A customer dissatisfaction : Sun Cellular Postpaid Service

32 43
Avatar for Khing14
2 years ago
Topics: Dissatisfaction
Date: October 19, 2021

I cannot think of a good topic for today dahil masyado akong dismayado sa Sun Cellular postpaid service simula pa kahapon. Kaya naisip kong ishare nalang sa inyo ang aking pagkadismaya.

Sun Cellular Postpaid Subscriber for more than 10 years

I am sun cellular's postpaid subscriber since 2008. So imagine, more than 10 years na akong loyal sa kanila. I've even upgraded my postpaid plan everytime magpaparenew ako because of the device na associated to the plan. From plan 399, after more than 10 years, naka plan 999 na ako ngayon.

Dati kaming smart subscriber ng asawa ko. Pero since nagustuhan ko yung mga free devices ni sun cellular saka mas mura ang load nya compared sa globe and smart around that year (2008).

Sa makatuwid, dalawang postpaid plan ang kinuha ko sa sun cellular. Isa sa akin at isa para sa asawa ko para masulit namin ang unli call and unli text sa isa't isa (charot!).

Part na ng loyalty program ni Sun cellular na 6 months before maexpire ang contract, pwede na mag avail si customer ng free device.

Postpaid Plan Renewal : Loyalty Program

Sa case namin ng asawa ko, maeexpire yung postpaid plan ni hubby sa March next year. Which means, last month pa dapat kami eligible makapag avail ng free device as part of their loyalty program. So last August, tinawagan ko yung hotline ni sun cellular. Nag inquire ako if kelan kami magiging elligible for the free device and sinabi sa akin ng agent na nag assist na by September daw pwede na.

Matyaga naman akong naghintay ng 1 month at last month (September 2021), tumawag ulit ako sa hotline nila para iconfirm kung pwede na ako mag avail ng new device. Si agent ang sabi hindi pa daw dahil October pa daw dapat. So sinabi ko sa kanya na tumawag ako sa hotline nila last August at ang sabi sa akin ay by September pwede na. Ininsist ni agent na by October daw talaga.

Kaya naman, wala na akong nagawa. Naghintay ulit ako ng isang bwan at kahapon nga, tinawagan ko na ulit ang kanilang hotline. Sinabi nung agent na nag assist sa akin na September pa daw ako elligible. So sinabi ko sa kanya na ang advise sa akin nung agent na nakausap ko last September, October pa daw ako pwedeng magparenew. Mabait naman si agent, nag apologize pa nga sya sa akin. Nagrequest ako sa kanya na ipasa ako sa Tele Sales department nila para makapag order ako ng device. Subalit inabot na ako ng isang oras sa phone, wala pa ding sumasagot. Puro operator lang na nagsasabing occupied pa daw lahat ng agents nila.

Dahil nainip na ako, nagdrop nalang ako sa call at inaya ko ang asawa ko na pumunta ng Smart Center sa SM Dasmarinas dahil nagmerge na si Sun and Smart, lahat ng transactions for Sun is kay Smart Center na tinatransact. Isa pa, kung mapapansin ninyo, wala na ding mga Sun Cellular centers ngayon.

Excited pa ako na pumunta kasi usually kapag nagpaparenew ako ng postpaid plan, one day process lang. Pagkauwi ko, dala ko na yung device. Sinamahan naman ako ng asawa ko.

Pagdating ko sa smart center, sinalubong ako ni kuya guard at tinanong ang pakay ko. Sinabi ko naman agad na magpaparenew ng postpaid plan. At dito, nadismaya ako sa sagot nya.

"Ma'am wala na po kaming ineentertain na postpaid renewal sa ngayon. Pwede po magswitch ka nalang sa pre-paid, ireretain pa din namin yung number mo, tapos apply ka nalang ng bagong postpaid plan na Smart".

"Isa pa po ma'am wala din pong available unit na binibigay"

So tinanong ko ulit si kuya guard kung kailan magnonormalize ang service ng Sun Cellular. Ang sagot nya, kapag daw na-fully merged na si Sun Cellular at Smart. At yun ay baka next year pa.

Sobrang dismayado ako.

