Ako ay natatanging ako lamang

41 103
Avatar for carisdaneym2
3 years ago

Maricar, kaya mo iyan.

Ngayong buwan ng Pebrero ay nalalapit na naman ang araw ng kapanganakan ko o ang pagsilang ng isang natatanging ako. Saan nga ba nagmula ang pangalan ko? Ang katotohanan ay natuklasan sa pamamagitan ng aking malayang kaisipan patungo sa pagtuklas ng aking pinagmulan at ang naging dahilan sa pagbigkas ng aking pangalan. Sa isang baryo ay may namumuhay nang tahimik at payapa sa maliit at simpleng tahanan. Ika-anim na anak at may kasunod pang tiyak, nagmula ang aking pangalan sa isang kilalang artista at sa tingin ko ay alam niyo na naging dahilan at bunga. Marahil kayo ay aking napatawa, kung ganoon ay tama ang iyong hinala o haka haka.


Isa ako sa mga batang nagsusumikap sa bawat hakbang sa pag abot ng aking pangarap para sa ika gaganda ng aking hinaharap. Menor na edad pa lamang nang harapin ko ang bawat pagsubok na bumabalakid nang pagsabayin ko ang aking trabaho at pag sustento sa pag aaral ko. Mahirap? Oo ngunit wala ito kumpara sa mga taong alam kong mas mahirap ang dinaranas mabuhay lang sa mundong ito.

Hindi gaanong kilala sa pagiging matalino pero nakilala sa pagiging masipag, mabait, at may prinsipyong tao.


Ako ay natatanging ako lamang, mahigit na apat na taon nang lumalaban sa hamon ng buhay. Naging tindera sa bayan, naging katulong na rin nang minsan. Tumagal ako sa pagiging tindera sa tindahan ng mga kagamitan sa pag gawa ng bahay, Isa itong hardware store kung saan ay marami rin akong natutunan. Naranasang makipag usap sa mga propesyonal, mga inhinyero, karpentero, tubero at mga construction wroker na sumasideline para may ipakain sa pamilya. Ang daming aral sa buhay na matutuklasan sa ibat-ibang antas ng buhay, mayroong masiyadong mapagmataas na maiiyak na lamang ako pero hindi ko kayang isuko ang panagrap ko at darating ang araw na makikila talaga kung sino ako at ang nasa likuran ng pangalan ko. Isa rin iskolar ng bayan at maaasahan sa pagluluto mula umaga hanggang hapunan. Anak na may paninindigan, kapatid na masusumbungan, kaibigan na matatakbuhan at kaklaseng hindi makopyahan sapagkat walang sagot sa mga tanong na dapat punan sa kadahilanang hindi na nakapag-aral sa sobrang pagod at puyat na aking nararanasan.


Nag eensayo sa pagsusulat sa pamamagitan ng pagbabahagi ng aking karanasan at ng malayang kaisipan. Ibabahagi ko na rin na isa ito sa aking pinagkakakitaan. Nakatutuwang isipin na hindi lang basta may pinagkakakitaan dahil ako ay mayroon ding natutunan. Naging takbuhan ko ang pagsusulat sa tuwing may mga problemang hindi agad masulusyunan, madalas ay problema sa bahay na nagiging dahilan kung bakit ang hirap intindihin ng aking inaaral. Sinusubukan pero madalas ay basta na lamang makapag pass na kung tutuusin ay ang hirap at ang bigat sa pakiramdam dahil para ka lang nag-igib ng tubig pero butas ang iyong imbakan.


Patuloy na lumalaban at lumalangoy habang pinipilit na sumabay sa agos ng dagat ng kaisipan. Nahihirapan, oo. Masakit isipin pero iyon ang totoo. Inabot na nang madaling araw pero heto pa rin ako. Lumalangoy patungo sa pangarap ko kahit alam kong maraming balakid sa daraanan ko maabot lamang ang kaligayahan ng mga magulang ko. Hindi pa dito nagtatapos ang kwento ng natatanging ako, ito ay simula pa lamang ng hamon na kina haharap ko. Unti-unti ay alam kong pasasaan pa at makakamit ko rin ito, maglalaan lamang ng tiwala sa sarili at gagawing inspirasyong ang mga taong ni minsan ay hindi sumuko sa pagsuporta sa katulad kong minsa ay nawalang na ng gana at pag asa. Isa lang sa mga batang may gustong mapuntahan. Ako ay natatanging ako lamang.

Maligaya sana ang iyong kaarawan.

