Financial talk with my husband.

24 45
Avatar for Yen
Written by
1 year ago

November 6, 2022

2:28 PM

After reading the title maybe you already hàd an idea what my topic is all about.

It's been a month since we moved out on my parents house and live on my in-laws house. We had a hard time adjusting when it comes on our daily routine and life is kinda hard on my in-laws house. My husband having a hard time traveling going to work and he had an skin allergy because of dust and air. My son has cough and cold and I am really annoyed because of my mother inlaw and brother in-law who smoke. Also my father in-law who secretly smoking. And as for me still not comfortable on my in-laws house as I can't able to do what I want. All our things needs to be hide because my mother inlaw will keep all the things in her room.

But anyways the topic here is about financial. My husband salary is not really enough for us. I am having a hard time to make a budget. As much as I want to help him I can't as I only earn little here and it's meant for the bills. What stress me more now is when November came it seems that algorithm change that makes me anxious.

Earlier I talk to my husband about this matter and he said to me " we've been through a lot love. God will provide ano kaba . " Then I remember the times during pandemic that we survived a year even if he has no stable job.

He told me that we can use the profit on our small rice business if I am a hard time budgeting and I told him that I will help him as much às I can. As long as I can earn here.

E told me to sell something in the school but I told him I don't want and I want to learn freelancing.

I have a hive savings but I promised that I will save it for my son that's why even if I didn't received a decent upvote there I still write because earnings is still an earnings.

--

Minsan nga naiisip ko bakit ba ko nagkakaganito e wala panga Kaming utang. Hayssss. Yung iba nga diba. Siguro ayaw ko lang dadating sa point na Ganon.

9
$ 0.03
$ 0.02 from @LeonaReed
$ 0.01 from @GarrethGrey07
Sponsors of Yen
empty
empty
empty
Avatar for Yen
Written by
1 year ago

Comments

Kami nga din sis gipit pa din kaya hindi talaga kami nag handa sa birthday ni baby. Para hindi lalong magipit. Importante ay maayos at malusog siya. Anyway makakaluwag luwag din kayo sis, konting push at tyaga lang. Ako hindi na nakakapag sulat sa Hive. Wala akong topic 😅.

$ 0.00
1 year ago

Ako mga twice a week lang ako magpost dun hehe. Sayang din kasi kahit barya baryang kita

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Lucky u iisa p lang ang anak jeje... Prang mas magandang magbukod n lng kau pra khit papano d ka na maxadong naiistress sa budgeting. Toz mahirap ung laging my naamoy na sigarilyo mga bata kasi kahit sa damit mga kurtina or sofa kumakapit din, nalalanghap p din

$ 0.00
1 year ago

E problem nga di kami makabukod dahil Ang reason nga namin bakit nandito kami e dahil sa mil ko

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Mas mahirap din ksi talaga pag may utang, kaya mas prefer ko rin ang situation nyo po na medyo kinakapos pero at least walamg need na isipin na babayaran hehe labaan po makakaraos din

$ 0.00
1 year ago

Totoo Yan. One month palang kami dito and diko alam kung San susunod na mga buwan e makakaluwag luwag na

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Keep pushing you will get there...money will be provided, all the require money will come in Jesus name

$ 0.00
1 year ago

Amen for that ❤️

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

He is not wrong God will provide a way out and help you. He helped you, has been helping you and will help you forever, however we should struggle according to our us and our level. Without struggle nothing can be achieved that is all I know. In our area we say, God help them, who help themselves

$ 0.00
1 year ago

Well said sis.

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Ako sis, nahihirapan nako minsan makipagdiscuss sa asawa ko. sinasabi ko nalang na nahihirapan ako at natatakot. Pero sya humahawak ng pera at budget namin, kasi masakit na masyado sa ulo. Gusto ko na lang talaga umuwi sa Manila. huhu. Alam mo ba yung tatay ko ganyan ang thinking lagi, di naman daw pinapabayaan. syempre hindi talaga namin sila mapapabayaan kaya kahit may pamilya na kami, tulong tulong pa din kami para sakanila. Hugs!

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga. Uwian ba si hubby mo sa hapon? Sya naghahawak ng budget mo

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Hindi sya naguuwian pero kapag may time or di sya busy lumalabas sya ng office at umuuwi samin. Nasa kanya kasi ang sahod at ayaw nya na mastress pa ko sa expenses kaya sya na ang nagmamanage. Basta ako alaga kay lil b

$ 0.00
1 year ago

Sana all 😅

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Same feels sis sa hive ,still writing pa din ako kunti lang natatangap ko. I feel you din sa financial problem ang hirap wa akong magawa para makatulong kay hubby.

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga kahit ano nalang online hustle kahit barya push na

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Tama lang din Mamsh na may time kayo for one on one talk about finances

$ 0.00
1 year ago

Ayun nga. Communication is the key lang

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Yan maganda miss yen. Pag usapan kung ano dapat gawin. Kaya niyo yan miss yen. Tiwala lang po.

$ 0.00
1 year ago

Yes tiwala lang

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Yes miss yen dasal lang po.

$ 0.00
1 year ago

Ang hirap nga tlaga magbudget lalo na pag nasanay kang may sariling pera

$ 0.00
1 year ago

Totoo. Sa loob ng 4 years diko pinressure sa pera Yun. Ngayon palang 🤣

$ 0.00
User's avatar Yen
1 year ago

Dati din wla akong paki kung ano gustong paggastusan ni jv. Pero ngaun nangingialam n ko haha. Kaso minsan d ko n din kinokontra ako n lng bahala sinasabi ko na lang pag ok n haha

$ 0.00
1 year ago