I love Math, I love you!

77 87
Avatar for MissJo
Written by
2 years ago
Topics: Fun, Thoughts, Feelings, Writing, Nonsense, ...

Hello beautiful people!

I hope you all are doing fine amidst of the shortcomings and uncertainties we may feel day by day. Always remember that a positive life is a happy life. ✨

12th of how many.

Anyway just earlier, I am chatting with a friend and randomly we talked about my major in college which is Math, and just an idea popped out of the blue that I need to create an article about it. But not literally about Math, instead how Math is connected to love.

Thank you my friend, for giving me an idea!

In geometry, parallel lines are lines in a plane which do not meet; that is, two straight lines in a plane that do not intersect at any point.

The tangent line to a plane curve at a given point is the straight line that "just touches" the curve at that point.

And an asymptote of a curve is a line such that the distance between the curve and the line approaches zero as one or both of the x or y coordinates tends to infinity.

And how are these things connected to love?

PARALLEL- lines that will never meant to meet. For some reason, fate allows us to know someone. Pinapayagan niya tayong may makilala. Pinapayagan niya tayong sumaya. Pinapayagan niya tayong masanay. Makilala, sumaya, at masanay sa taong akala'y makakasama natin at some point of our life. But it seems that, fate just allows us to know them para at least malaman natin kung ano nga ba yung feeling ng nagmamahal at minamahal. Pero it will never allow us to meet them. So just like parallel lines, they tend to see each other at a distance, but not to the point that they will really meet. Like parallel lines, they will continue moving forward to infinity without each other. Yung nakasanayan mong tao? Aalis. Mawawala. Ikaw? Kailangan mong magpatuloy, mag isa. (Ang bitter ko!)

TANGENT- lines that had one chance to meet then parted forever. Ito. Ito yung masakit. Yung mahal mo na, mahal ka na. Nakasama mo na. Yung pinayagan ka na ng tadhana na makasama yung taong mahal mo. Yung akala mo sasaya na kayo. Pero hanggang akala lang pala. Kasi just like tangent lines, you only have one precious chance to meet and make the best out it. Yung andami niyong gustong gawin? Yung feeling na gusto niyong gumawa ng alaala? Yung feeling na gusto niyong mas matagal na magsama? Di yon mangyayari. Yung gusto mo na maging mabagal ang isang minuto, mas lalo lang yang bibilis dahil alam mong maghihiwalay din kayo. Tila panandaliang saya, pangmatagalang lungkot. (Ang bitter ko ulit, 2.0!)

ASYMPTOTES- lines who can get closer and closer but it will never be together. Isa pa to. Yung mapaglarong tadhana. Yung halos payag na ang mundo. Yung halos okay na ang lahat. Isang hakbang nalang, isang hakbang. Yung dapat tatama na yung kamay ng orasan sa tamang oras, pero hihinto pala. Wala kang laban. Wala kang magagawa. Hindi ka pwedeng magreklamo. According to Moira's song, "Mahirap ng labanan mga espada ng orasan, kung pipilitin pa lalo lang masasaktan." Oo. Gusto mong makasama. Gusto mong sumaya. Pero walang kasiguraduhan. Lahat hindi sigurado. Lahat pwedeng magbago. Yung panahon na akala mo umaayon na sa inyo? Pwede kang talikuran. Pwede kang paglaruan. (Ang bitter ko, ulit. Ulit. 3.0!)

Alam mo yung Math? Masakit sa ulo, pero mas masakit sa puso? Lol!

Sorry po! Akoy nagmahal lamang, nasaktan, at naging bitter. Hahahahaha. This is not based on my experience, itoy gawa gawa lamang po. I'm bored in a house, I'm in a house bored na po kasi. Lol!

That's all for today beautiful people. I hope you learned and get something good about my article for today. If you have any thoughts and take away about this piece, feel free to leave it in the comment section below. Let's interact. Stay safe always! Xoxo ✨☺️

- MissJo πŸ’œ

Lead Image Source: https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRGuxXm-hOYkPrSfkk0xWxXdOmVIWE_7J1Z3vDTz88g_oDS7zUr1nyYav37&s=10

Sponsors of MissJo
empty
empty
empty

18
$ 26.19
$ 25.54 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @bbyblacksheep
$ 0.10 from @Bjorn
+ 12
Sponsors of MissJo
empty
empty
empty
Avatar for MissJo
Written by
2 years ago
Topics: Fun, Thoughts, Feelings, Writing, Nonsense, ...