Author's Note

Maraming salamat sa mga bumati at sa aking mga bagong kaibigan. Mahal ko kayo😚☺😘

14
$ 5.64
$ 4.53 from @TheRandomRewarder
$ 0.50 from @Ruffa
$ 0.10 from @tired_momma
+ 8
Sponsors of carisdaneym2
empty
empty
empty
Avatar for carisdaneym2
3 years ago

Comments

Awwww, napakaganda naman ng iyong naisulat. Dahil sa pagsisikap di magtatagal ay magkakaroon talaga ng magandang bunga. :)

$ 0.05
2 years ago

Ang layo naman ng hinalungkat mo haha salamat sa pagbabasa :)

$ 0.00
2 years ago

Ayyyy, ba't lahat kayo nagugulat pag nagco-comment ako sa old articles? Haha. Ano'ng meron? 😆 Di nyo siguro ginagawa kasi matagal na kayo dito. Ako less than one month pa lang. haha.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha minsan lang😜 ang sipag mo naman, natuwa lang ako haha binasa ko tuloy ulit sinulat ko kasi nakalimutan ko na yung sinabi ko diyan haha

$ 0.00
2 years ago

Siyempre buwan ng wika so naghanap ako ng ganito para malaman kung ano ba resulta. :) Ok naman sinulat mo eh. hehe.

$ 0.00
2 years ago

Awit haha pakitama nalang po ang mga wrong grahams haha

$ 0.00
2 years ago

Kaya mo na yan. Haha. Di naman ako nagbabasa para mag-edit hahaha.

$ 0.00
2 years ago

Minsan lang ako makabasa ng mga ganitong topic pero I'm proud to say na ang taas ng confidence mo! Ipagpatuloy mo lang at malayo pa ang iyong mararating... Belated Happy birthday, Claimed it, Ikaw ay natatangi!

$ 0.03
3 years ago

Ngayon ko lang nabsa naka spam kasi comment mo, salamata 😲😳😙😙😙

$ 0.00
3 years ago

Wow! Ang tatas ng iyong pananagalog. Pero ako ay humahanga sa iyong mga napagdaanan. Sa murang edad ikaw ay marami ng natutunan. Hiling ko lang ay iyong makamtan lahat ng iyong mga kahilingan. Maligayang kaarawan aking kaibigan. 😊🥳

$ 0.03
3 years ago

Hindi ako nagkamali sa aking hinala, na ang karamihan sa makababasa ay talaga namang mapapagamit ng sariling wika😆 salamat sa iyong napakatamis na pagbati aking kaibigan, salamat sa iyong munting regalo at salamat sa paglalaan ng oras upang basahin ang artikulong ito at mag iwan ng napakamadamdaming mensahe para sa isang tulad ko😚☺.

$ 0.00
3 years ago

Walang anuman aking kaibigan. 😊

$ 0.00
3 years ago

Hangad ko ang iyong kaligayahan sa iyong kaarawan. Magpatuloy ka lang, lumangoy ka patungo sayong pangarap, hampasin ka man ng alon, abutan ka man ng bagyo, habulin ka man ng pating (😹) lumangoy ka lang at wag kang titigil. Malupit ang mundo minsan, marami pang pagsubok ang dadaanan mo, pero alam kong kayang kaya mo.. dahil kaya mong magpakapositibo sa mga pangyayari sa buhay mo na negatibo.

Nahihirapan na ko mag-isip ng salita, mas mahirap pa to kesa sa Ingles na wika. Oh sya magpatuloy ka, salamat sa pagpapakilala 💓

$ 0.03
3 years ago

Sadyang ako man ay napapaisip kung bakit sariling wika ang aking ginamit😆marahil ako ay nadala ng aking guro nang siya ay nagbigay ng takdang aralin at kailangin linangin ang sariling wika natin, sadyang napakahirap nga magsalin ng mga salitang tagalog kung ihahambing ito sa ingles😅gayunpaman ay natutuwa ako sapagkat nagawa ko kayong ibahagi ang inyong mga mensahe gamit ang ating salita. Tagumpay ang aking misyon😆💖

$ 0.00
3 years ago

I'm always rooting for uuu once again happy happyy birthdayyy car and thank uuuu for helping meee😘😘😘

$ 0.03
3 years ago

You just ruined the Tagalog comment section hahaha btw, thank you I'm always willing to help as long as I can☺😉

$ 0.00
3 years ago

Hahahah I did not noticed that🤣, so sorry😂

$ 0.00
3 years ago

Ang iyong salita ay napakalalim. 🤣🤣

$ 0.03
3 years ago

Ipagpaumanhin binibini, nais ko lamang na maibahagi ang ating sariling salita sa pamamagitan ng simpleng artikulo na ito💖

$ 0.00
3 years ago

Haha, maligayang kaarawan pala para sayo, isang magandang binibini🤣.

