Things I used to do when I sleep.

4 30
Avatar for MommySwag
1 year ago

Blog's#43

Kamusta readcasher?

I miss you all..

Ilang days din akong hindi nakagawa ng aking blog's kaya sobrang thankful ako kay sis @joydigitalsolutions sa mga life saver prompt niya. I thought before when I wrote my content on Tagalog it was easy to do but it isn't easy either. I had a lots of drafts in my read.cash account pero ni isa dun ay hindi ko pa ma ipublish. Kaya I am thankful na may mga ganitong prompt just like this article of sis joydigitalsolution this or that sleeping edition it saved my day.

She took this prompt HERE kaya for those who wants to try this fill free to do. Sobrang saya at makakarelate ka sa bawat pagpipilian. Before I start let me Thanks my sponsors first bcoz if hindi dahil sa kanila sumuko na ko sa pagsusulat.

Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty

Thank you guys for the trust and believe in me. Even sometimes pinanghihinaan na ko. But still nandiyan parin kayo to boost my confidence to continue.

You must read their work and you will see how great they are.

Thank you also madam @Jane for the renewal of sponsorship. 😘

So without further ado let's do the prompt.

This or That: Sleeping Habits

  • Lights on / Lights off

I'd rather choose the lights off. Why? Bcoz I was comfortable sleeping when the lights were off. And beside sa init ng panahon ngayon nakakadagdag lang ng init yung bukas na ilaw. Samantalang when the lights are off malamig sa pakiramdam at tahimik pa,mas masarap matulog.

  • Light sleeper / Heavy sleeper

I am not a kind of people na mahimbing kung matulog. Kahit anong hina ng sound ay magigising ako. Kaya hindi pwedeng may katabi ako na maingay or nagsasalita kapag tulog kasi once na nagising ako sa mahirap na ko makatulog. Pero dahil isang kwarto lang gamit namin ng mga anak at partner ko. Bihira akong matulog ng maayos,maybe kapag talagang pagod na pagod ang katawang lupa ko tsaka lang magiging malalim ang tulog ko. Pero sa ngayon mababaw talaga ako matulog kaya I choose a Light sleeper over a Heavy sleeper.

  • Fan / No Fan

Syempre with Fan. Especially now na mainit talaga. I'd rather to have a fan. Parang ang hirap matulog ng walang Fan kasi pagpapawisan ka malamang. Hirap matuyuan ng pawis,kaya mas mabuting gumamit ng electric fan than regret later.

  • One pillow / Lots of pillow

Its better to have a lots of pillow. Lalo na kung pagod ka na gusto mong makapag pahinga ng maayos. Ugali ko kasi na maglagay ng unan sa paanan ko kapag nakakaramdam ako ng pagod sa may bandang paanan. Then once na may na nakakaramdam ako ng pagod sa may bandang balakang naglalagay din ako ng unan sa pagitan ng butt at likod ko para lang magkaroon pressure doon at mawala ang pananakit. Sa ulunan naman i prefer to have a higher pillow kaya pinag-papatong ko ang dalawang unan para tumaas. Kaya much better to have a lots of pillow kaapg matutulog.

  • Early in bed / Late sleeper

Nitong mga nagdaang araw lagi akong natutulog o nakakatulog ng gabing gabi na. Halos umagahin na nga ako. Kaya late sleeper ako,luckily i had read.cash account and noise.cash account na makalilibangan ko. Two in one kumbaga nalilibang na kumikita pa.

  • Thin blanket / Thick blanket

Ako yung taong hindi makakatulog ng walang kumot kasi lamigin akong tao. Pero kung sobrang init na talaga i usually put my blanket in my foot kasi sila yung madalas talaga pinapasok ng lamig. Kaya hindi pwedeng wala akong kumot. At syempre mas prefer ko yung makapal na kumot para kapag malamig na malamig magkukumot lang ako, maiinitan na ang nanlalamig kong puso ay este katawan pala.😉

  • Pajama on / Comfy clothes

Since bata pa ko hindi na ko sana'y mag pajama kaya nakagawian ko na na matulog ng kung ano yung komportable ako. Pero now na may anak na ko I preffer to them to put there pajama on. Malamok kasi and ayaw ko sila malamukan kaya punagsusuot ko sila ng pajama. At talagang binibilan ko sila ng pajama na pantulog nila.

Pero kung ako papipilin comfy clothes sakin para maging maayos ang pagtulog ko.

  • Drink milk / Drink water

Hindi ako sana'y sa milk,once na nakainom ako nito kumukulo sikmura ko. May lactose intolerance ako when it comes sa milk kaya mas prefer ko nalang na Drink water before to sleep I don't want to regret it later. Yung tipong kasarapan ng tulog sa kumukuro kuro ang sikmura. Ewe ayaw!

  • Socks / No socks

I'd rather to have a socks kapag matutulog. Bukod sa nakakaganda ng talamapakan ang paggamit ng medyas sa pagtulog. Hindi pa ko papasukin ng lamig. Kaso nga lang wala akong medyas ngayon kaya hindi ako makapag medyas. Nakakalimutan kong bumili. Hehe silly me.😁😁

  • Back or Stomach / Sleep on side

Mas gusto ko nakalapat ang likod ko sa higaan. Pero minsan tumatagilid din ako. Lalo na nung buntis ako, sabi kasi nila bawal daw nakahilata or naka center yung tiyan sa pagtulog. Kaya ginagawa ko is tagilid pero ngayon naka back ako minsan or minsan naka stomack mas prefer ko an nalalapat ang buong katawan ko. Lalo na kapag apgod na pagod kung walang unan yun mas gusto ko na stretch ang body ko sa hilata. Hehe

At yan ang aking habit tuwing ako ay matutulog. Pero ano man ang ating hilig o ginagawa bago matulog basta happy ka sa kalalabasan,wala naman masama dun as long your happy to do so. May iba pa nga na bago matulog they do some exercise,kasi sabi nila kaapg daw pagod ka mas masarap matulog. Nakakarelax din ang pageexcercise bago matulog. Dati ginagawa ko yun,planking 30 mins. before to sleep but now kasi yung makulit kong anak kapag nag planking ako sinasakyan ako. So ang nagyayari sakit sa katawan ang abot ko. Haha

Nawa'y nagustuhan niyo ang aking blog's tungkol sa aking mga nakaugalian sa aking pag-tulog.

Things I used to do when I sleep.

LEAD IMAGE : UNSPLASH


Thank You💞

©MommySwag

LIKE | COMMENTS | SUBSCRIBED

3
$ 1.25
$ 0.63 from @TheRandomRewarder
$ 0.50 from @ewyr
$ 0.05 from @Jane
+ 2
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
1 year ago

Comments

Drink talaga ako ng milk sissy before going to sleep then water din, mahimbing kasi tulog pag naka inom ako ng milk. Syempre with fan din , sobrang init kaya dito sa pinas, kung pwede lang mag aircon kaso mahal kuryente hehe

$ 0.00
1 year ago

Socks ako kpg winter.. Go for comfy pajama too

$ 0.00
1 year ago

Nakaka tuwa nga pala Yung mga tanung nuhh sis pero ako dahil mainit with fan tas sa mdaling araw lalayo ko na hihinaan tas maraming unan sis Ganyan napo tlaga ako since bata pa eh

$ 0.00
1 year ago

Noon lagi ako nakaside or nakadapa matulog pro start nung nanganak ako gusto nakalapat na likod ko masakit kasi huhu

$ 0.00
1 year ago