2nd of 12: Obstructions to my Crypto Goal

33 78
Avatar for Pisces-jr15
3 years ago

Good bye February๐Ÿ‘‹, Hello March! ๐Ÿฅณ

This article is part of my 12-month series or the 1 BCH goal for 2021.

As February has shorter days compared to other months, I can say that my crypto journey for this month was full of ups and downs.

Before I summarize the things happened this month, I'll just recap My February Plans mentioned in my article entitled 1st of 12: The beginning of 1 BCH goal. These are:

  • Continue

  • Engage

  • Manage

  • Claim

  • Discover

  • Lessen

  • Give back

I can say that I executed them all according to what my vision last January. There was an evident data that it is a success.๐Ÿ˜Š

...... Until the big dump happens ๐Ÿคฆโ€โ™‚๏ธ


My February Milestones ๐Ÿฅณ

  • My noise.cash account got 409 subscribers

  • My read.cash got 60 subscribers

  • My top earning article is Firefaucet: Automate your earnings, earned $8.12

  • My most viewed article is Detoken: Hedge to earn BCH, having 99 views

  • Got another sponsorship from @flipfx (Thanks to you again ๐Ÿ˜Š)

  • Have a lot of noise "kadaldalan" (still can't mention you all๐Ÿคฃ)

  • Thank you so much everyone๐Ÿ˜Š๐ŸŽ‰


My February Journey

As I said, February was full of ups and downs for my crypto journey.

First two weeks was a smooth journey. BCH price also attained its all time high. Because of that, I was able to diversified some of my earning to other currency. I did that to maximize my portfolio, and will buy back the BCH as soon as the price dips.

Then last week, BCH dump so hard. I lost a lot from that dip.

To assess the damage, here's the pie chart to compare my BCH holdings before and after the dump๐Ÿ˜….

The photos above are my BCH hodling from end of January and mid-February. A big gain for just 2weeks๐Ÿ˜†

But the photo below shows the effect of big dump.

I lost almost 0.2 BCH due to losses from trades and from diversifying some BCH to buy some altcoins.


Obstructions to my Goal:

  • Busy schedule: Being busy tend to become an obstruction in a way that I didn't managed my time. Prioritization is still needed because aside from crypto, there are a lot of responsibilities that I need to attend.

  • Miscalculated position: Because I miscalculated my position, particularly on the time the BCH dips, I lost most of my trades. I overlook it too much and causes failed trades.

  • Diverted attention: It became an obstructions because I lost focus in my trading strategies.

  • Risk taking: I risked too much that causes a big loss. But the good thing was I followed the "risk what can I afford to lose" rule, That was a big loss but I think I still can afford that because most of my gains was diversified in my other assets. If I look at a bigger picture, my loss was still a portion of what my gain was.

  • The Unknown: No one really can predict precisely the market movement. Even experts can't. So the unknown will become an obstruction to my February loss.

With this failure and lots of obstructions, should I stop this goal?

A big NO, this will be the beginning of a long journey, Obstructions are just part of it. It is a long way to go, more ups and downs will surely come, but the sure thing is that I wont give up with this crypto goal.

Just like in real life, to attain our goals we must do our best no matter what, keep on doing what makes us happy and eventually success will surely come to us. ๐Ÿฆพ

Restrategize

With this failure, I will restrategize for the month of march and months to come.

  • Take risk: Taking risk became an obstruction but I that it will also became the key to success. Just combine it with proper management of risk and reward ratio.

  • Don't put all my fruits in the same basket: It will now became a habit that a percentage of my gain will be alloted to buy some coins that have a potential growth. I did this last February that's why my losses got covered with gains from coins that increases value.

  • Manage portfolio: I will now continuously manage my portfolio by monitoring my gain and expenses. With the use of my excel, I able to track if I got a profitable coins, this is very helpful because I got more coins aside from BCH and major coins.

  • Research more: It will be a good habit to research more and learn new things that will be helpful for my crypto learnings. Aside from trading and faucet, it is also good to have more sources of crypto earnings.

