Mga pangakong hindi tinupad!

35 48
Avatar for Zcharina22
2 years ago

May mga pangako ba sa inyo na hindi tinupad? Haha alam ko, marami yan! Common na yan eh. Kanino ka mas nasasaktan sa mga pangakong di naman tinutupad, pangako ng nanay, kapatid, kapitbahay, kamag-anak, o jowa? Depende siguro sa pangako eh no?

Aking ibabahagi yung mga pangakong pinako sa kawalan!

Kay Mama

  • Sabi ni mama dati, kapag may natatanggap akong pera mula sa anti namin sabi niya "Anak ipunin natin yan, ako na magtatago baka mawala mo pa yan, pangako anak hindi ko gagalawin, dadagdagan ko pa." Di ba ang gandang pangako haha naengganyo ako kase nga gusto kong bumili ng phone kahit keypad lang noon para sana updated kahit papano sa eskwelahan kapag may announcement. Noong panahong gusto ko ng kunin sabi niya "Anak pinambili ko na ng ulam, ipon ka nalang ulit, ano bang gusto mong bilhin ako na bibili."To cut the story short yung pinaglumaan ni anti na cellphone yun ang binigay niya, imbes na magalit ako kay mama nagpasalamat nalang ako kase touch screen yung binigay eh. Pero nagalit ako ng konti kay mama dahil hindi niya manlang sinabi na wala na yung pera ko sa kanya nakalimutan daw niyang sabihin.

Kapitbahay

  • Ang hindi ko makakalimutang pangako ng kapitbahay ay yung sasabihin nilang gagamitin yung motor namin ng mabilis lang, nagbibigay pa sila ng exact na oras kung kailan sila dadating. Pinagbigyan namin sila kase nga sabi nila mabilis lang sila, sinabihan namin silang dapat sa ganito ganyan andito na kayo kase may pasok ako that time, hanggang sa gumabi na wala pa sila, hindi na ako nakapasok sa eskwelahan kase wala na ding available na motor sa oras na iyon. Tapos mahirap humiram kapag alam nilang may sarili ka namang motor. Ang masama pa parang wala lang sa kanila yung pangako nila, hindi manlang sila humingi ng pasensiya. Nakarinig sila ng salita mula kay papa pero sila pa ang galit. Sasabihin ba naman nila na"Sa susunod sa iba nalang kami humiram nakakahiya naman sa inyo" Sabi naman ni papa "Sige mas mabuti pa yan kung umasta kayo parang inyo na yong motor" Akala ko may suntukan ng magaganap buti nalang andoon si Kuya noon, medyo natakot sila, umalis sila ng kusa.

  • Common na din yung mangungutang sila ng walang bayad-bayad. Okay lang sana eh kung hindi aabot sa libo. Kung umutang sila ang daming paawa effect at pangako na hindi naman tinutupad tapos kung oras na ng pagbabayad ang hirap na nilang hagilapin. Diba ang saklap ikaw na yung tumulong ikaw pa yung agrabyado kase sasabihin nila hindi sila nakakuha sa amin kahit binigyan naman sila. May ganito ba kayong kapitbahay? Sana wala kase masakit na malaman na kapitbahay mo linoloko ka, na dapat kayo ang ang nag-mamalasakit sa isat-isa eh.

Kapatid

  • Mga prank yung mga pangako nila eh sasabihin nilang maganda ang isang lugar pero pagdating doon pangit naman tapos kapag umuwi kami ng maaga tawa sila ng tawa. Mga walang magawa sa buhay. Yung tipong pinaeexcite nila kami sa kanilang kwento na parang totoo talaga walang kakurap-kurap sa pagkukuwento yun pala kabaliktaran yung sinasabi nila. Tapos sasabihin nilang masakit ulo at puson nila para hindi sila mapilit sumama. Lesson learned, kung may sasabihin silang magandang lugar search muna para di maloko sa kanila haha.

