Buwan Ng Wika: Kwentong Pag-ibig. (OPM SONGS)

45 64

Dahil ngayon ay buwan ng wika, nais kong maglaan ng kwentong pag-ibig para sa lahat. Sa totoo lang di ako magaling sa ganitong gawain pero susubukan ko para maiba naman. Nainspired kasi ako sa article ni ate @Jane hehe.


"Minamasdan kita, ng hindi mo alam. Pinapangarap ko ikaw ay akin, saiyong ngiti ako'y nahuhumaling. At sa tuwing ikaw ay lumalapit ang puso ko'y tumigil" ani saakin ng mahal kong si Roberto, habang nakasilay sa matatamis nitong mga 'Ngiti'.

"Ikaw ang tangi kong iniibig, ikaw ang aking mahal, magpakailanman. Dito sa aking puso, wala nang papalit, sa isang katulad mo kahit na magpakailan pa man", sagot ko naman sa mahal kong si roberto, ako'y tumukod at lumapit sa kaniyang taenga. At bumulong, 'Ikaw ang iibigin ko'.

"Amanda mahal koano ang gagawin? Sa utos ng damdamin? At para bang hangin na kay hirap, pigilin. Sana'y unawain ang pusong sayo'y baliw." Kanyang sambit at hinawakan nito ang aking kamay, lumuhod ito at sa mata ko'y tumitig. "Nais kong malaman mo na Iniibig kitaAmanda"


Sa kabilang dako'y nakita ko si Robertong may kasamang iba, agad itong aking kinompronta.


"Kaibigan lang pala, kaibigan lang pala. Nabawi ang aking pangangamba. Aking nadadama, ngayo'y pagasa na. Pagkat siya ay, Kaibigan Lang Pala".Napangiti kong sambit dito. Nakita ko itong huminga ng malalim at agad kong hinawakan ang mga palad nito, "Tuloy pa rin ang awit ng buhay ko, magbago man ang hugis ng puso mo. Handa na kong  hamunin ang aking mundo, pagkat Tuloy Pa Rin",  mahina kong sambit na sakto lang upang kaniya'y marinig. Agad ko itong tinalikuran, ayaw kong makita ang kaniyang ekspresyon. Hindi ko na ito pinansin pa, at tuluyang lumayo.


Lumipas ang ilang taon, nakita ko si Roberto sa harap ko, may dalang bulaklak at nakatitig lamang saakin.

"Amanda, di ko nais ang magkalayo tayo. Nag selos ka at nilayuan moko, tunay nga naman. Tunay bang ganyan? Bumalik ka naman" simpatya nito, lumapit ito ng bahagya upang matingnan an  mata ko. "Kahit ano pa ang iyong gusto, okay lang naman basta magkabati tayo. Minamahal kita, hihintayin kita. Sorry na, pwede ba?"

"Ikaw ang laging hanap-hanap, sa gabi't araw. Ikaw ang nais kong sa twina ay natatanaw. Ikaw ang buhay at pag-ibig wala nangang iba, Sa Aking Puso tuna'y kang iisa." Tanging tugon ko, dama kong bumilis ang tibok ng puso ko sa salitang binitawan ko para sakaniya, sa totoo lamang masyado akong nanabik. Di ko nagawang magkagusto sa iba, dahil siya pa rin ang gusto ko.

Lumapit ito at ibinigay ang hawak na bulaklak, agad kong kinuha ito. Inilapit niya ang kaniyang noo sa aking noo, ipinatong at tumingin sa mga mata ko. May kislap sa mata nito, huni ng pagmamahal kung ika nga. "Buhay ko nasayo, matitiis mo ba ako oh baby? Wag sanang, nagtampo. Sorry, pwede ba?" . Napangiti naman ako dahil sa ginawa niya, pakiramdam ko mahal ko parin si Roberto, oo mahal ko pa rin siya.

"Mula ng makilala ka, aking mahal. Di ako mapalagay sa kakaisip ko sayo", nakangiting sambit ko at dinama ang mga palad nito. "Bakit? Labis kitang mahal"tanong ko. Sa totoo lang di mawari ng aking puso kun bakit ay sobrang mahal ko siya.

"Kung ito, inaalagy ko sayo lamang kaya wag ka magdaramdam pagibig ko sayo'y nakalaan." Tugon nito, at bumulong  ng 'Kailanman.


Article Song Sources:

  • Ngiti

  • Ikaw Ang Iibigin Ko

  • Iniibig Kita

    • Kaibigan Lang Pala

  • Tuloy Pa Rin

    • Sorry Na, Pwede Ba?

  • Bakit Labis Kitang Mahal

  • Kailanman


Closing Thoughts,

Wala akong idea kung sinusundan ba nito ang bawat tugon, nagagandahan lamang ako kasi para syang teatro. Sana'y nagustuhan ninyo.


Plagiarism Checker:


Date: 8-13-21
By: OfficialGamboaLikeUs

15
$ 9.38
$ 8.81 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @Ruffa
$ 0.06 from @Mr_Trenzs
+ 12
Sponsors of OfficialGamboaLikeUs
empty
empty
empty

Comments

May war flashbacks ako dun sa Ngiti na kanta eh HAHAHAHA grabe memories. Feeling ko tuloy ang tanda ko na

$ 0.05
2 years ago

Tatandaaaa at likipas rin ako~ de char HAHAHAAh

$ 0.01
2 years ago

Go, my beautiful friend, what a creative mind you have, It is incredible how you managed to merge these song lyrics, with dialogues of love, imagine all this, imagine you with a boy playing these songs, talking in that loving way, but also with doubts, How nice, love is beautiful in any way, what emotional songs, so heartfelt, despite not understanding the language, his rhythm, his tone, makes me want to hear them more and more, thanks for sharing them and for creating this so beautiful, so creative, greetings

$ 0.05
2 years ago

thankyouuuuuu, I really love how you appreciate it!

