Bakit nga ba mahalaga sa akin ang magkaroon ng sariling bahay?

36 102
Blog:144-5th
Date :August 07,2022 
Time :4:07pm

Unang una simula pagka bata hanggang sa nagkaanak ako,walang peace of mind yung bahay ng parents ko.Papa ko kasi eh lasenggo at everytime nalalasing siya ,nagwawala siya at nghahanap ng gulo.Hinahanap niya yung mga itak niya kaya pag paparating na si Papa at alam naming lasing siya tinatago na namin yung mga matatalim na bagay.

Mga ilang beses din kaming nagtatago or tumatakbo sa kalagitnaan ng gabi dahil sa takot ng aming lasenggong ama.Nasubukan din naming makitulog sa ibang bahay or worst sa my damuhan.Nung ako'y nasa highschool na,nagworking student ako sa aking tiyahin(sister ni Papa).Nasa ibang lungsod nakatira ang tiyahin ko at doon na ako nakahanap ng peace of mind dahil wala ng pag aalala tuwing gabi.Hanggang sa akoy makatapos ng high school at umuwi sa amin pero di nagtagal napagdesisyonan kong sumama sa ante ko(sister ni mama)papuntang Cagayan de Oro City para maghanap ng trabaho.Imagine I was only 16 years old that time.Sa kagustuhan kong malayo sa bahay namin kaya ko piniling magtrabaho.Nung nasa CDO na ako I told myself di ako uuwi sa amin pag di nagbabago si Papa pero a year after nabuntis ako at I decided na sa amin nalang umuwi at least I have my family.My article pala ako about my Journey as a Single mom baka intresado kayong basahin.Yes di ako pinagutan ng ama ng pinagbubuntis ko.So ayun nagtiis na naman ako sa magulong bahay.Kasalanan ko naman diba bakit ba kasi nagpabuntis.Anyway blessings naman ang bata.Pero sa tuwing nalalasing si Papa eh yung anak ko habang lumalaki natotrauma siya.Masakit sa akin bilang ina dahil wala akong magawa.Hanggang sa nagkaroon ako ng chance na magkatrabaho.Mga 2 years old na yung anak ko that time.Since around Bohol lang yung workplace ko kaya medyo kampante akong iwan siya sa amin pero di nagtagal eh dinala ko na siya sa workplace ko dahil nga laging nalalasing si Papa at di ako makafocus sa kakaisip sa kalagayan ng anak ko.

Hanggang sa nasa preschool na yung anak ko kinailangan naming tumira sa bahay ng Lola ko(Papa's mom)Yun na kasi ang time na nagstart na akong magtrabaho dito sa computer shop.Mas malapit sa workplace ko at pwedeng lakarin nalang pero di nagtagal eh umalis din kami ng anak ko dahil di kami magkasundo ng Lola ko,to be honest di po masama ugali ko ,iba lang kasi pakikitungo ng Lola ko sa amin parang di kami family.So we decided to live sa bahay ng Nanay ko(Mom's mom) Medyo malayo siya sa workplace ko pero okay lang dahil mas gusto sa bahay ng Nanay ko dahil mabait si Nanay.Pamilya ang turing niya sa amin.Pero dahil nga nahihirapan ako sa everyday na hatid sundo sa anak ko plus I have to go to work mas malaki ang gastos ko sa pamasahe kaya I decided to rent nalang malapit sa workplace ko.Around 2015-2016 nagrent kami sa isang boarding house.Hanggang sa my nakilala akong American at sabi niya dito na raw siya titira sa Pilipinas kaya I resign from my job and we stayed at the city for 4 months pero nagbago ang isip ng fiance ko at bumalik siya sa America kaya kinailangan namin ng anak ko bumalik sa bahay ng parents ko.Di na pala kami tumira ulit sa bahay ng Nanay ko dahil November 2015 namatay si Nanay.So ayun tumira kami ulit sa bahay ng parents ko and that time si mama eh nasa Cebu kasama ng elder brother ko .Yung kasama namin sa bahay si Papa at yung eldest brother ko.At first okay yung pagtira namin dun pero kalaunan eh bumabalik pa rin sa pagiging lasenggo si Papa at my time na binasag niya ang isa sa mga gamit ko so I decided to leave the house again.We rented a house a bit far from my parents place pero same town lang naman pero not lucky enough kasi my fiance broke up with me.I left with no choice kasi wala akong work at di ko kayang bayaran ang renta monthly so I decided na bumalik nalang sa bahay ng Lola ko,Oh diba.Nkailang lipat na ako ng bahay.Di pa jan nagtatapos ang paglipat ko dahil after a few months bumalik naman kami ulit sa bahay ng parents ko dahil di ko nga matiis ang ugali ng Lola ko.So ayun back to my parents place na walang peace of mind tsaka mga palamunin pa sila pareho,not being a bad anak pero yung papa ko pag my work at pera sa alak lang napupunta ngdadala pa ng barkada sa bahay,yung kapatid ko naman napaka kuripot ayaw mag ambag.

