My experience as a first-time poll watcher

29 55
Blog 78-7th
Date :May 11,2022
Time :4:00pm

National Election has just done. I wanted to share my own experience as a first-time poll watcher.

To be honest I am not really active about politics before but after a certain group of people who wanted to change our town and to help improve our place declare their candidacy. They called their group as ABANTE, ABANTE means forward. I love their political platforms.They all wanted for the people to have a better governance. Kasi nga yung admin eh pinipili Lang ang pinagseserbesyohan. Yun Lang kaalyado niya. Pag nag apply ka ng work sa government di ka tatanggapin kahit qualified ka naman dahil di ka niya ka team. Yun ang masakit na katotohanan dito sa aming lugar. 63 years ng sakop ng isang Apilyedo ang Bayan namin pero ang Hina ng pag usad ng lugar namin.

Moreover, yung asawa ko naging barangay coordinator ng team Abante Kaya nung sinabi niya na kailangan ng dalawang poll watcher, at wala siyang ibang mahanap sa baryo namin dahil karamihan sa lugar namin eh puro taga admin. Pumayag nalang ako na maging watcher. Watcher Pala ako sa Nanalong Governor dito sa Bohol. Dati akala ko chill at easy Lang ang rule ng watcher pero nung ng orientation na kami ay ang dami palang dapat naming tandaan at gawin. Sa lugar namin mainit ang election. Grabe ang vote buying. Yung Bayan namin pangatlo sa critical ang election. Talamak talaga ang vote buying.

The day of election. Need namin maaga sa school. Mga 5am andun na kami kasi need namin masaksihan ang pag on ng VCM Kung talagang zero ang laman ng machine. Need namin masaksihan ang pagbukas ng box ng balota. Nung 6am na nagsimula na ang pagboto kami ang mga nauna Para ma kabantay kami sa mga voters after. First time ko din bumoto ng ganun kaaga. Bali 6 kaming poll watcher sa aming team. Salitan kami Kung sino ang uupo sa loob ng presinto at sino ang magbabantay sa labas. Mas pinili ko sa labas ako magbabantay kasi nakakabagot sa loob kasi di pwedeng makipag usap kahit sa mga Co watchers. Dun na din kami kumain ng agahan. Salitan din kami kumain.

My time na my isang watcher sa kabilang team na dumudungaw sa my bintana ng presinto malapit sa VCM Kaya sinumbong namin sa BEI(BOARD OF ELECTION INSPECTORS). Sila yung sisita sa lumalabag sa rules.

Since maliit na baryo Lang naman ang aming lugar nasa 207 voters Lang Kaya maaga kaming natapos magbantay sa mga botante pero kahit nga 3pm tapos ng makaboto lahat eh need namin maghintay hanggang 7pm ang closing time. Dun na din kami naghapunan.After couting and announcing the total votes Need pa sana naming sumabay at sumama hanggang maihatid ang vcm sa Municipal Hall namin pero di na ako sumama kasi mga around 10pm na yun,yung ibang kasamahan nalang namin ang sumama.

Closing thoughts

Nakaka antok at nakakangawit din Pala maging poll watcher pero masaya pa rin ako dahil nabigyan ako ng chance na ma experience ang ganung tungkulin.

Kahit natalo ang team Abante Balilihan (team ng Bayan namin) panalo naman ang Abante Bohol at Uniteam. Yan Kasi ang slate na kakampi namin. Di rin ako ng expect my sahod Pala maging poll watcher. I am glad binigyan din ako ng P800. Solve na pambayad ng Electric and water bill namin.

Photos used in this article are all owned by yours truly unless it is stated.

Lead Image edited using Canva

To my ever-dearest daily readers, upvoters, and likers. thank you for your precious time and for your efforts. I love you all.

