Farewell to you Coco!

14 39
Avatar for MommySwag
2 years ago
Topics: Sad, Shortstory

Blog's#29

Sabi nila ang pagaalaga ng hayop ay isa sa mga pwedeng gawin pang alis ng stress(stress reliever ) .May iba naman na hindi lang basta stress reliever ito,ito'y nagging bahagi na ng buhay nila o minsan pa nga member ng pamilya. Katulad na lamang sa pinsan ko na ilang yerlars na sila ng asawa niya,ngunit until now hindi pa sila nabibigyan ng anak kaya naman ang pag-aalaga ng pet ang isa sa naging way nila.

Bumili sila ng pet (shitzu) naa nagkakahalaga ng 8000 (Philippines money) or sa dollar is nagkakahalaga ng 160$. Can you imagine? May mga tao na bumili ng ganun kahalaga, para kasi sakin mahal na yun? Pero may iba rin naman na higit o million pa ang halaga ng mga pet nila katulad na lamang nito.

Image Source

  • Tibetan Mastiff this dog is rare at dahil rate siya once na makakita ka daw nito ay expect muna na nagkakahalaga ito ng 1500$ or 5000$. Isa ito sa pinakamahal na breed na dog sa buong mundo.

Image Source

  • This bulldog or british bulldog ay isa sa pinakamahal na breed na aso sa buong mundo. Tumatagal ang life span niya ng 8 to 10 yrs. Old. Can you imagine how much this dod value but the life span was too short.

Sa kabilang banda bumibili parin ang mga tao sa kabila ng kamahalan ng mga ito. Lalo na ang dog kasi ang mga dog is "Man bestfriend" kaya naman mahal man siya napapabili ang tao.

Ngunit ganun pa man may mga tao namsn na katulad ko na kung ano lang ang kaya ng budget. Kagaya nalamang ng pagaalaga ng "Rabbit" kamakailan lang bumili ng rabbit ang partner ko,together with my bunso. Si bunso daw ang nagpabili noon kaya binili niya.

At first against ako na magalaga muli kasi ilang pet na ang tinry naming alagaan, like ng isda at ng hamster ngunit lahat ay hindi naman tumagal ng isang buwan. Kaya sabi ko,naku! Hindi naman magtatagal yan bakit bumili kapa?

Meet our Coco

Picture niya yan nung unang dumating siya dito samin. Una naging againts man ako sa huli natuwa narin ako na may alaga kaming rabbit. Hindi naman kasi mahirap alagaan ang rabbit basta may food lang siya at water okay na.

Pinalalabas din namin siya sa kulungan at pinapagala dito sa loob ng bahay.

Yan yung nagtatakbo siya sa loob ng kwarto namin remember ko pa bawat takbo niya may nahubulog na popo sa pwet niya.

Picture na inidet kopara isali sa isang site na pinagkakabalhan ko. Ang cute ni Coco diyan, by the way dumating siya samin ng March 4 nitong taon. Coco ang pinangalan ng anak kong bunso kasi mahilig siya sa CocoMelon na palabas sa YT. Balak pa namin siyang bilan ng partner noon na papangalanan na Melon para maging "CocoMelon".

Yung bunso ko at si Coco. Sinakay niya si Coco sa Motor niya at nagikot sila sa loob ng bahay. Naaasar pa nga ako niyan kasi baka malaglag si Coco,at mga rabbit pa naman bawal na nagugulat o nalalaglag kasi pwede mag cause ng kamatayan nila. Pero nakita ko na tuwang tuwa ang anal kong bunso at hi di naman niya pinapabayaan si Coco kaya ayun pinicturan ko sila after nun binababa ko na si Coco niyan.

Love na love ng bunso ko si Coco,ayaw na ayaw niya na malayo dito hanggat maaei gusto niyang katabi ito. Kaso later on naging mapanghi na at maamoy na ang popo at ihi ni Coco kaya hi di na siya pwede sa kwarto namin. Kaya yan ginagaw ang anak ko kaapg bagong gising pupuntahan niya si coco ibaba sa baba at yan tatabihan niya.