$ 0.00
2 years ago

Ay pwede! Hahaha. Hala di pa rin ako nakagawa. XD Isip pa ako ng sa akin.

$ 0.05
2 years ago

andaming prompt diko alam ano uunahin ko HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Wahaha sobrang daming topic pala ano, di na tlga natin need ng prompts. Hahaha.

$ 0.00
2 years ago

sa dami ng prompt di na need ng prmpt HAHAHAHA may slambook pa, may Do you know yourself pa, ay jusko HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga hahaha, more topics more fun. Hahaha.

$ 0.00
2 years ago

Solid opm sis hahhah.. Sakit nun kaibigan lang pla, na friendzone haha

$ 0.00
2 years ago

Naku nandito ang isa sa mga favorite song ko manang, ngiti by ronnie.

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha natatapos ko to lahat na kinakanta ko talaga hahaha. Nice one sis. OPM na OPM talaga.

$ 0.00
2 years ago

Ang gaganda din ng mga kanta na yan ee. Kaso, di na talaga ako mahilih sa kantang Pilipino aguy. Pero ang ganda ng pagkakagawa mo oii. Nagbabalak ako gumawa ng ganito ee naging drawing nalang hahaha.

$ 0.00
2 years ago

Legit na mga OPM sis. Luma na. Old but gold. Tuloy Pa Rin ang fave ko dito.

$ 0.05
2 years ago

uy ako rinnn, ang ganda kasi HAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Ang galing naman po. Hahaha. Ako parang di ko kaya to. Hahaha. WLa ako maisip na tagalog na kanta for now.. hahahaha

$ 0.05
2 years ago

ay ate welkam bakk. ung mga challenge ate gawin mo

$ 0.00
2 years ago

Ang sweet naman netong kwento nila hehez, napapakanta ako habang binabasa ko to e XD. Pero ang rupok ni ate girl char.ganyan talaga kapag nagmamahal. Ang galing nyo po gumawa. Matry nga din hehez

$ 0.05
2 years ago

andami kaisng gumagawa kaya napagawa narin xd

$ 0.00
2 years ago

Oo nga parang teatro sis, kasi nga sa tula din nag simula mga dialogue nila at sa tula yun lyrics NG Ibang kanta.

$ 0.05
2 years ago

oo sis, ang ganda rin kasi. naalala ko mahilig ako sa theater kaya naisipan kong ganito

$ 0.00
2 years ago

Yung mga lines ba nila kanta lahat? Hindi ako familiar sa iba hehe? Iba kase pagkabasa ko tula or daniw haha galing ang dami mong alam na kantang tagalog hehe

$ 0.05
2 years ago

yung mga nakabold and italic ate lyrics un, yung may lines ayun ung title

$ 0.00
2 years ago

Okay hehe

$ 0.00
2 years ago

Natutuwa ako dito, seryoso kong binabasa ang bawat bulong nilang salita at nagulat ako sa aking sarili kasi akoy kumakanta na, with feelings pa. Haha ramdam na ramdam eh.

$ 0.05
2 years ago

hindi ko na binabasa e kinakanta na HAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Hahahhaha yesss

$ 0.00
2 years ago

OPM na OPM tlga. Hay. Pag ibig nga naman..bagay hindi ko na mararamdaman pa 🤣🤣

$ 0.05
2 years ago

may magbubukas muli ng iyong puso HAHAHAHAH

$ 0.00
2 years ago

Pag-ibig nga naman kung siya ang nanguna wala nang magagwa ang iba haha.. Napaka galing ng iyung imahenasyon na tila bagang ikaw ay hinirang na siyang may minamahal haha

$ 0.05
2 years ago

Ako'y di marunong sapagkat ito'y nasaimahinasyon lamang. Maraming salamat kung ika'y aking napahanga, kinalulugod kong malaman na ako'y magaling pala pagdating saakinv imahinasyon xd

$ 0.00
2 years ago

I love that 'Kailanman' sounds, it's soft! Although I can't understand the language sorry haha

$ 0.05
2 years ago

Try to listen to the first one, it's talking abt ur crush xd

$ 0.01
2 years ago

I don't have crush haha 😔

$ 0.00
2 years ago

Ang galing naman Langga. 🥰 Di ko alam kung kaya ko to..😁 pero grabe napahanga mo ako..🥰❤️

$ 0.05
2 years ago

Salamat po ateeeeee

$ 0.00
2 years ago

Walang anuman Langga...🥰

$ 0.00
2 years ago

Bat ang husay sa pagtatalog be? 😍

$ 0.05
2 years ago

Dahil ako'y huwarang. DEjk HAHAHAHAAH magpapasticker sko tas papakabit ko sa random motor AHAHAHAAHAH

$ 0.00
2 years ago

Hahaha! Yes ng sticker talaga magdadala eh

$ 0.00
2 years ago

Magaling😍 para akong nag concert habang nagbabasa

$ 0.05
2 years ago

Maganda sana if theater :( HAHAHAAHAH

$ 0.00
2 years ago

Hahaha. Kaso ako ang nagbabasa hindi pang theater boses ko.

$ 0.00
2 years ago

Wag ka magalala sa boses importante may boses HAAHHAAHAH

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha boses lang meron walang tono haha

$ 0.00
2 years ago