Hanggang sa I meet my husband at after kaming kinasal eh nakikitira lang kami sa bahay ng uncle ni Hubby ,though once a week lang namin nakikita ang uncle niya iba pa rin para sa akin ang magkaroon ng sariling bahay.Yung your house your rules.Yung kahit anong gawin mo walang ibang taong magsasabi sayo ng ganito ganyan.

Ending thoughts

Isa talaga sa wish ko ang magkaroon ng sariling bahay simula nung ngkaroon ako ng anak para may peace of mind ako at mas panatag ang loob ko.Para na rin yun sa anak ko para di na siya matrauma sa lolo niyang lasenggo.Kaya happy ako after how many years of wishing to have my own place finally nakatira na rin kami sa sarili naming bahay.

Gets nyo ba kung bakit gusto kong magkaroon ng sariling bahay? Baka naguluhan kayo sa story ko.

Photos used in this article are all owned by yours truly unless it is stated.

Lead Image and thumbnail edited using Canva

To my ever-dearest daily readers, upvoters, and likers. thank you for your precious time and for your efforts. I love you all.

To my amazing and generous sponsors who have been supporting me since from the start thank you so much for inspiring me to do better each day.

Sponsors of alicecalope
empty
empty
empty

17
$ 0.69
$ 0.59 from @TheRandomRewarder
$ 0.02 from @Usagi
$ 0.02 from @JenThoughts
+ 5

Comments

Mas komportable kaseng kumilos sa sariling bhay sis

$ 0.01
1 year ago

True

$ 0.00
1 year ago

Maganda talaga pag may sariling bahay sis compare sa nakatira sa ibang bahay kasi pag may own house ka feel mo may freedom ka kasi ikaw nag mamay ari.

$ 0.01
1 year ago

true sis mas naa jud freedom if own house na jud

$ 0.00
1 year ago

Gayud sis maong nindot gayud na naay kaugalingon na balay.

$ 0.00
1 year ago

Maganda talaga may sariling bahay sis, kasi may peace of mind at ikaw ang batas.

$ 0.01
1 year ago

tama mas my peace of mind na ako sa own house namin

$ 0.00
1 year ago

You deserve it po, and I'm happy na natupad na yung matagal niyong wish lalo at para sa anak niyo. God bless you home po!

$ 0.01
1 year ago

salamat sis

$ 0.00
1 year ago

i am glad sis that after all the traumas and bad experiences, nasa happy place na jud mo with your own house.. congratulations!

$ 0.01
1 year ago

Thank you sis. No more hubog ky akong Bana di na kaayo muinom unlike before nga maoy sad ni siya mahubog

$ 0.00
1 year ago

Am truly happy bhe at finally nakatira ka na sa sarili mong bahay. Yung peace of mind at kagalakan na hindi ka na magpapalipat lipat finally nakamit mo na. Hardwork pay off at kapag may determinasyon abutin ang pangarap kahit pa mahirap maaabot at maaabot ito. Congrats bhe.

