Multi Tasking as OFW

45 47
Avatar for Sweetiepie
2 years ago
Topics: OFW, Daily life, My day

Magandang buhay kapwa manunulat at mambabasa, kumusta ang lahat? Naway nasa mabuti tayong kalagayan at malayo sa anumang kapahamakan sa buhay. Laging tandaan na ang Diyos ay laging nasa tabi natin sa lahat ng oras, manalig lang ng buong puso at di niya tayo pababayaan Insha Allah .

Sponsors of Sweetiepie
empty
empty
empty

Wanna flex my awesome sponsors, kindly visit them too, they are amazing

Masyadong na busy ang araw ni yaya, nagising ng 5:45am at buong araw na yon walang tulugan, wala akong pahinga sa hapon dahil may alaga akong makulit na hindi pwedeng maiwan kahit saglit lang dahil kung may mangyaring masama sa kanya ay ikakapahamak din ni yaya. Kaya kahit wala ng trabaho si yaya bawal parin magpahinga sa kwarto kasi kailangang laging may kasama si kulit. Hindi biro maging isang ofw na kasambahay lalo na kapag may alagang bata at iba pang trabaho, malaking sakripisyo ang kailangan, mahabang pasensya at matiisin. Dimo hawak ang oras mo kaya kailangan sa isang ofw ay madiskarte sa buhay.

Mahirap umasa na lang sa sasahurin natin bilang kasambahay kaya dapat maparaan tayo. Mula ng makilala ko ang noisecash at readcash ay nabago ang aking pananaw sa buhay, natuto akong gamitin sa kapaki pakinabang ang bawat oras na lumilipas. Di biro maging isang kasambahay sa dami ng trabaho kaya kailangan natin isingit ang ating pagkakakitaan. Dati kapag nakaupo ako kasama ang mga alaga ko, nauubos ang oras ko sa FB, YouTube, panonood ng Tiktok at mga larong panglibangan pero noon yon, hindi na ngayon. Ng makilala ko ang dalawang platapormang ito, readcash at noisecash ay naging mahalaga ang bawat oras ko, naging makabuluban ang bawat oras na hawak ko ang cellphone ko. Nagiging kapaki pakinabang ang aking CP ngayon!

Paano ko ba nagagawa ang readcash at noisecash sa kabila ng hectic schedules ko bilang ofw? Paano ko ba napapagsabay gampanan ang lahat ng ito? Well, kung gugustuhin naman natin ang mga bagay bagay ay maraming paraan pero kung ayaw naman natin ay maraming dahilan, ganito ko napapagsabay sabay ang aking trabaho sa readcash at noisecash.

■ Sa umaga paggising ko, kukunin ko na ang alaga kong maliit, habang pinapainom ko ito ng gatas ay isinasabay ko na din ang pagcheck sa noisecash at readcash notification ko.

■ Habang naglalaba ako at hinihintay matapos ang nilalabhan ko ay sumisilip ako sa mga comments at ngrereply, minsan kahit nglilinis ako ng banyo napapasilip na din ako.

■ Habang nag aalnusal ako ay nakakapag post parin ako s noisecash at nakakapag comment pa ganon din sa readcash.

■ Habang naglilinis ako sa kwarto ni madam ay nagagawa ko din magbasa ng pasaglit saglit sa mga articles na dumadaan sa notification ko.

■ Sa tuwing ngpapakain ako kay kulit ay ngkakaroon din ako ng oras upang mgbasa parin ng ibang articles.

■ Sa tanghali habang pinapatulog ko ang alaga ko ay ipinagpapatuloy ko ang pagbabasa ng ibang articles. Sa dami ng articles sa notification ko iniisa isa ko ang mga yon kaya diko natatapos agad agad lahat.

■ Kapag tulog na ang alaga ko ay nagpaplantsa na naman ako, kung di ako nakakapagsulat ng aticle habang ngpapatulog ako ng alaga ko sa tanghali ay isinisingit ko na lang magsulat habang ngpaplantsa ako.

■ Sa hapon ay andito na si madam sa bahay kaya dapat nakafocus sa mga bata at nakaupo lang sa sala katabi ng mga bata kaya nakakapagbasa pa ng ibang articles ng mga kapwa manunulat.