$ 0.00
3 years ago

Sana all maganda😆

$ 0.00
3 years ago

Advance Happy Birthday! 🥰

$ 0.03
3 years ago

Maraming salamat po sa inyong pagbati at munting regalo, ako ay labis na natutuwa sa inyong busilak na kalooban💖🤧

$ 0.00
3 years ago

Wow,, nakita din kita car or should I say Maricar! ❤❤❤

Your so pretty, parang kaedad ka lng ng anak ko. And advance Happy Birthday Car!!

Nawa'y maging matagumpay ka sa iyong paglalakbay patungo sa tagumpay!!!! ❤❤❤❤

$ 0.03
3 years ago

Maraming salamat sa inyong pagabati ate mel☺ masaya po ako na nakilala ko kayo dito at tama po ang hinala niyo, cute at maganda ako dahil nagmula ako sa pwet ng nanay ko😆 Bente anyos na mukang katorse 😆

$ 0.00
3 years ago

Tama ka,mukha ka nga katorse,,hehehehe

$ 0.00
3 years ago

Sa ikabuturan ng aking pagkatao at ng aking puso, gusto kitang batiin ng masayang kaarawan. Sana'y magkaroon ka ng magandang pagdiriwang ng iyong espesyal na araw. Ang hiling ko ay magkaroon ka ng maayos na kalusugan at maromantikong buhay pagibig. Bente ka na. Magjowa ka na. 😢😂🎂

$ 0.03
3 years ago

Hahahaha ipagpaumanhin mo ang aking paggamit ng medyo malalim na salita sapagkat nais ko lang naman na mahasa ang aking malayang kaisipan. Muli, salamat sa iyong pagbati 💖😍😘

$ 0.00
3 years ago

Maligayang kaarawan sa iyo Dasal ko na sana lahat ng pangarap mo Ay ipagkakaloob ng Panginoon ng buong-buo Dahil iyon ay deserve ng mabait at cute na batang tulad mo

$ 0.03
3 years ago

Ako po ay lubos na nagapasalamat sa inyong napakatamis na pagbati para sa aking kaarawan, masaya po ako na kayo ay naging bahagi ng aking paglalakbay sa platapormang ito💖

$ 0.00
3 years ago

Isang karangalan na ikaw din ay makilala ko☺️

$ 0.00
3 years ago

Mahusay, isa kang mahusay at huwarang kabataan. Isang magandang ehemplo na maaaring gawing modelo ng mga kabataan. Hindi ka man modelo ng mga magagandang damit pero isa kang katangi tanging nilalang na nararapat lang irampa at ipagmayabang ng mga magulang. Sa iyong mahusay na kaisipan at sa pagiging totoong ikaw, ipinagdadasal ko ang isang magandang kinabukasan at nawa'y makamit mo ang iyong hinihiling na kasaganaan.

Sa daminng pinagdaanan mo, positibo man o negatibo, hindi naging hadlang pagkat ika'y humakbang at hinarap ng buong tibay. Mga balakid na tumisod iyong kinarit at umusad pasulong. Ngayon, hintayin mo lang ang resulta ng iyong magiting na pakikibaka kay kahirapan, dahil panigurado ang pagsisikap mo'y hindi mapupunta sa wala. At sa huli hahalkhak kana lang naloka na pala.

Ay mali wait mali ung last sentence ee, take two.

At sa huli, tagumpay ay makakamit, hahalkhak ka sa galak at lahat ng pagsisikap ay masusuklian ng kayamanang hindi mapapantayan ng kahit na anuman, PAMILYA, KAIBIGAN, PAGMAMAHAL AT WALANG KAPANTAY NG LIGAYA.

TAYM!!!!

Isang manigong bagon taon at maligayang kaarawan, nawa'y magtino kana at wag puro tawa. Kung sakali't ikaw di mapigil tumawa, aba'y wag namang kakalimutang huminga. MALIGAYANG ARAW NG MGA PUSO PARA SAYONG WALANG JUWA.