Comments

Hahahaha. Namiss ko ang Math pero hindi ang mga parallel lines pero napakagaling sa pagkahugot. Sila sine, cosine, tangent, cotangent, secant at cosecant ba pwede din mahugutan? I love Math pero ibang usapan si Trigonometry. Hahaha. Ok pa ako Statistics yung mga find the value of x.

$ 0.00
2 years ago

Ayaw ko na mag find ng value ng x. May value pa ba sila? Hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha. Sa akin may value pa siya. Chaaaar. Pero mas lamang kasi yung marami naming good memories so parang wala na lang sa akin yung mga di magandang nangyari. Ay wait..hindi nga din pala kami official. Hahaha

$ 0.00
2 years ago

Bwahaha, math and hugot post pala 'to. Marami naka-relate tuloy. πŸ˜„ Bakit kasi nakakabitter ang love. Charot. πŸ˜†

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha wala talaga ako magawa nung time nato. Tas feel na feel ko din maghugot. 🀣 Basta love madaming makakarelate e.

$ 0.00
2 years ago

You really nailed it here. Sadly i'm not good at numbers. πŸ˜­πŸ˜„ Line of sight is the only line i'm good i guess πŸ˜„

$ 0.00
2 years ago

Yaay! Thank you for appreciating this. Natatawa ako nung ginagawa ko to eh. 🀣

$ 0.00
2 years ago

That's my problem po πŸ€¦β€β™€οΈ ang hirap ng Math , As in Bobo Talaga Ako nang subject nayan Hindi co ma gets agad how sad po😁 more articles & GodblessπŸ˜‡

$ 0.00
2 years ago

Study ka lang be and focus, for sure makukuha mo din yan. Wala namang bobo. We can learn things naman. β˜ΊοΈπŸ’—

$ 0.00
2 years ago

Yess i will really do my best po always and Studyhard i know we can kahit mahirap 😁 thank u poπŸ’–

$ 0.00
2 years ago

Mas okay pag tangent kasi may chance pang magmeet.

$ 0.00
2 years ago

Totoo din. Pero ang sakit kasi maghihiwalay din eh. πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Sumakit yung ulo ko huhu. Pero mas masakit talaga yung tangent. Huhubu pinagtagpo pero hindi tinadhana ang peg 😭

$ 0.05
2 years ago

Hahahahahahahaha mas masakit sa puso! Sobra. πŸ˜­πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Mapapasana all talaga ako kasi mahal mo ang math ahaahhaha ako kasi hindi ko mahal ang math pero mukhang love-hate ang relationship naming dalawa. HAHAHHAHHAHA

$ 0.05
2 years ago

Hahahahaha nuon mahal ko si math, ngayon siya na mahal ko. Charot! Hahahahahahaha

Bat naman love hate kayo ni math?

$ 0.00
2 years ago

Kasi minsan gusto ko yung math, minsan din medyo hate ko HAHAHHAHA especially kapag di magaling yung teacher? Nako, ang hirap talaga HAHAAHHAH

$ 0.00
2 years ago

Trueeeeeee! Depende talaga minsan din sa magtuturo. Relate na relate ako don. 🀣

$ 0.00
2 years ago

Same rin sa science pati sa ibang subject. Dapat kasi yung mga tinutuuro ng mga teacher ay yung mga topic na passionate sila. Kasi nagiging robot rin minsan kaya kaag walang gana ang nagtuturo, malamang ang mga estudyante rin. Kawawa ang education system natin miss.

$ 0.00
2 years ago

Sa true din eh. Kaya sana maayos na din. Pero may mga maayos din naman. Hoping for the better nalang talaga.

$ 0.00
2 years ago

I hope rin <3 <3

$ 0.00
2 years ago

🀞☺️

$ 0.00
2 years ago

Hmmm, ee bat ba kasi isasama nyo pa sa pag iibigan nyo si Math πŸ™„ ang relasyon ay pa g dalawang tao lamang. Kapag may kasali, 3some na ampt πŸ™„.