■ Sa gabi naman kapag diko natatapos ang sinusulat kong article ay tinatapos ko na lang habang nagpapatulog ako ulit ng alaga ko kaya minsan sa umaga ko nalang narereview ang article ko, dahil sa sobrang antok diko na nagagawang ereview at sa umaga ko na lang nagagawa at kinabukasan same routine parin ako hehe. Ganyan ko nagagawa ang lahat ng ito. Mahirap talaga kapag di natin hawak ang oras natin at laging naghahabol ng oras pero kinakaya parin dahil gusto ko ang mga ginagawa ko.

Kaya sa mga kapwa ko manunulat na kagaya kong ofw, mabuhay kayo dahil hindi biro ang mga sakripisyong ginagawa natin, keep it up at walang susuko, magagawa din natin ang mga nagagawa nila.

Maraming salamat sa mga nagbabasa at patuloy na sunusuporta sakin. Naway biyayaan pa kayo ng magandang buhay. Hanggang sa muli maraming salamat.

November 9, 2021 Tuesday

Kuwait time: 11:16 PM

Article #62 (9)

Lead image is mine

Sending of love,

@Sweetiepie ❤❤❤

12
$ 2.19
$ 1.82 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @FarmGirl
$ 0.05 from @MizLhaine
+ 9
Sponsors of Sweetiepie
empty
empty
empty
Avatar for Sweetiepie
2 years ago
Topics: OFW, Daily life, My day

Comments

I really admire OFWs. Nakasalamuha ko yong iba sa Hong Kong. When I get to know them, nakaka sad. I was traveling that time sa Hong Kong. I just subscribed you pala. :)

$ 0.01
2 years ago

Salamat sissy me too, oo mahirap maging isang katulong paswertehan lang talaga, halos buwis buhay kami kung di marunong sa diskarte

$ 0.00
2 years ago

I’ve heard the stories. Kalungkot nga pero lumalaban.

$ 0.00
2 years ago

Un karamihan na story naming mga katulong sis

$ 0.00
2 years ago

Kahit mahirap sissy laban lang para sa pangarap....Hanggat kaya at hindi napapabayaan ang kalusugan sige lang po..

$ 0.01
2 years ago

Need lumaban sissy lalo na maliit ang income hehe, maliit abg rest at tulog kaya nanlalabo na ang paningin niahahaha

$ 0.00
2 years ago

Congrats sayo sissy dahil kahit sobrang busy mo sa work...Nakakaya mong ipagsabay itong read.cash at noise.cash....Dapat talaga gusto natin yong ginagawa para kahit mahirap ay nakakaya natin..

$ 0.01
2 years ago

Tama ka jan sissy, need talaga ng multi tasking kapag mayron tayong pangarap hehe salamat sissy

$ 0.00
2 years ago

Grabe ka sis, salute to you. I can't even do much just taking good care of myself and the kitchen at times. Ikaw na sis ang reyna ng multi-tasking at diskarte hehehe.

$ 0.01
2 years ago

Hahaha salamat sissy, need talaga ng pagkakakitaan dahil maliit lang ang sahod at di sapat, diko lang nagagawa ang ibang site sa super daming work. Nakakareply ako now kasi ngpapakain ako ng snack ky kulit hehe susubuan ko tapos pindot n nmn hahaha

$ 0.00
2 years ago

Haha ang galing talaga diskarte mo sis, salute to you

$ 0.00
2 years ago

Napakaganda ng practice mo sis. Wow na wow. ☺️

Wow, nag hahug sina kulit at ng kanyang big brother. How sweet.

$ 0.01
2 years ago

Hehehe sweet cla sissy madalas ngsasalpukan hahaha. Salamat sissy trying hard

$ 0.00
2 years ago

Kakaibang sweetness naman yan sis. Hahaha. May kasamang salpukan. 😅

$ 0.00
2 years ago

Oo sissy hahaha walang araw na lumilipas na di cla ngsasakitan nakakaloka

$ 0.00
2 years ago

Batukan mo sila sis nang matauhan. Charot lang po. Haha.