"Failure becomes a failure only if you stop doing it" >>p1sce5

#TradeSafely


Thank you๐Ÿ™‚

13
$ 14.66
$ 14.35 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @bbyblacksheep
$ 0.05 from @Jane
+ 5
Sponsors of Pisces-jr15
empty
empty
empty
Avatar for Pisces-jr15
3 years ago

Comments

Kapag nagMarch recap ka hindi na si Fire Faucet ang highest. ๐Ÿ˜ nagbasa ako mga comments. Can't relate pa ako sa Binance. Hahahaha. Gusto ko yung closing statement mo. Kaya talaga feeling ko failure ako. Hahahha. Emo!

$ 0.00
3 years ago

Haha di ko pa nacheck sino uli highest ๐Ÿ˜†, sa march summary ko tignan. Thanks haha.

Slowly but surely, haha mkakarelate ka na din. Bigla nmn aba nagEmo haha๐Ÿ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Hahahahaha. Ang agang emo ba? Yes slowly but surely. Mamaya ko papasukan si Binance. Magdeposit ako๐Ÿ˜Š

$ 0.00
3 years ago

Haha bakit kasi nageemo haha. Naks, lalaban na din sa binance ๐Ÿ˜

$ 0.00
3 years ago

Pighati talaga eh no hahaha pero mababawi pa iyan๐Ÿคง๐Ÿคง๐Ÿคง kung sakin nanngyari iyan baka nanlumo ako na hindi kakain ng isang linggo hahahaha masakit pa sa mga broken๐Ÿคง๐Ÿ˜น

$ 0.00
3 years ago

Oo nga ee, recovering naman na halos haha, mahaba pa ang march๐Ÿ˜‰ Luhh yan na naman sya sa broken๐Ÿ˜‚

$ 0.00
3 years ago

Uyy ako den bawi na pala pero hindi sa trade medyo na trauma ako kay detoken๐Ÿ˜น๐Ÿคง ang dami ding paperworks na nakikisabay sa crypto hahahahhahahshs kaya tamang rants muna kay read.cash buti nadalaw ni bot hahaha

$ 0.00
3 years ago

Naks. Congratulations ๐ŸŽ‰ Buti bawi na, lagpasan na uli yan haha. Hectic din ba sched nyo? Haha Kaya mo yan

$ 0.00
3 years ago

Ang laki naman ng loss mo compared sa akin na pang baby lang hahaha tapos recovering na iba din talaga lodicakes ka talaga eh.

Uu hectic sched na wala pa mang first term exam dami pinapagawa pero kaya pa naman, time management lang talaga kalaban ko haha

$ 0.00
3 years ago

Alam ko na to pero binasa ko pa din, at ang sakit sakit ๐Ÿ’”๐Ÿ’” charroootttt hahahhaa. Lavarn lang, kagaling mo sa trade eh, sisiw yan sau hahaha.

Di ko pa din inaupdate portfolio ko dahil di ko alam pano magsisimula ulit lol hahahaha. Mukhang okay my pie chart. Hmmm

Will keep this lesson in mind ๐Ÿ˜Š

$ 0.00
3 years ago

Hahah ikaw ung nasaktan aba, may naalala ba? ๐Ÿ˜† Hahha sisiw ka dyan, eh naging ostrich nga yung loss๐Ÿ˜†

Gawa ka pie chart, madali lang yan. Mas maganda sa mata makita ung progress hehe

$ 0.00
3 years ago

uu, naalala ko ung back to back ko hahahahahahah, mabilis mo yan mababawi, wag kasi magdagdag (nagsalita) haha

Igoogle ko bukas ang pie chart hahah

$ 0.00
3 years ago

Hahha. Halos mbababawi mo nmn na yang back to back e. ๐Ÿ˜‚ Wow iggoogle mo alin? Haha

$ 0.00
3 years ago

Parang di pa naman ๐Ÿ˜น๐Ÿ˜น

Ang pie chart if pano gumawa. ๐Ÿ˜น๐Ÿ˜น๐Ÿ˜น๐Ÿ˜น

$ 0.00
3 years ago

Haha nahanap mo nmn sa google ang hinahanap mo? Haha

$ 0.00
3 years ago

may lumabas kaso di ko inexplore pa, kapag ready na si braincells magkamigraine ulit ahhaha

