Tuesday Request!

17 40
Avatar for Sweetiepie
2 years ago

#6 (126)

Kahapon pa lang nagrerequest na ang pamangkin ko na lutuan ko daw sila ulit ng arabic bread/kuboz o yung parang wrapper ng shawarma, pero dahil na busy ako kahapon at nakiuso sa valentine's day kaya diko nagawa. Kaninang umaga nilambing ako ulit ni pamangkin na lutuan ko na daw sila kaya napa OO niya ako pero sabi ko sa meryenda time na.

Inutusan ko siyang bumili ng all purpose flour o harina dahil konti lang harina sa kusina namin, pinabili ko siya ng isang kilo dahil yung ginawa ko noong nakaraan ay kulang sa kanila. Pagdating ni pamangkin ay sinimulan ko ng gawin ang dough pero tantiya lang ako, di ako gumamit ng measuring cup. Tantiyahin niyo nalang din mas masarap pa hehe, samahan ng LOVE kapag nagluluto para mas lalong masarap ang outcome 🥰 simple lang naman mga ingredients ko at alam kong affordable lang talaga.

Ingredients:

Harina

Asukal

Asin

Mantika

Warm water

Powdered milk.

Note: tantiyahin niyo nalang, dahan dahan sa paglalagay ng tubig para dina kayo magdadagdag pa ng harina. Samahan ng LOVE ang bawat ginagawa para mas masarap sa pakiramdam kahit nakakapagod. More on sugar than salt, more milk is better para malambot at mantika narin tama lang ang ilalagay, pwede niyong tikman ang dough para alam niyo ano pa ang need niyo idagdag ayon sa panlasa niyo kasi magkakaiba naman tayo ng hilig. Kami mas like namin ang mejo matamis para kahit walang palaman ay yummy parin.

Ganito dapat ang texture ng dough, not wet and not dry, hayaan muna in a warm place kahit 30mins lang
Bilugin ang dough ayon sa gusto mong laki, pagkatapos bilugin lahat saka umpisahan ang pagflatten ng bawat dough
Gumamit ng rolling pin sa pagflatten at dahil wala ako nong board kaya aluminum na bilao ang ginamit ko.
Painitin ang kawali, so kapag mainit na ang kawali, saka na natin ilalagay paisa isa ang ni roll natin kanina, iluluto ito sa mahinang apoy lang upang hindi masunog. Walang ipapahid sa kawali ah, dry lng siya, pwd kayong gumamit ng ibang lutuan kung saan kayo komportable pasta walang ipapahid, dry lang talaga at mahinang apoy lang
Ang sarap nito lalo na may sawsawan, mas masarap kainin kapag mainit init pa kahit walang palaman. Masarap na palaman ay dinurog na beans or ful kung tawagin sa middle east

Ang sarap nitong partner ay kape! Masarap na palaman sa kuboz or arabic bread ay scrambled eggs, beans o di kaya ay sisig, shawarma style 🥰. Once natikman mo to hahanap hanapin mo lagi hehe.Masaya na ako makita silang sarap na sarap sa luto ko. Masarap kainin kasi lalo na kapag mainit pa kahit plain lang ay malasa parin. Laging tandaan na sa tuwing tayo ay naglukuto, samahan natin lagi ng kahit na konting love. Sulit na ang pagod ko kapag nakikita ko silang nakangiti at kumakain.

Sponsors of Sweetiepie
empty
empty
empty

Thank you sa lahat ng patuloy na sumusuporta sakin, aminado akong malaki ang aking pagkakamali lately dahil dina gaanong active pero andito parin akong lagi. Napagod lang ako at nagpahinga pero never susuko sa ano manv hamon ng buhay. Magandang araw sa lahat at God bless us all insha Allah.

Until the next time be safe always!

February 15, 2022 Tuesday

Philippines: 11:PM

All photos are mine unless stated otherwise

Sending of love,

@Sweetiepie ❤❤❤

9
$ 1.93
$ 1.62 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Adrielle1214
$ 0.05 from @Lucifer01
+ 8
Sponsors of Sweetiepie
empty
empty
empty
Avatar for Sweetiepie
2 years ago

Comments

Nung naggawa ako nyang sis ginawa kong palaman century tuna na medyo maanghang🤤🤤 nakakatakam..🤤

$ 0.01
2 years ago

Masarap xa sissy lalo n kpg bagong luto lang hehehehe

$ 0.00
2 years ago

Samahan ng love lagi sis para mas masarap😘

$ 0.01
2 years ago

Agree ako jan sissy hehe

$ 0.00
2 years ago

❤️

$ 0.00
2 years ago

oh wow, madali lang pala gawin ito. :D bookmark ko to.

$ 0.01
2 years ago

Super easy lang sissy at lahat ng ingredients nasa kusina lang natin lagi hehe

$ 0.00
2 years ago

Yey , unti unti kanang bumabalik sissy hihi, gusto ko din sanang gumawa niyan sissy kaso tinatamad ako kulang sa time lage .

$ 0.01
2 years ago

How i wish na bumalik na nga ako sa dati sissy hehehe nakaka miss din

$ 0.00
2 years ago

Pita bread!...sarap nyan..yan yjng ginagamit na pinaka wrapper ng turks or shawarma diba..

$ 0.01
2 years ago

Oo sissy yan un hahahaha gumagawa nlng ako kc ang mahal ng Turks diko carry niahahahaha

$ 0.00
2 years ago

Sarap niyan at pwede ding palamanan ng mayo egg hehe.

$ 0.01
2 years ago

Tama ka jan sissy pwd xa kahit anong palaman even plain lang din hehe

$ 0.00
2 years ago

Gagawin kobtalaga iyo sis pag uwi lo para free na sa tinapay

$ 0.01
2 years ago

Ginagawa ko to sissy kapag nagrerequest ng Turks shawarma mga pamangkin ko hahahaha tuna with egg lang nilalagay kong palaman hehehehe

$ 0.00
2 years ago

Tama sis no, dalawang klase na pwede mo maluto. Filipino food at yung mga natutunan mo sa ibang bansa.

$ 0.01
2 years ago

Hehehehe trying hard lang sissy ng mapakinabangan naman at tipod ayieee

$ 0.00
2 years ago