Kamag-anak

  • Yung nagpromise silang dadalo sila sa isang okasyon pero hindi naman pala sila makakapunta. Pinaghandaan sila eh ang late ng abiso nila na hindi sila makakadalo, nandoon na yung sundo nila eh, hatid sundo sila para sa reunion day sana. Totoo yung kasabihang promises are meant to be broken.

Jowa

Haha wala ito dahil wala pa siyang promise na binali kase wala naman talaga haha.


Kanino ang pangakong masakit isipin? Siguro sa kamag-anak at kapitbahay kase nakakatampo sila haha. Ikaw anong promises ang hindi mo makakalimutan?

11
$ 2.82
$ 2.61 from @TheRandomRewarder
$ 0.03 from @mommykim
$ 0.03 from @mhy09
+ 6
Sponsors of Zcharina22
empty
empty
empty
Avatar for Zcharina22
2 years ago

Comments

Okay lang yan hehe! Baka sa susunod matupad na yung mga pinangako saten. Kaya as much as possible, di tayo mag expect nalang hehe

$ 0.02
2 years ago

Buti sana kung wala pong promise hehepero oo tama din po kayo hehe

$ 0.00
2 years ago

haha kaya wag mag expect masyado pag pinangakuan dahil minsan masakit umasa😅

$ 0.02
2 years ago

Hahahahah true ate

$ 0.00
2 years ago

Promises were made to be broken daw sis hehe..Kidding aside minsan talaga nakakadisappoint if we expect too much.

$ 0.02
2 years ago

Oo ngaeh pero sana hindi lang sila nagpromise para hindi umasa hehe

$ 0.00
2 years ago

Sa kay Mama talaga ako minsan nagtatampo e. Di naman sa pangako kasi di uso sa amin, kaso lang mahilig sya magsabi ng mga bagay-bagay then ako naman sobrang tuwa, yun pala di naman matutuloy. Kaya kung magsasabi si Mama na may pupuntahan kami, balewala ko nalang di naman din matutuloy. Lol!

$ 0.02
2 years ago

Hahaha nasanay ka na ganun? Hehe

$ 0.00
2 years ago

Yaan mo na lng mama mo kasi gnyan tlga sila hahahha. Nasanay na ako diyan bunsoy. Pero yung kapitbahay tlaga na pala hiram na sila pa galit ay nku gigil ako sa gnyan buti na lng walang humihiram sa motor ko kundi si kuya lamang

$ 0.02
2 years ago

Baka nahihiya sayo ate haha

$ 0.00
2 years ago

Natatakot kamo sa akin hahahah

$ 0.00
2 years ago

Pangako ni jowa..ung pangako nyang ako lang pro naghanap ng iba, charot lang hahahahaha anyway pangako ni nanay.. medyo nakaka disappoint din nmn kc ung binigyan mo ng pang puhunan para may pang negosyo pro napunta lng sa wala ung pangakong palalaguin nya un dahil sa mga apo napunta..ok lang nmn sana kaso abosado din nmn kc ung mga magulang tsaka meron nmn para sa mga apo kung bakit pati ung pang puhunan naibigay pa..tsaka ung pang allowance na binigay ko,sabi ipapautang daw muna nya sa kuya ko,pangako daw babayaran Siya tapos ang nangyari hndi nmn xia nabayaran, budget na nya sana napunta pa sa anak na kaya nmn sanang magbanat ng buto.. haaaaaayyyy

$ 0.02
2 years ago

Halla masyadong mabait si nanay, inispoiled ba kuya mo hehe.. Pero intindihin nalang si nanay hehe

$ 0.00
2 years ago

Oo bhe,kaya nung nagkaron ako ng pagkakataon na sabihin ung tampong nararamdaman ko sa nanay ko ay talagang naitanong ko kung bakit sa lahat ay puro kuya ko nlang pinapanigan nya. Sabi ko parang hndi ninyo pinahalagahan lahat ng bagay na binigay ko.. Sabi nya lang hndi daw nmn ganun un.. Kelangan daw kc ng tulong at bilang nanay tutulong siya, which is para sakin ay mali na..

