I Am That Kind of Jowa

24 32

022822

It was my goal to post something about love for the month of February as much as I can but didn't meet my goal. Well, here's what I got for the last day of love month.

Sponsors of Micontingsabit
empty
empty
empty

Every person is unique. Every person has it's own personality that may capture someone else's attention and they might find it appealing or capture their hearts in a way that we can't even explain or imagine.

Oh being one single person with a unique personality is also different from being a person who has a partner. In my personal opinion, sometimes you may also change your personality depending on your partner's personality too. That's what we call adjustment or compromise. Do you agree? It's okay if you don't agree, that's just my opinion based on my experiences and from what I can see from my friends or the people I've known.

So, we gotta know. Now, let me try to identify or classify types of partners we have in the world. (hihi, I am not trying to be a love expert, I just want to share and have a nice little discussion with you). Let's make this taglish bukod sa nagmamadali ako, para mas madaling idescribe.

Lez goooo!!

Controlling

Partner na sya lang nasusunod kung ano gusto. Self-centered. Diktador. Magtatanong ng gusto mo para lang masabi na willing to compromise pero at the end decision nya pa din ang ipipilit nya.

Wala namang masamang maging controlling sa ibang bagay, pero wag naman sana sa lahat ng bagay na tipong kala mo pagmamay ari mo yung isang tao.

Submissive

May mga tao na takot maiwan ng jowa kaya kahit ayaw mo eh o-OO ka na lang sa mga gusto ng partner mo. May advantages dn naman ang paggiging submissive pero wag mo din hayaan na itake advantage ka ng partner mo.

Dito bagay na bagay at mukang magjowa si controlling at si submissive. nyeheheheheh!

Clingy

Ito yung taong ayaw ka mawaglit sa mata nila. Yung tipong ultimo hininga mo kelangan nararamdaman nya sa ilalim ng tenga nya. Yung kulang na lang maging conjoined twins kayo sa sobrang love nya sayo. Eto yung mga tipo ng jowa na minsan annoying pero minsan cute din. Pero ang clingyness ay inaayon din sa sitwasyon at dapat din makiramdam.

Social media flaunter

Post sa FB ng holding hands. Post sa IG ng travel. Post sa myday or IG stories ng dates. Uy, walang masama sa ganyan ha. Cute nga yun eh. Pero don't be fooled by the rocks that I've got. I'm still, I'm still Jenny from the block...HAHAHAHAHHAHA uy kinanta nyo ba ulit?

De pero may mga couples or isa sa magjowa na ganito. Yung tipong si jowa ang photographer para sa social media profile mo tska para makita ng lahat na ang saya ng love story nyo. Pero hindi lahat masaya, katulad nga ng sabi nila there's always a sad story behind a happy picture. (teka ako lang ata nagsabi nun)

Future planner

Ito yung tipo na kapag nagkaroon ng jowa nagbibilang na agad ng anak. HAHAHAHA. BAKIT BAAAAA! Syempre nagjowa ka nga para magkaroon ng pamilya in the future diba HAHAHAH. I admit, naging ganito ako dati sa mga naunang relationships ko. Yung feeling ko sya na ang THE ONE. Oo sya nga, sya nga ang the one na manloloko sken at paglalaruan ako. Bwakanang SHizzzz.

Dito tayo nanlulumo lalo na sa mga long term relationships. Minsan di din totoo yung sa hinaba haba ng prosisyon, dun tayo sa short cut mahahantong (may sense ba?) Anyway, walang masama pero wag din kakalimutan na magtira sa sarili.

Selfless

Another form of being martyr. Love is blind. This is the kind of love na masarap suklian, pero usually kapag may bigay ng bigay meron ding take lang ng take. Nakalimutan ata nila na it takes two to tango ang relationship.

Kaya wag din natin kakalimutan na magtira ng konting pagmamahal para sa sarili.

Mature

Ay, hihi, ay wait. Seriously speaking, eto yung mga taong imbis na magaway makikipagdiskusyon sayo about this, about that. Yung willing makinig sa opinion mo and titignan ang pros and cons at maghihintay sa desisyon mo. Eto yung mga taong magaling magcompromise at magbasa ng ugali ng jowa.

Maturity doesn't come in age, sometimes it is based on their experience on how to handle a situation. OOOOOY inglis! Kaya idol ko yan si Rico Blanco.

Sweety baby

Pabebe. Uy walang masamang maging pabebe. Minsan ang cute din magpabebe lalo na kapag may pinapahiwatig ka or may gusto ka na gawin ng jowa mo. Yung sweet na tama lang dapat. I don't know if depende din sa age to ha kasi. Pano ko ba talaga iddescribe to. Sige nga kayo na lang magdescribe!

My comments section is open for violent suggestions HAHAHAA!

As for my closing remarks....

Walang masama sa mga nabanggit na klase ng jowa kasi one way or another nagiging ganyan naman talaga tayo. Ako personally, I am a little bit of each NOW, pero nung mga unang relationships ko, martyr, selfless, submissive ako kasi feeling ko di ako mabubuhay nang walang jowa. Bata pako nun at ngayon mulat nako sa katotohanan. Kelangan lang maging balanse tayo sa partner natin at importante eh makilala nyo at mahuli nyo ang kiliti ng bawat isa. Keep everything in moderation.

