A Mother Sacrifice.

16 48
Avatar for MommySwag
1 year ago

Blogs#48

A rainy morning to all of you readcashers. Ang tagal din since I last wrote here in read. cash, maybe some of you may notice it. Kapag dinalaw is talaga ng laziness even if you had a lot of struggles to catch up wala kang magagawa kung hindi ang walang gawin.

Yung tipong ang dami mong pwedeng isulat na blog or ibahagi sa mga nakaalipas na ginawa,when the laziness strike you boom para kang tuod na hindi muna maiisip na may mga bayarin ka palang dapat bayarin at asikasuhin.

Before i tackle my blog for today. Let me first thanks for those people who stay and never leave me even my kasipagan at iniwan na ko.

Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty

Thank you guys for keeping believed in me even I don't deserve to be.

You may check their article too, and I know their article is a lot better and knowledge you can learn on.


Para sa aking blog ngayon araw ay paukol sa sacrifice ng isang ina para sa kanyang anak. Yes even we celebrated this month's ng Father's Day at wala parin talaga makakapantay sa sakripisyo na kayang gaein ng Ina,Nanay,Mama,Mommy at kung ano man ang tawag niyo sa inyong mga Ina. Sakin kasi ang tawag ko sa Nanay ko is "Mudra" tunog bakla ano po, pero sila ata ang may pauso nun.

Before i call my mother mudra,i had a friend who was a gay. And promise once na may friend kang Gay sasaya ang buong buhay mo. Hindi lang kasi basta friend ang kaya nilang ibigay sayo,pwede tin sulang maging clown sometimes. Haha 😂 Walang araw na hindi kami nagiging happy dahil sa kaibugan ko na yun. Then when i turn 18 I invited him to attend my simple celebration and ayun na nakapalagayn ko na sita ng loob maging nanay ko na angbtawag niya is mudra. Kaya dun nagstart whwn i call my nanay "Mudra"

Bakit ko nga ba natalakay ito? Nung isnag araw kasi ay until now ay nagsuffer ang little one ko ng sakit. At even noon pa man sa tueing magkakasakit ang aking mga anak,feeling ko pati ako ay magakkasakit narin. Yung pain na nararamadamn nila hangga't maari ako ang makadam ng lahat ng yun.

This are some of the sacrifice of a mom like me when it come to our child.

• Sleepless night

Kapag ang mga anak, or isa sa mga anak ang may sakit. Isa sa sakripisyo ng isang ina ay ang hindi makatulog. Yung tipong hindi ka mapakali lalo kung may lagnat na kasama. Kaya even guato mong matulog ay hindi mo gagawin dahil gusto mong bantayan ang body temperature niya. Ganyan ang ginawa ko kagabi,even now na alam kong may lagnat pa siya is hindi parin ako mapakali.

  • Dual Taskers/Tripple Sometimes

Kapag nanay ka kaya mong pagsabay-sabayin ang trabaho. Kahit pagod kana,makukuha mo parin kumiti dahil isa sa trabaho ng ina ang gawin at panatilihin na masaya at malinis ang kabahayan. Ika nga ay isang maid na walang sahod bukod sa pagmamahal at saya na makikita mo once you do your job well.

Lahat ng Ina malamang nagawa narin yung havang nagluluto,naglilinis or may iba pang ginagawa. Habang nakasalanag ang damit sa washing nandiyan yung nagliligpit ng iba pang gawaing bahay.

Nagaalaga na, Nagluluto pa. Or minsan nagaalaga na nagnonoise or read.cash pa. Like ng gingawa ko now. While I writing this blog / alaga parin ako sa aking bunso. I wish talaga na mawala na yung fever niya. Kala ko kasi wala na siyang lagnat tapos now bumalik na naamn, hindi naman ganun kataas pero nakakaalarm parin na hindi pa siya nawawala.

  • You can give all you had for them.

Ito yung isusubo mo nalang,ibibigay mo pa sa kanila. Yung tipong yung budget is kapos pero kaapg dating sa kanila sige ka lang bahala na mamoblema sa susunod. Haha Hindi ko kasi matanggihan ang mga anak ko once they crae something kahit wala sa budget sige lang basta food at kakainin nila.

May time na nagcrave ako pero dahil kapos sa budget sa mga anak ko nalang binigay. Luckily they are not selfish kaya nakakayikim parin ako. So happy parin ako,kaya lang may times na madamot sila sa isa't isa syempre. Kapag dating sakin bigay din naman ang mga anak ko. Kaya lang kapag sila na ang magbibigay naku! Maiinis ka talaga sa ginagawa nila.

  • Buying them what they wants or need first before yourself.

Isa iti sa isa sa mga ugali na talaga ng Ina. Yung unahin ang panganglangan o kagustuhan ng mga anak. Kahit na minsan may panganngailangan ka rin bilang isnag ina.

Yung saya na nadudulot sayo kapag nabibili mo yung guato nila at pangangailangan nila. Walang katumba na saya yun para sa isang nanay na kagaya ko. Yung kahit na magmukha kang maid nila basta mga anak mo is kanais nais ang itsura go na go kana dun. Happy na hapoy na ang pakiramdam mo kapag ganun.