$ 0.01
1 year ago

Salamat bhe. Super nakakahapi Lang dahil di rin naging madali sa amin ni hubby na mapagawa yung bahay namin

$ 0.00
1 year ago

you're so brave po, i'm glad to say that my dad is lasinggero din but we never come to the point na nasasaktan kami ni papa dahil sa kalasingan. tulog lang siya after ng inom, na experience ko lang masaktan at ma-trauma dahil sa diko ko na lasinggero din na mahilig magwala at manira ng mga gamit kapag lasing. anyways, i know na one day masasabi mo na rin sa sarili mo na “sa wakas, may sarili na akong bahay.” trust yourself lang po and of course the process. you just need to continue day by day for the future and life of your baby, no matter what you're going through just look at your baby and i know that it will be the reason to continue despite of the darkness of life.

$ 0.01
1 year ago

Yes may sarili na kaming bahay now. Thank you

$ 0.00
1 year ago

Grabe naman yan. Yung daddy ko naglalasing pero di ganyan. After malasing, matutulog. Pero pag nasobrahan naman sa tagay, pati kaming lahat dapat tulog din. Haha. Kahit 7pm, damay damay lahat. Pero at least, yun lang ang issue.

Anyway, buti me bahay na kayo. Mahirap talaga ang ganyan lalo na kasi iba ang style ng papa mo. Kahit pa papa mo yan, mahirap pa rin baka matrigger at kung ano pa mangyari. But at least, safe na kayo.

$ 0.01
1 year ago

Wish ko nga dati Sana ganun nalang papa ko matutulog pag kasing kaso hindi eh.

$ 0.00
1 year ago

Ako din, as a guy dapat may bahay ako muna before marriage. Gusto kung di na nahihirapan soon ang family ko, althought they said bunso dapat mapupunta ang bahay if ever things happened in my parents yet no, i want my own in the way that pinaghirapan ko talaga.

$ 0.01
1 year ago

Magandang mindset and plan yan bro

$ 0.00
1 year ago

Naiiyak ako habang binabasa sa totoo lang ate. Itong anak mo pala di sya anak nitong napangasawa mo pero at least tinanggap niya kayu. Maswerte ka na doon ❤️❤️

$ 0.01
1 year ago

Mas maswerte siya sa akin sis lol. Kasi when we start living together di na kami ngsimula sa wala dahil I have lots of things na Para sa bahay at my regular work pa ako at ako usually ang inaasahan sa lahat ng gastusin sa bahay. Anyway maswerte naman ako sa kanya dahil di man siya mayaman at walang regular job eh marunong naman sa maraming bagay at napaka hard working niyang tao. About naman as a father figure di ko siya nakita as a father figure sa eldest ko kasi Mas pasaway pa siya sa eldest ko.

$ 0.00
1 year ago

aigoooo ok lang yan sis basta love niyo isat isa at wala siyang say sa eldest mo or any reklamo goods na yan.

$ 0.00
1 year ago

love hehehe di pa ako sure niyan bsta I choose to stay

$ 0.00
1 year ago

Nakaka proud ka sis. You are so strong and I salute you for that. ❤👏

$ 0.01
1 year ago

Thank you sis

$ 0.00
1 year ago

Nindot gyud sis kung naai kaugalingon nga balay, kai dli naka mag adjust makisama sah mga tao nga nagapalibot nimu, kai lahi rah gyud, makalihok kah nga walai magbantay.

$ 0.01
1 year ago

Mao jud sis

$ 0.00
1 year ago

Iba jud ang feeling sis nga naa kay sarili nga payag. Makapagusto ka sa imung buhaton nga dili na magworry kung unsa ang ikasulti sa uban. kami bisan squatter mi diri peru malipay nako nga nagpuyo nga malinawon sa gamayng payag hehehe

$ 0.01
1 year ago

Mao jud sis. Your house your rules

$ 0.00
1 year ago

Importante jod sis naa kaugalingong bay. Di ka mag ovethink sa mga butang kay imo man kaugalingon.

$ 0.01
1 year ago

Lagi sis. Way better jud if naa ny own house

$ 0.00
1 year ago

Iba naman tlga ang may sariling bahay lalo at may family ka na din

$ 0.01
1 year ago

Nung single mom pa ako sis gusto ko na talagang magkaroon ng own house kaso wala akong pera to build my own house

$ 0.00
1 year ago

Atleast ngaun dream come true ka na

$ 0.00
1 year ago

yes sis

$ 0.00
1 year ago

😘

$ 0.00
1 year ago