Picture nilang dalawa ng anak ko habang naglalaro ang bunso ko sa office chair ng papa niya. Ako talaga ang natatakot kay Coco niyan kaya ginagawa ko pagkatapos kong kunan ay kinukuha ko na si Coco para ibaba, at sinasabihan ko ang bunso ko na hayayan si Coco na magikot- ikot ng sita lang magisa.

Yan si Coco namin kapag nagikot na yan doto sa bahay parang bata na nagtatago kung saan saan, mahilig din niyang paliguan ang sarili niya. At talagang minsan makikita mo yung ang bilis bilis niyang tumakbo na kala mo may hinahabol.

Ito na pala ang last na picture ko sa kanya.😢 Sinabihan ko pa siya niyan na huwag masyado matakaw kasi ang mahal ng petchay baguio at sabi ko din sa kanya na konting tiis nalang mabibilhan ko din siya ng kulungan niya at kapareha. Ngunit hindi na pala mahihintay ni Coco dahil kanina lang pag-uwi ko binalita sakin ng hunso ko na " Dead na raw si Coco" nalaglag sa hagdan. At after nun nangisay daw ito.

Kung alam ko lang na mangyayari yun,sana ako nalang naglinis ng kulungan niya. Ako naman talaga naglilinis ng kulungan niya,pero sa kapabayaan ng kung sino ay may hindi magandang nangyari. Wala akong sinisisis kaya lang kung sana ay sa baba nalang nilagay si Coco marahil hindi ito malalaglag.

Napakasakit na malaman yun,kasi bumili lang naman ako ng uslm namin panghapunan tapos sinilip ko pa siya at masigla siya. Then pag-uwi ko biglang nasa box na siya. Hindi ko na nga rin tiningnan yung box kung saan nandun siya kasi sure na may luhang babagsak sa mga mata ko.

Napamahal na sa akin si Coco even hindi siya ka expensive katulad ng nabanggit kong pet sa taas,hindi parin matutumbasan yung saya na bingay niya sakin at sa anak kong bunso. Si coco yung nagiging kausap ko minsan kapag gisto kong dumaldal,kahit na hindi niya ko naiintindihan at hindi siya sumasagot ramdam ko sa kilos niya na naiintindihan niya ko.

Hindi ganito yung naramdaman ko dun sa una at pangalawnag naging pet namin. Iba kasi talaga si Coco,ako yung naglilinis at nagpapakain at kinakauspa ko talaga siya. Hindi na nga lang siya isang pet bagkus isa na siya sa mga anak ko na tinuturing eh! Kaso wala na kong magagawa kung hanggang dun nalang siya,at sana mapatawad niya ko dahil sa kapabayaan ko. Dapat talaga ako ang naglinis ng kulungan niya,hindi siguro nangyari ang nagyari sa kanya.

Pet lang siya para sa iba,pero sakin isa na siyang bahagi ng buhay ko na gustong gusto kong itanim sa puso ko. Hindi na ko ayag na magalaga pa sila o bumili pa ng ibang pet ang partner ko o magpabili pa mga anak ko. Dahil ayoko na matulad ito kay Coco.

Message to Coco..

Coco sorry at salamat sa isang buwan na napasaya mo kami. Hindi hindi kita makakalimutan, maybe sa iba is napakadrama kong tao pero if ever na kayo ang nasa kalagayan ko mauunawaan niyo ko. Kaya coco kung nasan ka man ngayon sana maging masaya kana, wala ng mangungulit at magagalit sayo. Malaya ka ng tumakbo hanggang saan na gusto mo. Pero ito tayandaan mo mananatili ka sa puso ko, Farewell to you Coco😭😢

Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty

Thank you sa lahat ng nasa sponsor Block ko.

You may read their work and you will see how great they are.