$ 0.10
3 years ago

Ang iyong mensahe ay sadyang napakahaba at talaga namang ako'y nadala ng aking emosyon, sadyang napalalim ngunit may aliw at naging dahilan kung bakit ako ay palaging nasasabik sa platapormang ito at makipag komunikasyon sa katulad mong nakakaaliw at alam kong may busilak na pagkatao. Kaarawan ko man ngayon pero gusto kong humiling na sana ay mahanap mo na ang ginoo na magpapatibok ng iyong puso. Maraming salamat sa iyong kabaitan na pinapakita sa katulad kong puro tawa lang ng tawa, sinusbukan kong maging makata ngunit sa tingin ko ay hindi pa sapat ang aking nalalaman para maipaliwanag ng labis ang aking pasasalamat sa katulad mong walang katulad sa pagiging wagas sa pagappaligaya. Hindi ko ba alam kung bakit pilit kong hinahabaan ang aking sinasalita kahit ang gusto ko lang sabibin ay walang katapusang halakhak na panigurado ay muli mong ipaaalala na baka ako ay maubusan ng hininga. Huwag naman sana, sadyang nakaaaliw ka lang talaga. Ayaw ko pa sanang tapusin ito ngunit pagod na ang mga daliri ko. Kulang ang mga salitang nabanggit ko para ipakita ang pagpaapsalamat ko sa kabutihang pinapakita mo, nawa'y magkajowa ka na sana ate parotchie ko💖💖💖💚

$ 0.00
3 years ago

Whahahaha, aba'y pinantayan mo din ng haba ang aking komento at ako'y naliligayahan na ika'y napasaya ko. At kahit naman dika pasayahin tatawa kapa rin, naloka na nga 😂😂.

Hindi ko kailangan ng juwa dahil ako'y marami pang Oppa. Pero kung ika'y hihiling nalang din naman ng patungkol sakin, sana'y dasalin mo nalang na sana'y may isang taong mag bigay sa akin ng 1BCH, BCH lang SAKALAM at sapat na sapat na yarn. Harinawa.

$ 0.00
3 years ago

Kung iyan ang iyong nais ay talaga namang harinawa, ikaw ay mag anghel na dila. 1BCH ay yakang yakang mo panigurado ko. Huwag kang mag alala at sasabay ako at tutulong sa pag abot sa pinapangarap mo, kahit puro tawa lang 'to ay talaga namang handa akong sumuporta para sa iyo☺💖

$ 0.00
3 years ago

Nawa ay maligaya ka sa iyong kaarawan. Hangad ko ang iyong kaligayahan, aking kaibigan. Nalalaman ko rin na madami ka pang pagdadaanan ngunit naniniwala ako sayo na lahat ng iyan ay iyong mapagtatagumpayan. Mahirap man ang mga hamon na patuloy mo pang pagdadaanan ngunit sigurado ako, na sa pagsisikap at dedikasyon mo, pasasaan pa at makakamit mo din ang minimithi mong pangarap. :)

Para naman sa iyo Ma'am BJ, napakaaga mong bumati sa ating klasrum, at kita mo naman ang epekto nito, kami'y bigla na lamang gumamit ng purong wikang Filipino.

$ 0.03
3 years ago

Marahil nasabi ko na ang aking pasasalamat sa iyo. Muli nais kong sabihin na sinira mo ang reputasyon ko sa platapormang ito. Ngunit sa kadahilanang ikaw ay kaibigan ko ay susumikapin kong maging mapagpatawad na tao.

$ 0.00
3 years ago

Walang ano man, kaibigan. Saka nais ko lamang depensahan ang sarili ko. Sabihin na lamang natin na sa artikulo mo, ipinakita mo ang mga mabubuting bagay tungkol sa'yo. At sa aking artikulo, inilabas ko naman ang mga hindi kagandahang bagay. Ganoon naman talaga dapat hindi ba? Katulad lamang din ito ng isang kwento. Kailangang makita ng mga tao ang dalawang panig ng istorya.

$ 0.02
3 years ago

Hindi na ako aangal sapagkat ikaw ay may punto naman talaga, batid kong sana ay maunawaan mo pa ako at ganoon din ako sayo. Salamat aking kaibigan sa aking peys rebil ay sadyang pagkatao ko ay nadungisan

$ 0.00
3 years ago

Malinaw naman na tayo pa ay nagkakaunawaan. Hangad ko na pareho tayong makauno sa FILDIS sapagkat ang ating sariling wika ay talaga nga namang ating pinaninindigan.

$ 0.00
3 years ago

'yan din ang ninanais ko sa totoo lang, ang uno na grado na talaga namang kaysarap tingnan kapag ang markahan ay nagparamdam. Dapat nating panindigan sapagkat ito ay sariling atin at dapat natin itong mahalin at lubos na unawain💖🤧

$ 0.00
3 years ago