$ 0.00
2 years ago

The title got me. Hahha ako kase Yung tipo ng taong ayokong pinangangakuan tapos di naman tutuparin.. that really pisses me off a hundred times ...para kase sakin kahit gaano kaliit ng pangako tinutupad kase nga andon Yung credibility mo ng mga salita mom.. pero yeah di maiiwasang di matupad mga pangako sayo ng mga tao huhu

Pero legit Yung sasabihing itatabinmuna Yung pera... Pero di mama ko yun ate ko... Lalo na pera kapag pasko sasabihin itatabi muna lagay sa bangko tas bandang huli pagsiningil mo susumbatan ka hahahhahahha

$ 0.02
2 years ago

Hahaahaha ganun din po ba experience niyo po..kainis ngapo eh iniisip ko na may ipon ako yun pala wala na hehe..

Ako pag may pangako ako lagi yung nakatatak sa isipan ko hindi nga ako makatulog pag di ko yun matutupad eh parang nahihiya ako hehe

$ 0.00
2 years ago

Scammer na nuon pa mga ate kuya at nanay hahhaha

$ 0.00
2 years ago

Relate ako dito sa hihiram ng motor na saglit lang daw pero inubos n ang maghapon di pa bumabalik, ang masakit pa nito ibabalik sayo kulang na lng iempty ang gas. Dyan umiinit ulo ko kapag hinihiram nila motor ko, hehe..

$ 0.02
2 years ago

Alagang-alaga mo yung motor pero yung humiram parang wala lang sa kanila hehe nakakapang init ng ulo talaga hehe

$ 0.00
2 years ago

Ang daming pangakong hindi natutupad, ako din naman may kaibigang nangungutang sabi bayaran kinabukasan pero hanggang ngayon wala pa den

$ 0.02
2 years ago

Haaaay kung minsan hinay hinay na si kuya mag pautang kase hindi lahat tinutupad ang pangako nila kahit emergency yung pangangailangan at over laps na utang nila wala pa din silang ibinigay..

$ 0.00
2 years ago

sa kapatid talaga ako laging nabobokya grabe feel ko yun ha kasi dati yung ate ko lakas nang trip papuntahin ba naman ako sa paengke tapos nung pumunta nako kahit malayo sabi balik nalang daw ako kasi nawalan xia nang gana hahaha

$ 0.02
2 years ago

Hahahha tumuloy kana sana ate nandoon ka na eh yun lang kung nasa kanya yung pera hehe

$ 0.00
2 years ago

Sa akin po lahat ng pinapangako nila sakin na hindi nila tinutupad kase umaasa po ako eh. Mapa magulang man, kamag anak, kapatid at kaibiga po. Jowa wala po ako nun eh hahahha.

$ 0.02
2 years ago

Haahhaa hanapin na si kowa hehe joke

$ 0.00
2 years ago

Hahahha tsaka na lang po

$ 0.00
2 years ago

Hahaha andaming napapako sakin na pangako lalo na si madam hehe,pangako niang uuwi ako sa 1st week of august pro september na andito parin ako hahaha

$ 0.02
2 years ago

Aaaay gustong gusto ka nila ate kaya ganun hehe

$ 0.00
2 years ago

No choice cla sissy kundinpagtiisan kami haha at no choice na din kami kundi mgtiis batas haha

$ 0.00
2 years ago

Cge ate tiis tiis muna malaki naman na si kulot hindi na masyadang alagain hehe

$ 0.00
2 years ago

Intindihin mo n lng c nanay dat tym kc gipit hehe.. Nanay ko din sbi nia bibili nya ko nun malaking princess doll na may sound at sumasayaw huhu.. Kaso syempre so mahal yun noon hehehe

$ 0.02
2 years ago

Oo ate lagi nalang haha

$ 0.00
2 years ago

Pangako ni husband na magbabago na siya sa pagiging tamad😅 pero hindi pa ako nawalan ng pag.asa baka bukas na ang simula.

$ 0.02
2 years ago

Magiging masipag din si mister, bigyan mo siya ng inspirasyon hehe

$ 0.00
2 years ago

Oo. Hahah na inspired na xia ngayon kasi nawalan ako ng work😅

$ 0.00
2 years ago