But anyways, sa bawat failed relationship naman may aral kang napulot ee. Kung umalis sila, try mong habulin, baka lang mapag usapan pa. Baka lang umakma na pag gumamit ng ibang formula. Baka biglang malihis at mapag bigyan kayo. Pero pag sa tingin mo'y wala na talaga. Ee di wow sabaw. Hanap bago, pag nang iwan ulit ee di forgive and forget, pero sana di na sya mapatae. For sure napulot mo ma'y awts, pain, pighati't, pasakit at least pinag tibay naman nito ang puso mo. Na immune kana, naging bato na ang puso. At soon ikaw nalang din ang magsasawa. Ma bobored kana sa kakabigay ng "My all" mo. At diyan naman ang right timing, para may pumasok na panibago. But this time legit na sya. Sya na ang end game. Wala ng X and Y, You and I nalang ang natira.

$ 0.00
2 years ago

Aigoooooo ate! Kinilig naman si self sa pa You and I mo. Hahahahah πŸ˜‚ Sana nga may end game ate. Pero wala daw forever e. Hahahahahhaa mag aagree nalang ako sa kanila para di nako umasa. Magpapaka bitter nalang din ako. Hahahahahahahahaha πŸ˜‚πŸ˜‚ Na try ko na din maghabol, pucha naalala ko di pala ako aso kaya huminto ako. Hahahahahahhaa πŸ˜‚πŸ˜‚ kaya ayoko na. Bato nalang ako! Ang dramaaaaaaaaa.

$ 0.00
2 years ago

Wahahahaha bato ampt ahaha. Ay sya, sigi magpaka bato ka. Pag lang nalaman laman ko after a year or 2 may asawa kana naku, lilipad ako jan at kurutin ko singit mo. Ahahahaha tulak kaya kita kay femfem πŸ™„ @dziefem ano na tutulak ko sya sayo haaa bwahahaha tapos wag mo saluhin para mabangasan πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ‘»πŸ‘»πŸ‘»

$ 0.00
2 years ago

Hindi yan papasalo ate! Hayaan mo na siya. HAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Ateeeeee! Ang bata ko pa po para mag asawa. πŸ˜‚ Wala pa nga akong alam sa mundo, kumbaga may gatas pa sa labi. Hahahahahahahaha πŸ˜‚πŸ˜‚ Wala pa nga ko jowa ateeee eh, wag na muna asawa. Hahahahaha πŸ˜‚

Gusto mo talaga ako masaktan ate no? Wag ganern. Hahahahahahahaha

$ 0.00
2 years ago

Nasabi ko na comment ko dito. Basta mapanakit yung author! I love Math pero parang hindi na ngayon.

$ 0.00
2 years ago

Hi friend. Nireplayan ko na comment mo. πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Cheee. Naaayon sa comment ko reply mo friend aa.

$ 0.00
2 years ago

At least nagreply hahahahaha

$ 0.00
2 years ago

Aba'y buti nalang at hindi ako mahilig sa Math at dadami alo ang aking mga hugot!

Aba'y sino ga ire ang nanakit sa iyo at ke-dami mong pasakit? Hahaha!

$ 0.00
2 years ago

Madami. Madami sila. Hahahaha di ko na maisa isa. Hahahaha! Char lang.

$ 0.00
2 years ago

HAHHA kurutin kita dyan eh πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Hahahahahaha isa lang pala siya. πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Favorite ko rin ang math, pero nagbago ang lahat nung ako na lang ang nagtuturo sa sarili ko,hahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahahahhahahah same. Napadali ng math nung numbers lang ih. Pero nung may x and y, biglang naghirap. Hahahah

$ 0.00
2 years ago

That's why they said that we need math to survive :D

Funny pero totoo mga yan. Mas marami pa mga ganyan na ganap kesa un tunay na nagkakatuluyan :D

$ 0.01
2 years ago

Hahahahaha kaya nga diba? πŸ˜…

Ang bitter ko masyado. πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

Kahinumdom nuon kong sir Joey ani pinang hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahahahhaahhahahahahaa wala nakoy ma topic gyud. Daghan pa man diay kaayo unta to lain no?

