

Cguro bago bumalik sa dati yrs ang aabutin ..pray pray lng tayo

$ 0.00
3 years ago

Ako nga po gusto kong bumalik sa dating panahon eh, ako nalang yung babalik wag na panahon haha..

$ 0.00
3 years ago

Hahahahah

$ 0.00
3 years ago

Habang tumatagal po talaga ay nag iiba na nag kapaligiran maging ang mga tao.. nakakalungkot man ngunit yan ang katoohan.. salamat po sa pag babalik tanaw, nakaka miss ang mga nag daan.

$ 0.00
3 years ago

Nakaka miss po talaga sobra, pati po kasi mga tao nag babago eh sumasabay sa oanahon kaya talagang nag iiba na ngayon

$ 0.00
3 years ago

Naalala ko yung mga panahon na yung tuhod o kamay lang ang nasasaktan. At ngayun ay iba na nasasaktan ang mga damdamin at ang ating isipan dahil sa dami nang ating iniisip na kung ano ano dahil sa pag gamit nang mga gadgets di tulad ang iniisip lang natin makapag laro sa ating mga kaibigan

$ 0.00
3 years ago

Ngayon po hindi na lang tuhod ang nasasaktan eh pati tayo mismo dahil sa mga pinag gagawa ng mga tao.

$ 0.00
3 years ago

This article is very mervellous. This passage indecates children. Children is the father of nation. He leads the nation.

$ 0.00
3 years ago

Yes but those memories like the old days its hard to do it now and kids now is lazy.

$ 0.00
3 years ago

Subrang miss ko Yung kabataan ko dami Kung alaala subrang saya hinde katulad sa kabataan ngayon ibang iba.

$ 0.00
3 years ago

Ibang iba talaga si, halos walang pinag katulad ang panahon kesa dati. Ngayon wala ka ng ibang magawa kung mag gadget nalang kasi wala ka ng makaka laro sa labas ng bahay eh.. nakakatamad na

$ 0.00
3 years ago