Moments with Them

39 33
Avatar for Pachuchay
2 years ago

I am so lost right now. I cannot think of a topic. I have read @bmjc98 's article(sorry for tagging sis) about random questions, and she said that it can save you from not having a topic to write about but I became so lazy to look back at her article, lol! Next time, I will for sure. Then I visit my Facebook account and the memory reminded me of my last visit to Manila, so why not write an article about it. So, let's begin...

After my father died, as her eldest daughter, I am in charge of filing up everything he has left for us, from the SSS, OWWA, and his recent job abroad. So I need to go back and forth to Manila. It was the summer of 2018 when I went there and I tag along with my daughter. My original plan was to stay there for 1 week and I had to go back right away because that's what my husband wants. But it changed because my sister decided to have her son christened. So we have planned everything. My mother and sister live in Bataan and I stayed at my Tita's place in Taytay, so I have to travel from Taytay to Bataan together with my Tita's, cousins and friends. We rented a vehicle to lessen the expenses. But the thing is we were like sardines inside the vehicle, lol!

We left at Taytay at 12 am to avoid the traffic and it was the ideal time for us because most of my cousins are working so we had to wait for them. The travel was so long and a bit tiresome because we were "siksikan" inside the vehicle.

That is my Tita Daka at the center. She chose to sit there because she could stretch her legs.

We had made several stopovers along the way to stretch our bodies, do the call of nature, and have coffee too.

Sorry, hirap na hirap pa ako gumamit ng selfie stick datiπŸ˜‚

These are my Tita Ging, Tita Mae and Tita Daka(from left to right). They are my father's siblings.

We arrived at my Mama's place around 4 am and look how happy we were. Selfie here, there, and everywhere, lol! My mother was surprised because she did not expect that Tita's came along with me.

At my Mama's house

After we prepared and had breakfast, we decided to go to the nearby beach, so off we went.

My Tita's striking a pose! Except for the lady in green, she's our neighbor.

We had to leave early because we will prepare for my nephew's christening the next day. Although we only spend so little time on the beach we sure had fun. Well, actually they all did the preparation and I sleep my ass off because I was so tired that day and I only had 4 hours of sleep.

On the next day was my nephew's christening. My Tita's were all busy preparing for the venue while my sister and I were at the church for the ceremony. She only had few visitors and few chosen godparents for her son.

Here's my nephew Kobe. He looks so cute right? He can live with eggs alone, lol! He sure loves egg.

My daughter and her cousins Kobe and Zack. Zack is my youngest sister's son.

Me and my sisters! Atin-atin lang to guys ha, ako talaga pinakamaganda sa aming 3, hahahaha!

And here's us, together with our mother. This was the first time that we were complete because our youngest is always busy with her job. It was a very tiring day but a memorable one.

These are the things that I missed being away from my family. I always missed the reunions, birthday parties, christening, or just a simple get together. I am used to be in a big family because that is the environment that I grew up with. I hope I could visit them again. If my money and time permits.

Lead Image from GIPHY

Date Published : September 5, 2021

15
$ 7.32
$ 6.88 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @Ruffa
$ 0.10 from @bmjc98
+ 7
Sponsors of Pachuchay
empty
empty
empty
Avatar for Pachuchay
2 years ago

Comments

Looks like a good time was had by all. The simply moments are the most precious moments most of the time.

$ 0.00
2 years ago

Yes, especially if you're with someone dear to you..

$ 0.00
2 years ago

I mostly enjoy the titas from my mom's side cuz they're pretty nice and chill talaga. Like they understand that we're young adults na so Di sila kj unlike sa father's side

$ 0.01
2 years ago

That's how my Tita's on my father side. Sa mother side ko kasi eh bihira ko sila makita and honestly, isa lang ang kilala ko sa kanila.

$ 0.00
2 years ago

Ohh then puro mga nasa malalayo siguro OnO Kaya di mo nakilala. Pero Malay mo, mas kavibes mo Pala sila, di mo pang alam πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

Grabe sis, sobrang photo copy mo yung anak mo :)... Ako sis, di nag eenjoy pag kasama mga aunt ko sa side ng tatay ko..hehehe...kasi naman pag nakatalikod ako eh kaming mag asawa ang topic ng kwentuhan nila. Buti sana kung maganda kaso pang dadown..kaya malayo ang loob ko sa mga tita at tito ko sa father side.

