"Scamtember"

14 45
Avatar for MommySwag
1 year ago

Blog#49

Image Source

I wanted to write it the day when it happened. But it seems my laziness strikes me again and again. Can you imagine! I've been here for 11 months but I only had a few articles unlike the others who had the same months as me but they are a lot of articles to read.

I had a lot of ideas and I wanted to share my everyday life here. These past few months I am not active. I had a lot of things that I wanted to share like my daughter's first day of school. And my daughter's SPG campaign. But just like what I said my laziness strikes me again and again. So even though I just wanted to share everything here, I'd rather not. Because when I feel laziness there is no letter or even English comes to my mind. I don't know how to start my article or sometimes I don't know how to end it.

So here I am sharing the unforgettable moment that happens to me on the very first day of September.


The story goes like this.....

It was a perfect day for me. I wake up early in the morning to prepare for my daughter's needs in her school. I attended to all her needs and cook her breakfast. I am also hands-on with her hair. Then when the time has come, (tagalog na nga lang para ma explain ko ng bongga)

Nang mag- quarter to 6:00 AM na ng umaga,hinatid ko na siya sa kanyang paaralan. Then after that I waited for her teacher na dumating before I left. When the teachers arrived, Nag-paalam na me sa anak ko. Then pag-uwi ko sa bahay, nagpost ako sa noise.cash ko. Then may biglang nag-chat or nag-message sakin sa Telegram. At first hindi ko siya pinapansin, but she was so makulit messaging me. So ayun napa message ako sa kanya. Dahil she sad sa last message niya na may alam daw siya na pwedeng pagkakitaan.

Sge said na madodoble ang amount sa gcash ko if susundim ko yung step by step na ituturo niya. At that moment I told myself na kung madodoble,maybe mababayaran ko na yung pinagkakautangan ko. So naging interesado ako knowing na sa sarili ko is doubted parin ako sa kausap ko. Pero nanaig parin sakin yung mafodoble yung pera ko. Kaya even na nag-dududa ako sa tao,ginawa ko parin yung tinuro niya.

Then before I sent the money I had in my wallet. Nag sign of the cross pa ko. Oh! Diba ang bongga! Then after a minute when I saw my wallet. Boom! Nawala siya haha ( Bakit ko inisip na hinfi mawawala?) kasi she told me na hindi mawawlaa laman ng gcash ko even i sent it to her. So naniwala naman ako, coz I am not familiar with the KKB ( Kanya, kanyang bayad ba yun?)

Ito yung inopen ko sa gcash application ko. Akala ko yung gift na may 1489 ay yung magiging kapalit ng pera na isesend ko. Kaya nag-send parin ako even may pagdududa ako.

Yan yung profile niya sa telegram but after I sent the money biglang nawlaa yung picture na yan. So maybe it was not her and she used it lang para maniwlaa ako na she's real person. Even our message was deleted by her,kaya nung nagreport ako sa gcash wala na kong maipakita na convo namin. Isa pang dahilan kung bakit ginawa ko is may mga proof siya na pinakita,insisting na nadoble yung pera nila when they sent money sa KKB so I thought it's true. (Yung pagkagahaman ko sa pera talaga nagpapahamak sa akin)


Conclusion;

Kung sana ay naglaba nalang ako that day, na siyang gagawin ko talaga. Malamang hindi ako nawalan ng 1489 pesos na siyang malaking tulong ngayon sana sa akin at sa mga anak ko. Dahil this Monday magiging 4 days na sila,kaya need ko sanang bumili ng isa pang set ng uniform niya. Pero dahil nga sa katangahan ko, magtitiis nalang muna ang anak ko sa wash and wear na uniform niya.

Another na napagisip-isip ko ay kung sana ay hindi ko pinansin ang message niya. Maybe hindi ako na scam. At kung naniwala ako sa instincts ko,hindi sana ako mabibiktima ng mga kagaya niyang mapanlinlang sa kapwa.

Btw sinulat ko ito para narin malaman ng iba yung naging experienced ko sa ganitong sitwasyon. Maybe ang iba sa inyo ay pagtatawanan or even sasabihan akong tanga. Okay lang yun! I deserve it naman.

Pero sana maging maingat kayo!

At huwag papares sa nagawa ko!

Hindi talaga ako nakakatulog dahil sa nangyari sa akin. Hindi rin aksi ako makapaniwala na nangyari sa akin yung ganito. Pero hindi lang ako ang nabiktima niya. Marami pala kami. Kaya naman mag-iingat kayo.

Ang karanasan ko ay sana maging kamulatan ninyo na huag magpapasilaw sa easy money. At yung kasabihan na "Don't talk to stranger" Hangga't maari ay iwasan natin,lalo na kung pera ang usapan. Kasi malamang ang taong yun ay pera lang ang hangad sa iyo at hindi upang tulungan ka.

Marami akong narealize sa nangyari sa akin.

At naging aral na talaga ito sa akin,na kapag pera ang pinaguusapan. Walang easy diyan.

Mas masarap parin ang pera na galing sa pinag-hirapan.

