Time Spent with the Oldies | Tuesday Happenings

49 61
Avatar for Ruffa
Written by
1 year ago

Mom informed me last night that we have to go somewhere. Uh-huh, you read it right. INFORMED ME! And not asked me. Hahaha. Meaning to say I don't have a say on it. Because, wether I like it or not, I still have to come. Jeez, mother earth is just so cruel, tch. And it is We, as in the 3 of us. Mommy F, Mommy D and Me. I really don't want to go but, as if I have a choice, lol. Mommy F need her human cane (yep, it's me ╥﹏╥) and off course they are really required to attend to this. So yeah (╥﹏╥).

They are already prepared and as to me, I was shouted by my Mom this morning because I really look mad or what. Well, the reason of that is, she keep on calling and disturbing me while I am doing something and it is really annoying. Y'all know that I hate it when someone disturbed me and I will really show it by looking at them sharply. It doesn't matter who. Because when I'm pissed, then I'm pissed. Nagtataka pa sya ee sa kanya lang naman ako nagmana, tch. But it is just a small quarrel so after just a minute we're okay again, lol.

I don't know why I am more grumpier today. My only guess is maybe my monthly UNWANTED visitor is about to come? I am not sure though about the exact date of that because mine is really irregular, lol. I notice today that I easily get mad even those small things, lol. I think kulang ako sa lalaki, tsk. I need a volunteer. Anyone who wants to help? Just kidding, lol. Okay back to the real thing. What we actually did this morning is for senior citizen thing. After so many month, my oldies cab finally get the money that was meant for the senior.

What I hate on this is, they still need to fall in a long queue just to get the money. I mean, they are already old. And what they are doing is a bit hard now for those oldies. And what's infuriate for me more is that, they will let those oldies wait for them - like sometime they are really late for the set time. It's not like thay have all the time in world. They also have some things to attend to. But because getting the money is really taking a lot of their time, sometimes it will take a lot of hours. Maigi lang walang nahihimatay - or so I thought.

Because waiting Mom at the back, I saw a lot of oldies that keep on coming and as of now there are a lot of them. Then I saw this old woman and I don't really want to look like a Marites but they are talking loudly so even if I don't want to, I still heard what they said. And base on the chismis, not sure if they are exaggerating it but I bet not. This old woman here almost fell ill while waiting for the long queue. She's just lying on the ground as maybe because of tiredness on waiting. I can't help but to pity her. I can't blame her if ganito naman kahaba ang pila ⬇️

Just look at that. For 4500 they are risking their life here. Sa sobrang init ba namam guys, talagang buwis buhay sya for me. You all know how oldies can easily feel tired right, even too hot too. I know because Mommy is like that. I am just glad that they always went here earlier. Talaga kasing kapag may pupuntahan gusto nila maaga, to finish jt early. But on this one I think this will take a lot of time. But at least they are sitting in a chair unlike the others who's sitting on a hot pavement. I just hope matapos ng mabilis Sila, tch. Because Mom is an early bird they finish it after 3 hours.

How about in you area guysuu? How they gave the senior citizens monthly pension? How I wish they can just do it using ATM card so that the oldies won't have a hard time getting theirs by getting in a long queue. This is really what I'm wishing. And then I learned to Mom that the money will be given na tru ATM. Napa THANKS HEAVEN ako ng malala, lol. Imagine they just pass the papers they need with their names pero inabot na sila ng siyam siyam, aigooo. There's a lot of oldies in our Barangay, napagtanto ko lang lol. Super dami as in.

But anyways, that's it for today. Even if I just stand there for hours, still it is so tiresome that when I get home I feel like my energy was drained. Though I want to sleep but I can't sleep. Dunno why. So I just lay on my bed and read wattpad.

Just look at me, daw pinabili lang ako ng Mommy ng tuyo gawa sa plastic na dala dala ಥ_ಥ. Hahahahahaha

©️Lead Image from Unsplash


September 13, 2022

--

27
$ 5.33
$ 4.86 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @tired_momma
$ 0.05 from @HappyBoy
+ 13
Sponsors of Ruffa
empty
empty
Avatar for Ruffa
Written by
1 year ago

Comments

Y pensar que vamos para viejo, a mi tampoco me gusta hacer cola, hay que utilizar los cajeros automáticos asi se evitaría andar en la calle haciendo cola, pasaste un martes diferente.