$ 0.01
2 years ago

Ako naman eh close tlaga sa mga Tita ko. Sa kanila kasi ako lumaki, di ko masyado kilala un sa mother side ko, hehe..

Naku sabi ng anak ko eh ang Papa daw nya ang kmukha nya, hahahah.. Di din papayag yun ama nya na di sya ang kamukhaπŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Siguro sis eh supportive ang mga tita mo :)..sa lola ko din naman ako mula kinder hanggang grade 2 kasi nasa Manila nung time na yun ang nanay at tatay ko. Pero ewan ko ba, feeling boss kasi ang mga tita ko dati. Gusto nila pag inutos nila eh susundin mo. Nung mag 4th year high school ako, sa kanila din kami ng kapatid ko nakatira. Dun ko dinanas ang mga pang aapi talaga nila..hehehe... Hanggang sa makapag asawa ako, hindi sila nagbago.sa halip maging proud sa narating ko sa buhay, sila eh baligtad. Dinadown naman nila ako, kaming mag asawa. Walang support kahit katiting.

ahahaha...sayo kaya sis. yung picture nya sa may buhangin akala ko ikaw :D. Mas singkit lang ng onte maya nya sayo.

$ 0.00
2 years ago

Ang pangit naman ng mga ugali ng Tita mo hahaha.. Sa akin andun un minsan aapihin pero di naman to the point na idadown nila kami. Halpy sila kapag may mga achievements kami sa school tpos sila din ang lumulunta sa mga meetings at programs..

$ 0.00
2 years ago

naku, sinabi mo pa sis. Nasaksihan yan ng aking kapatid dahil dalawa kaming nakitira sa kanila nung 4th year ako. Naranasan ko na itapon lahat ng damit (lahat as in) ng tita ko sa palayan, sa lubluban ng kalabaw, sa kanal. hiwa-hiwalay. Ang dahilan? Pinag aabsent nya ako sa school para maglaba , di ako sumunod :D...babaw diba..hehehehe..alilang utusan ang tingin samen.

$ 0.00
2 years ago

Ay nakakaloka naman yun, hahahaha.. Grabedad na pang aapi, evil tita na eh.. Buti nakayanan mo yun ganun pagtrato sa inyo

$ 0.00
2 years ago

hahaha..ou sis.hindi ako lumalaban noon...pinulot ko lang isa isa yung damit ko at nilabhan. Yung iba, tinapon ko nang tuluyan dahil hindi ko na matanggal ang mantsa ng putik. Salbahe talaga sila sis grabe. Si Lord na ang bahalang nagparusa sa kanila .

$ 0.00
2 years ago

Bakit naman ganun, kaloka, hehe..

$ 0.00
2 years ago

kaya nga diba? gaganahan kaba pag ganyan mga tita mo? hehehe...hay naku. Di lang talaga ako sinuwerte sa kanila :)..Wala naman akong ginagawa pero galit na galit sila sa akin.Nag aaral palang ako, di na maayus ang pagtrato nila saken. Isa din siguro sila sa motivation ko bakit ako nagtyaga makapagtapos ng kolehiyo ,...heheheh..Hanggang magkaasawa ako, pati sa asawa ko galit din sila :)..

$ 0.00
2 years ago

Nku dedmahi mo na lang sila sis

$ 0.00
2 years ago

kaya nga sis. Yung isang gumawa sakin nun sis, nagkasakit, nagbaliko yung mga daliri nya sa kamay kaya ngayon, PWD na sya..

$ 0.00
2 years ago

Nagabaan na sya sa ginawa nya sayo sis

$ 0.00
2 years ago

ayun nga naisip ko sis. na si Lord na siguro ang gumawa ng paraan para parusahan sya. Pero syempre hinihiling ko din naman na sana gumaling pa sya. Sya yung tinutukoy ko na nagtapon ng mga damit ko dahil hindi ako sumunot sa utos nya na umabsent at maglaba.