Summary of my blog's

📌Summary-of-articles-for-february2022

📌Summary blog for march 2022


Image Source

Maraming Salamat po❤

7
$ 1.22
$ 1.09 from @TheRandomRewarder
$ 0.03 from @Bloghound
$ 0.03 from @Ayane-chan
+ 4
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
2 years ago
Topics: Sad, Shortstory

Comments

Nakaka Lungkot naman po sis at nawala napo Si coco Mahal na mahal pa namn po sya Ni bunso mopo nakakahinayang po Pero wala namn po may kagustuhan ehh aksidente po Yun.

$ 0.01
2 years ago

Oo nga sis,naiinis lang talaga ako Kasi dapat ako nalang Ang naglinis mas natutukan ko siguro si coco. Partner ko Kasi kakasutam Yan Hindi na anapapansin Ang iba Basta may ginagawa. Hindi Niya man lang kinuah si coco sa mga bata, busy daw Siya sa paglilinis. Ayun Minsan taalga nasa kapabayaan na Ang mga nangyayari eh,kaya malungkot ako. Pabaya Kasi tong aprtner ko akya pati sa pagaalaga sa mga bata hidni ko mapagkatiwalaan.

$ 0.00
2 years ago

Awww :( Run free, Coco loves! This made my heart break huhu!

$ 0.00
2 years ago

Thank you sis. Ngayon panay kwento ang anak kong bunso. Gusto daw ng hotdog ni coco sabi ko diba apatay na si coco sabi niya sakin hah parang himdi nag sink in sa anak ko yung nakita niya kanina. 😭😢nakakalungkot talaga napamahal na samin si coco.

$ 0.00
2 years ago

Nkklungkot naman sis. Nkikiramay ako sa pagkawala ni coco sis.

$ 0.00
2 years ago

Ay, ganun pala sila. Mahina lang pala heart nila kaya sensitive kapag nagulat. Sorry to hear that, Sis. Sayang naman siya.

$ 0.01
2 years ago

Oo sis bawal sila magulat kapag kasi ganun nanginginig sila. Pero iba kasi din nanguari kay coco nahulog siya sa hagdan daw. Hindi konkasi alam nangyari basta ayun pagdating ko umiiyak na panganay ko at sinalubong ako ng bunso ko na dead na si coco😢

$ 0.00
2 years ago

masakit talaga lalo na nakasayan mu na palaging kasama yun pet mu tapos sa isang iglap ay wala na. okay lng nmn mwala dahil sa sakit o kaya sa katandaan yun may time ka pra mkpag paalam. pro yun sa isang iglap lng hndi muna makikita. napamahal dn sau yun si coco kaya mahirap talaga. condolence po saiyo

$ 0.01
2 years ago

Opo napamahal na sakin talaga si Coco😭😢 pagalis ko kanina okay pa siya at masigla pa tapos paguwi ko sasabihin na patay na. Naiiyak talaga sko😭😢

$ 0.00
2 years ago

Naiyak ako habang nagbabasa nito sis. Ang hirap talaga pag napamahal na sa atin ang mga alaga natin at lalo na pag itinuring na natin silang pamilya. Na-remember ko si Miming. Nung hindi na siya umuwi, iyak ako ng iyak kasi miss ko na siyang katabi. Miss ko na siyang mayakap at mapaliguan

$ 0.01
2 years ago

Hindi na umuwi yung mining sis na minsan naging bahagi ng blog mo dito? 😭nakakslungkot talaga yun sis.

$ 0.00
2 years ago

Oo sis, hindi na talaga. Sobrang naapektuhan talaga ako noong nawala siya kasi parang anak ko na din si miming eh

$ 0.00
2 years ago

Totoo yan sis sobrang sakit talaga.😢 ramdam ko yan sis.

$ 0.00
2 years ago

Ganito talaga sis pag napamahal na sa atin ang ating mga alAga. Nasasaktan tayo sa bigla nilang pagkawala

$ 0.00
2 years ago