$ 0.00
1 year ago

Sana nga AtM na lang , juiceko! Need talaga papilahin at paghintayin mga seniors yet they will say how they prioritize and love our seniors at ayaw nilang mahirapan.

$ 0.01
1 year ago

Inis na inis talaga ako na ganito nararanasan ng mga oldies dito tsk

$ 0.00
1 year ago

Na-haggard ka ba, Te Parotski? Hihi. Pero kakaawa mga oldies ah. Lalo 'yung mga napapa-upo na lang sa sahig~ ganiyan kamo ni Lola kapag sinasamahan ko sya before ey. Miss her tuloy, uwuuu.

$ 0.00
1 year ago

Hahaha super haggardo verzosa na nga huehue.

Sana next wala ng ganito.

$ 0.00
1 year ago

Naku yan ang sad reality. Dapat idistribute na lang yan sa kanila while nakaupo sila sa mga upuan. Kawawa naman yung mga matatanda at ang iba nahihirapan ng maglakad.

$ 0.01
1 year ago

Ewan ko ba kasi bat di ganyan ginagawa umpisa palang tch

$ 0.00
1 year ago

Akala ko naman makakahanap ka na ng lalaki jan sa pinuntahan nyo hehe.

Sana talaga may mas magandang systema para sa mga seniors. Meron pa nga un nakastretcher na e pero need pa din pumila. Saklap.

$ 0.01
1 year ago

Bwahaha puro oldies ಥ_ಥ hahahaha

Totoo yan, parang sa kahapon di makaalis sa tricycle kasi di na makalakad nakayupyup nalang sya dun huehuw

$ 0.00
1 year ago

Kya nga kwawa ung mttnda s pgpila s ganyan. Sna sa susunod mgkaron n lng sila ng cashcard o kya iseched n lng nila ang pgpunta nde ung 1 bugso kwawa ung mfhihintay p ng mtgal eh ang tnfa n nila pra dun

$ 0.01
1 year ago

Ganito sana noon ee di na sila naawa sa matatanda tsk

$ 0.00
1 year ago

True para ka lang pinabili then di alam pauwi hahaha char... But hmmmm why naman sa labas sila naghintay? Huhu if makita ng DSWD picture na to naku po, sana makita nga nila. Grabe ang init.

$ 0.01
1 year ago

Hahahaha shhhhhh. Ay oo nga no, baleng epost sa fb hmmm.

$ 0.00
1 year ago

Sis ruffa ba't parang na feel ako ng awa yung nakita ko yung photos. Lalo na yung mga senior citizens. Nagtiis talaga kasi malaki na sa kanila yung P4500. Ang init pa naman. 🥺

$ 0.00
1 year ago

Nakakaawa talaga, ang nakakainis ee bagal nong nasa loob kaya natengga sila ng matagal sa labas tsk

$ 0.00
1 year ago

Oo sis ruffa. Kakaawa naman yung mga matatanda sis.

$ 0.00
1 year ago

Hahaha just like my Mama will take me anywhere without asking me if I want to come.

Pero grabe pila. Kawawa mga senior natin. Sana next time send to account na lang samba meron at kung wala dalhin sa mismong bahay. Pag election nakakapagbahay bahay diba?

$ 0.02
1 year ago

Hahaha grabi sila satin no, haha. No choice talaga kapag magdahilan kurot sa singit ang sasalubong sayo, lol

Naku kahit election day walang ganyan. Talaga sila pa pupunta lagi na ngang delay ee kasi di naman nila monthlt binibigay. Gaya ni g nakaraan 1 time lang ata nagpa swledo, pero sama sama na naman yon. Pero lasi dapat monthly sya siba aigoo

$ 0.00
1 year ago

That's awesome. Touchy & emotional too.

$ 0.01
1 year ago

Haha yeah, and hey long time no see Luci

$ 0.00
1 year ago

Hayss super dami naman ng pila 😭 di ba pwede ibahay bahay nalang yung money like onting effort man lanb para sa ma makaka receive.

$ 0.01
1 year ago

Yan sana chachan, or sa atm nalang. Pero ganito na mangyayari now. Wala sila nakuha kahapon kasi sabi tru atm na daw ee

$ 0.00
1 year ago

True to madam. Pede naman I ATM nalang sana Yung pera kasi kawawa yung mga senior

$ 0.01
User's avatar Yen
1 year ago

Madamsss na move to spam mk comment kkkkk

$ 0.00
1 year ago

Dibaaa ganyan din ba madam?