$ 0.00
2 years ago

asymptote rman ahong nahinumduman hahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahahhahaha naa sa fb daghan, nga hugot kada human ug klase πŸ˜…πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

Truth, post man kaha dayon after sa klase hahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahahahhahaha post jud dayun

$ 0.00
2 years ago
$ 0.00
2 years ago

I am a math teacher by the way and I have a better definition of Tangent line πŸ˜‰ The line which gets only one chance to kiss his partner and then never meets again. πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ€£

$ 0.00
2 years ago

Hahahahahhahahah yesssss so true! That's why make sure to get the most out of it. 🀣

How I wish I can be like you soonest. A math teacher. ☺️

$ 0.00
2 years ago

You will πŸ˜‰

$ 0.00
2 years ago

Thank you! πŸ€—

$ 0.00
2 years ago

ahahahahaha natawa ako dito at napa isip din kung aling lines ba ako hahaha pero di ko masagot so let's just move on and forget math hahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahahahahahahhahahaha ako lahat eh! Relate na relate. Char lang. πŸ˜‚ Ayoko na talaga mag math, mapanaket. Move na nako. πŸ’”πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

hahahaha true move on move on din daw sa science LOL

$ 0.00
2 years ago

Sa lahat mag momove on nako. Yoko na mahurt. 🀣🀣🀣

$ 0.00
2 years ago

Haha hugot na hugot teh ah

$ 0.00
2 years ago

Hahahahahahahahaha feel ko lang maghugot, ganito pala feeling. πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

lols funny .. i was thinking of that asymptotes just today ... lols good connection to love though!! haha nice nice nice!

$ 0.00
2 years ago

Hahaha thank you. I was really out of what to write today and thankfully I got this friend and I let my hands do the work. Actually I find this article funny while writing this. Hahaha

$ 0.00
2 years ago

It is a fun read! haha.. paisip ako sino mga parallels at tangents at sino ang mga asymptotes... asymptotic to the truth hahahaha

$ 0.00
2 years ago

Hahahahahhahaha relate ako lahat eh! Char. Nagmahal, nasaktan, nag math. Tas nasaktan uli, naging bitter nalang talaga. πŸ˜…πŸ€£

$ 0.00
2 years ago

ahhaha naging bitter na lang talaga.. wooshoo uulit ulit yan .. the best ang tangents lols... ok na ko sa tangents.. pumili talaga?

sama na lang nga ako sa bitter mas malapit sa katotohanan...

$ 0.00
2 years ago

Hahahahahahhahaaha ang sakit nung tangent eh! Bat kailangan mag meet pa tas maghihiwalay lang din? Wala talagang forever. πŸ˜‚πŸ˜‚

Stay bitter nalang tayo nga. Totoong mas malapit sa truth. πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

nag shu shuffle pa din utak ko kung alin bet ko hahaha. Si math kasi. yes .. bitter na lang beh! hahahahahahah

$ 0.00
2 years ago

Yaaaaaaaaay! Finally. May narecruit nako na bitter. πŸ˜‚ Puro kasi may forever na nakikita ko dito.

$ 0.00
2 years ago

AHahhahah recruitment pala ang scheme dito HAHAHHAHA tawang tawa ako missjo!

$ 0.00
2 years ago

Hahahhahahaha gusto ko may kasama humugot eh! πŸ˜‚ Puro nalang forever, di ako.maka relate. Haahahahahhaahha

$ 0.01
2 years ago

uy teh tamoh ka fo forever nila wala pa forever nila... to infinity and beyond... ay sorry sagad sa bitter.. hahahahahahaha

$ 0.00
2 years ago

Alam mo, masaya ako na naging bitter ka na rin. HAHAHAHAHAHAHAHAHHHAHAHAHAHA welcome to the club. πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

shhhhh hahahhahahahh!

$ 0.00
2 years ago

I hate math but I love counting moneyπŸ€£πŸ˜†

$ 0.00
2 years ago

Aigoooo! Kwarta nalang juy kulang. Mao nay pinaka nindot kwentahun. πŸ˜‚πŸ₯΄

$ 0.00
2 years ago

Hahaha sayun rana makitaan ug solusyon nas mga math lover ng kwarta uyy. Expert mo anang solving problem🀣

$ 0.00
2 years ago

Hahahahhaahhaha kung pwede lang mag solve ug equation gyud niya kwarta na, okay kaayo unta. πŸ€£πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago

Hahaha dimn, basta math lover niya achiever sa academics mural madiscarte mn jud kasagaran ninyo sa life

$ 0.00
2 years ago

Hahahahhahshahah sana all nalang gyud ang achiever sa acads oy 🀣

$ 0.00
2 years ago

Hahahaha asuss kay dili d.i? Tinuod mn pudπŸ˜…πŸ˜†

$ 0.00
2 years ago

Hahahhaa sige sige tinuod nalang! πŸ˜…

$ 0.00
2 years ago