$ 0.00
2 years ago

Seeing pictures I can guess how much you enjoyed on the way and on beach with your sisters and your father's siblings. Your nephew is so cute and I hope his ceremony was well.Thank you for sharing your memories with us.

$ 0.00
2 years ago

Di bale ng magsiksikan basta maisama lahat.πŸ˜… Ganyan din kami sis. Mas nakakatuwa pag marami kasi hindi ka mababagot sa byahe.

$ 0.01
2 years ago

Korek sis, tapos may kanya kanyang kwento pa. Tapos pag kakain na eh ang gugulo may agawan pa pero ang saya, hehe

$ 0.00
2 years ago

Wahhh, wala kaming moment ng mga kamag anak namin ee. Diko nga knows mga cousin ko aguy. Pero oks lang namam kasi di din ako mahilig sa gathering hahaha.

Pansin ko lang madams, parang matamlay ka today.

$ 0.01
2 years ago

Nahawa ako sa pgiging moody ni husband kanina, hahhah.. May topak eh

$ 0.00
2 years ago

Titas' poses are the best 😍 Ang saya saya din tingnan yung nagsisiksikan sa sasakyan hehe , nagkakaisa talaga lahat eh. Ang ganda pa ng ngiti ni Tita Daka 😁

$ 0.01
2 years ago

Naku super happy naman kasi kami talaga that time. Ang haba ng byahe from Taytay Rizal to Bataan pero keribles lng kahit siksikan, hehe

$ 0.00
2 years ago

Nd ko mayad mahilig mag attend sa reunion, pero kung makakadto ko wala man kami ga picture tanan HAHAHAHA btw, Gwapa imo bata nang. 😊

$ 0.01
2 years ago

Hehe, thank you gah, mana na sa sa akon, hahahahaha

$ 0.00
2 years ago

Ang sweet nyong magkakapatid, sis :D

$ 0.01
2 years ago

Thank you sis.. Hehe

$ 0.00
2 years ago

Dun sa siksikan sis. Relate din ako dyan, lalo na kapag pauwi kaming province, sobrang sikip namin sa van.πŸ˜… pero enjoy naman kasi pauwi na eh.

$ 0.01
2 years ago

Korek, siksikan pero masaya, heheh.. Tapos oag nakajwe na kanya kanyang kwento kung ano mga nangyare, hehehe..

Ahay, bigla ko tuloy namiss sila. Iba kasi kapag lumaki ka sa malaking pamilya tapos nagkapamilya ka na 3 lang kayo, hahanapin mo ung ingay pero masayang environment..

$ 0.00
2 years ago

Naku korek sis. Malaking pamilya din kami. Walo ba naman kami pero nung lumaki na kami mga bunso nalang natira sa bahay, nakakamis din yung sama sama , gulo at away sa bahay noon.πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

Korek sia, may away pero mas lamang yung saya eh..

$ 0.00
2 years ago

Ako naman hndi mahilg umatend sa reunion and gatherings πŸ˜… basta bahay lng ako 🀣 maliban kung kami kami lng sa bahay ang mag gegetaway. Sama ako dun.

$ 0.01
2 years ago

Kamj naman ay malaking pamilya kasi, bale 9 na magkakapatid papa ko kaya madami kami magpipinsan, tapos close kami lahat talaga kaya masaya.

$ 0.00
2 years ago

Alam mo sis bet ko yung siksikan kasi mas nakaka happy. I mean malamang ang ingay niyo sa sasakyan. Haha. Tho nakakapagod nga lang. Wait, eto ba si Kobe na tabachingching na?

$ 0.01
2 years ago

Tama ka sis, lam mo habang nasa byahe kami nyan, kanya kanyang kuha ng epic fail na photo sa katabi, hahahaha.

Oo sis, sya na yan. Lakas kumain eh kaya tabachingching na..

$ 0.00
2 years ago

I can see from the pictures that he has a large family. You are very lucky in this regard, each picture frame reflects your joy. All such trips will be enjoyable, including all family activities, of course.

$ 0.01
2 years ago

Yes and that's what I missed every time..

$ 0.00
2 years ago