To my amazing and generous sponsors who have been supporting me since from the start thank you so much for inspiring me to do better each day

Sponsors of alicecalope
empty
empty
empty

14
$ 5.49
$ 5.32 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Ruffa
$ 0.03 from @Usagi
+ 5

Comments

Naku sis ako kinukuhang watcher ehh nalaman Ng asawa ko hidni pumayag at napagalitan pa Ako wag naraw po ako makisawsaw ehh at mahirap nga raw Ang gawain sis. Pero perhas po pala ngayon lang po natalo Ang 18 years na magkapatid na naghahalinhinan sa pag upo po samin

$ 0.01
1 year ago

Yung sa amin eh hawak pa rin ng isang apilyedo ang bayan ng for more than 60 years na

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga pare parehas po tayong nang hihingi Ng pag babago ehh. Isang libo lang po kaya Ang lamang ng dati po namen mayor sa bagong nanalo po kaya ibig sabhin wala parin dala Ang mga kababayan kopo dto sis

$ 0.00
1 year ago

sad reality

$ 0.00
1 year ago

Mahirap din daw sis mag watcher. Nriring ko lng. Hahaha pero hindi ko p na experience

$ 0.01
1 year ago

yes mahirap siya lalo na pag critical ang lugar

$ 0.00
1 year ago

Nakakaalert din yata mag ganyan kc db nababalitaan mo sa ibang lugar yong ginagawa, nakakagigil lang pag may namamatay. Mabuti at peaceful natapos sa inyo may pera ka na hehe.

$ 0.01
1 year ago

yes thankful naman ako at naging matiwasay ang election dito sa amin kahit talamak ang vote buying

$ 0.02
1 year ago

Haven't tried pa maging ganyan sis hehehe... kahit leader inayawan ko.. di kasi ako gaano active din sa mga ganyan2 eh heheeh.. Makaboto ako, okay na

$ 0.01
1 year ago

Dati sad sis di man ko active aning politics. If wala pa nahimo g coordinator ako Bana di pud siguro ko Maka try mahimong watcher

$ 0.00
1 year ago

Mao pud lagi.. mag depende pud sa opportunity or chances nga naga abot hehehe

$ 0.00
1 year ago

Never pa ko kasuway ani mag poll watcher . Mao d ay naay mga tawo ngbantay sa sa sulod

$ 0.01
1 year ago

Yes sis maglingkod Para maniid pero di pwede makig istorya

$ 0.00
1 year ago

Taga assist din kayo jan for sure sa iba. Anyways, kakapagod base sa kwento mo. Baka pag may nag alok nyan sakin ee di ako mag yes lol

$ 0.01
1 year ago

Yes ganun na nga. Okay naman maging poll watcher sa mga lugar na chill Lang ang election. Dito sa amin kasi talamak ang vote buying and dayaan kami ang taga bantay Kung my mga bagay na ganun

$ 0.00
1 year ago

Hindi ko pa naranasan maging poll watcher sis,mahirap din pala yan

$ 0.01
1 year ago

Mahirap pag critical ang area na hawak mo Lalo na pag talamak ang dayaan

$ 0.00
1 year ago

now ko lang narinig na may pa sahod din pala sa ganyan. gusto ko din ma try mag poll watcher ehh. sana kahit one time maranasan ko hehe.

$ 0.01
1 year ago

Yes my binigay naman sila.

$ 0.00
1 year ago

Uyy may pabunos eh kapag nanalo ang manok niyo hehe...

$ 0.01
1 year ago

My celebration nga kami kahit talo ang team namin dito sa Bayan namin

$ 0.00
1 year ago

Even though I never voted, I always check the polls.

$ 0.00
1 year ago

Alright

$ 0.00
1 year ago

same pala dito sa amin sis, sakop din ng isang apilyedo ang lugar namin at ang hina ng usad, parang hindi nga umuusad ehh..

$ 0.01
1 year ago

Kaya nga nag sacripisyo ang team Abante Para Sana sa pagbabago dito sa amin kaso yung mga Tao dito eh mukhang pera. Next election wala ng 5k 10k or 20k. 20pesos nalang halaga ng mga botante

$ 0.00
1 year ago

Si art yap bayan? Nindot sis kay wa man d ay gubot diha plus dali rapod nahuman

$ 0.01
1 year ago

Kaila lagi kang art yap sis? What I mean ang current nga nidaog karun nga election sis. Minghoy ang team admin (Padayon bol anon) diri amoa ky pildi na si Art Yap

$ 0.00
1 year ago

Gusto ko din maexperience yan pero last na kinuha ako, natatakot ako kasi dati maano ang laban ng mayor saamin at baka may gulo. Mabuti sis at maayos namaan ang election dyan.

$ 0.01
1 year ago

ay ganun din sa amin sis ika 3rd ang aming lugar na critical ang election pero I wanted to serve para sa team na binoto ko.

$ 0.00
1 year ago