$ 0.00
3 years ago

Ahm 0.3+ bch sakn ๐Ÿคฃ๐Ÿคฃ at ibang ETH ๐Ÿ˜ญ๐Ÿ˜ญ

$ 0.00
3 years ago

๐Ÿ˜€

$ 0.00
3 years ago

Okay Lang Yan๐Ÿ˜‡ Mababawi din yan Yong akin Ang Hindi na cash out na๐Ÿ˜… Pero may natira pa naman na BCH Yong iba kumakapit sa staking at farming ๐Ÿ˜…Di ka nag stake sa Binance? ako Kay Dodo at BNB vault yon nalang haha Ang iba nasa bch SA ibang wallet ๐Ÿ˜‡ Bukas na cguro ako mag liquidate magkano na earn ko since February 1.๐Ÿ˜‡

$ 0.00
3 years ago

Yep yep babawi ๐Ÿ˜Š Meron dn ako sa dodo tska sa binance savings like ada at link. Buti safe sa wallet yung sayo haha. For sure profit ka nyan,๐Ÿ˜Š sa usd value lang magiiba dahil sa dump

$ 0.00
3 years ago

hahaha Sana let's see. pero sa BNB di ko yon kukunin dun Lang yon๐Ÿ˜‡๐Ÿ’š

$ 0.00
3 years ago

Same hehe maganda future ni bnb. Kaya ok na may hold tayo๐Ÿ˜Š

$ 0.00
3 years ago

yes let's keep hodling on๐Ÿ’ƒ

$ 0.00
3 years ago

Na fomo ka ano? Hahaha, laki ng nabawas grabi, detoken pa at trading dodong haha. Pero bawi naman ulit yan, ilaw paba sa galing mo sa pag trade ee. Good Luck and fighting ๐Ÿ’ช

$ 0.00
3 years ago

Di fomo.. Bgla lang nagdump lahat. May nakasalang ako sa detoken at binance nun haha. Di ba di pede iclose ung detoken ayun haha kinain๐Ÿ˜†

Yep yep, binabawi na din naman uli hehe thaaanks๐Ÿ˜Š๐Ÿฆพ

$ 0.00
3 years ago

Ah, ahaha kala ko bumili ka din ng ibang coins ee ahaha.

$ 0.00
3 years ago

Bumili din ako, hehe. Pero gains sila like ADA at BNB. Tpos ibang alts na mura.

Malala lang talaga tong dump๐Ÿ˜†

$ 0.00
3 years ago

Sayang si ada, wala lang akong pambili ee, $1 pa rin sya ano?

Kaya nga sobra, tamo si bch, pwro babawi namam yan, I'm sure.

$ 0.00
3 years ago

Oo, 1.3 si tomo. Kala ko bibili ka ng bnb at ada noon? Di natuloy?

Yep yep, soon paakyat na uli sila๐Ÿ˜ tiwala lang

$ 0.00
3 years ago

Nakabuy ako ng bnb at $127, 0.2018 nga lang haha. Sa ngayon naka stake sya sa launchpad, dodong at lit pinag hiwalay ko pa. Pag natapos un lilipat ko sa vault. No nagkakaiba ng bnb vault at launchpad? Ngayon ko lamg narinig si tomo

$ 0.00
3 years ago

Haha mali ko ng type.. Ada un hindi tomo haha๐Ÿ˜‚๐Ÿ˜‚ pero may tomo din, 1.6usd na price

Nice buti nakalauchpad k n dn haha patapos na si dodo. Sa percentage ata ung difference nila

$ 0.00
3 years ago

Oi nassn ang isip mo, siguro nass binance ano? Ahahahaha.

Pwro sa tingin mo ano mas maganda? Ilan na ang dodong mo? Sakin 0.0049 lang wahahahaha. Tas lit 0.0017 ๐Ÿ˜‚๐Ÿ™ˆ. Sau mas madami na siguro ano madami kang bnb ee

$ 0.00
3 years ago

Haha hndi nmn, mgkapresyo kasi sila kaya nalito ko haha

Lahat maganda. Haha. Sakto lang eee. 0.017dodo tpos 0.0167 lit Hehehe๐Ÿ˜…

$ 0.00
3 years ago