$ 0.00
2 years ago

Hahaha pasaway sissy

$ 0.00
2 years ago

Saludo po ako sa kasipagan ninyong mga Ofw✨ kapag meron po tayong time management hindi po tayo ma stress sa mga ginagawa natin😄ingat po kayo dyan!

$ 0.01
2 years ago

Salamat sissy hehehe tiyagaan nlng talaga kundi kukulangin sa oras kung di natin alam patakbuhin ang oras natin as ofw

$ 0.00
2 years ago

Multi tasking.. kaya saludong saludo ako sa'yo lods hehe proud dahil matatag ka hindi ka nagpadala sa homesickness laban lang para sa pamilya.

$ 0.01
2 years ago

Naging homesick reliever ko na din dito lods hehe maraming salamat

$ 0.00
2 years ago

👏👏👏ang galing sis..hndi ako nakapag sulat kahapon dahil wala talaga akong maisip na topic,hHhaha sobrang pagod ang isip,nakaka stress.

$ 0.01
2 years ago

Super syress at pagod din ako sissy grabe dami kong pinlantsa kaya nong ngpapa sleep nako ky kulit kahit maiksi ngsulat n din hehe

$ 0.00
2 years ago

Galing sissy oh.. Nkakasingit tlga ang raket natin sa buhay no kahit may ginagawa ang kabilang kamay nmn umaariba hahaha laban lng sissy.

$ 0.01
2 years ago

Oo sissy super woman talaga tayo sissy niahahaha raket lang ng raket

$ 0.00
2 years ago

Dapat lng sissy.. Para sa ekonomiya hehehe

$ 0.00
2 years ago

Hahaha agree ako jan sissy

$ 0.00
2 years ago

So proud of you sissy na kahit gaano ka busy nakaya mo pa ding ipagsabay ang pagkakitaan online at work mo. Di biro yun, laban lang sis! Inshallah maging matagumpay ka na din, hindi mo na kailangang magkapagod ng husto. Ipon2x lang muna sa ngayon, tiyaga2x at tiis2x muna

$ 0.01
2 years ago

Sabi nga nila sissy God is good Alhamdulillah at lahat may paraan kung gugustuhin wag lang maging tamad hehe salamat sissy proud of you too

$ 0.00
2 years ago

True sis, basta masipag magagawan yan ng paraan at kakayanin kahit gaano man kabusy ang araw...Thank you sissy

$ 0.00
2 years ago

Tama ka jan sissy

$ 0.00
2 years ago

Saludo po ako sa kasipagan nyo. Tamang time management lang talaga. May dagdag kita pa, may iba pa na napagkakaabalahan.

$ 0.01
2 years ago

Tama ka jan sissy basta kaya natin imanage ang oras at gusto natin ginagawa natin laging may paraan

$ 0.00
2 years ago

Nag cha chat pa yan minsan hihi.

$ 0.01
2 years ago

Hahaha sissy madalas hehehe

$ 0.00
2 years ago

Gogogogo!! Saludo ako sayoooo sis. Nakakatuwa dn na may platform na ganito. Yung hindi toxic na kahit nasa ibang bansa ka maiibsan ung homesickness mo no. Grind lang ng grind sa read.cash!!!!

$ 0.01
2 years ago

Maraming salamat sissy, tama ka jan kaya dito ko nalang ginogogol oras ko, kapag bored or homesick ako dito ko nalang binubuhos hehe

$ 0.00
2 years ago

Saludo ako sayo ate! Laban lang ate! Malapit ka ng umuwi hehe

$ 0.01
2 years ago

Salamat sissy hehe nakakapagod na minsan

$ 0.00
2 years ago

Laban Po sa pagiging OFW. Sipag ah

$ 0.01
2 years ago

Need talaga magsipag lods lalo na kapag nasa middle east na

$ 0.00
2 years ago

Kunh gugustuhin tdlsgacsy msu parang kanya kanyang diskarte lang yan sa buhay

$ 0.01
2 years ago

Tama ka jan sissy

$ 0.00
2 years ago

Ang sipag mo naman sis .Mabuhay ang mga ofw ,mabuhay ang mga bagong bayani! Ingat ka dyan sis.

$ 0.01
2 years ago

Hehehe slight lang sissy salamat

$ 0.00
2 years ago