Image source: https://www.faithonview.com/wp-content/uploads/2014/03/thumbs-down.jpg

Tinawagan ko agad ang asawa ko para ibalita ang nangyari. Habang pabalik ako sa parking, napadaan ako sa department store (actually doon talaga ang daan ko). Naisipan ko nalang na to comfort myself, bibili nalang ako ng sling bag. Syempre nagpaalam na muna ako sa asawa ko kung papayag sya. Siguro, naawa na din, kaya pinayagan ako..Binigyan ako ng 1k na budget para sa bag.

Pampering myself with Secosana Sling Bags : Budol is Real

Fan talaga ako ng secosana bags ever since na nagkawork ako. Matibay kasi ang bags nila and gusto ko din yung texture at magaganda din naman ang mga designs.

Mahilig din talaga kasi ako sa bags compared sa damit. Mas pipiliin ko pa na bumili ng bags kesa sa damit.

Isa din sa dahilan kaya ko naisipan bumili ng bags ay back to office na kami by November 8, 2021. At dahil backpacks lang ang meron ako dito sa bahay dahil prior pandemic, madami talaga akong dala kapag papasok sa office. May dala akong breast pump, cooler para sa storage ng breast milk while in transit at saka 2 ice packs. Dahil malaki na si bunso (3 1/2 yrs old), hindi ko na kailangan magpump ng breastmilk kapag nasa office ako. Isa pa, mahina na din talaga ang supply ko at baka wala na din akong mapump na gatas.

Front
Back

At heto na nga, nakabili ako ng bags, not one but two!. 490 PHP each sa pero ang original price (KUNO) ay 999 PHP.

Both are sling bags (yun po talaga ang hilig ko). Favorite color ko din yan pareho pag sa bag :).

Mas gusto ko ang sling bags kasi mas malaya akong makakilos kapag nasa bus (specially kapag puno ang bus at nakatayo buong byahe), mas secured kapag sling bag ang gamit dahil pwede ko sya ilagay sa may harapan ko.

Praning po ako pag nasa byahe dahil nadukutan na ako once.

Anyways, salamat po sa pakikinig sa dilemma ko today. Sabi sa akin ni husband, ipacut nalang daw namin ang aming sun cellular postpaid plan after mag end ang contract tapos switch nalang kami sa Smart para less hassle na ang renewal.

Sponsors of Khing14
empty
empty
empty

11
$ 4.14
$ 3.93 from @TheRandomRewarder
$ 0.05 from @Ruffa
$ 0.05 from @GarrethGrey07
+ 5
Sponsors of Khing14
empty
empty
empty
Avatar for Khing14
2 years ago
Topics: Dissatisfaction

Comments

Ganun talaga sis. Kahit ilang taon ka pang loyal time will come na may not so good new na dadating. Anyways, i like sling bags too.

$ 0.01
2 years ago

agree sis..13 yrs nakong subscriber ng Sun postpaid...

$ 0.00
2 years ago

Sorry to hear such bad news

$ 0.00
2 years ago

Happy budol sis..Gusto ko either sling or backpack kasi mas nakakakilos ako at mas kampante ako..

$ 0.01
2 years ago

Truth sis.. Mahirap kumilos kapag shoulder bag ang dala.. Hehe.. Saka prone to laslas bag

$ 0.00
2 years ago

I agree sis :)

$ 0.00
2 years ago

Naku... Buti nalang po naka wifi kami,maiinitin pa naman po ang mga ulo ng kasama ko pag dating sa internet connectionπŸ˜…sarap pag salitaan ang isang tao kapag pinapaasa ka,nakaka disappoint:)

$ 0.01
2 years ago

naka PLDT naman po kami sis..pero yung sa mobile namin naka SUN Cellular

$ 0.00
2 years ago

Aigooo, ako naman lagi ng nadismaya sa globibo sa kabagalan dito samin. Maganda sana mga promo at makakatipid kaso mo, aba'y daig oa ang pagong sa kabagalan inaykupo. Switch so tnt nalang tuloy me tsk. Anyways, supportive si Hubby nya ee, galing namaj. Sakin sling bag din gusto ko kesa shoulder bag. Ewan ko ba, feeling ko di bagay sakin ang shoulder bag haha

$ 0.01
2 years ago

mahina din signal dito sa amin ni Globe sis..gapang din as in..kahit nasa bubong na

ako din sis,...feeling ko nagmumukha akong dugyot pag naka shoulder bag,.,ahahaha

$ 0.00
2 years ago

Aigoo sis. Sorry to hear that. Buti nalang at wala akong ganyan, baka tulad mo, maging dismayado lang din ako. Kaya sa peso wifi nalang para sure. Hehe..