Ito lang ang ilan sa alam ko na sakripisyo ng isang Ina. Kung may alam kapa o nais idagdag diyan fill free to say it in comment section.

Walang perpektong Ina. Pero hindi matatawaran ang sakripisyo na kaya nilang gawin alang-ala sa kanilang mga anak. Noon hindi ko pa alam o i dont have an idea of this. Tingin ko sa nanay ko noon is konyrabida sa life ko dahil ang daming bawal. But now na isa na akong Ina yung mga abwal na iyon is now na nauunawaan ko kung bakit. Same reason din, minsan nagkakomprontahan kami ng panganay ko. Dahil sa ayaw ko siyang paliguin sa ulan, isa yun sa kinaiinis niya sakin. Dahil ayaw ko siyang payagan, lahat daw bawal. Naalala ko noon nung bata ako ganyan din ako. Pero same reason ako kung bakit I am not allowing her. Dahil baka kalag nagkasakit siya,wala naman kaming pera or extra pampachekc up or someting. Same sa rason ni mudra ko noon. Pero aminin niyo man is hindinarin naman ganun ka healthy o kasaya ang pagliligo sa ulan. Ivbang iba ang panahon noon kesa ngayon. Yung weather noon at ngayon. Climate change is not a joke. Uulan,aaraw isa sa malakas makapagdala ng sakit yan. Ang partner ko pa naamn kapag may sakit mga bata ako ang sinisisi. Hindi niya ba alam yung sakit nun bilang Ina,yung isipin na dahil napabayaan mo,kaya nagkasakit. Hindi na kaialngan isumbat yun, dahil deep inside in my mind "Sinisisi ko na ang sariliko doon"

So yan medyo napahaba na namann ata ang blog ko. Hope ay may kahit papaanong learning or insight kayong natutunan sa blog na ito.

A mother's sacrifice.

Lead Image; Unsplash


Thank You for reading 💞

©MommySwag

LIKE | COMMENTS | SUBSCRIBE

7
$ 0.82
$ 0.72 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Ruffa
$ 0.02 from @Micontingsabit
+ 2
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
1 year ago

Comments

A mother's love is so great for her child. However, it is the responsibility of every parent to make their child happy.

$ 0.00
1 year ago

Mothers love is priceless and a mothers sacrifice is love. Our mother deserves our love as an exchange of their kindness and purity.
By the way I'm newbie here

$ 0.00
1 year ago

Pinakamahirap na trabaho ang pagiging Isang Ina, but so rewarding at the same time. Salute to all the Mother's out there💗💪

$ 0.00
1 year ago

Kaya salute to all of the mother out there talaga ee. Foe their child they can do anything. I think I cant be like that. Kaya di talaga sakin bagay ang maging nanay.

$ 0.00
1 year ago

Tunay sis na maraming pagbabago sa ating buhay once na mbilang na tayo sa isang ina. Maraming responsible na gawain kasama ang family higit sa lahat sa ating mga anak

$ 0.00
1 year ago

Indeed, mother's sacrifices are awesome. We can't find the same individual that has the same qualities of what mothers have.

$ 0.00
1 year ago

Totoo yan, kaya minsan di ko nagegets bakit may mga lalaki or asawa na napaka unappreciative sa asawa or nanay

$ 0.00
1 year ago

Iba na talaga pag naging nanay sis ano? Andaming nagbago. Yung dati sarili lang natin iniisip pero ngayon yung pamilya na natin lalo na yung mga anak. Kaya natin magsakripisyo para sa kanila. Mapagod, o kahit ano pa man, kaya natin tiisin mapabuti at mapasaya lang natin sila

$ 0.01
1 year ago

Totoo yan sis. Yung mga ngiti lang nila ang nagiging ease of pain natin. Once they happy we are happy either.😊

$ 0.00
1 year ago

True sis. Makita nating masaya yung pamilya natin, masaya na din tayo

$ 0.00
1 year ago

Minsan d natin ma appreciate ang isang ina pag d pa natin naranasan ang pagiging ina. In reality, sila ung flexible sa lahat ng bagay khit nasa bahay lng marami silang trabho na nkakapagod kasi marami ang iniisip.

$ 0.01
1 year ago

Totoo yan sis. Mare realize langbtalagabkaapg isa ka ng ina. Dati nga kala ko hindi ako mahal ng nanay ko dahil sa dami ng bawal dito bawal ganyan. Suotin mo ito suotin mo yan. Pero. Now i realize na for my sake lang naamn gingawa nila. 😁

$ 0.00
1 year ago

Ganyan pala sis nuh

$ 0.00
1 year ago

Ganyan pala sis nuh

$ 0.00
1 year ago

I realize that things when I became a mother ,ang hirao maging ina grabi yung sakripisyo para sa anak at pamilya.

$ 0.01
1 year ago

Siyang totoo sis. Napaka hirap talaga. Isang trabaho na hindi ka pwedeng magresign o maapgod kasi kawawa ang mga bagets.

$ 0.00
1 year ago