Ayon laaaang!

Happy love month to all!

8
$ 2.36
$ 2.23 from @TheRandomRewarder
$ 0.10 from @Usagi
$ 0.02 from @OfficialGamboaLikeUs
+ 1
Sponsors of Micontingsabit
empty
empty
empty

Comments

may I add, meron ding partner na narcissistic hehehe. Yung parang walang pakiaalam. Yung tilang walang pakiramdam na awa, konsensya and hindi responsable.

$ 0.01
2 years ago

Ayun pa! Bigla kong naalala naman ex ko HAHAHHAAH ggss eh, tapos lahat dapt about sa kanya. Di pala ako nainform na nagjowa pala ako ng girlfriend kala ko boypren jowa ko eh hahahaas

$ 0.00
2 years ago

Hahahhaa teka madam yung clingy hahahhaa ayan nanamn tayo lakas mo talaga makapag patawa hahahaha pero madam if ever mag kajowa haha gusto ko talaga future planner hahaha syempre sama na natin yang clingy HEHEHEHE

$ 0.01
2 years ago

Yung clingy na hindi ka pagdududahan ganern yung masarap na clingy dibaaaa.

$ 0.00
2 years ago

Opo namn madam hahaha

$ 0.00
2 years ago

Natawa ako sa clingy na para na kayong conjoint twins wahahaha kada article mo tlaga di pwede walang laptrip eh.. Anyways doon ako sa matured guys. Future planner din ang partner ko pero wala pa sa plan ung ilan ang aanakin namin wahahha

$ 0.01
2 years ago

Parang mas gusto ko tuloy tagalog na lang kasi mas masaya tuloy hahahaa.

Pero sis feeling ko ready ka na kahit ilan pa balak nyo HAHAHAHAHAHA

$ 0.00
2 years ago

Kami yung sa mature, di kami nagaaway na gawa-gawa lamg namin.nif ever magaaway man kami minemakesure namin na yung bagay nayun is di dahilan at di namin dulot, tapos kesa oagtalunan at pagawayan, di nalang kami maguusap until sa kumalma.both. kapag okay na, ayun na tatawag nasya then maguusap kami na parang walamg nanyare at dina ulit namin binibring up yung topic since ung impodtante naman is bati na 🤣

$ 0.01
2 years ago

Yaaaaaan naks. Napakainlababoooo talaga nitong gorlet na toooo. Yieeeeee, maganda yan ipagpatuloy nyo lang yan.

Kami ng asawa ko nagaaway kami sa ML, hindi dahil naglalaro sya. Parehas kaming naglalaro at nagaaway kami kasi pagnaglalaro kami minsan ayaw nya makisama sakeeeeeen hahahahhaa. Pero bihira kami magaway, kaya minsan inaasar ko na lang sya HHAAHAHHA.

$ 0.00
2 years ago

Well definitely na experince ko dn nmn to sis hahahha kaya nga na experience kasi pumasok ka sa lovelife at jan ka natuto sa mga bagay2 na dpat pala equal ang lahat . D nmn tayo matuto kng wala ang mga bagay nato.

$ 0.01
2 years ago

Shru daaaaat! Nageevolve dn tayo tulad ng mga pokemons hihi

$ 0.00
2 years ago

wala di ako maka relate, wala ako ng JOOOOWWWAAAA. di naman ako nagpaparinig eh.

$ 0.01
2 years ago

Hahaahaa nako ienjoy mo yan kapag may jowa ka na baka mamiss mo ang pagiging single pag may juwa kanaaaa

$ 0.00
2 years ago

Masyado na Kong matanda sa pag jowa sis. Di na yan mangyayari hahaha

$ 0.00
2 years ago

Parang Wala Naman ako sa mga nabanggit wahahaha. Alien Yata ako 🤣

$ 0.01
User's avatar Yen
2 years ago

Hala sis hahahah dagdagan natin ang entry dito, di ko kasi nilagay yung gorgeous. Ilagay ko na ba para sayo hihihi

$ 0.00
2 years ago

Jusko. I'm not belong hahahaha

$ 0.00
User's avatar Yen
2 years ago

Ang dami kung natutunan dito, hndi mu nmn talaga maeexpect na perfct talaga lahat, minsan kahit nasasaktan kana okay lng kasi mahal na mahal mu ang isang tao.

$ 0.01
2 years ago

True yan, sa mga taong ganyan tayo natututo papunta sa taong kaya natin ihandle.

$ 0.00
2 years ago

yung 1st 3 na nabanggit mo sis ganun yung ex LIP ko na nagsuicide

$ 0.01
2 years ago

wtttfff halaaaaaaaaaaa 😧😦😮😯😨 speechless ako biglaaaa

$ 0.00
2 years ago

ay di mo pa nabasa yung article ko about him sis?

$ 0.00
2 years ago

Ay nabasa ko na ata. Hihi mas lumala ang pagiging makakalimutin ko lang hahaha

$ 0.00
2 years ago

hahaha,marami ka sigurong iniisip sis

$ 0.00
2 years ago