Anyways, ang ganda nung sling bags sis. Bet ko yung, light brown? peach? Hehe. Ano bang kulay kasi yan.. Haha..

$ 0.01
2 years ago

light brown ata sya sis. Love ko kasi ang shade of brown sa bags at kahit sa damit at lalo na sa tsinelas..ahahaha

$ 0.00
2 years ago

Parang same lang din tayo sis. Ayaw ko kasi sa mga shades na masyadong matingkad yung kulay, gusto ko yung sakto lang or di kaya mga dark or dull shades..

$ 0.00
2 years ago

Isang paasa ang plan na yan sis. Anyways, bet ko din ang sling bags pero mas comfortable ako sa back pack hehe.

$ 0.01
2 years ago

ou sis,. wag kayong kukuha sa sun now..dahil nasa process sya ng migration with smart, napakagulo..

$ 0.00
2 years ago

Thanks sa info sis, pero magtiyaga na lang muna akong makifiwi hehe

$ 0.00
2 years ago

Naku paasa pala sis..sun din gamit ko pro data lng, hahhaha mas malakas kc signal ng sun kesa sa smart dto banda sa amin..saan ba kau dto sa cavite sis? Gen.tri lang kami.. anyway ang ganda ng bag..hilig ko nmn ay sapatos..kahit di ako gala..πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.01
2 years ago

Gentri din ako sis!..ay wow!..ang lapit lang natin!>.ahahaha..Dito kami banda sa may brgy Santiago.

$ 0.00
2 years ago

Hooooyyy ang lapit mo lang pla, hahahhaha dto lng kmi sa san Francisco..πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚ next time pag nag practice ulit ako ng cake padalhan kta..πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

$ 0.00
2 years ago

oh my god!...bandang monterey ka or papunta dun? kita tayo minsan..ahahaha...naexcite ako magkapitbarangay lang tayo..kalerkey

$ 0.00
2 years ago

Malapit sa Sunnybrook sis.. hahahha pag may time sis..wlang maiiwan sa anak..bawal namn kc to igala.

$ 0.00
2 years ago

at naku dyan ka lang pala banda sis..hehehe..ou bawal pa ang mga bata sa labas..andyan kami kahapon sa may bilihan ng plastic ware na mura kahapon..Malapit sa may puregold.

$ 0.00
2 years ago

Nakakadismaya yung mga Ganyan. Anyways ang ganda nung mga sling bags sis, pinaka bet ko yang red in color.

$ 0.01
2 years ago

favorite color ko kahit sa damit yan sis.yung may pagka maroon

$ 0.00
2 years ago

Paasa yung mga agents hays. Anyway same tayo ng color na gusto when it comes to bag po hehe. And di po ba napapanis agad ang breast milk?

$ 0.01
2 years ago

hindi po sis..may cooler akong dala na may dalawang ice packs :)...pag nasa cooler, kaya mag lasts ng breastmilk for up to 24 hrs

$ 0.00
2 years ago

Sobrang nakakadismaya nga yan. Kagigil talaga minsan yang mga agent e. Hmm dapat meron silang binibigay na ticket number kahit through call lang para kung ifofollow up yung case makikita dun ano last note nila hays. Oks na yan may bag naman πŸ˜‚

$ 0.01
2 years ago

saka dapat po sinabi na nung una palang sa akin na wala pala silang available na unit for their loyalty programs para di nako nag abala

$ 0.00
2 years ago

Sorry na di na natin sila bati! Hahaha. Oks na yan enough na 10 years. Hahaha

$ 0.00
2 years ago

13 yrs na actually..hehehe

$ 0.00
2 years ago

Smart yata sa amin Ang gamit nila, Oy ang ganda ng bag mura n nga dyan ang bag kumpara dini, May maliit ka pa pala na anak ,at ang galing ha nag breastfeeding ka kahit bag wowork mahirap yon ha masakit , mabuti na lng malaki na Ang baby mo,

$ 0.01
2 years ago

yes po...exclusively breastfeeding po ako mula baby sya hanggang bago magpandemic :)..nagpapump lang ako ng milk kapag nasa office. May 40 minutes naman na break na alloted sa nursing moms po, nasa batas natin.

$ 0.00
2 years ago