$ 0.00
1 year ago

Grabe kawawa naman ung mga matatanda sa pila. Ang hirap tlga ipaglaban ng pinas. Galing yan sa kaban ng bayan pero pinapahirapan pa tayo makakuha just like doon sa mismong DSWD.

$ 0.01
1 year ago

Yon na nga ee, nakakabwisit talaga. Minsan kasi ang gulo gulo din ee aishh.

$ 0.00
1 year ago

Naku, kainit nga huhu. I have a soft spot for oldies talaga. Basta stay safe lang ruff ruff

$ 0.01
1 year ago

Dibaaa if nandun ka maaawa ka talaga sa kanila nakaupo lang sila sa semento tsk

$ 0.00
1 year ago

Dapat sana through ATM card nalang ang pamimigay. Dito din naman merong ganyan pero since wala pang senior citizen sa bahay hindi ko alam pano yung proseso ng pag claim. Pero sobrang nakakaawa yung mga matatanda na kailangan pang pumili at mabilad sa init ng araw para lang makuha yung pera na nararapat para sa kanila. Senior na nga dapat hindi na pinapahirapan ng ganyan. Anyway maganda talaga ang early bird, less hastle.

$ 0.01
1 year ago

Yon na nga ee, pero ngayon ganyan na daw tru LANDBANK ata dito. Yan nga ang sinasabi ko ee 🥺 sana namam diba may others ways naman bat meed ba pahirapan sila pa talaga papupuntahi , tsk.

$ 0.00
1 year ago

Dito dn sa amin pila2 ung mga matatanda pra mka claim ng pension nila.

$ 0.01
1 year ago

Ay same dito, sana talaga magawan ng paraan na mejo maging maalwan naman sa kanila ang pagclaim

$ 0.00
1 year ago

Alam ko sa iba ATM na din pero dito yta sa lugar ko cash pero sa school or court at may upuan na nakahanay

$ 0.01
1 year ago

Sa iba ganyan na ee other barangay, awan ko bat dito ee kaiba ng kalakaran

$ 0.00
1 year ago

Aigoo! Ako tuloy yung nalungkot sa nakita ko maree..😐 Anyways, astig ng pormahan natin ha..😁

$ 0.01
1 year ago

Kaawa mareng, andun ako ee awanag awa sa kanila kulang oa bangko hanep na yaan.

Haha pang bahay ko lang yasn

$ 0.00
1 year ago

Aigoo! Tas di man lang binigyan ng maayos na uupuan yung mga oldies. Kalungkot naman..

Di halatang pambahay hah, parang nakasunod din sa trend eh.. Naks naman ang mareee ko.😁

$ 0.00
1 year ago

I don't like long queue too. Ano pa kaya ang mga matatanda. Sana nga maghanap ang govt ng more convenient way, magkakasakit pa ang mga matatanda imbis na natutulungan

$ 0.01
1 year ago

Tayo na nga bata bata sa kanila napapagod ang binti diba what moee the oldies 🥺

$ 0.00
1 year ago

Sorry about how funny your day went but at least you learnt something new from it.

$ 0.01
1 year ago

Hehw yeah, just a little.

$ 0.00
1 year ago

Yan ba yung binibigay na allowance sa mga senior? Malaki na ang 4.5k ah, pero grabi naman ang distribusyon dyan. Dapat sa silong at hindi sa kainitan ng araw namigay. Uwu.

$ 0.01
1 year ago

Oo yes, malaki na pero di sulit. What if bigla mahimatau or what. Mas malaki pa wari magagastos kapag ganon 🥺

$ 0.00
1 year ago

Hahaha natawa lang talaga ako sa words mong kulang ka sa lalaki,ano ba yan sis magka jowa kana kasi para di ka palaging galit huhuhu😅kawawa talaga yung mga matatanda wala man lang konsiderasyon yung namamahala kahit anong ayuda dadagsain talaga pera yan ehh kailangan ng mga tao

$ 0.01
1 year ago

Haha char lang UwU.

Naki, ang dami komg kuha sa kanila. Kakaawa meron dun na talahang di oa makalakad huehue

$ 0.00
1 year ago

hahahaha i laughed while reading it. You had a strange day. ahahahah I would like to help you with your monthly unwanted visitor, but I don't know that visitor at all ahahahhüh

$ 0.01
1 year ago

Hahahaha nevermind that unwanted visitor huehue

$ 0.00
1 year ago

Ahahahahaha okay

$ 0.00
1 year ago