For the person behind the Merlyn joy Calapad/ Susan Ramos name;

Para sayo! Salamat sa aral na pinaranas mo sa akin. Magsisilbing leksyon na sa akin ang ginawa mo. Hindi lang naman ikaw ang una na gumawa sa akin niyan. Pero ikaw yung tumatak, at never kung makakalimutan ang ginawa mo. Kaya nagpapasalamat ako sayo, kasi ngayon natuto na ko. Yung trauma na ginawa mo ay talagang tumatak sa akin. Yung tiwala ko sa tao ay biglang napalitan ng iba, as in iniisip ko na kapag may mga taong nagmemesgae sakin lagi kong iniisip na scammer yarn! I even deleted my Telegram account dahil dun maraming kagaya mo. Grabeh! sa tanda kong ito, hindi talaga ako makapaniwalang maloloko ako ng ganito. Kaya Thank You! Kung sino man ang nasa likod ng screen name or pangalan na yan. Si Lord na Bahala sayo!

Lesson in this article;

  • Huwag papasilaw sa pera

  • Huwag papauto

  • Huwag kakausap ng hindi kakilala lalo na kung pera.

  • Maniwala sa instinct,hindi ka bi iguin niyan.

  • Huwag gahaman.

Maraming salamat sa inyong pag-babasa.

Nawa'y kahit konti ay may natutunan kayo.

Ikaw na scam ka naba?

Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty

At lubos kong ikakatuwa if may mga taong maniniwlaa parin sa akin, despite ng aking katamaram.

KAYA KONG NAGUSTUHAN MO PLS DO 👍
AT MAG COMMENT KANA RIN PARA 😊

MARAMING SALAMAT!
HAVE A NICE DAY AND GOODBYE 👋  

6
$ 3.87
$ 3.73 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @ARTicLEE
$ 0.03 from @Jane
+ 4
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
1 year ago

Comments

Malaki laki din yan, sisteret!

$ 0.00
1 year ago

Yes sis. Super badly needed ko pa naman yan for my daughter kasi mag 4 days na silanisnag uniform palang nabibili ko. Bunso ko nga Hindi ko pa nabibilhan. Hays. Kaya ayan anaalala ko na anaman yung masaklap na nangayari na yan. 😢

$ 0.00
1 year ago

Oh no malaki din kaya wala akong tiwala sa Kkb na feature ng gcash sana tanggalin na nila yon

$ 0.00
1 year ago

Oo nga sis. Hindi ko alam na may ganyan pala sa gcash. Hays kung nagkalikot ako ng gcash maybe hindi ako maloloko.

$ 0.00
1 year ago

awww this serve as a lesson for us, thanks for spreading the awareness

$ 0.00
1 year ago

You're welcome po. ☺️

$ 0.00
1 year ago

Grabe tlaga ang mga scammers. Meron at meron pa rin silang maloloko. Mas malaki pa jan nascam sa akin pero un sa partner ko mas malaki nanaman lol! Kahit kasi na sabihin natin na nag iingat naman tayo meron pa rin times na un emotions ang magdadala sa atin e.

$ 0.00
1 year ago

True po yan. Ganyan din nangyari sakin. Nagpadlaa ako sa emotions ko na baka nga makatulong sakin ng malaki. Then hindi pala imbis magkaroon nawalan pa.

$ 0.00
1 year ago

My gawddd, it is an easy money for them. Bat ka agad naninawala. Di kaba nag search muna sa fb ng mga ganyan huehue. Ang laki pa naman ng nakuha, tch. Pero lesson learned na sauo to. Wag agad mag titiwala kahit pa may proof yan. Madaling e forge ang mga ganyan ee.

$ 0.00
1 year ago

Oi nga sis. Kaya nga talagang aral na sakin ito. Hindi hindi na talaga ako magtitiwala kapag usapin ng pera. Focus nlang ako sa mga libreng apps na ankikita ko kesa imbis magkaroon mawawalan pa me. Salamat 😊

$ 0.00
1 year ago

A lot of times sis, na scam na ko ilang beses. Sa mga investment scam naman to, invest what you can afford to lose ika nga, pero yun sayo sis may karma yan sa kanya at mabilis lang yun sis mangyayari agad sa kanya kasi manloloko sya at nakita ni God yun

$ 0.00
1 year ago

Kaya nga sis. Bahala nalang talaga si God sa kanya. Kung ano man mangyari sa kanya she/he deserve it kasi sa ginagawa niyang panloloko. Salamat sis. Na scam narin ako saninvest sis. Yung mga pagrerecharge keme na ganyan. Tsaka yung earning apps daw na kikita ka once na maginvest ka yun pala atakbo in the end. Kaya hirap talaga magtiwala now dito nalang sa mga free site ako talaga nag focus ayoko na sa mga invest na yan or double your money na yan. 😁 nakakadala.

$ 0.00
1 year ago

Dito na lang tayo sa freesites sis, atleast mababa man ang earnings pero Di naman tayo mawawalan.

$ 0.00
1 year ago

Yes sis. Totoo yan tiis nalang talaga Tayo maliit man pwro kapag naipon. Malakibg help din. 😊

$ 0.00
1 year ago